Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การปรนนิบัติช่วยเหลือคนมั่งมี

    โกระเนเลียว นายร้อยชาวโรมันเป็นผู้มีทรัพย์สม บัติมั่งคั่งและเกิดในตระกูลสูง ตำแหน่งหน้าที่ของเขาเป็น ตำแหน่งที่ได้รับความไว้วางใจและเกียรติยศ โกระเนเลียว มีกำเนิดเป็นคนต่างชาติ เขาได้รับการอบรมสั่งสอนและ การศึกษาตามแบบของชนต่างชาติ แต่เขาได้ติดต่อเกี่ยว ข้องกับพวกยิวอยู่เสมอ เขาจึงได้เรียนรู้ถึงพระเจ้าเที่ยงแท้ และเขานมัสการพระองค์ โกระเนเลียวได้แสดงความเชื่อ ในพระเจ้าอย่างแท้จริง โดยแสดงความเมตตาสงสารคน ยากจน “เขาให้ทานแก่คนยากจน และอธิษฐานต่อพระ เจ้าอยู่เสมอ ๆ”MHTH 366.1

    โกระเนเลียวมีความรู้เกี่ยวกับกิตติคุณประเสริฐ ตามที่ได้สำแดงให้ปรากฏในชีวิตและความตายของพระ คริสต์ และพระเจ้าโปรดส่งข่าวจากสวรรค์มาให้เขาโดย ตรง และโปรดให้เปโตรมาเยี่ยมและแนะนำสั่งสอนเขา โกระเนเลียวไม่ได้เป็นสมาชิกของโบสถ์ของพวกยิว และ พวกอาจารย์คงจะเห็นเขาเป็นคนไม่สะอาด และไม่นับถือ พระเจ้า แต่พระเจ้าทรงทราบว่าเขาเป็นผู้มีใจซื่อสัตย์ จึง โปรดส่งผู้สื่อข่าวจากพระที่นั่งของพระองค์ให้มาร่วมมือ กับผู้รับใช้ของพระองค์ในแผ่นดินโลก เพื่อจะสอนกิตติ คุณประเสริฐแก่นายทหารชาวโรมันผู้นี้MHTH 366.2

    ดังนั้นในทุกวันนี้ พระเจ้าทรงแสวงหาจิตวิญญาณ ในบรรดาคนขั้นสูงมากเท่า ๆ กับชนชั้นต่ำ มีหลายคนที่ เป็นเหมือนโกระเนเลียว.... บุคคลที่พระเจ้าปรารถนาจะให้ เขาเป็นสมาชิกในโบสถ์ของพระองค์ เขามีความเห็นอก เห็นใจพลไพร่ของพระเจ้า แต่เขาไม่สามารถจะปลีกตัวไป จากพวกที่อยู่ฝ่ายโลกได้ พวกเหล่านี้จำเป็นจะต้องมีศีล ธรรมอันดีงาม เพื่อจะได้ทำงานปะปนอยู่กับพวกที่มีฐานะ ต่ำต้อย เราควรจะใช้ความพากเพียรพยายามเป็นพิเศษ สำหรับจิตวิญญาณเหล่านี้ ซึ่งต้องตกอยู่ในภัยอันตราย อย่างใหญ่หลวง เพราะความรับผิดชอบของเขาและบุคคล ที่เขาคบหาสมาคมด้วยMHTH 367.1

