Go to full page →

การทำงานด้วยแรงกายกับการเล่นกีฬา MYPTh 171

คนทั่วไปรู้สึกว่าการใช้แรงกายทำงานเป็นการลดคุณค่า แต่กระนั้นมนุษย์ทุ่มจนหมดแรงของตนเพื่อการแข่งคลิกเกต เบสบอลล์ หรือชกมวย แต่กลับไม่ถือว่าเป็นเรื่องตกต่ำ ซาตานดีอกดีใจทุกครั้งที่มันเห็นมนุษย์ใช้แรงกายและสติปัญญาไปกับเรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เรื่องไร้ประโยชน์ซึ่งไม่ได้ช่วยให้พวกเขาเป็นพระพรแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือของพวกเขา ในขณะที่เยาวชนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาซึ่งไม่มีคุณค่าอันแท้จริงต่อตนเองหรือต่อผู้อื่นนั้น ซาตานกำลังเล่นเกมแห่งชีวิตเพื่อยึดจิตวิญญาณของพวกเขา มันแย่งความสามารถพิเศษซึ่งพระเจ้าประทานให้ไปจากพวกเขา และนำความสามารถชั่วของมันมามอบให้แทน เป็นความอุตสาหะของซาตานที่ต้องการให้มนุษย์ละเลยพระเจ้า มันพยายามหว่านล้อมและเกลี้ยกล่อมสติปัญญาของมนุษย์อย่างหมดสิ้นจนในความนึกคิดไม่มีที่ว่างสำหรับพระเจ้าเลย มันไม่ต้องการให้ผู้คนมีความรู้เกี่ยวกับพระผู้สร้างของตน และมันจะพอใจอย่างมากเมื่อสามารถกำหนดการเล่นเกมกีฬาและการแสดงละครภาพยนตร์เพื่อทำให้ความรู้สึกของเยาวชนสับสนจนลืมพระเจ้าและสวรรค์ไปอย่างสิ้นเชิง {MYP 213.2} MYPTh 171.2

โล่ป้องกันความชั่วที่ได้ผลที่สุดคือการใช้เวลาไปกับอาชีพการงานที่เกิดประโยชน์ ในทางตรงกันข้ามความเกียจคร้านเป็นคำสาปแช่งที่ร้ายแรงที่สุด เพราะว่าความชั่ว อาชญากรรมและความยากจนจะมากับการปลุกสิ่งเหล่านี้ให้ตื่น คนที่มีงานทำอยู่ตลอดเวลา คนที่ทำหน้าที่ประจำวันของตนอย่างเบิกบานใจ ล้วนเป็นสมาชิกที่ก่อประโยชน์แก่สังคมทั้งสิ้น ในการทำหน้าที่ต่างๆ ตามเส้นทางชีวิตของตนอย่างสัตย์ซื่อ คนเหล่านี้ทำให้ชีวิตของตนเป็นพระพรแก่ทั้งตนเองและแก่ผู้อื่น การทำงานอย่างขยันขันแข็งปกป้องพวกเขาออกห่างจากกับดักของซาตาน ผู้ซึ่ง “ยังคงเที่ยวมองหาเรื่องเลวร้ายมาให้คนเกียจคร้านทำอยู่ตลอดเวลา” {MYP 214.1} MYPTh 171.3

น้ำในแอ่งซึ่งนิ่งและไม่เคลื่อนไหวจะเกิดเป็นพิษในไม่ช้า แต่ธารน้ำที่ไหลอยู่ตลอดเวลาจะกระจายความมีชีวิตชีวาและความยินดีไปทั่วทั้งแผ่นดิน อันหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเกียจคร้าน อีกอันเป็นความวิริยะอุตสาหะ. . . . {MYP 214.2} MYPTh 172.1