Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    เราจะช่วยเหลือผู้ที่ยากจนได้อย่างไร

    เราควรจะคิดใคร่ครวญดูถึงการที่จะช่วยคนที่ขัดสนยากไร้ และอธิษฐานขอพระเจ้าทรงแนะนำเราว่าเราจะช่วยเหลือคนเหล่า นั้นได้อย่างไร เราต้องทูลขอสติปัญญาจากพระเจ้าเพื่อเราจะได้มี ความรู้ในเรื่องนี้ เพราะพระเจ้าทรงทราบวิธีที่จะบำรุงเลี้ยงสรรพ สัตว์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นได้ดีกว่ามนุษย์ผู้ไม่มีความรอบรู้ในสิ่ง ต่าง ๆ มีบางคนที่ยอมให้เงินทองแก่ลูก ๆ คนที่มาขอความช่วย เหลือ การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิด ในการช่วยเหลือคน ที่ขัดสนยากไรนั้นเราจะต้องระมัดระวังที่จะช่วยเหลือเขาในทางที่ ถูก มีบางคนที่ยิ่งได้รับความช่วยเหลือจุนเจือก็ยิ่งทำตัวให้ยากจนลง เพราะหวังที่จะได้รับความช่วยเหลืออยู่เรื่อยๆ เขาจะพึ่งคนอื่น ๆ ต่อ ๆ ไป และทำตัวเป็นกาฝากที่ต้องอาศัยน้ำหล่อเลี้ยงจากต้นไม้ที่ เกาะอยู่ ถ้าเราช่วยเหลือคนเหล่านี้ก็เท่ากับเราช่วยให้เขากลับกลาย เป็นคนเกียจคร้าน อ่อนแอ สุรุ่ยสุร่าย และไม่รู้จักประมาณตนใน การจับจ่ายใช้สอยCCh1 318.2

    เมื่อเราให้เงินทองแก่คนยากจนเราควรจะคิดดูว่า ฉันช่วย คนเหล่านี้กลับประพฤติชั่วช้าหรือเปล่า ? ฉันช่วยเขาหรือว่าฉัน ทำอันตรายเขา?  ทุก ๆ คนที่สามารถจะทำมาหาเลี้ยงชีพได้ไม่มี สิทธิ์ที่จะต้องพึ่งพาอาศัยผู้อื่นCCh1 319.1

    ชายหญิงที่เป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า...บุคคลที่ช่างสังเกต และมีสติปัญญาความรู้ควรจะได้รับแต่งตั้งมอบหมายให้เป็นผู้ดูแล และช่วยเหลือพวกที่ยากไร้ขัดสน และคนเหล่านี้ควรรายงานให้ เจ้าหน้าที่ในคริสตจักรทราบผลงานที่เขาได้ปฏิบัติ และเจ้าหน้าที่ ในคริสตจักรควรให้คำแนะนำว่าเขาควรจะทำอย่างไรCCh1 319.2

    พระเจ้าไม่ปรารถนาจะให้พวกพี่น้องของเราต้องคอยช่วย เหลือดูแลทุก ๆ ครอบครัวที่ยากจนที่ยอมรับกิตติคุณของพระเจ้า ถ้าเขาทำเช่นนี้พวกผู้สอนศาสนาก็จะไม่มีโอกาสได้ไปประกาศ ศาสนาในสถานที่ใหม่ เพราะเขาไม่มีเงินทองจะใช้จ่ายเกี่ยวกับ กิจการของพระเจ้า หลายคนยากจนเพราะเขาไม่มีความขยันขัน แข็งในการทำงานและไม่รู้จักมัธยัสถ์ในการใช้จ่าย เขาไม่รู้จักวิธี ใช้เงินที่หามาได้ในทางที่ถูก การที่เราช่วยเหลือคนเหล่านี้ก็จะเกิด ผลร้ายแก่เขา บางคนจะยากจนอยู่เสมอไป ถ้าหากคนเหล่านั้นรู้ จักทำงานด้วยความขยันหมั่นเพียร และรู้จักจับจ่ายใช้สอยอย่าง มัธยัสถ์เขาก็จะไม่เป็นคนยากจน การที่เขายากจนก็เพราะเขาใช้ จ่ายเงินทองที่หามาได้หมดไม่ว่าเขาจะหาได้มากหรือน้อยCCh1 319.3

    เมื่อคนเหล่านี้ยอมรับกิจคุณของพระเจ้า เขาก็คิดว่าเขาจะ ต้องได้รับความช่วยเหลือจากพวกสมาชิกที่ร่ำรวย และถ้าเขาไม่ได้ รับความช่วยเหลือตามที่มุ่งหวังไว้ เขาก็บ่นว่าติเตียนสมาชิกของ คริสตจักรว่า พวกเหล่านั้นไม่ประพฤติตามคำสอนของผู้ประกาศ ศาสนา ใครจะต้องได้รับทุกข์ในกรณีย์เช่นนี้? กิจการของพระเจ้า จะต้องเสื่อมลงและเงินทองของคริสตจักรจะต้องหมดสิ้นไปเพราะ เราต้องเลี้ยงดูครอบครัวใหญ่ ๆ ของคนยากจนเหล่านี้หรือ? หา มิได้ บิดามารดาเป็นผู้ที่ต้องรับทุกข์ โดยทั่ว ๆ ไปเขาจะไม่มี ความขาดแคลนมากยิ่งขึ้น ภายหลังที่เขาถือรักษาวันซะบาโตอย่าง เคร่งครัดมากยิ่งกว่าที่เขาได้ปฏิบัติมาแล้วCCh1 320.1

    พระเจ้าโปรดให้มีคนยากจนอยู่ในทุก ๆ โบสถ์ คนยากจนจะต้องอยู่ท่ามกลางพวกเราเสมอ และพระเยซูโปรดให้สมาชิกทุกๆคนของคริสตจักรมีความรับผิดชอบเป็นส่วนตัวที่จะช่วยเลี้ยงดูคน ยากจนเหล่านั้น เราจะต้องไม่ปล่อยให้ผู้อื่นรับผิดชอบแทนเรา เราต้องแสดงความรักและความเห็นอกเห็นใจคนยากจนทุก ๆคน ที่อยู่ในคริสตจักรของเราเช่นเดียวกับพระคริสต์จะทรงกระทำถ้า หากพระองค์อยู่ในฐานะเช่นเดียวกับเรา โดยประการฉะนี้แหละ เราจะได้รับการฝึกฝนให้มีระเบียบวินัยเพื่อเราจะได้เตรียมตัว พร้อมสำหรับปฏิบัติงานของพระคริสต์CCh1 321.1