Go to full page →

พระคัมภีร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาเล่าเรียน
ตามแบบอย่างของคริสเตียน CChTh 317

สำหรับการฝึกฝนอบรมทางด้านสติปัญญาแล้วพระคัม ภีร์เป็นหนังสือที่ช่วยให้นักเรียนได้รับผลสำเร็จมากยิ่งกว่า หนังสือเล่มหนึ่งเล่มใดหรือหนังสืออื่น ๆ รวมกันทั้งหมด หัวข้อสำคัญ ๆ ที่มีปรากฏในพระคัมภีร์ ข้อความที่เขียน ไว้อย่างเรียบ ๆ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย และความสวย งามของภาพแห่งความคิดนึกที่มีปรากฏในพระคัมภีร์ช่วยให้ ผู้ที่ได้อ่านพระคัมภีร์มีความคิดสูง อย่างที่ไม่มีสิ่งอื่นใด สามารถจะทำได้ การศึกษาเล่าเรียนอย่างอื่น ๆ ไม่สามารถ จะช่วยให้เราเข้าใจและเรียนรู้ถึงความจริงอันยิ่งใหญ่ของ พระคัมภีร์ได้ เมื่อเราได้อ่านพระคัมภีร์เราก็ได้เข้าสนิทกับ พระเจ้า และเราจะได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่สวยงามและเราจะมี ความคิดที่สูงยิ่งขึ้น CChTh 317.2

พระคัมภีร์มีอำนาจที่จะช่วยให้เรามีความเจริญทาง วิญญาณจิต พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นผู้ที่ดำเนินตาม แบบอย่างของพระองค์ การที่มนุษย์ได้เข้าสนิทกับพระเจ้า ทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงชีวิตอันแท้จริงของเขา และมีความ เจริญก้าวหน้าในกิจการที่เขาทำ CChTh 318.1

พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้มีความชื่นชมยินดีอย่างสูง สุดในพระองค์ ไม่มีสิ่งอื่นใดสามารถจะช่วยให้สำเร็จสม ความปรารถนาแห่งจิตใจของมนุษย์ และไม่มีสิ่งอื่นใดที่ สามารถจะระงับความหิวกระหายฝ่ายวิญญาณจิตได้เหมือน อย่างพระคัมภีร์ ผู้หนึ่งผู้ใดที่หมั่นศึกษาเล่าเรียนพระคำ สอนของพระองค์ และพยายามที่จะเข้าใจความจริงของ พระคัมภีร์ ผู้นั้นจะได้เข้าสนิทกับพระเจ้า ถ้าเราปรารถนา ที่จะมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตเราต้องหมั่นศึกษาเล่าเรียน พระคำของพระเจ้า และประพฤติตามแบบอย่างของพระ องค์ CChTh 318.2

เมื่อมีข้อความตอนใดที่สำคัญในพระคัมภีร์เกี่ยวกับ บทเรียนที่เราเรียน เราควรท่องข้อความตอนนั้นให้ขึ้นใจ และเราต้องไม่รู้สึกว่าการท่องข้อพระคัมภีร์เป็นงานหนัก แต่เป็นประโยชน์แก่ตัวเราเอง แม้ว่าในตอนแรก ๆ เรา อาจจะจำไม่ได้ดีนัก แต่เมื่อเราฝึกหัดท่องต่อไปเรื่อย ๆ เราก็จะจำได้ง่ายเข้า และในไม่ช้าเราก็จะรู้สึกชื่นชมยินดี ที่เราสามารถจะเก็บรวบรวมถ้อยคำที่เกี่ยวกับความจริงของ พระคัมภีร์ได้ และการท่องข้อพระคัมภีร์ให้ขึ้นใจจนกลาย เป็นความเคยชินเหล่านี้จะช่วยให้เรามีความเจริญทางด้าน วิญญาณจิต CChTh 319.1