Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    นิมิตที่นางอี.จี.ไว้ท์บอกให้ใครทราบไม่ได้

    ในระหว่างกระประชุมที่มีต่อเนื่องกันหลายครั้งในเมือง ซาลามานกานิวยอร์คในเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๑๘๙๐ นางอี.จี.ไว้ท์ เป็นผู้พูดในที่ประชุม ขณะที่กำลังพูดอยู่นั้นนางรู้สึกอ่อนเพลีย เพราะนางเป็นหวัดอย่างแรงเมื่อเดินทางไปที่เมืองนั้น ภายหลัง การประชุมครั้งหนึ่งนางได้ออกจากห้องรู้สึกไม่สบายและมีใจท้อ ถอย นางคิดว่าจะอธิฐานทูลพระเจ้าให้ทรงทราบถึงความทุกข์ ร้อนของนาง แล้วทูลขอพระองค์โปรดให้นางมีสุขภาพสมบูรณ์ นางคุกเข่าลงข้างเก้าอี้ นางได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยถ้อยคำ ของนางเองว่าCCh1 52.3

    “ขณะที่ข้าพเจ้ายังมิได้เอ่ยปากพูดอะไรเลย ในห้องที่ ข้าพเจ้านั่งอยู่ก็เต็มไปด้วยแสงสีเงินยวง แล้วความผิดหวังและ วามท้อทอยของข้าพเจ้าก็สูญหายไป จิตใจข้าพเจ้าเต็มไปด้วย ความหวังและความสงบสุขของพระคริสต์”CCh1 53.1

    แล้วพระเจ้าได้โปรดให้นางอี.จี.ไว้ท์เห็นนิมิต ภายหลัง ที่ได้เห็นนิมิตแล้วนางไม่อยากจะนอน นางไม่อยากจะพักผ่อน นางได้หายป่วยและได้หายเหนื่อยCCh1 53.2

    ในเวลาเช้านางอี.จี.ไว้ท์ต้องตัดสินในว่านางจะไปยังสถาน ที่ๆเข้าจัดให้มีการประชุมคราวต่อไป หรือว่านางจะต้องกลับไป บ้านที่เมืองแบ๊ตเติลคลี้ก? ศาสนาจารย์เอ.ที.โรบินสันซึ่งเป็นผู้ จัดการประชุม และศาสนาจารย์วิลเลียมไว้ท์ บุตรชายของนาง ได้มาที่ห้องของนางเพื่อจะฟังคำตอบว่านางได้ตัดสินใจอย่างไร ทั้งสองคนเห็นนางอี.จี.ไว้ท์แต่งกายเรียบร้อยและหายป่วยเป็น ปกติดี นางพร้อมที่จะเดินทางไปกับเขา นางได้เล่าถึงนิมิตที่นาง ได้เห็น และการที่พระเจ้าโปรดให้นางหายป่วย แล้วนางได้พูด ว่า “ฉันอยากจะเล่านิมิตที่ฉันได้เห็นเมื่อคืนก่อนให้ท่านฟัง ใน นิมิตนั้นฉันรู้สึกว่าฉันได้กลับไปอยู่ในเมืองแบ๊ตเติลครี้ก และทูต สวรรค์ผู้สื่อข่าวได้พูดว่า “จงตามเรามา” แล้วนางก็รีรออยู่ นาง จำเรื่องที่จะเล่าต่อไปไม่ได้ นางพยายามที่จะเล่าต่อไปสองครั้งแต่ ก็เล่าไม่ได้ ต่อมาอีกสองสามวันนางได้เขียนถึงนิมิตที่นางได้เห็น นิมิตนั้นเกี่ยวกับแผนการในการเขียนหนังสือฝ่ายศาสนาของเรา หนังสือนั้นมีชื่อว่า “เดอะ อเมริกัน เซนทิเนิล”CCh1 53.3

    “ในเวลากลางคืนข้าพเจ้าได้เห็นนิมิตและได้รับคำแนะนำ หลายอย่าง ข้าพเจ้าได้ยินบุคคลผู้มีอำนาจหลายคนพูดกันว่า ถ้า นิตยสารอเมริกันเซนทิเนิลจะไม่เขียนคำว่า “เซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวน ตีสในหน้ากระดาษที่พิมพ์หนังสือนั้น และจะไม่กล่าวถึงเรื่องวัน ซะบาโต บุคคลผู้มีชื่อเสียงของโลกก็จะรับเป็นผู้อุปการะในการ จัดพิมพ์หนังสือนี้ และนิตยสารฉบับนี้จะมีผู้นิยมอ่านทั่วโลก และ จะเจริญก้าวหน้ามากมาย”CCh1 54.1

    “ข้าพเจ้าเห็นคนเหล่านั้นมีสีหน้าแสดงความชื่นชมยินดี และเขาเริ่มวางแผนการที่จะให้นิตยสารเซนทิเนิลเป็นนิตยสารที่มี ผู้นิยมแพร่หลายทั่วโลก หลายคนที่ปรารถนาจะแสวงหาความจริง เป็นผู้เริ่มวางแผนการเกี่ยวกับเรื่องนี้”CCh1 54.2

    ในนิมิตนางอี.จี.ไว้ท์ได้เห็นอย่างแจ่มแจ้งว่ามีชายหม่หนึ่ง ปรึกษาหารือกันถึงแผนการเกี่ยวกับนิตยสารฉบับนี้ เมื่อที่ประชุม เจเนราลคอนเฟอเรนส์เปิดประชุมในเดือนมีนาคม ค.ศ. ๑๘๙๑ นางอี.จี.ไว้ท์ได้รับเชิญให้เป็นผู้กล่าวคำปราศัยแก่ผู้ที่มาร่วมประ ชุมทุกๆเช้าเวลาตีห้าครึ่ง และพูดกับพวกที่มาประชุมสี่พันคนใน ตอนบ่ายวันซะบาโต ข้อพระคัมภีร์ที่นางอ่านในตอนบ่ายวันซะบา โตคือ “ให้แสงสว่างของท่านส่องไปต่อหน้าคนทั้งหลายเพื่อเขา จะได้เห็นความดีของท่าน แล้วจะได้สรรเสริญพระบิดาของท่านผู้ สถิตในสวรรค์” นางอี.จี.ไว้ท์ได้กล่าวคำชักชวนให้พวกเซเว่นธ์m เดย์แอ๊ดเวนตีสยึดมั่นในความเชื่อของเขาเกี่ยวด้วยการถือรักษาวัน ซะบาโต ระหว่างที่มีการประชุมคราวนี้นางได้พยายามจะพูดถึง นิมิตที่เมืองซาลามานกาสามครั้ง แต่ทุกๆครั้งดูเหมือนจะมีผู้ห้าม นางพูดถึงเรื่องนั้น ดูเหมือนนางจะลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในนิมิต นั้นเสียสิ้น แล้วนางได้กล่าวว่า “ในโอกาสต่อไปข้าพเจ้าจะพูด ถึงเรื่องนี้” นางเทศนาอยู่นานราวหนึ่งชั่วโมง แล้วพวกที่มาร่วม ประชุมได้แยกย้ายกันไป ทุกคนสังเกตเห็นว่านางไม่สามารถจะ ระลึกถึงเหตุการณ์ที่ปรากฏในนิมิตนั้นCCh1 55.1

    ประธานแห่งที่ประชุมเจเนราลคอนเฟอเรนส์ได้มาพบนาง และถามว่านางจะพูดในที่ประชุมตอนเช้าหรือไม่CCh1 55.2

    “ดิฉันเห็นจะไม่พูดหรอกค่ะ เพราะรู้สึกอ่อนเพลีย ดิฉัน ได้กล่าวคำพะยานของดิฉันแล้ว ท่านต้องจัดแผนการใหม่สำหรับ การประชุมตอนเช้า” แล้วเขาได้จัดแผนการอื่นสำหรับการประชุม ตอนเช้าCCh1 56.1

    เมื่อนางอี.จี.ไว้ท์กลับไปบ้านของนาง นางได้บอกสมาชิก ในครอบครัวของนางว่านางจะไม่เข้าร่วมประชุมในตอนเช้า นาง รู้สึกอ่อนเพลียและจะพักผ่อนให้สบาย นางจะนอนพักในตอนเช้า วันอาทิตย์ เขาจึงได้จัดการประชุมตามที่นางแนะนำCCh1 56.2

    คืนนั้นภายหลังที่เลิกประชุมแล้ว ชายสองสามคนได้ มาประชุมกันที่ออฟฟิศแห่งหนึ่งในตึกสำนักงานที่พิมพ์หนังสือ รีวิวแอนด์เฮอราลด์ ในการประชุมครั้งนี้มีผู้แทนของสำนักพิมพ์ ที่จัดพิมพ์นิตยาสารอเมริกันเซนทิเนิล และมีผู้แทนของสมาคม รีลิเจียสลิเบอตี้มาร่วมด้วย พวกเหล่านั้นมาร่วมประชุมกันเพื่อ ปรึกษาหารือถึงปัญหายุ่งยากเกี่ยวกับการจัดพิมพ์นิตยาสารอเมริกัน เซนทิเนิล ประตูห้องปิดใส่กุญแจและทุกๆคนได้ตกลงกันว่าจะ ไม่ไขกุญแจประตูจนกว่าจะได้ปรึกษาหารือกันเสร็จเรียบร้อยCCh1 56.3

    ก่อนเวลาสามนาฬิกาในตอนเช้าวันอาทิตย์ ที่ประชุมได้ ลงมติร่วมกันเป็นเอกฉันท์ว่า ถ้าหากสำนักพิมพ์แปซิฟิคเพรสไม่ ยอมเลิกเขียนคำว่า “เซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนตีส” และวันซะบาโต ในนิตยสาร “เดอะอเมริกันเซนทิเนิล” สมาคมรีลิเจียสลิเบอตี้ จะไม่ยอมให้สำนักพิมพ์แปซิฟิคเพรสจัดพิมพ์นิตยาสารฉบับนี้ต่อไป แล้วพวกที่มาประชุมได้เปิดประตูและพวกผู้ชายได้กลับไปที่ห้อง และเข้านอนCCh1 56.4

