Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การแต่งกาย

    พระคัมภีร์สอนให้เราแต่งกายอย่างสุภาพเรียบร้อย “ฝ่ายผู้หญิงก็เหมือนกัน ให้แต่งตัวด้วยผ้านุ่งห่มอย่าง สุภาพ” (๑ ดิโมเธียวบท ๒:๙) ทั้งนี้หมายความว่าเรา ควารแต่งกายเรียบร้อยไม่สวมเสื้อผ้าสีฉูดฉาด หรือมีเครื่อง ประดับรุงรัง เสื้อผ้าชนิดใดที่ทำให้อื่นเกิดความสนใจหรือ ยกย่องชมเชยผู้สวม เป็นเสื้อผ้าที่พระเจ้าไม่โปรดให้เรา ใช้ เพราะพระองค์ได้ทรงตักเตือนสั่งสอนให้เราแต่งกาย อย่างสุภาพเรียบร้อยMHTH 499.1

    เสื้อผ้าของเราต้องไม่มีราคาแพง........ มิใช่เสื้อผ้า ที่ประดับด้วยเครื่องทองและมุกดาหรือผ้านุ่งห่มอย่างแพง”MHTH 499.2

    เงินทองเป็นของที่พระเจ้าทรงฝากเราไว้กับเรา มิ ใช่ของ ๆ เราเองที่เราจะได้ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย เพื่อทำ ให้ตัวเราเองเกิดความเย่อหยิ่งจองหองหรือฟ้งเฟ้อเห่อเหิม ในมือของเหล่าบุตรของพระเจ้า เงินคืออาหารสำหรับผู้หิว โหย และเครื่องนุ่งห่มสำหรับผู้ที่มีร่างกายเปลือยเปล่า....เป็นเครื่องป้องกันภัยให้ผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหง........ เป็นสิ่งที่จะ ช่วยคนเจ็บป่วยให้หายจากโรค และเป็นสิ่งที่จะช่วยเผย แพร่กิตติคุณประเสริฐแก่คนยากจน ท่านสามารถจะนำ ความสุขมาสู่คนมากมายโดยการใช้เงินอย่างฉลาด และ ไม่ใช้เงินนั้นซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็นหรือเพื่อโอ้อวดคนอื่น ๆ จง พิจารณาดูชีวิตของพระคริสต์ จงเรียนรู้พระอุปนิสัยของ พระองค์ และจงเป็นผู้มีส่วนร่วมกับพระองค์ในการไม่คิด ถึงตัวเองMHTH 499.3

    ในโลกของผู้ที่แสดงตนว่าเป็นคริสเตียน เงินทอง ที่คนเหล่านั้นจับจ่ายใช้สอย สำหรับซื้อเครื่องเพชรนิลจินดา และเครื่องแต่งกายที่มีราคาแพงโดยไม่จำเป็น มีมากพอ สำหรับจะซื้ออาหารมาเลี้ยงดูคนที่อดอยากหิวโหย และ เสื้อผ้าสำหรับคนที่ร่างกายเปลือยเปล่า การแต่งกายตาม สมัยนิยมและการแต่งกายโอ้อวดประกวดกัน ทำให้สิ้น เปลืองเงินทองซึ่งเราสามารถจะนำไปใช้ เพื่อช่วยบรรเทา ทุกข์ของคนยากจนและคนทั้งหลายที่ต้องทนทุกข์ทรมานได้ คนเหล่านั้นทำให้คนทั้งหลายในโลกไม่ได้เรียนรู้ถึงกิตติคุณ ประเสริฐแห่งความรักของพระผู้ช่วยให้รอด การประกาศ ศาสนาก็ลดน้อยลง คนมากมายต้องถึงซึ่งความพินาศ เพราะขาดคำสอนเกี่ยวกับศาสนาคริสเตียน ที่ข้างประตู บ้านของเราและในต่างประเทศ พวกที่ไม่นับถือพระเจ้าไม่ ได้รับคำสั่งสอนให้ได้เรียนรู้ถึงประเจ้า และไม่ได้รับความ รอด เมื่อพระเจ้าได้โปรดให้มีสารพัตรทุกสิ่งสำหรับบำรุง เลี้ยงมนุษย์ทั้งหลายในโลกนี้ และทรงสะสมสิ่งที่ให้ความ สะดวกสบายในชีวิตไว้ในยุ้งฉางของโลก เมื่อพระองค์ โปรดให้เราเรียนรู้ถึงความจริงเกี่ยวกับความรอด ของพระ องค์ เราจะมีข้อแก้ตัวต่อพระองค์ได้อย่างไร ในการที่ เราปล่อยให้เสียงร้องของหญิงหม้ายและลูกกำพร้า เสียง ร้องของคนป่วยเจ็บ, และคนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน, คนที่ ไม่ได้รับการสั่งสอน, และไม่ได้รับความรอด ให้ลอยขึ้น สู่สวรรค์ ? ในสมัยของพระเจ้าเมื่อต้องเฝ้าอยู่เฉพาะพระ พักตรของพระเยซูผู้ได้ประทานชีวิตแก่คนที่ขัดสนยากไร้ เหล่านี้ ผู้ที่ใช้เวลาและเงินทองแสวงหาความสุขสำราญ ในสิ่งที่พระเจ้าทรงห้ามจะมีข้อแก้ตัวได้อย่างไร ? พระ คริสต์จะไม่ตรัสแก่คนเหล่านั้น “เราหิวโหยแต่เจ้าไม่ ให้อาหารเรา เรากระหายน้ำ แต่เจ้าไม่ให้เราอิ่ม เรา เปลือยกาย แต่เจ้าไม่ให้เครื่องนุ่งห่มแก่เรา เราเจ็บป่วย และถูกจองจำ แต่เจ้าไม่ไปเยี่ยมเรา” หรือ ?MHTH 500.1

