Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความเห็นอกเห็นใจ

    ในการรักษาโรคทางใจนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้ สติปัญญามากมาย จิตใจที่โศกเศร้าและท้อถอยต้องการ ได้รับการปลอบโยน หลายต่อหลายครั้งที่ความยุ่งยาก เดือดร้อนในครอบครัว ทำให้ผู้ที่อยู่ในครอบครัวไม่มีความ สุข บางครั้งความเศร้าโศกเสียใจในการทำผิดบาป ก็ทำ ให้สุขภาพของร่างกายและจิตใจเสื่อมโทรม ความเห็นอก เห็นใจจะช่วยให้คนไข้จำพวกนี้มีสุขภาพดีขึ้น นายแพทย์ ควรจะทำตัวให้คนไข้ไว้วางใจ แล้วจึงสอนเขาให้รู้จักนาย แพทย์ผู้ประเสริฐ ถ้าหากคนไข้มีความเชื่อถือในพระ องค์ผู้เป็นแพทย์ที่แท้จริงแล้ว และเขามีความไว้วางใจว่า พระองค์จะทรงช่วยรักษาเขาให้หายจากโรค เขาก็จะรู้สึก โล่งใจ เมื่อจิตใจสบายแล้วร่างกายก็จะหายจากโรคภัย ไข้เจ็บด้วยMHTH 427.1

    ความเห็นอกเห็นใจและความอดทนรอบคอบจะ ช่วยให้คนไข้หายป่วยได้เร็วกว่าการที่จะรักษาพยาบาล อย่างดี แต่เฉื่อยชาเฉยเมย เมื่อนายแพทย์มาที่เตียงคน ไข้ก็จะคิดว่า หมอไม่ต้องการจะรักษาเขาให้หายจากโรค ความสงสัยและความท้อใจที่เกิดจากความไม่เอาใจใส่ของ นายแพทย์ จะทำให้คนไข้เกิดความกังวลใจ แม้จะได้รับ การรักษาพยาบาลอย่างดี ก็ไม่ช่วยให้คนไข้หายได้เร็วMHTH 428.1

    แต่ถ้านายแพทย์สามารถจะเอาใจเขามาใส่ใจเรา พยายามเห็นอกเห็นใจ และเห็นความทุกข์ร้อนของผู้ป่วย เขาก็สามารถจะทำประโยชน์ให้แก่ผู้ป่วยอย่างมากมาย คนป่วยมักมีความวิตกกังวลและเหนื่อยหน่ายท้อแท้ใจ ถ้า เขาได้รับความเห็นอกเห็นใจและการช่วยปลุกปลอบใจ เขา ก็จะมีจิตใจร่าเริงแจ่มใสและมีความสุข เมื่อแพทย์แสดง ความรักใคร่เมตตาต่อคนไข้ เหมือนอย่างที่พระคริสต์ ทรงแสดงแก่คนทั้งหลาย เขาก็จะช่วยให้คนไข้มีความสุขได้MHTH 429.1

    ความซื่อตรงเปิดเผย เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนไข้มี ความไว้วางใจในแพทย์ และเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คน ป่วยหายได้ มีแพทย์บางคนคิดว่า การที่จะปิดบังมิให้ผู้ ป่วยทราบถึงลักษณะและสาเหตุที่ทำให้เขาต้องทนทุกข์ ทรมานนั้น เป็นนโยบายที่ฉลาดรอบคอบ หลายคนกลัวว่า การบอกความจริงแก่คนไข้จะทำให้เขาตื่นเต้นหรือท้อใจ คนเหล่านี้มักจะบอกคนไข้ว่าเขาจะหาย และบางครั้งถึงกับ ทำให้คนไข้ต้องเสียชีวิต เพราะมิได้ตักเตือนให้เขาระมัด ระวังภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้น การกระทำเช่นนี้เป็นการ กระทำที่ไม่ฉลาด บางครั้งการที่จะบอกความจริงทั้งหมด แก่คนไข้ ก็มิใช่เป็นสิ่งที่ปลอดภัยและดีที่สุด เพราะจะทำ ให้คนไข้ตกใจกลัวและหายจากโรคได้ข้า สำหรับคนป่วย ที่ชอบคิดนึกไปว่าตนป่วยเป็นโรคอย่างนั้นอย่างนี้ เราจะ บอกความจริงทั้งหมดไม่ได้ คนจำพวกนี้หลายคนเป็นผู้ที่ ไม่มีเหตุผล และไม่มีความบังคับใจตัวเอง คนเหล่านี้มี ความคิดฝันที่แปลกประกลาด และคิดอะไร ๆ หลายอย่าง ที่ไม่เป็นจริงสำหรับตัวเองและอื่น คนเหล่านี้รู้สึกว่าสิ่ง เหล่านี้เป็นจริงสำหรับเขา คนที่รักษาพยาบาลคนป่วยจำ พวกนี้จะต้องมีความเห็นอกเห็นใจ และความอดทนต่อคน พวกนี้ ถ้ามีผู้บอกความจริงแก่คนเหล่านี้ บางคนก็จะ โกรธเคือง บางคนก็จะท้อใจ พระคริสต์ตรัสแก่เหล่า สาวกของพระองค์ว่า “เรามีอะไร ๆ หลายสิ่งที่จะบอก แก่ท่าน แต่เวลานี้ท่านยังอดทนต่อสิ่งเหล่านี้ไม่ได้” แม้ ว่าเราจะบอกความจริงทั้งหมดไม่ได้ในทุกโอกาส เราก็ไม่ จำเป็นจะต้องหลอกลวงคนไข้ให้เชื่ออย่างนั้นอย่างนี้ แพทย์ และนางพยาบาลไม่ควรจะหลอกคนไว้ให้หลงเชื่อในสิ่งใด ๆ ผู้ใดทำเช่นนี้ พระเจ้าจะไม่ทรงช่วยเขา และการที่เขาทำ ให้คนไข้หมดความไว้วางใจในตัวเขา ก็เท่ากับเขาได้ละ โอกาสที่จะช่วยเหลือคนไข้ให้หายจากโรคได้MHTH 429.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents