Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    หลักสำคัญในการประกอบกิจธุรการงาน

    ตามพระคำของพระเจ้าไม่มีแผนการณ์ที่จะทำให้ คนพวกหนึ่งมั่งมีโดยการกดขี่ข่มเหงและทำให้บุคคลอีก พวกหนึ่งได้รับทุกข์ทรมาน ในการที่เราจะติดต่อเกี่ยวข้อง ทำกิจธุระกับคนอื่น ๆ พระเจ้าทรงสอนให้เรามีความเห็น อกเห็นใจผู้ที่เราติดต่อเกี่ยวข้องด้วย ไม่ให้เราคิดถึงสิ่งที่ เป็นของเราเองเหล่านั้น แต่ให้คิดถึงสิ่งที่เป็นของ ๆ คน อื่นด้วย คนทั้งหลายที่พยายามเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นเพื่อ หาประโยชน์ให้ตัวเอง หรือพยายามหาประโยชน์ให้ตัว เองโดยอาศัยความอ่อนกำลังของผู้อื่นเป็นผู้ที่ล่วงละเมิดทั้ง หลักเกณฑ์และคำสอนแห่งพระคำของพระเจ้าMHTH 318.1

    “เจ้าทั้งหลายอย่าลำเอียงพิพากษาความของคน ต่างชาติ หรือลูกกำพร้า และรับเอาเครื่องนุ่งห่มของหญิง หม้ายเป็นของประกัน” “เมื่อเจ้าทั้งหลายให้พี่น้องยืม ของสิ่งหนึ่งสิ่งใด เจ้าอย่าได้เข้าไปในเรือนเขารับเอาของ มาไว้เป็นประกัน เจ้าต้องยืนอยู่ข้างนอก และคนนั้นที่ยืม ของจากเจ้าจะนำเอาของประกันนั้นออกมาให้” “ถ้าแม้ เจ้าถึงกับได้รับเสื้อคลุมของเพื่อนบ้านไว้เป็นของประกัน จงคืนของนั้นให้เขาก่อนตะวันตก เพราะเขาอาจมีเฉพาะ แต่เสื้อคลุมนั้นเป็นเครื่องปกปิดเนื้อหนัง มิฉะนั้นเวลานอน เขาจะเอาอะไรห่มเล่า ? เพื่อเขาทูลร้องทุกข์แก่เรา เราก็ จะสดับฟัง เพราะเราเป็นผู้เมตตา” “ถ้าเจ้าจะขายของก็ ดีหรือซื้อของมาจากมือเพื่อนก็ดีก็จงประพฤติซื่อสัตย์ซึ่งกัน และกัน”MHTH 319.1

    “อย่าพิพากษาความอสัตย์อธรรม หรือใช้วาจา หรือใช้ตราชู หรือถังทะนานที่ไม่เที่ยงธรรม” “เจ้าทั้ง หลายอย่าได้มีลูกตุ้มสำหรับชั่งต่างกันไว้ในถุง อันหนึ่งหนัก หนึ่งอันเบา เจ้าทั้งหลายอย่าได้มีถังทะนาน สำหรับ ตวงต่าง ๆ ไว้ในเรือน อันหนึ่งใหญ่อันหนึ่งเล็ก” “แต่ เจ้าทั้งหลายจงใช้ตราชูและชั่งและทานอันเที่ยงธรรม” MHTH 319.2

    “ถ้าเขาจะขอสิ่งใดจากท่านก็จงให้ อย่าเมินหน้า จากผู้ที่อยากขอยืมจากท่าน” “คนชั่วเมื่อยืมของและไม่ คืนให้อีก แต่คนสัตย์ธรรมเคยทำคุณและให้ทาน” MHTH 320.1

    “ช่วยให้คำแนะนำและตัดสินให้เราทีเถอะ ขอให้ ความร่มเย็นแก่เราอย่างหนาทึบ เหมือนอย่างกลางคืนเป็น เที่ยงวัน จงให้ที่ซ่อมแซมแก่ผู้ถูกขับไล่ และอย่าหักหลัง ผู้หนีภัย ให้พวกของเราที่ถูกขับไล่นั้นพักอยู่กับพวกท่าน ........ ขอให้ท่านได้เป็นที่ซ่อนเร้นแก่เขาให้พ้นตาของผู้ประ ทุษฐร้าย” MHTH 320.2

    แผนการณ์สำหรับดำรงชีวิตที่พระเจ้าทรงประทาน แก่พวกยิศราเอลเป็นบทเรียนจากของจริง ที่พระองค์ทรง ตั้งไว้สำหรับมนุษย์ทั้งหลาย ถ้าหากมนุษย์เราทุกวันนี้จะ ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เหล่านี้ โลกเรานี้จะเป็นสถานที่ ๆ แตกต่างไปจากโลกที่เป็นอยู่มากมายสักเพียงไหน !MHTH 320.3