    ได้มีผู้พูดกันอย่างมากมายถึงเรื่องหน้าที่ ๆ เราพึง ปฏิบัติต่อคนยากจนที่ไม่มีใครเอาใจใส่ดูแล เราไม่ควรจะ เอาใจใส่ต่อคนมั่งมีที่ถูกทอดทิ้งบ้างหรือ ? หลายคนเห็น ว่าคนมั่งมีไม่มีหวังที่จะได้ชีวิตรอด และเขาไม่พยายามที่ จะชี้แจงให้พวกคนมั่งมีที่หลงระเริงไปในความสนุกเพลิด เพลินทางโลก ได้มองเห็นทางที่จะนำไปสู่ชีวิตชั่วนิรันดร์ คนมั่งมีหลายพันคนได้สูญสิ้นชีวิตโดยไม่มีผู้ใดตักเตือนสั่ง สอนให้เขารู้ถึงทางแห่งความรอด แต่ทั้ง ๆ ที่เราเห็นคน มั่งมี ๆ ความสุข และดูเหมือนจะไม่มีเรื่องเดือดร้อนอะไร เลย เราก็ทราบว่าคนเหล่านั้นมีเรื่องหนักใจ “คนรักเงิน ไม่อิ่มด้วยเงิน และคนรักกำไร ไม่รู้อิ่มด้วยความมั่งคั่ง” ผู้ที่กล่าวแก่ทองคำบริสุทธิ์ว่า “ท่านเป็นผู้ที่ไว้วางใจของ ข้า ฯ” ได้แสดงว่าเขาไม่นับถือพระเจ้าที่อยู่เบื้องบน “ไม่ มีใครสักคนเดียวไม่ว่าจะทำด้วยวิธีใด ๆ ก็ไถ่ชีวิตของน้อง ชายของเขาไม่ได้ หรือจะเอาทรัพย์ถวายพระเจ้าเพื่อไถ่ ชีวิตน้องก็ไม่ได้ เพราะการไถ่ชีวิตของเขานั้นมีค่ามาก ไม่ มีวันสำเร็จเลย”MHTH 368.1

    ความมั่งคั่งสมบูรณ์และเกียรติยศในโลกนี้ ไม่ สามารถจะทำให้จิตวิญญาณอิ่มได้ มีหลายคนในจำพวก คนมั่งมีที่ปรารถนาจะได้รับความมั่นใจจากพระเจ้า และ ความหวังทางฝ่ายวิญญาณจิต หลายคนต้องการจะมีอะไร บางอย่างที่จะช่วยให้ชีวิตที่ไม่มีจุดหมายของเขาสิ้นสุดลง หลายคนปรารถนาจะได้อะไรบางอย่างที่เขาไม่มี มีน้อยคน ในบรรดาคนเหล่านี้ที่ไปโบสถ์เพราะ เขารู้สึกว่าเขาได้รับ ประโยชน์แต่เพียงเล็กน้อย คำสอนที่เขาได้ยินไม่จับใจเขา เราจะไม่ขอร้องให้เขาเชื่อถือในพระเยซูเป็นส่วนตัวหรือ?MHTH 369.1

    ในบรรดาคนที่ต้องตกเป็นทาสแห่งความปรารถนา และความบาปผิดมีคนซึ่งได้เคยมีทรัพย์สมบัติมั่งคั่งมาแล้ว ครั้งหนึ่ง บุคคลที่มีการงานและฐานะแตกต่างกันในชีวิต ได้หลงกระทำผิด และตกเป็นทาสของความผิดบาปในโลก นี้ และเขาดื่มของมึนเมา ชอบทำอะไร ๆ ตามใจตัวเอง และได้ตกอยู่ในการทดลอง ในขณะที่ผู้หลงกระทำผิดเหล่า นี้ต้องการความเมตตาสงสารและความช่วยเหลือ เราจะ ไม่พยายามช่วยเหลือเขาบ้างหรือ ? เพราะเขาเพียงแต่จะ ย่างเท้าไปในทางแห่งความบาปเท่านั้น ยังมีเวลาพอที่จะ กลับตัวได้ไม่สายจนเกินไปMHTH 369.2

    หลายพันคนที่ได้รับตำแหน่งอันสูง และมีเกียรติยศ ได้ประพฤติสิ่งชั่วช้าที่จะทำลายทั้งจิตวิญญาณและร่างกาย ผู้ประกาศกิตติคุณประเสริฐ, รัฐบุรุษ, นักประพันธ์, บุคคลผู้มั่งคั่งสมบูรณ์และมีสติปัญญา, บุคคลที่สามารถ จะทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมืองต้องตกอยู่ในภัย อันตราย เพราะเขามองไม่เห็นความจำเป็นที่จะมีความบัง คับใจตัวเองเหนือทุก ๆ สิ่ง เขาจำเป็นต้องบังคับตัวเองให้ ละเว้นจากการดื่มของมึนเมา และบริโภคอาหารแต่พอ ควร และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เขาต้องดำเนินชีวิตตามความ มุ่งหมายของพระเจ้า ถ้าหากเราได้เรียนรู้ถึงการดำเนิน ชีวิตตามทางชอบธรรมแล้ว เขาก็คงจะยอมดำเนินตาม ทางนั้น แล้วประพฤติสิ่งที่ชอบธรรมMHTH 370.1

    พระเจ้าทรงเรียกเราให้ช่วยเหลือ และจัดหาสิ่ง ต่าง ๆ ให้เด็กกำพร้าเหล่านี้ และช่วยดูแลรักษาเขา เพราะ เด็กพวกนี้ขาดบิดามารดาที่จะช่วยเอาใจใส่ดูแล แทนที่จะ ยืนอยู่ห่าง ๆ แล้วบ่นว่าติเตียนที่เขาได้ทำอะไร ๆ ผิด และ ความเดือดร้อนที่เขาก่อขึ้น เราควรจะช่วยเขาในทุก ๆ วิธีที่เราสามารถจะช่วยเหลือได้ จงพยายามช่วยเหลือ มารดาผู้เหน็ดเหนื่อยอิดโรยเพราะต้องทำงานหนัก จงช่วย แบ่งเบา ภาระของหล่อนด้วยMHTH 371.1

    เราควรจะแสดงให้คนเหล่านี้เห็นผลของการตาม ใจตัวเองในการทำสิ่งที่ให้โทษแก่ร่างกาย ทำให้กำลัง กายและกำลังสมองของเราอ่อนแอลง และศีลธรรมจรร- ยาเสื่อมทราม จงช่วยให้เขาระลึกอยู่เสมอว่าเขาเป็นผู้รับ ผิดชอบที่จะต้องดูแลรักษาของประทาน ที่พระเจ้าทรงมอบ ให้เขา จงแสดงให้เขาเห็นว่าเขาสามารถจะใช้เงินที่เขา เอาไปซื้อสิ่งต่าง ๆ ที่ทำอันตรายแก่ร่างกายให้มีประโยชน์ ได้อย่างไร จงแนะนำให้คนเหล่านั้นเลิกดื่มของมึนเมาเลิก สูบบุหรี่ เลิกแสวงหาความเพลิดเพลินโดยไร้ประโยชน์ แล้วเก็บเงินที่จะใช้ให้หมดเปลืองสำหรับสิ่งเหล่านั้นไป ช่วยซื้อหาสิ่งต่าง ๆ ให้คนเจ็บหรือคนยากจน หรือช่วย ในการอบรมสั่งสอนให้เด็ก ๆ และคนหนุ่มสาว ให้รู้จัก บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ในโลกนี้ เมื่อเราได้แนะนำเขา เช่นนี้แล้ว เขาก็คงจะยอมเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ ของเราMHTH 371.2

    มีภัยอันตรายอีกอย่างหนึ่งที่พวกคนมั่งมีต้องประ สพ กล่าวคือ พวกคนมั่งมีมีโอกาสที่จะจับจ่ายใช้สอยเงิน ทองอย่างสะดวกสบาย บางครั้งการตามใจตัวเองในสิ่งที่ ผิด ก็ทำให้เขาเกิดการป่วยเจ็บ หลายพันคนซึ่งมีความ เจริญรุ่งเรืองในการประกอบกิจการต่าง ๆ ในโลกนี้ และ ไม่เคยทำผิดอะไรที่ร้ายแรง ก็อาจจะถึงซึ่งความพินาศได้ เพราะการรักความมั่งคั่งสมบูรณ์ ถ้วยที่เราจะถือได้โดย ยากลำบากที่สุดนั้นมิใช่ถ้วยที่ว่างเปล่า แต่เป็นถ้วยที่เต็ม ปรี่ เราจะต้องถือถ้วยนั้นอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้สิ่งที่อยู่ ภายในหกกระฉอกออกมา ความทุกข์โศกและความยาก ลำบากจะนำความท้อถอย และความเศร้าเสียใจมาให้เรา แต่ความเจริญรุ่งเรืองนั่นแหละเป็นภัยอัตรายต่อชีวิตฝ่าย วิญญาณจิตมากที่สุดMHTH 372.1

    คนทั้งหลายที่ต้องทนทุกข์ลำบากเปรียบเหมือนพุ่ม ไม้ที่โมเซได้เห็นในป่ากันดาร แม้ว่าจะมีไฟลุกโพลงอยู่ที่ พุ่มไม้นั้น ๆ ก็มิได้ไหม้ไฟ ทูตสวรรค์ของพระยะโฮวาอยู่ ในท่ามกลางพุ่มไม้นั้น ดังนั้นเมื่อเราได้รับความทุกข์ลำ บาก พระเจ้าจะสถิตย์อยู่กับเราเพื่อช่วยเล้าโลมใจและ บำรุงรักษาเราไว้ เมื่อมีผู้ป่วยเจ็บหรือได้รับความทุกข์ ลำบาก เรามักจะร่วมใจกันอธิษฐานเพื่อคนเหล่านั้น แต่ คนที่ต้องการคำอธิษฐานของเรามากที่สุดคือ คนที่มีความ เจริญรุ่งเรืองและมีอิทธิพลMHTH 373.1

    เมื่อเรามีความอ่อนน้อมถ่อมตน และพึ่งในพระ เจ้าให้เป็นผู้นำทางเรา เราก็มีความปลอดภัย แต่คนที่ มีตำแหน่งสูงสุด และคิดว่าตัวมีสติปัญญามาก จะต้องตก อยู่ในภัยอันตรายอันยิ่งใหญ่ที่สุด ถ้าหากคนเหล่านี้ไม่ยอม ให้พระเจ้าเป็นที่พึ่งของเขา ๆ ก็จะหลงกระทำผิดอย่างแน่ นอนMHTH 373.2

    พระคัมภีร์มิได้ติเตียนผู้ใดที่เขาเป็นคนมั่งมี ถ้า หากเขาได้รับทรัพย์สมบัตินั้นมาด้วยความซื่อสัตย์ ความ รักเงินเป็นรากแห่งความชั่วร้ายทั้งหลายหาใช่เงินไม่ พระ เจ้าเป็นผู้ประทานอำนาจที่จะทำให้มนุษย์หาทรัพย์สมบัติมา ได้ แต่ผู้รับใช้ของพระเจ้าที่จับจ่ายใช้สอยทรัพย์สมบัติที่ พระองค์ทรงมอบให้เขาโดยไม่เห็นแก่ตัว ย่อมทำให้ทั้ง ตัวเองและคนอื่นในโลกมีสุข แต่หลายคนได้ใช้จ่ายทรัพย์ นั้นอย่างฟุ่มเฟือยโดยไม่ยอมระลึกว่า พระเจ้าทรงมอบ ทรัพย์สมบัติเหล่านั้นให้เขา และไม่เคยนึกถึงคนยากจนที่ ได้รับความทุกข์ลำบาก เขาถือว่าทรัพย์สมบัติเป็นเครื่อง ประดับเกียรติตัวเขาเอง เขาซื้อบ้านและที่ดินมากมาย และ จัดหาซื้อสิ่งของที่หรูหราฟุ่มเฟือยมาประดับบ้าน แต่ตลอด เวลาที่เขาทำสิ่งเหล่านี้รอบ ๆ ตัวเขา มีเพื่อนมนุษย์ที่ได้รับ ความทุกข์ยาก ต้องกระทำผิด ต้องเจ็บป่วยล้มตาย คน ทั้งหลายที่อุทิศชีวิตเพื่อปรนนิบัติรับใช้ตัวเอง มิได้กระทำ ตัวให้เป็นผู้มีคุณสมบัติดีงามตามแบบอย่างของพระเจ้า แต่ได้กระทำสิ่งที่ชั่วร้ายตามแบบอย่างซาตานMHTH 374.1

    คนมั่งมีเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้กิตติคุณประ เสริฐของพระเจ้า เขาควรจะต้องเรียนรู้ถึงกิตติคุณประ เสริฐของพระเจ้า เขาจะต้องเลิกเอาใจใส่ต่อความหรู หราฟุ่มเฟือยในโลกนี้ และมองเห็นความสำคัญของการ สะสมทรัพย์สมบัติไว้ในแผ่นดินสวรรค์ เขาควรจะเรียนรู้ ว่าการให้เป็นเหตุให้มีความสุข และมีความชื่นชมยินดีที่ เขาได้เป็นผู้ร่วมงานของพระเจ้าMHTH 375.1

    พระคริสต์สั่งเราว่า “ท่านจงกำชับคนเหล่า นั้นที่มั่งมีฝ่ายโลก อย่าให้มีใจถือมานะทิฏฐิ อย่าให้ความ หวังของเขาอิงอยู่กับทรัพย์อนิจจัง แต่ให้หวังในพระเจ้าผู้ ทรงประทานสิ่งสารพัตรให้แก่เราอย่างบริบูรณ์ เพื่อให้ เราใช้ด้วยความปิติยินดี ท่านจงกำชับเขาให้กระทำการ ดี ให้ร่ำรวยในการดีนั้น ให้มีใจพร้อมที่จะให้ทาน ให้มี ใจกว้างขวาง และส่ำสมไว้เป็นรากอันดีสำหรับตัวของตน เผื่อเวลาข้างหน้า เพื่อเขาจะได้ยึดเอาชีวิตซี่งเป็นชีวิต จริง ๆ นั้น”MHTH 375.2

    การที่เราจะชักจูงผู้ที่ร่ำรวย และมีใจฝักใฝ่ในทาง โลกมาหาพระคริสต์ได้นั้น มิใช่สิ่งที่เราจะกระทำได้โดย ง่าย บุคคลเหล่านี้เราจะนำมาหาพระคริสต์ได้ยากที่สุด ชายหญิงผู้มีใจเลื่อมใสศรัทธาในการประกาศพระศาสนา ผู้ที่ไม่มีความท้อยถอย จึงจะสามารถชักจูงคนเหล่านี้มาหา พระคริสต์ได้MHTH 376.1

    บางคนมีคุณสมบัติเป็นพิเศษ ที่จะชักจูงคนชั้นสูง มาหาพระเจ้า คนเหล่านี้ควรแสวงหาสติปัญญามากพระ เจ้าเพื่อจะได้เข้าถึงจิตใจของคนมั่งมี เขาจำเป็นจะต้องใช้ ความพากเพียรพยายามในการนำคนเหล่านี้มาหาพระเจ้า มิใช่ทำความรู้จักกันแต่เพียงผิวเผิน เขาจะต้องชักจูงคน เหล่านั้นให้ได้เรียนรู้ถึงความจริงในพระเยซูMHTH 376.2

    หลายคนคิดว่าในการที่จะชักจูงคนชั้นสูงมาหา พระเจ้าได้นั้น เขาจะต้องดำเนินชีวิตและปรับปรุงตนเอง ให้เข้ากับคนเหล่านั้นได้ เขาคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือ การ แสดงตัวให้โอ่โถงพากภูมิ, มีบ้านช่องที่มีราคาแพง, เสื้อ ผ้าราคาแพง, เครื่องใช้ไม้สอยต่าง ๆ และทำตัวให้เหมือน พวกที่อยู่ฝ่ายโลก และสามารถจะเข้าร่วมสังคมกับคนชั้น สูงได้ นี้เป็นความคิดที่ผิด การดำเนินตามแผนการณ์ของ ผู้ที่อยู่ฝ่ายโลก มิใช่วิธีที่พระเจ้าทรงใช้ในการชักจูงจิต ใจของบุคคลชั้นสูงมาหาพระองค์ ถ้าเราต้องการจะชัก จูงคนเหล่านี้มาหาพระเจ้า เราก็ต้องประกาศกิตติคุณประ เสริฐของพระคริสต์ให้เขาได้เรียนรู้ถึงคำของพระองค์MHTH 376.3

