Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การพยายามช่วยตัวเอง

    ผู้ที่ตกเป็นทาสของอุปนิสัยอันชั่วร้าย จะต้องรู้สึก ว่า เขาจะต้องพยายามช่วยตัวเอง คนอื่น ๆ อาจจะพยา ยามช่วยเชิดชูเขาให้สูงยิ่งขึ้น พระเจ้าอาจจะประทานพระ คุณของพระองค์โดยเต็มบริบูรณ์ พระคริสต์อาจจะวิงวอน ขอร้อง ฑูตสวรรค์ของพระองค์อาจจะปรนนิบัติช่วยเหลือ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจะสำเร็จไม่ได้ นอกเสียจากตัวของผู้ นั้นจะต่อสู้เพื่อตัวเองMHTH 291.1

    ถ้อยคำครั้งสุดท้ายที่กษัตริย์ดาวิดตรัสแก่ซะโลโม ในสมัยเมื่อซะโลโมยังเป็นหนุ่ม และจะได้รับมงกุฎครอบ ครองพวกยิสราเอล มีใจความว่า “จงเป็นคนเข้มแข็ง และแสดงตัวเองให้สมกับที่ท่านเป็นลูกผู้ชาย”MHTH 291.2

    ผู้ที่ชอบตามใจตัวเอง จะต้องถูกชักจูงให้มองเห็น และรู้สึกว่า เขาจำเป็นจะต้องเป็นผู้มีศีลธรรมจรรยาดีถ้า เขาปรารถนาจะทำตัวให้สมกับเป็นลูกผู้ชาย พระเจ้าทรง เรียกเขาให้ลุกขึ้น และโดยอาศัยกำลังของพระคริสต์เขา สามารถจะเรียกร้องเอาความเข้มแข็ง ตามวิสัยของลูกผู้ ชาย ซึ่งพระเจ้าประทานให้เขากลับคืนมาได้ เขาต้องสูญ เสียสิ่งนั้นไปด้วยการตามใจตัวเองMHTH 291.3

    เมื่อรู้สึกว่าการทดลองมีอำนาจอันร้ายแรง เมื่อ รู้สึกตัวเองว่ามีความปรารถนาที่จะทำอะไร ๆ ตามใจตัว เอง ผู้ชายหลายคนจะพากันร้องด้วยความทุกข์ว่า “ข้าพเจ้า ไม่สามารถจะต่อสู้ความชั่วร้ายได้” จงบอกเขาว่าเขา สามารถจะต่อสู้กับความชั่วร้ายได้ และเขาต้องต่อสู้ เขา อาจจะพ่ายแพ้มาแล้วหลายครั้ง แต่เขาไม่จำเป็นที่จะต้อง พ่ายแพ้เสมอไป เขามีความอ่อนแอทางศีลธรรมจรรยา เพราะต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจความผิดบาปในชีวิตของเขา คำสัญญาและความตั้งใจของเขาไม่มีอะไรแน่นอน เมื่อ เขารู้สึกว่าเขามิได้รักคำสัญญา เขาก็เกิดความไม่วางใจ ในตัวเอง สิ่งนี้ทำให้เขารู้สึกว่าพระเจ้าไม่สามารถจะรับ เขาหรืองานของเขาได้ แต่เขาไม่ควรจะท้อถอยMHTH 292.1

    คนทั้งหลายที่วางใจในพระคริสต์ จะไม่ตกเป็น ทาสของอุปนิสัยที่ชั่วร้าย แทนที่จะตกเป็นทาสของธรรมดา ฝ่ายต่ำ เขาจะต้องเอาชนะความปรารถนาที่ชั่วร้ายทุก ๆ อย่าง พระเจ้ามิได้ทรงละทิ้งเราให้ต่อสู้กับความชั่วร้าย ด้วยกำลังของเราเอง ถึงแม้ว่าเราจะมีใจโอนเอียงไปใน ทางประพฤติชั่วตามธรรมดาฝ่ายต่ำ แต่เราสามารถจะเอา ชนะความชั่วได้ โดยอาศัยกำลังซึ่งพระองค์ทรงพร้อมที่ จะประทานให้แก่เราMHTH 293.1