    แต่พระเจ้าได้ทรงใช้ทูตสวรรค์ของพระองค์มาปรากฏแก่ นางอี.จี.ไว้ท์ในห้องของหล่อนตอนตีสามคืนนั้น ทูตสวรรค์ได้ ปลุกนางให้ลุกขึ้น และบอกว่านางจะต้องไปร่วมประชุมกับ พวกผู้ร่วมงานเวลาตีห้าครึ่ง และนางต้องเล่านิมิตที่ปรากฏแก่นาง ที่เมืองซาลามานกาให้พวกเหล่านั้นฟัง นางอี.จี.ไว้ท์ได้แต่งตัว แล้วไปที่ตู้หยิบสมุดบันทึกที่นางได้เขียนไว้เกี่ยวกับเหตุการณ์ใน นิมิตที่เมืองซาลามานกามา เมื่อนางระลึกถึงเหตุการณ์ที่ปรากฏใน นิมิตนั้นได้นางได้เขียนข้อความเพิ่มเติมลงอีกCCh1 57.1

    ขณะที่พวกศาสนาจารย์กำลังลุกขึ้นจากการคุกเข่าอธิฐานCCh1 57.2

    ที่ในห้องประชุม เขาเห็นนางอี.จี.ไว้ท์เดินเข้าประตูมา นางCCh1 57.3

    หนีบม้วนกระดาษม้วนหนึ่งมาใต้แขนด้วย ประธานแห่งที่ประชุมCCh1 57.4

    เจเนราลคอนเฟอเรนส์เป็นผู้พูดในที่ประชุม และเขาได้พูดกับ นางว่าCCh1 57.5

    “มิสซิสไว้ท์ พวกเรามีความยินดีที่ได้พบท่าน ท่านมีข่าว ที่จะประกาศให้เราทราบบ้างหรือไม่?”CCh1 57.6

    “มีค่ะ” นางกล่าวพลางก้าวออกไปยืนข้างหน้า แล้วนาง ได้กล่าวข้อความที่ได้กล่าวค้างไว้ตั้งแต่เมื่อวันก่อน นางได้บอก พวกเหล่านั้นว่า เมื่อตอนตีสามคืนนั้นทูตสวรรค์องค์หนึ่งได้ปลุก นางให้ตื่นขึ้น และบอกให้นางมาร่วมประชุมกับพวกผู้ร่วมงาน เวลาตีห้าครึ่ง แล้วเล่านิมิตที่เมืองซาลามานกาให้พวกเหล่านั้นฟังCCh1 58.1

    “ในนิมิตนั้น” นางกล่าว “ข้าพเจ้ารู้สึกว่าข้าพเจ้าได้กลับ ไปอยู่ที่เมืองแบ็ตเติลครี้ก ข้าพเจ้าถูกนำไปที่สำนักพิมพ์รีวิวแอนด์ เฮอราลด์ และทูตสวรรค์องค์ที่นำข่าวมาบอกได้พูดกับข้าพเจ้าว่า “จงตามเรามา” ทูตสวรรค์ได้พาข้าพเจ้าไปที่ห้องซึ่งมีคนหมู่หนึ่ง กำลังปรึกษาหารือกันอย่างร้อนรน นางได้กล่าวว่าพวกเหล่านั้น ปรึกษากันถึงแผนการเกี่ยวกับนิตยสาร”อเมริกันเซนทิเนิล” และ นางได้พูดว่า “ข้าพเจ้าเห็นชยผู้หนึ่งชูหนังสือเซนทิเนิลขึ้นเหนือ ศีรษะและพูดว่า “ถ้าหากบรรณาธิการของนิตยสารฉบับนี้ไม่เลิก เขียนทบความเกี่ยวกับวันซะบาโตและการเสด็จกลับมาครั้งที่สอง ของพระเยซูเราก็จะไม่ยอมรับนิตยสารฉบับนี้เข้าเป็นหนังสือของ สมาคมรีลิเจียสลิเบอตี้” นางอี.จี.ไว้ท์พูดอยู่หนึ่งชั่วโมงและเล่า ถึงการประชุมที่นางได้เห็นในนิมิตของนางเมื่อหลายเดือนก่อน แล้วนางได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับนิมิตนั้น เมื่อพูดแล้วนางได้นั่งลงCCh1 58.2

    ประธานแห่งที่ประชุมเจเนราลคอนเฟอเรนส์ไม่ทราบว่าจะ ทำประการใดเขายังไม่เคยได้ยินถึงการประชุมเช่นนั้นเลย แต่เขา ไม่ต้องรอนานเพราะมีชายผู้หนึ่งยืนขึ้นทางด้านหลังของห้องและ เริ่มพูดว่าCCh1 59.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents