Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การทำงานเพื่อผู้ที่เสพของมึนเมา

    การปฏิวัติที่แท้จริงทุกอย่างมีส่วนร่วมอยู่ในการ ประกาศกิตติคุณประเสริฐของพระเจ้า และช่วยเชิดชูให้ คนทั้งหลายดำเนินชีวิตใหม่ในทางที่ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะ อย่างยิ่งการเปลี่ยรแปลงเกี่ยวกับการงดเสพของมึนเมา จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากคนร่วมงาน ที่เป็นคริสเตียน เขาควรจะเอาใจใส่ต่องานนี้ และยึดถือเอา งานนี้เป็นงานประจำชีพของเขา ทั่วทุกหนทุกแห่งที่เขา เดินทางไปเขาควรจะสอนคนทั้งหลายให้ทราบถึงหลักแห่ง การละเว้นดื่มของมึนเมาที่แท้จริง และชักนำให้คนเหล่า นั้นลงชื่อเป็นสมาชิกของพวกที่ละเว้นจากการดื่มของมึน เมา เราควรพากเพียรพยายามที่จะช่วยให้คนทั้งหลาย ที่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของอุปนิสัยอันชั่วร้าย ให้พ้นจาก อำนาจนั้นMHTH 283.1

    ในที่ทุกหนทุกแห่ง มีงานที่จะต้องทำสำหรับคน ทั้งหลายที่ตกเป็นทาสของการเสพของมึนเมา ในท่ามกลาง คริสตจักร, สถานที่ทำการสอนศาสนา, และในครอบครัว ของผู้ที่แสดงว่าเป็นคริสเตียน คนหนุ่มหลายคนได้เลือก ทางที่จะดำเนินไปสู่ความพินาศ เขาได้นำโรคร้ายมาสู่ตัว เองโดยการเสพของมึนเมา เขามีใจโลภอยากจะได้เงิน ทองโดยวิธีที่ผิด และไว้กระทำสิ่งที่ไม่ซื่อสัตย์ สุขภาพ และอุปนิสัยของเขาต้องเสื่อมเสียไป เมื่อต้องเหินห่างจาก พระเจ้า และถูกกีดกันออกจากวงสังคม คนที่น่าสงสาร เหล่านั้นก็รู้สึกว่าเขาไม่ความหวังสำหรับชีวิตนี้ หรือชีวิต ในภายหน้า บิดามารดาของเขาต้องได้รับความเศร้าโศก มนุษย์พูดถึงคนที่ทำผิดเหล่านั้นว่าเขาเป็นผู้ที่ไม่มีความหวัง แต่พระเจ้ามิได้ทรงคิดว่าเขาเป็นเช่นนั้น พระองค์ทรงเข้า ใจเหตุการณ์ทุก ๆ อย่าง ที่ได้ทำให้คนเหล่านนั้นเสื่อมทราม ลง เพราะพระองค์ได้ทรงทอดพระเนตรดูเขาด้วยความ เมตตากรุณาคนเหล่านี้เป็นพวกที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่าปล่อยให้เขามีโอกาสพูดได้ว่า “ไม่มีใครเอาใจใส่ต่อ จิตวิญญาณของฉัน”MHTH 283.2

    ในบรรดาผู้ที่ตกเป็นทาสของการเสพของมึนเมา มีคนทุก ๆ ชั้น และคนที่มีตำแหน่งหน้าที่ทุกชนิด มีบุคคล ที่มีตระกูลสูง มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีความสำเร็จใน หน้าที่การงาน ได้ยอมทำตามใจตัวเอง ในที่สุดคนเหล่า นี้ก็ไม่มีอำนาจที่ต่อต้านการทดลองได้ บุคคลเหล่านี้บาง คนซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้มีทรัพย์สมบัติมั่งคั่ง ได้กลับกลาย เป็นผู้ที่ปราศจากบ้านเรือน ปราศจากเพื่อนฝูง ต้องทน ทุกข์ทรมาน ต้องป่วยเป็นโรคและเสื่อมทรามลง คน เหล่านี้ตามใจตัวเองโดยการประพฤติผิด ศีลธรรมจรรยา ของเขาก็เสื่อมทรามลง และการเสพของมึนเมาทำให้เขา ป่วยเป็นโรคร้ายMHTH 285.1

    ในการช่วยเหลือผู้ที่เสพของมึนเมานั้น เราต้อง ทำเช่นเดียวกับพระคริสต์ คือ เราต้องเอาใจใส่ต่อสุขภาพ ทางร่างกายของเขาเสียก่อน คนเหล่านี้ต้องการอาหาร และเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ต้องการเครื่องนุ่ง ห่มที่สะอาด และต้องการรักษาร่างกายให้สะอาดหมดจด คนเหล่านี้จำเป็นจะต้องอยู่ภายในบรรยากาศ ที่แวดล้อมไป ด้วยอิทธิพลของผู้เป็นคริสเตียน ในเมืองทุก ๆ เมืองควร จะจัดหาสถานที่สำหรับช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นทาสของอุปนิสัย อันชั่วร้าย เพื่อเขาจะได้หลุดพ้นจากเครื่องที่ผูกมัดจองจำ เขาไว้ หลายคนถือว่าเครื่องดื่มที่มึนเมาเป็นสิ่งที่สามารถ ระงับความทุกข์ลำบากได้ แต่ตามที่จริงแล้วไม่จำเป็นที่จะ ต้องเป็นเช่นนี้ เพราะแทนที่จะทำตามแบบอย่างของพวก ปุโรหิตและพวกเลวี พวกคริสเตียนจะทำตามแบบอย่าง ของชาวซะมาเรียที่ดีMHTH 285.2

    ในการที่จะติดต่อเกี่ยวข้องกับผู้ที่ตกเป็นทาสของ การเสพของมึนเมานั้น เราจะต้องจำไว้ว่า เราไม่ได้ติด ต่อเกี่ยวข้องกับคนที่มีสติสมบูรณ์ดี แต่ติดต่อเกี่ยวข้องกับ ผู้ซึ่งตกอยู่ภายใต้อำนาจของพญามารในเวลานั้น จงมีใจ อดทน อย่าคิดถึงรูปร่างลักษณะที่น่าเกลียดซึ่งทำให้เรา ไม่อยากเข้าใกล้ แต่จงคิดถึงชีวิตอันประเสริฐที่พระ คริสต์ทรงยอมปลงประชนม์เพื่อจะไถ่ชีวิตนั้นให้รอด เมื่อ คนที่เสพสุรามึนเมารู้สึกตัวว่า เขาได้ทำสิ่งที่ชั่วช้าเลว ทราม จงพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะแสดงให้เขา เห็นว่าท่านเป็นมิตรของเขา อย่าพูดติเตียนเขาเลย อย่า แสดงกิริยาท่าทางหรือการกระทำใด ๆ ที่จะบอกให้เขารู้ ว่าท่านติเตียนหรือแสดงตนเป็นศัตรูต่อเขา ผู้ที่น่าสงสาร นั้นย่อมจะสาปแช่งตัวเองอยู่แล้ว จงช่วยพยุงให้เขาลุก ขึ้น จงกล่าวถ้อยคำที่ช่วยส่งเสริมให้เขามีความเชื่อ จง พยายามช่วยส่งเสริมลักษณะที่ดีทุก ๆ อย่าง ที่มีในอุป นิสัยของเขา จงช่วยสอนเขาให้ก้าวขึ้นสู่มาตรฐานที่สูง ยิ่งขึ้น จงแสดงให้เขาเห็นว่าเขาสามารถจะดำเนินชีวิตเพื่อ จะให้เพื่อนมนุษย์ยกย่องนับถือเขาได้ จงช่วยให้เขามอง เห็นคุณค่าของสติปัญญาที่พระเจ้าได้ประทานให้แก่เขา แต่เขาได้เพิกเฉยละเลยไม่ทำให้สติปัญญานั้นดียิ่งขึ้น MHTH 286.1

    แม้ว่ากำลังใจของเขาจะอ่อนแอและเสื่อมทราม ลง ก็ยังมีความหวังสำหรับเขาในพระคริสต์ พระองค์จะ ทรงโปรดให้เขามีความมุ่งหมายอันสูง และความปรารถนา ที่บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น จงช่วยให้เขายึดมั่นในความหวังที่พระเจ้า ทรงจัดหาไว้สำหรับเขาในกิตติคุณประเสริฐ จงเปิดพระ คัมภีร์ต่อหน้าผู้ที่ถูกทดลอง ผู้ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนในชีวิต แล้วอ่านคำสัญญาของพระเจ้าให้เขาฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก คำ สัญญาเหล่านี้จะมีคุณค่าสำหรับเขา ประดุจใบของต้นไม้ แห่งชีวิต จงพากเพียรพยายามชักนำเขาให้เลิกเสพของ มึนเมา จนกระทั่งในที่สุดเขาได้รับความรอดโดยทางพระ คริสต์MHTH 287.1

