Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    พระเจ้าทรงทดลองคนทั้งหลาย

    ที่พระองค์ทรงเห็นว่าเป็นผู้ที่มีคุณค่า

    การที่พระเจ้าโปรดให้เราได้รับความยากลำบาก แสดงให้ เห็นว่าพระเยซูทรงเห็นคุณสมบัติบางอย่างที่มีค่าประเสริฐในตัว เรา และพระองค์ทรงปรารถนาจะให้เราใช้คุณสมบัติเหล่านั้นให้ เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น และฝึกฝนอบรมให้เรามีอุปนิสัยดีงาม ถ้าหากพระองค์ไม่เห็นสิ่งใดในตัวเราที่เราสามารถใช้สิ่งนั้นถวาย รัศมีภาพแก่พระนามของพระองค์ได้ พระองค์ก็จะไม่ทรงใช้เวลา ในการอบรมสั่งสอนเราให้มีอุปนิสัยดี เราไม่ยอมเสียเวลาตอน ต้นไม่ที่มีหนามเพื่อให้เกิดผล พระเจ้าจะไม่เอาก้อนหินที่ไร้ค่าใส่ ในเตาสำหรับถลุงแร่ของพระองค์ พระองค์ทรงทดลองโลหะที่มี ค่าเท่านั้นCCh1 244.1

    พระเจ้าทรงพระเมตตากรุณา โปรดให้ผู้ที่พระองค์ทรง มอบหมายหน้าที่ ๆ สำคัญให้เขารับผิดชอบได้มองเห็นข้อบก พร่องที่มีซ่อนอยู่ในตัวเขา เพื่อเขาจะได้สอบสวนจิตใจตัวเองและ ทราบว่าเขามีอะไรที่บกพร่องบ้าง โดยการกระทำเช่นนี้เขาสามารถ จะปรับปรุงแก้ไขตัวเองให้ดีขึ้นได้ พระเจ้าโปรดให้มนุษย์ได้รับ ความยากลำบาก เพื่อจะทดลองดูว่าเขาเป็นคนที่มีศีลธรรมจรรยาดี งามเพียงไร เมื่อพระเจ้าทรงทดลองเขาแล้วเขาจะได้ปรับปรุงสิ่ง ที่ดียิ่งขึ้นและสละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีเสีย พระเจ้าทรงปรารถนาจะให้ผู้รับ ใช้ของพระองค์เป็นผู้บริสุทธิ์ชอบธรรม ในการที่จะทำสิ่งนี้ให้ สำเร็จได้นั้นพระองค์จะต้องให้เขาได้รับความทุกข์ยาก เพื่อเขาจะ ได้เป็นผู้บริสุทธิ์ชอบธรรม “แต่ผู้ใดจะรอหน้าอยู่ได้ในวันที่ พระองค์เสด็จมา และผู้ใดจะเผชิญหน้าอยู่ได้เมื่อพระองค์มา ปรากฏพระกาย เพราะว่าพระองค์เป็นประดุจดังไฟถลุงแร่และ สบู่ของช่างซักฟอก และพระองค์จะนั่งลงเหมือนช่างหลอมช่าง ถลุงเงิน พระองค์จะถลุงลูกชายทั้งหลายของพวกเลวีดุจถลุงทอง และเงินเพื่อเขาทั้งหลายจะถวายเครื่องบูชาแก่พระยะโฮวาด้วยน้ำ ใจบริสุทธิ์” (มาลาคี บท ๓ ข้อ ๒,๓)CCh1 244.2

    พระเจ้าทรงนำพลไพร่ของพระองค์ไปเป็นขั้นๆ พระองค์ โปรดให้เขาประสพการทดลองใสถานที่ต่างๆกัน เพื่อจะดูว่า เขามีความอดทนและสามารถต่อต้านการทดลองได้มากเพียงไร บางคนอดทนเอาชะนะการทดลองได้ในบางเวลา แต่บางเวลาเขา ก็พ่ายแพ้ต่อการทดลอง พระเจ้าทรงทดลองพลไพร่ของพระองค์ เพื่อจะดูว่าเขาเป็นผู้มีคุณค่าเหมาะสมที่จะได้เข้าในแผ่นดินของ พระองค์ คนทั้งหลายที่แสดงตนว่าเป็นพลไพร่ของพระเจ้า แต่ มิได้มีความเชื่อในพระองค์อย่างแท้จริงควรจะกลับใจเสียใหม่ และ ยอมรับพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด ถ้าหากเขาไม่ปรารถนาที่ จะให้พระเจ้าคายเขาออกมาจากพระโอษฐ์ของพระองค์ (หมาย ความว่าทรงละทิ้งเขาเสีย)CCh1 245.1

    เมื่อเรารู้สึกว่าเราไม่สามารถจะทำงานของพระเจ้าและยอม ให้พระองค์ทรงนำเราด้วยสติปัญญาของพระองค์ พระเจ้าก็จะทรง ช่วยเรา ถ้าหากเราไม่เป็นคนที่คิดถึงตัวเอง พระเจ้าจะทรงจัดหา ทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นให้เราCCh1 246.1