Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    วิธีการของพระคริสต์

    ในการจัดระเบียบวินัยของคริสตจักร

    ในการที่เราจะปฏิบ้ติต่อสมาชิกของโบสถื ที่กระทำผิดนั้น พลไพร่ของพระเจ้า จะต้องปฏิบ้ติตามคำสอนที่พระผู้ช่วยให้รอด ทรงชี้แจงไว้ในหนังสือมัดธาย บาที่ ๑๘CCh1 300.2

    มนุษย์ทั้งหลายเป็นทรัพ์สมบัติของพระคริสต์ ซึ่งพระองค์ ทรงซื้อไว้ด้วยมูลค่าอันสูง มนุษย์ทั้งหลายถูกผูกมัดไว้กับพระ คริสต์โดยความรักที่พระบิดา และพระองค์ ทรงสำแดงต่อเขาทั้ง- หลาย ถ้าเช่นนั้นแล้วเราควรจะระมัดระวังมากสักเพียงไรในการ ที่เราจะปฏิบัติต่อกันและกัน มนุษย์ไม่ม่สิทธิ์ ที่ จะคิดว่า เพื่อน มนุษย์ด้วยกันทำสิ่งที่ชั่วร้าย สมาชิกของโบสถ์ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำ ตามใจชอบในการที่จะปฏิบัติ ต่อเพื่อนสมาชิกด้วยกันที่ทำผิด เขา ไม่ควรจะมีอคติต่อคนทั้งหลายที่ทำผิด เพราะโดยการกระทำเช่นนี้ เขาได้เติมเชื้อแห่งความชั่วร้ายในจิตใจของคนอื่น ๆ เมื่อมีคำกล่าว ร้ายเกี่ยวกับสมาชิกคนหนึ่งสมาชิกของโบสถ์อี่น ๆ ก็นำเรื่องนั้นไป บอกกันต่อ ๆ ไป จนทุก ๆ คนในคริสตจักรทราบว่าสมาชิกผู้นั้นทำ ผิด และบางคนก็ไม่มีความเห็นอกเห็นในคนที่ทำผิด ในกรณีย์เช่น นี้ย่อมมีการกระทำที่ผิดพลาดและไม่ยุติธรรม เพราะสมาชิกของ โบสถ์บางคนไม่ยอมทำตามคำสอนของพระเยซูCCh1 300.3

    พระคริสต์ตรัสว่า “หากว่าพี่น้องของท่านผู้หนึ่ง ทำผิดต่อ ท่าน จงไปแจ้งความผิดนั้นแก่เขาสองต่อสองเท่านั้น” ( มัดธาย บท ๑๘ ข้อ ๑๕ ) อย่าเอาความผิดของผู้นั้นไปบอกให้คนอื่นทราบ ต่อ ๆ กันไปอีก ถ้าท่านบอกคนหนึ่ง แล้วคนนั้นก็จะบอกต่อ ๆ กันไป ในไม่ชาข่าวนั้ก็ลือไปและยิ่งพูดก็ความผิดนั้นก็ดูเหมือน จะร้ายแรงยิ่งขึ้น จนกระทั่งทุก ๆ คนใน คริสตจักร รู้สึกเป็นทุกข์ เพราะการกระทำผิดของผู้นั้น จง พยายามพูดจาปรองดองกัน ระหว่างท่านกับเขาสองต่อสอง พระเจ้าทรงมีแผนการเช่นนี้ เหตุการณ์ใด ๆ ที่ตาของเจ้าได้เห็นแล้วนั้น อย่าด่วนออกไปถก เถียงกับใคร ๆ เกรงว่าเมื่อสุดปลายเจ้าจะจนแต้มแก่เพื่อนบ้าน และได้รับความอับอายขายหน้า ถ้ามีเรื่องราวอะไรกับเพื่อนบ้าน จงไปถกเถียงกับเขาเป็นส่วนตัว และอย่านำเอาเรื่องภายในของเขา ไปประจาน (สุภาษิตบท ๒๕ ข้อ ๘,๙) อย่าปล่อยให้พี่น้องของ ท่านผิดบาป แต่อย่านำเอาความผิดของเขาไปประจาน อย่านำเอา ความผิดของเขาไปบอกให้คนอื่น ๆ ทราบ จนดูเหมือนว่าท่านได้ แก้แค้นเขาโดนการทำเช่นนั้น จงช่วยตักเตือนสั่งสอนเขาให้กลับ ประพฤติดีตามที่พระเยซูทรงแนะนำไว้CCh1 301.1

    อย่าปล่อยให้ความเกลียดชังกลับกลายเป็นความอิจฉาริษยา เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดทำให้ท่านเจ็บช้ำใจอย่าพูดเหน็บแหนมเขาด้วยถ้อย คำอันเผ็ดร้อน การกระทำเช่นนั้นจะทำให้ผู้ที่ได้ฟังถ้อยคำของ ท่านรู้สึกขุ่นหมองใจ อย่าปล่อยให้ความคิดที่ขมขื่นมีอยู่ในใจของ ท่านและพี่น้องของท่าน จงไปหาพี่น้องของท่านแล้วจงพูดจาปรอง ดองกับเขาสองต่อสองCCh1 302.1