    สิ่งที่อรรคสาวกเปาโลได้เรียนรู้ในการพบปะกับ นันปรัชญาที่กรุงเอเธนส์เป็นบทเรียนอันดีสำหรับเขา ใน การประกาศกิตติคุณประเสริฐแก่คนเหล่านั้น เปาโลได้ นำหลักปรัชญา วิทยาศาสตร์, และตรรกวิทยา ขึ้นมา กล่าวคำโต้แย้งกับคนเหล่านั้น ผู้ฟังที่ฉลาดที่สุดพากันประ หลาดใจและนิ่งเงียบไป ไม่มีใครสามารถจะกล่าวคิดค้าน ถ้อยคำของเปาโลได้ แต่การประกาศกิตติคุณประเสริฐ เปาโลได้รับผลแต่เพียงเล็กน้อย มีน้อยคนที่รับฟังกิตติคุณ ประเสริฐของพระองค์ ต่อมาภายหลังอรรคสาวกเปาโล จึงประกาศศาสนา โดยใช้วิธีอีกอย่างหนึ่งที่ผิดกับวิธีแรก เขาไม่ใช้ถ้อยคำมาก ๆ เพราะจะทำให้ผู้ฟังไม่เข้าใจคำสอน ของเขา และอรรคสาวกเปาโลไม่ได้แย้งกับใคร ๆ ถึง ทฤษฎีต่าง ๆ เขาอธิบายโดยใช้ถ้อยคำง่าย ๆ และชี้ให้คน ทั้งหลายเห็นว่าพระคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดของคนบาป เปาโลได้เขียนเล่าถึงกิจการที่เขาทำในคริสตจักรที่เมือง โกรินโธว่า:MHTH 377.1

    “พี่น้องทั้งหลายเอ๋ย ส่วนข้าพเจ้าเมื่อข้าพเจ้าได้ มาหาท่าน ข้าพเจ้ามิได้เป็นพยานของพระเจ้าให้แก่ท่าน ทั้งหลายด้วยถ้อยคำอันไพเราะ หรือด้วยปัญญา เพราะ ข้าพเจ้าตั้งใจว่าจะไม่แสดงความรู้เรื่องใด ๆ ในระหว่าง พวกท่านเลย เว้นแต่เรื่องพระเยซูคริสต์และการที่พระองค์ ถูกตรึงไว้ที่ไม้กางเขนนั้น ขณะเมื่อข้าพเจ้าอยู่กับท่านทั้ง หลายข้าพเจ้าก็อ่อนกำลัง มีความกลัวและความหวาด หวั่นมาก คำพูดและคำเทศนาของข้าพเจ้าไม่ใช่เป็นคำ เกลี้ยกล่อมด้วยสติปัญญา แต่เป็นคำซึ่งได้แสดงพระวิญ ญาณและเดชานุภาพ เพื่อความเชื่อของท่านทั้งหลายจะ ไม่ได้อาศัยของปัญญามนุษย์แต่ด้วยฤทธิ์เดชของพระเจ้า”MHTH 378.1

    ในจดหมายที่ท่านเขียนถึงคริสตจักรที่กรุงโรม ท่านได้กล่าวว่า :MHTH 379.1

    “ด้วยว่าข้าพเจ้าไม่มีความละอายในเรื่องกิตติ- คุณของพระคริสต์ เพราะว่ากิตติคุณนั้นเป็นฤทธิ์เดชของ พระเจ้าให้คนทั้งปวงที่เชื่อฟังได้ถึงที่รอดทุกคน พวกยูตาย ก่อน ทั้งพวกเฮเล็นด้วย”MHTH 379.2

    ขอให้ผู้ที่ประกาศกิตติคุณประเสริฐแก่คนชั้นสูง วางตัวให้เป็นที่เคารพนับถือและจำไว้ว่า ทูตสวรรค์เป็น เพื่อนของเขา ขอให้เขาระลึกถึงคำว่า “มีคำเขียนไว้ว่า” อยู่เสมอ และให้จดจำถ้อยคำอันประเสริฐของพระคริสต์ ไว้ในใจ เขาจะต้องถือว่าถ้อยคำเหล่านี้มีคุณค่ามากยิ่งกว่า เงินทองMHTH 379.3

    พระคริสต์ได้ตรัสว่า การที่ตัวอูฐจะรอดรูเข็มนั้น ก็ง่ายยิ่งกว่าคนที่มั่งมีจะได้เข้าในแผ่นดินของพระเจ้า ผู้ที่ ประกาศศาสนาแก่คนมั่งมีจะได้รับความผิดหวัง และความ เศร้าเสียใจ แต่พระเจ้าทรงสามารถจะกระทำทุก ๆ สิ่งให้ สำเร็จได้ พระองค์ทรงสามารถจะชักจูงจิตใจของพวกที่ มีใจรักเงินทองให้มาหาพระองค์MHTH 380.1

    มีการอัศจรรย์ที่จะต้องกระทำในการกลับใจเสีย ใหม่อย่างแท้จริง........ การอัศจรรย์ซึ่งเรามองไม่เห็นใน เวลานี้ พระเจ้าสามารถจะชักจูงผู้ที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุด ในโลกนี้ให้มาหาพระองค์ได้ ถ้าหากผู้ที่ทำงานร่วมกับพระ เจ้าจะพยายามทำหน้าที่ของเขาด้วยความกล้าหาญ และซื่อ สัตย์ พระเจ้าจะทรงโปรดให้ผู้ที่มีสติปัญญา, มีความ สามารถและมีความรับผิดชอบในตำแหน่งหน้าที่ ๆ สำคัญ ได้กลับใจเสียใหม่อย่างแท้จริง โดยอาศัยฤทธิ์เดชของ พระวิญญาณบริสุทธิ์ หลายคนจะถูกชักจูงให้ยอมรับพระ คำอันประเสริฐของพระองค์ MHTH 380.2

    เมื่อคนเหล่านั้นได้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่า พระ คริสต์ทรงมุ่งหวังจะให้เขาเป็นผู้แทนของพระองค์ ในการ ที่จะช่วยปลดเปลื้องความทุกข์ยากของมนุษย์ทั้งหลาย หลายคนจะพากันยินดีปรนนิบัติพระองค์ และบริจาคทรัพย์ ของเขาช่วยเหลือคนยากจน เมื่อเขาไม่คิดถึงตัวเองอย่าง เดียว เขาก็จะยอมมอบถวายตนเองแก่พระคริสต์ โดย การใช้ทรัพย์สมบัติในแผ่นดินโลกของเขาอย่างถูกต้อง เขา ย่อมสะสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตัวเอง ในแผ่นดินสวรรค์ ซึ่งไม่มีขโมยสามารถจะลักเอาไปได้ หรือตัวหนอนและ สนิมก็ไม่สามารถจะทำลายเสียได้”MHTH 381.1

    เมื่อได้กลับใจใหม่มาเชื่อถือในพระคริสต์แล้ว หลายคนจะเป็นผู้แทนของพระเจ้า ในการที่จะช่วยชักจูงผู้ อื่นมาหาพระองค์ เขารู้สึกว่าพระผู้ทรงมอบสิ่งสารพัตร ในโลกนี้ให้เขา ได้ทรงมอบหมายให้เขาเป็นผู้ประกาศ กิตติคุณประเสริฐของพระองค์ เขาจะมอบถวายเวลาและ เงินทองของเขาแก่พระเจ้า เขาจะใช้สติปัญญาและอิทธิ พลชักจูงใจคนทั้งหลายให้มาหาพระคริสต์MHTH 381.2

    ในวาระที่สุดปราย เมื่อคนทั้งหลายที่เชื่อถือใน พระคริสต์จะได้รับชีวิตชั่วนิรันดร์ เราจะได้เห็นว่าผู้รับใช้ ของพระเจ้าได้พากเพียรพยายามในการที่จะชอบนำคนผิด บาปมาหาพระผู้ไถ่ พระองค์ปรารถนาจะช่วยทุกคนที่มา หาพระองค์ให้ได้รับความรอด พระคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้ รอดที่ทรงฟื้นคืนชีพ และพระองค์ทรงสามารถจะรักษาคน ทั้งหลายให้หายเจ็บป่วยได้MHTH 382.1