    ท่านต้องยึดมั่นในคนทั้งหลายที่ท่านพยายามจะช่วย มิฉะนั้นแล้วชัยชนะก็จะไม่เป็นของท่าน คนเหล่านี้จะถูกทด ลองให้ทำความชั่วร้ายอยู่เรื่อย ๆ เขาเกือบจะถูกล่อลวง ให้ปรารถนาที่จะดื่มของมึนเมาหลายต่อหลายครั้ง เขา อาจจะพ่ายแพ้ต่อการทดลองซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่จงอย่าเลิก ความพากเพียรพยายามของท่านเพราะสิ่งนี้MHTH 288.1

    เขาได้ตัดสินใจที่จะพยายามดำรงชีวิตอยู่เพื่อพระ คริสต์ อำนาจจิตนของเขาอ่อนแอไป และคนทั้งหลายที่ คอยเฝ้าระวังจิตวิญญาณของผู้ที่หลงกระทำผิด ต้องคอย เอาใจใส่ช่วยเหลือมิให้เขาทำผิดอีก และตกอยู่ในการทด ลอง คนเหล่านั้นได้สูญเสียความเข้มแข็งตามวิสัยชายของ เขาไปแล้ว และเขาต้องได้สิ่งนี้กลับคืนมา หลายคนต้อง ต่อสู้กับความปรารถนาในการที่จะทำชั่ว ซึ่งมีสืบเนื่องกัน มาตามกรรมพันธุ์ ความปรารถนาที่ผิดธรรมดา, ความ ฝักใฝ่ในกามารมณ์ เป็นสิ่งที่เขาได้รับเป็นมรดกตกทอดกัน มาตั้งแต่เกิด เขาจะต้องระมัดระวังให้ดีที่จะไม่ประพฤติ สิ่งที่ชั่วร้ายเหล่านี้ ทั้งภายในและภายนอก ความดีและ ความชั่วกำลังต่อสู้กันเพื่อจะได้เป็นใหญ่ คนทั้งหลายที่ ไม่เคยได้ประสพเหตุการณ์เหล่านี้ ย่อมไม่สามารถจะ ทราบได้ว่า การตามใจตัวเองนั้น เราจะต้องพยายาม เอาชนะอำนาจธรรมดาฝ่ายต่ำในตัวของเราให้ได้MHTH 288.2

    หลายคนที่ถูกชักจูงไปหาพระคริสต์จะไม่มีกำลัง อันเข้มแข็งพอที่จะต่อสู้กับการตามใจตัวเองในการบริโภค และความปรารถนาอันรุนแรง แต่ผู้ร่วมงานไม่ควรจะมี ความท้อถอยเพราะสิ่งนี้ คนที่ถูกช่วยให้รอดพ้นจากการ กระทำผิดบาปอย่างมากมายเท่านั้นหรือที่จะหลงกระทำ ผิด ?MHTH 290.1

    จงจำไว้ว่าท่านไม่ได้ทำงานคนเดียว เหล่าฑูต สวรรค์ผู้ปรนนิบัติช่วยเหลือร่วมมือทำงานกับบุตรชาย หญิงทั้งหลายของพระเจ้าที่มีใจซื่อสัตย์ และพระคริสต์ เป็นผู้ทำให้เขากลับเป็นคนดีได้ แพทย์ผู้ยิ่งใหญ่ทรงยืนอยู่ เคียงข้างผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของพระองค์ และทรงตรัสกับผู้ ที่กลับใจเสียใหม่ว่า “ลูกเอ๋ย ความผิดบาปของเจ้าโปรด ยกเสียแล้ว”MHTH 290.2

    หลายคนที่หลงกระทำผิด จะได้เข้าในแผ่นดิน สวรรค์เมื่อเขายอมเชื่อฟัง และรับเอากิตติคุณประเสริฐ ของพระเจ้า ส่วนคนอื่น ๆ ที่มีโอกาสจะรับแสงสว่างอัน ยิ่งใหญ่ แต่มิได้รับเขาอาจจะถูกทิ้งอยู่ในความมืดภาย นอกMHTH 290.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents