Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การถ่ายเทอากาศเข้าออกและแสงสว่าง

    ในการก่อสร้างตึกไม่ว่าจะใช้เป็นสถานที่ทำการ หรือที่พักอาศัย ควรระมัดระวังที่จะสร้างให้อากาศถ่ายเท เข้าออกได้สะดวกและให้แสงแดดส่งเข้าถึงได้มาก ๆ นาย ช่างผู้ก่อสร้างมักจะสร้างโบสถ์และโรงเรียนไม่ถูกต้องตาม ลักษณะนี้ การสร้างโบสถ์หรือโรงเรียนโดยไม่ให้อากาศ ถ่ายเทเข้าออกได้สะดวก จะทำให้ผู้ฟังเกิดง่วงเหงาหาวนอน และไม่เอาใจใส่ฟังคำเทศนาหรือคำสอนของครูMHTH 474.1

    เท่าที่สามารถจะทำได้ อาคารบ้านเรือนทั้งหลาย ที่จะสร้างให้เป็นที่อาศัย ควรจะตั้งอยู่พื้นดินสูง และมีทาง ระบายน้ำเข้าออกได้สะดวก เพราะพื้นดินเช่นนี้เป็นพื้นดิน แห้งย่อมจะป้องกันภัยอันตรายที่เกิดจากโรค เนื่องจากพื้น ดินแฉะและมีกลิ่นเหม็น แต่คนโดยมากมักจะไม่เห็นว่าเรื่อง นี้เป็นเรื่องที่สำคัญ การเจ็บออด ๆ แอด ๆ โรคร้ายที่ร้าย แรง, และความตายของคนหลายคนเป็นผลเนื่องจากการ สร้างบ้านเรือนในที่ชื้นแฉะอันเป็นที่เพาะเชื้อโรคMHTH 474.2

    ในการสร้างบ้านเรือนนั้น สิ่งที่สำคัญเป็นพิเศษคือ จะต้องเลือกหาสถานที่ ๆ มีอากาศถ่ายเข้าได้สะดวก และมี แสงแดดส่องเข้าถึงได้ ห้องทุก ๆ ห้องในบ้านควรจัดสร้าง ให้มีลมพัดเข้าออกได้ทั้งกลางวันกลางคืน เราไม่ควรจะ เลือกห้องที่ไม่มีอากาศถ่ายเทเข้าออก และไม่มีแสงแดด ส่องได้เป็นห้องนอน ในประเทศส่วนมากห้องนอนจำเป็น ต้องมีเครื่องสำหรับอุ่นห้อง เพื่อจะช่วยให้อากาศในห้อง นั้นอบอุ่น และแห้งในเวลาที่มีอากาศหรือเปียกชื้นMHTH 475.1

    ห้องรับแขกควรจะหมั่นระวังรักษาให้สะอาดเรียบ ร้อยเช่นเดียวกับห้องที่เราต้องใช้อยู่เสมอ เช่นเดียวกับ ห้องนอนอื่น ๆ ห้องรับแขกควรจะมีอากาศถ่ายเทเข้า ออกและมีแสงแดดส่องเข้าถึงได้ และควรจัดหาเครื่องอุ่น ห้องเพื่อมิให้ความชื้น และตามปกติห้องที่ปิดไว้ไม่ใช้ ใช้เสมอ ๆ ย่อมจะมีอากาศชื้น ผู้ใดนอนในห้องที่ไม่มีแสง แดดส่องเข้าถึง หรือนอนในเตียงที่ไม่ได้ผึ่งแดดให้แห้ง ผู้ นั้นย่อมมีสุขภาพไม่สมบูรณ์ และถ้าต้องอยู่ในห้องเช่นนั้น นาน ๆ ก็อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้MHTH 475.2

    ในการสร้างเรือนต้นไม้สำหรับปลูกต้นไม้และดอก ไม้ หลายคนได้ระมัดระวังที่จะสร้างให้ได้อย่างเหมาะสม เรือนนั้นจะต้องอบอุ่นและมีแสงแดดส่งเข้าได้ เพราะถ้า ไม่มีความอบอุ่น, อากาศ, และแสงแดด ต้นไม้ก็จะไม่ เจริญเติบโต ถ้าสิ่งเหล่านี้จำเป็นสำหรับชีวิตของต้นไม้ แล้ว ก็จะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสุขภาพของเราและครอบ ครัวของเรามากยิ่งกว่านั้นสักเพียงไร !MHTH 476.1

    ถ้าเราปรารถนาจะให้บ้านเรือนของเราเป็นสถานที่ เต็มไปด้วยอนามัยดีและความสุขสำราญ เราต้องสร้าง บ้านเรือนของเราไว้ในที่แห้งปราศจากกลิ่นเหม็น ให้มี อากาศบริสุทธิ์และแสงแดดส่องเข้าถึงได้ อย่าใช้ผ้าม่านที่ หนา ๆ และเปิดประตูหน้าต่างให้แสงแดดส่องเข้าในห้อง ได้ อย่าปล่อยให้เถาไม้เลื้อย (ไม่ว่าจะสวยงามสักเพียง ไร) ขึ้นปกคลุมหน้าต่าง และไม่ปลูกต้นไม้ไว้ใกล้บ้าน จนเกินไป เพราะแสงแดดจะส่องเข้าไม่ได้ แสงแดดอาจ จะทำให้ผ้าม่านหรือพรมตกซีด และทำให้กรอบรูปด้านไป แต่จะทำให้แก้มของพวกเด็ก ๆ เปล่งปลั่งด้วยสายโลหิตMHTH 476.2

    คนที่ต้องคอยเลี้ยงดูผู้ชราควรจะจดจำไว้ว่า ผู้ชรา ต้องการอยู่ในห้องที่อบอุ่นสบายเป็นพิเศษ เมื่อคนเรามี อายุย่างเข้าสู่วัยชรากำลังก็เสื่อมถอยลง เป็นเหตุให้ร่าง กายไม่สามารถจะต้านทานโรคร้ายได้ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็น ที่ผู้ชราจะต้องได้รับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์มาก ๆMHTH 477.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents