Go to full page →

การรักษาทางจิตใจ MHTH 422

จิตใจและร่างกายของเรา มีความเกี่ยวข้องกัน อย่างใกล้ชิด เมื่อร่างกายของเราป่วยเจ็บ สมองของเรา ก็พลอยอ่อนเพลียไปด้วย หลายคนไม่รู้สึกว่าสุขภาพของ ร่างกายจะสมบูรณ์หรือทรุดโทรมนั้นย่อมต้องอาศัยการที่ จิตใจสบายหรือไม่สบายด้วย โรคหลายอย่างที่ทำให้ มนุษย์ต้องทนทุกข์ทรมานเป็นผลที่เกิดจากความทุกข์เดือด ร้อนทางจิตใจ ความเศร้าเสียใจ, ความวิตกกังวล, ความไม่พอใจ, ความทุกข์โศก, ความผิด, ความไม่ไว้ วางใจ, สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ร่างกายเรา อ่อนกำลังอันเป็นเหตุให้สุขภาพทรุดโทรมได้ MHTH 422.1

หลายครั้ง คนเราก็เป็นโรคได้โดยใจเราคิดไป เอง คนป่วยหลายคนที่ป่วยเรื้อรังอยู่ตลอดชีวิต อาจจะ หายได้เพียงแต่เขาคิดว่าเขาจะหายจากโรคได้ หลายคน คิดว่า การที่ร่างกายต้องตรากตรำแม้เพียงเล็กน้อย จะทำ ให้เกิดการป่วยเจ็บได้ และผลอันชั่วร้ายก็จะเกิดขึ้นจริง ๆ เพราะเราคิดเช่นนั้น หลายคนตายเพราะโรคที่เกิดขึ้นจาก ความคิดคำนึงของเขาเอง MHTH 422.2

ความมีกำลังใจเข้มแข็ง, ความหวัง, ความ เชื่อ, ความเห็นอกเห็นใจและความรัก ช่วยให้เรามีสุข ภาพสมบูรณ์ และมีชีวิตยืนยาว จิตใจที่มีความสันโดษ, แจ่มใส, ชื่นบาน, ทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี “จิตใจที่ ร่าเริงเป็นเหมือนโอสถวิเศษ” MHTH 423.1

ในการบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บนั้น เราไม่ควร จะมองข้ามผลแห่งอิทธิพลทางฝ่ายสมองเสีย ถ้าหากได้ ใช้อย่างถูกต้อง อิทธิพลนี้สามารถจะช่วยให้เรามีอำนาจ ต่อต้านโรคได้ MHTH 423.2