Go to full page →

การฝึกฝนอบรมในทางสมอง MHTH 870

พระเจ้าปรารถนาจะให้เราใช้โอกาสทุก ๆ โอกาส ที่เรามีสำหรับจะเตรียมตัวทำงานของพระองค์ พระองค์ ทรงมุ่งหวังจะให้เราทำงานด้วยความกระตือรือร้น และให้ เราสำนึกอยู่เสมอว่ากิจการของพระองค์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเราต้องเป็นผู้รับผิดชอบ MHTH 870.2

หลายคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะทำงานที่ดี ทำ งานได้ผลน้อยเพราะเขาไม่กล้าทำอะไร ๆ หลายพันคนที่มี ชีวิตอยู่ราวกับว่าเขาไม่มีจุดหมายที่สำคัญ ในชีวิต........ไม่ มีมาตรฐานอันสูงที่จะก้าวขึ้นให้ถึง สาเหตุอย่างหนึ่งคือ เขาตีค่าตัวเองต่ำ พระคริศต์ทรงซื้อเราไว้ด้วยราคาแพง พระองค์จึงปรารถนาจะให้เราถือว่าตัวเราเองมีค่าสูง MHTH 871.1

อย่ามีความพอใจในการที่จะก้าวถึงมาตรฐานต่ำๆ พระเจ้าโปรดให้เรามีอำนาจที่จะวินิจฉัยดูเองว่าเราควรวาง ตัวอย่างไร เพื่อเราจะได้ช่วยให้กิจการของพระองค์เจริญ ก้าวหน้ายิ่งขึ้น MHTH 871.2

เราไม่ควรจะทำตัวเป็นเหมือนเครื่องจักร ที่ต้องอา ศัยผู้อื่นควบคุมให้ดำเนินงาน พระเจ้าโปรดให้เราทีสมรรถ ภาพที่จะคิดและกระทำสิ่งต่าง ๆ ถ้าเรากระทำทุกสิ่งทุกอย่า ด้วยความระมัดระวัง และพึ่งอาศัยในสติปัญญาของพระ องค์ เราย่อมสามารถจะแบบภาระอันหนักได้ จงยึดมั่นใน บุคคลิลักษณะที่พระเจ้าประทานให้ท่าน อย่าทำตามผู้อื่น อยู่เรื่อย ๆ จงมุ่งหวังว่าพระเจ้าจะทรงใช้ท่านเป็นผู้ดำเนิน กิจการของพระองค์ MHTH 871.3

อย่าคิดว่าท่านมีความรู้พอตัวแล้ว และท่านไม่ต้อง พากเพียรพยายามที่จะศึกษาเล่าเรียนต่อไป จิตใจที่ได้รับ การฝึกฝนอบรมอย่างดี เป็นเครื่องวัดคุณสมบัติของมนุษย์ เรา ท่านควรศึกษาเล่าเรียนไปจนตลอดชีวิต ท่านควรเล่า เรียนทุก ๆ วัน แล้วนำความรู้ที่ได้เรียนแล้วไปใช้ให้เกิด ประโยชน์ MHTH 872.1

จงจำไว้ว่า ไม่ว่าท่านจะทำงานในตำแหน่งหน้าที่ ใดๆ ท่านย่อมแสดงให้ผู้อื่นเห็นความมุ่งหมายของท่าน และฝึกฝนอบรมตนเองให้มีอุปนิสัยดี ไม่ว่าท่านจะทำงาน อะไรจงทำงานของท่านด้วยความละเอียดถี่ถ้วน และขยัน หมั่นเพียร และเอาชะนะความตั้งใจที่จะทำงานสบาย ๆ MHTH 872.2

ถ้าเราทำงานประจำวันของเราด้วยความขยันหมั่น เพียร เราย่อมได้รับผลสำเร็จตลอดชั่วชีวิต ผู้ที่ปรารถนา จะทำงานและได้รับเงินเดือนอย่างจำกัดจำนวน ผู้ที่ไม่ปรับ ปรุงตัวเองให้เหมาะแก้ตำแหน่งที่เขาได้รับ หาใช่ผู้ที่พระ เจ้าปรารถนาจะเรียกให้ทำงานของพระองค์ไม่ คนทั้งหลาย ที่ศึกษาเล่าเรียนเพื่อจะใช้กำลังกาย, กำลังสมองและอำ นาจทางศีลธรรมจรรยาของเขาทำงานน้อยที่สุด มิใช่คน งานที่พระองค์จะทรงอวยพรให้ได้มากมาย พวกเหล่านี้มี ความสนใจในตัวเองมากกว่าอย่างอื่น คนทั้งหลายที่จำเป็น ต้องให้มีผู้คอยควบคุมเวลาทำงาน และทำงานตามหน้า ที่ ๆ ได้รับมอบหมายเท่านั้น มิใช่ผู้ที่ได้รับชื่อว่าผู้รับใช้ที่ดี และซื่อสัตย์ พระเจ้าทรงต้องการผู้ร่วมงานที่มีความกระตือ รือร้น, ซื่อสัตย์, ขยันหมั่นเพียร และผู้ที่เต็มใจทำทุกสิ่ง ทุกอย่างที่ต้องทำให้สำเร็จ MHTH 872.3

หลายคนทำงานไม่ได้ผลเต็มที่ เพราะเขาเลี่ยงจาก การรับผิดชอบเพราะเกรงว่าจะทำอะไรที่ผิดพลาด เพราะ เหตุนี้เขาจึงไม่ได้เรียนรู้สิ่งที่เป็นผล เนื่องจากความชำนาญ ในการงาน ซึ่งเขาไม่สามารถจะหาได้โดยการอ่านเขียน หรือการกระทำอย่างอื่น ๆ MHTH 873.1

มนุษย์สามารถจะทำให้เหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ แต่เราไม่ควรยอมให้ตัวเราเอาเองทำอะไร ๆ ตามเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้น เราต้องฉวยเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็น เครื่องมือช่วยให้เราทำงาน เราต้องมีอำนาจบังคับจิตใจ ตัวเองให้ทำงานได้ผลดีที่สุด ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในสถานะ การณ์ใด ๆ MHTH 873.2

ผู้ที่มีอำนาจรุ่งเรืองคือผู้ที่ถูกต่อสู้ขัดขวาง และ ต้องฝ่าฝันอุปสรรคมาแล้วมากมาย เมื่อเขาทำงานอย่างตั้ง อกตั้งใจ เขาก็รู้สึกว่าอุปสรรคต่าง ๆ ที่เขาได้ประสพ กลับทำให้เขาสามารถทำงานได้ดีขึ้น เขารู้จักพึ่งตัวเอง เมื่อเราต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต เมื่อเราได้รับ ความยุ่งยากเดือดร้อนใจ เราต้องมีความไว้วางใจในพระ เจ้า และต้องมีใจหนักแน่นมั่นคงในการที่จะทำงานของเรา ให้เป็นผลสำเร็จ MHTH 874.1