    ไม่ว่าท่านจะมีเรื่องขุ่นข้องหมองใจ อย่างไรกับพี่น้องของ ท่าน ท่านก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูคริสต์ในการที่จะ พูดจาปรองดองกันเพื่อให้ท่านกับเขาได้คืนดีกัน จงพูดกับผู้ที่ทำ ผิดแต่ลำพัง และตักเตือนเขาให้รู้สึกผิดการกระทำเช่นนี้จะช่วยให้ เขากลับทำดีได้ จงไปหาผู้ที่ทำผิดด้วยจิตใจที่เต็มไปด้วยความรัก และความเห็นอกเห็นใจของพระคริสต์ แล้วพยายามพูดจาตกลงกับ ผู้นั้นให้เป็นที่เรียบร้อย จงพูดชี้แจงเหตุผลกับเขาอย่างเงียบ ๆ อย่า กล่าวถ้อยคำใด ๆ ที่แสดงความโกรธเคือง จงพูดตักเตือนเขาแต่ โดยดีเพื่อให้เขารู้สำนึกผิด จงระลึกถึงถ้อยคำที่ว่า ผู้ที่ช่วยคน บาปผู้หนึ่งให้กลับจากทางผิดของตนนั้นก็ได้ช่วยจิตวิญญาณดวง หนึ่งให้รอดพ้นจากความตายและได้ปกปิดการบาปเป็นอันมากไว้ (ยาโกโบ บท ๕ ข้อ ๒๐)CCh1 302.2

    เมื่อพี่น้องของท่านทำผิดจงพูดชี้แจงให้เขารู้สึกผิดแล้ว ลับประพฤติดีใหม่ จงปฏิบัติหน้าที่จะช่วยเหลือเขา เพื่อเห็นแก่ ความสงบสุขและความสามัคคีปรองดองกันในคริสตจักรจงรู้สึกว่า ท่านมีหน้าที่ ๆ จะทำสิ่งนี้ ถ้าเขายอบเชื่อฟังท่าน ๆ ท่านก็ได้กลับ เป็นเพื่อนกับเขาอีกCCh1 303.1

    บรรดาชาวสวรรค์มีความสนใจในการพูดจาปรองดองกัน ระหว่างผู้ที่ถูกกล่าวร้ายกับผู้ที่ทำผิดและยอมรับคำตักเตือนสั่งสอน ของพี่น้องของเขา แล้วขอให้พระเจ้าและพี่น้องของเขายกโทษให้ เขา จิตใจของเขาจะเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี ความขุ่นข้อง หมองใจจะสูญหายไปจากจิตใจของเขา เขาจะกลับคืนดีกับท่านกับ ท่านและมีความไว้วางใจในท่านอีก ความรักช่วยให้ความเข้าใจผิด ต่อกันสูญหายไป พระวิญญาณของพระเจ้าผูกมัดจิตใจท่านไว้กับ จิตใจพี่น้องของท่านและบรรดาชาวสวรรค์พากัน ร้องเพลงแสดง ความชื่นชมยินดีที่ท่านได้กลับคืนดีกับพี่น้องของท่านCCh1 303.2

    เมื่อคนทั้งหลายที่เป็นคริสเตียนร่วมใจกันอธิษฐานและปฏิ ญาณต่อพระเจ้าว่า เขาจะปฏิบัติต่อกันอย่างยุตติธรรม เขาจะรัก ความเมตตากรุณา และดำเนินกับพระเจ้าด้วยใจถ่อมลง เขาจะได้ รับพรมากมายจากพระเจ้า ถ้าหากเขาได้ทำผิดต่อผู้อื่น เขาจะกลับ ใจเสียใหม่ และสารภาพความผิดบาปแล้วกลับคืนดีกับพี่น้องของ เขาและตั้งใจว่าจะทำดีต่อที่น้องของเขา การกระทำเช่นนี้เป็นการ ทำตามบทบัญญัติของพระคริสต์CCh1 304.1

    แต่ถ้าเขาไม่ฟังท่าน จงนำคนหนึ่งหรือสองคนไปด้วย ให้เป็นพยานสองสามปาก เพื่อทุกคำจะเป็นหลักฐานได้ (มัด ธายบท ๑๘ ข้อ ๑๖) จงนำผู้ที่มีความชอบธรรมไปกับท่านด้วย และพูดกับผู้ที่ได้ทำผิดต่อท่าน เขาอาจจะยอมฟังคำขอร้องของ พี่น้องของเขาCCh1 304.2

    ถ้าเขาไม่ยอมฟัง ท่านจะทำอย่างไร ? ควรจะให้สองสาม คนเป็นกรรมการตัดสินการกระทำผิดของผู้นั้น และให้เขาออกจาก การเป็นสมาชิกของโบสถ์หรือ ? ถ้าเขาไม่ฟังคนเหล่านั้นจงไป แจ้งความแก่โบสถ์ (ข้อ ๑๗) จงมอบให้เจ้าหน้าที่ในโบสถ์เป็น เป็นผู้จัดการเกี่ยวกับการกระทำของสมาชิกของโบสถ์CCh1 305.1

    ถ้าเขายังไม่ฟังโบสถ์อีก ก็ให้ถือเสียว่าเขาเป็นเหมือนคน ต่างประเทศหรือคนเก็บภาษี (ข้อ ๑๗) ถ้าเขาไม่ยอมฟังโบสถ์ และไม่ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในโบสถ์ที่จะชักนำ ให้เขาประพฤติดี โบสถ์มีหน้าที่รับผิดชอบในการที่จะตัดเขาออก จากการเป็นสมาชิกของโบสถ์ ชื่อของเขาจะถูกคัดออกจากสมุด รายชื่อสมาชิกของโบสถ์CCh1 305.2