Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    พระเจ้าทรงขอให้เราถวายสิบลดหนึ่ง

    สำหรับเงินที่เราได้เพิ่ม

    การถวายสิบลดหนึ่งมีมาก่อนสมัยของโมเซ พระเจ้าทรง ปรารถนาจะให้มนุษย์ถวายสิ่งของและเงินทองสำหรับใช้จ่ายในด้าน ที่เกี่ยวกับศาสนาก่อนที่พระองค์โปรดให้โมเซสั่งให้พวกยิศราเอล ถวายสิบลดแก่พระองค์ แม้กระทั่งในสมัยของอาดามพระเจ้าก็ตรัส สั่งให้เขานำสิ่งของที่เขามีอยู่มาถวายพระองค์ เราจะต้องปฏิบัติ ตามน้ำพระทัยของพระเจ้าในการถวายสิบลด เพื่อแสดงว่าเรา ทราบว่าพระเจ้าทรงพระเมตตากรุณาต่อเราและทรงอวยพรให้เรามี ความสุขความเจริญ การถวายสิบลดได้ปฏิบัติสืบต่อๆกันมา เรื่อยๆตลอดระยะเวลาหลายชั่วอายุคน และอับราฮามก็ได้ปฏิบัติ ตามแผนการนี้ อับราฮามได้ถวายสิบลดแก่มัลคีเซเด็คปุโรหิตของ พระเจ้าผู้สูงสุด ในสมัยของโยบก็มีการถวายสิบลดเช่นเดียวกัน เมื่อยาโคบเดินทางออกจากบ้านไป เพราะต้องหนีให้พ้นจากเอซาว พี่ชาย เขาไม่มีเงินทองและต้องพลัดพรากจากบิดามารดาและญาติ พี่น้องที่บ้าน ครั้นถึงเวลากลางคืนยาโคบได้เอนกายลงนอนใช้หิน หนุนต่างหมอน และยาโคบได้สัญญาต่อพระเจ้าว่า “และสารพัตร ที่พระองค์จะทรงพระราชทานแก่ข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าจะแบ่งออก เป็นสิบส่วน ถวายส่วนหนึ่งแก่พระองค์” (เยเนซิส บท ๒๘ ข้อ ๒๒) พระเจ้ามิได้ทรงบังคับให้มนุษย์ถวายทรัพย์สิ่งของแก่ พระองค์ เขาจะต้องถวายด้วยความเต็มใจ พระองค์จะไม่ยอมรับสิ่ง ของที่มนุษย์ถวายด้วยความไม่เต็มใจไว้ในคลังสมบัติของพระองค์ พระเจ้าทรงกำหนดไว้ว่าสำหรับเงินทองข้าวของที่เราได้ รับเพิ่มเติมเราต้องนำหนึ่งในสิบของส่วนที่เราได้เพิ่มนั้นมาถวาย พระองค์ แต่เราต้องถวายด้วยความเต็มใจ เราทุกคนมีความรู้สึก ผิดชอบในทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ และพระเจ้าไม่ทรงบังคับให้ เราถวายเงินทองข้าวของแก่พระองค์ ถ้าหากเราไม่มีความเต็มใจ ที่จะถวาย ในสมัยของโมเซพระเจ้าตรัสสั่งให้พวกยิศราเอลถวายหนึ่ง ในสิบส่วนของทรัพย์สิ่งของที่เขาได้รับเพิ่มเติม พระเจ้าทรงมอบ หมายให้เราเป็นผู้รักษาทรัพย์สิ่งของๆพระองค์ในโลกนี้ และเรา ต้องถวายส่วนที่เป็นของพระองค์กลับคืนให้พระองค์ พระเจ้าทรง ปรารถนาจะให้มนุษย์ทุกๆคนถวายหนึ่งในสิบส่วนของทรัพย์สม บัติทั้งหมดที่เขามีอยู่แก่พระองค์ และพระองค์ทรงถือว่าส่วนนี้ เป็นส่วนน้อยที่สุดที่มนุษย์ควรจะถวายคืนให้พระองค์ พระเจ้า ตรัสว่า “เราให้เก้าในสิบส่วนแก่เจ้า แต่หนึ่งในสิบส่วนนั้นเป็น ของเรา” เมื่อเราหวงแหนหนึ่งในสิบส่วนนี้ไว้เราได้ฉ้อโกงพระ เจ้า นอกจากเงินถวายสิบลดแล้ว ในสมัยของโมเซพวกยิศราเอล ยังต้องนำลูกแกะมาถวายบูชาสำหรับเป็นเครื่องบูชาสำหรับไถ่บาป และเขาจะต้องนำสิ่งของมาถวายบูชาพระเจ้าเพื่อขอบพระคุณพระ องค์ด้วยCCh1 187.1

    ถ้าเราไม่ยอมถวายสิบลดแก่พระเจ้าเราก็ได้ฉ้อโกงพระองค์ และทูตสวรรค์จะบันทึกความผิดนี้ไว้ในสมุดทะเบียนประจำชีพด้วย ถ้าเราฉ้อโกงพระเจ้าในการถวายสิบลดเราก็ต้องถูกพิพากษาและ เราจะต้องได้รับโทษตามความผิดที่เราได้กระทำCCh1 189.1

    เมื่อใดที่พลไพร่ของพระเจ้า (ไม่ว่าเขาจะอยู่ในยุคใดสมัย ใด) ได้ปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระเจ้าและแผนการของพระองค์ ด้วยความเต็มใจ และนำทรัพย์สิ่งของมาถวายพระองค์ เมื่อนั้น แหละพระเจ้าจะโปรดให้ยุ้งฉางของเขาเต็มไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญา หาร แต่เมื่อเขาฉ้อโกงพระองค์ในการถวายสิบลดและในการนำ สิ่งของมาถวายพระองค์ พระองค์จะแสดงให้เขาเห็นว่าโดยการ กระทำเช่นนั้นเขามิใช่แต่จะฉ้อโกงพระเจ้าเท่านั้น แต่เขาได้ฉ้อ โกงตัวเองด้วย เพราะพระเจ้าจะทรงอวยพรให้เขามากน้อยตาม จำนวนทรัพย์สิ่งของที่เขานำมาถวายพระองค์ ผู้ที่มีหนี้สินไม่ควรจะเอาเงินสิบลดที่เป็นของพระเจ้าไป ใช้หนี้ เขาควรจะทราบดีว่าโดยการกระทำเช่นนั้นเขาได้ฉ้อโกง พระเจ้า เพราะเขาได้นำทรัพย์ส่วนที่เป็นของพระเจ้าไปใช้เพื่อ ประโยชน์ส่วนตัว เขาเป็นหนี้พระเจ้าสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เขา มี แต่เขากลับเป็นหนี้มากขึ้นอีกเป็นสองเท่าเมื่อเขาใช้ทรัพย์ส่วน ที่เป็นของพระเจ้าชำระหนี้สินที่เขาเป็นหนี้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เหล่าทูตสวรรค์ที่จดบันทึกในสมุดทะเบียนแห่งสวรรค์จะจดบันทึก ไว้ว่าเขาเป็นผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า เขามีคดีที่จะต้องแก้ตัวต่อ พระเจ้าในการที่เขาได้นำทรัพย์สมบัติส่วนที่เป็นของพระองค์ไป ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของเขา ผู้ที่ฉ้อโกงพระเจ้าไม่ได้เข้า อยู่ในครอบครัวของพระเจ้าในสวรรค์CCh1 190.1