Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    แบบอย่างของการก่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองกัน

    หลายปีมาแล้วเมื่อพวกผู้เชื่อถือในการเสด็จกลับมาของ พระคริสต์ยังมีอยู่เป็นส่วนน้อย ผู้ที่รักษาวันซะบาโตที่เมือง ท็อปแชม มลรัฐเมน ได้มาร่วมประชุมนมัสการในครัวใหญ่ที่บ้าน ของท่านอาจารย์สต๊อกบริ๊ดโฮแลนด์ เช้าวันซะบาโตวันหนึ่งท่าน อาจารย์โฮแลนด์ไม่ได้มาร่วมประชุม เรารู้สึกประหลาดใจที่เป็น เช่นนี้ เพราะท่านอาจารย์เคยมาประชุมตรงตามเวลาเสมอ ใน ไม่ช้าท่านได้เข้ามาในห้อง ดวงหน้าของท่านแจ่มใสชื่นบาน พี่ น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าได้ทราบแล้ว ท่านพูด ข้าพเจ้าได้ทราบ แล้วว่าเราสามารถจะกระทำสิ่งที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้แล้วว่าถ้าเรา ทำได้สำเร็จพระองค์จะไม่ให้เราสะดุดล้มลง ข้าพเจ้าจะเล่าเรื่อง นี้ให้ท่านฟังCCh1 330.2

    แล้วท่านอาจารย์โฮแลนด์ได้เล่าให้เราฟังว่า ท่านได้สัง- เกตุเห็นสมาชิกคนหนึ่งเป็นชาวประมงค์ที่ยากจน รู้สึกว่าเขาไม่ได้ รับความยกย่องนับถือมากเท่าที่ควร และท่านอาจารย์โฮแลนด์และ คนอื่น ๆ คิดว่าเขามีฐานะสูงกว่าชนชั้น เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง แต่ชายนั้นรู้สึกว่าเป็นความจริง และเขาไม่ได้มาประชุมหลาย สัปดาห์ ดังนั้นท่านอาจารย์โฮแลนด์จึงไปที่บ้านของชาวประมงค์ และคุกเข้าลงต่อหน้าชายนั้นและพูดว่า ขอยกโทษให้ฉัน ฉันได้ ทำอะไรผิดต่อท่าน?  ชายนั้นได้จับแขนท่านอาจารย์โฮแลนด์และ ช่วยพยุงให้ท่านลุกขึ้นยืน ท่านโกรธฉันเรื่องอะไร?  ท่านอาจารย์ โฮแลนด์ถาม ฉันไม่ได้โกรธ ชาวประมงค์ตอบ แต่ท่านต้อง โกรธแน่นอน ท่านอาจารย์โฮแลนด์พูด เพราะครั้งหนึ่งเราพูด คุยกันได้ แต่ในเวลานี้ท่านไม่พูดกับฉันเลย และฉันอยากจะทราบว่า ท่านมีเรื่องอะไรโกรธฉันCCh1 331.1

    “ลุกขึ้นเถอะครับ ท่านอาจารย์โฮแลนด์” เขาพูด “ฉันจะ ไม่ลุกขึ้น” ท่านอาจารย์โฮแลนด์พูด “ถ้าเช่นนั้นผมก็ต้องคุกเข่า ลง” ชายนั้นพูดแล้วก็คุกเข่าลงและสารภาพว่าเขา ทำอะไร เหมือน อย่างเด็ก ๆ และเขามีความคิดที่ชั่วร้ายในใจ “คราวนี้ผมจะเลิกคิด สิ่งที่ชั่วร้ายเหล่านี้เสีย”CCh1 332.1

    ขณะที่ท่านอาจารย์โฮแลนด์เล่าเรื่องให้เราฟังท่านมีสีหน้า ชื่นบาน พอท่านเล่าจบชาวประมงค์ผู้นั้นกับครอบครัว ของเขา ได้ มีการประชุมกันด้วยความชื่นชมยินดีCCh1 332.2

    สมมุติว่าเราจะทำตามแบบอย่าง ของท่านท่านอาจารย์โฮแลนด์ เมื่อพี่น้องของเรามีเรื่องขุ่นข้องหมองในกับเรา เราควรไปหาเขา และพูดว่า “โปรดยกโทษให้ฉัน ถ้าฉันได้ทำอะไรผิดต่อท่าน” เรา ย่อมจะหลุดพ้นจากบ่วงแร้วของซาตาน และช่วยไม่ให้พวกพี่น้อย ของเราต้องถูกทดลอง อย่ามีเรื่องขุ่นข้องหมองใจระหว่างท่านกับ พวกพี่น้องของท่าน ถ้ามีสิ่งใดที่ท่านสามารถจะทำได้เพื่อให้เรื่อง ขุ่นข้อง หมองใจหายไป ท่านก็ควรกระทำสิ่งนั้น พระเจ้าทรง ปราถนาให้เรามีความเมตตาสงสาร และมีความสุภาพ อ่อนน้อมต่อ กัน พระองค์ทรงต้องการให้เราฝึกฝนอบรมตัวเองให้เชื่อว่าพี่น้อง ของเรารักเรา และให้เชื่อว่าพระคริสต์ทรงรักเรา ถ้าท่านรักผู้ใด ผุ้นั้นก็ย่อมจะรักท่านเป็นการตอบแทนCCh1 332.3

    เราหวังจะได้พบพี่น้องของเราในแผ่นดินสวรรค์หรือ? ถ้า เราสามารคจะอยู่ร่วมกับพี่น้องของเราได้อย่างสงบสุขในโลกนี้เรา ก็สามารถจะอยู่ร่วมกับเขาในแผ่นดินสวรรค์ได้ แต่เราจะอยู่ร่วม กับเขาในแผ่นดินโลกโดยปราศจากรการแก่งแย่งชิงดีกัน ? คนทั้ง หลายที่มีเรื่องขุ่นข้องหมองในกับพวกพี่น้อง และไม่มีความสามัคคี ปรองดองกับคนเหล่านั้นควรจะต้องกลับใจเสียใหม่โดยสิ้นเชิง เรา ต้องมีความสมเพขเวทนาคนอื่นๆ และเห็นอกเห็นใจคนอื่นๆ และ ความรักของพระคริสต์จะช่วยให้เราเป้นผุ้มีอารมณ์เยือกเย็น เรา ต้องทนุถนอมความรักที่พระองค์ทรงสำแดงแก่เราในการที่พระองค์ ยอมปลงพระชนม์ที่กางเขนแห่งคาลวารี เราต้องเข้าใกล้ชิดกับพระ ผุ้ช่วยให้รอดมากยิ่งขึ้น เราควรอธิษฐานมาก ๆ และเราต้องมีความ เชื่อในพระองค์ เราต้องมีใจอ่อนสุภาพ มีความเมตตาสงสารและ มีความสุภาพอ่อนน้อมต่อพี่น้องของเรา ชีวิตของเราผ่านไปใน โดลนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เราจะไม่พยายามทำให้คนอื่น ๆ ที่เรา รู้จักคุ้นเคยด้วยคิดว่า เรามีอุปนิสัยที่ละม้ายคล้ายคลึงกับพระคริสต์ หรือ ?CCh1 333.1

    พระคริสต์จำเป็นจะต้องทำลายจิตใจ ที่แข็งกระด้างของเรา เสีย เราต้องมาร่วมใจกันด้วยความสามัคคีปรองดองและเราต้อง รู้สึกว่า เราเป็นผู้ที่พระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธทรงซื้อไว้ด้วยพระ โลหิตของพระองค์ ขอให้ทุก ๆ คนพูดว่า “พระองค์ได้ประทาน ชีวิตเพื่อข้าพเจ้า และพระองค์ทรงต้องการข้าพเจ้า ให้ข้าพเจ้า สำแดงความรักที่พระองค์ได้ทรงสำแดงให้ปรากฎในการที่พระองค์ ประทานชีวิตของพระองค์เพื่อข้าพเจ้า” พระเยซูทรงทนทุกข์ ทรมาน เพื่อความผิดบาป ของเรา ในเวลาที่พระองค์ถูกตรึง บนไม้ กางเขนเพื่อพระเจ้า จะได้เป็นผู้ตัดสินคนทั้งหลายที่มีความเชื่อใน พระองค์ มีชีวิตชั่วนิรันดร์สำหรับคนทั้งหลายที่ยอมมอบถวาย จิตใจแกพระเยซูคริสต์CCh1 333.2