    แม้ว่าเราจะใช้เครื่องนุ่งห่มที่เรียบ ๆ และสุภาพ เสื้อผ้าของเราก็ควรจะเป็นผ้าชนิดดี และมีสีสวยงามเหมาะ สมที่จะใช้ได้ ควรเลือกผ้าที่ทนมากกว่าจะเลือกผ้าที่สวย เพื่อแต่งให้ดูงามเด่นกว่าผู้อื่น เสื้อผ้าที่เราใช้ควรจะให้ ความอบอุ่นและป้องกันเราให้พ้นจากความร้อนหนาว ผู้ หญิงที่ประกอบด้วยสติปัญญาซึ่งมีกล่าวไว้ในหนังสือสุภา- ษิต “ไม่กลัวว่าหิมะจะทำให้ครอบครัวหนาว เพราะว่า คนในครอบครัวของนางนุ่งห่มด้วยผ้าสักหลาดสีแดงจัด” (สุภาษิตบท ๓๑:- -)MHTH 502.1

    เครื่องแต่งกายของเราควรจะสะอาดเรียบร้อย ถ้า เราใช้เครื่องนุ่งห่มที่ไม่สะอาด เราก็จงมีสุขภาพไม่สมบูรณ์ ทำให้ทั้งร่างกาย และจิตวิญญาณของเราเป็นมลทินไป “ท่านทั้งหลายเป็นวิหารของพระเจ้า........ ถ้าผู้ใดทำลาย วิหารของพระเจ้า พระเจ้าจะทรงทำลายผู้นั้น”MHTH 502.2

    เสื้อผ้าของเรา ควรจะเป็นสิ่งที่เราได้ตัดเย็บอย่าง ถูกต้องตามหลักอนามัย “นอกเหนือสารพัตรทุกสิ่ง” พระ เจ้าปรารถนาจะให้เรา “มีสุขภาพสมบูรณ์” ทั้งทางร่าง กายและจิตวิญญาณ และเราจะต้องเป็นผู้ร่วมงานกับพระ องค์สำหรับการรักษาสุขภาพของร่างกาย และจิตวิญญาณ เครื่องแต่งกายที่ถูกต้องตามหลักอนามัย ช่วยให้เรามีสุข ภาพสมบูรณ์MHTH 503.1

    เราควรจะแต่งกายอย่างเรียบ ๆ แต่แต่งให้ดูสวย งามตามธรรมชาติ พระคริสต์ทรงเตือนเรามิให้ดำเนิน ชีวิตด้วยความเย่อหยิ่งจองหอง แต่ให้เรามีความเป็นอยู่ อย่างง่าย ๆ ตามธรรมชาติ พระองค์ทรงชี้ให้เราดูดอก ไม้ที่ทุ่งนา และตรัสว่า “แม้แต่กษัตริย์ซาโลโมเมื่อบริ- บูรณ์ด้วยสง่าราศีก็มิได้ทรงเครื่องงดงามเท่าดอกไม้ดอก หนึ่ง” โดยอาศัยสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ พระ คริสต์ทรงชี้ให้เราเห็นความงามที่พระเจ้าทรงถือว่าเป็นของ มีค่า ความสงบเสงี่ยมเจียมตัว, ความสุภาพเรียบร้อย, ความบริสุทธ์, และความเหมาะสม, ทำให้เครื่องแต่งกาย ของเราเป็นที่พอพระทัยของพระองค์MHTH 503.2

    พระองค์ตรัสสั่งให้เราสวมเครื่องแต่งกายที่งดงาม ที่สุดให้จิตวิญญาของเรา ไม่มีเครื่องประดับกายภายนอก ชนิดใดที่สามารถจะนำไปเปรียบเทียบกับคุณค่า และความ งดงามของ “จิตใจที่อ่อนสุภาพและสงบเสงี่ยม” ซึ่งเป็น สิ่งที่มีค่ามากจำเพาะพระเนตรพระเจ้า”MHTH 504.1

    สำหรับคนทั้งหลายที่ดำเนินชีวิตตามหลักเกณฑ์ ของพระผู้ช่วยให้รอด คำสัญญาของพระองค์ย่อมเป็นสิ่ง ประเสริฐยิ่งMHTH 504.2

    “ท่านกระวนกระวายถึงเครื่องนุ่งห่มทำไม ? จง ดูดอกไม้ที่ทุ่งนามันงอกขึ้นอย่างไร ? มันไม่ทำงาน, มัน ไม่ปั่นด้ายเหนื่อย?” แม้ว่าพระเจ้าทรงตกแต่งหญ้าที่ทุ่ง นาอย่างนั้นซึ่งเป็นอยู่วันนี้ และวันรุ่งขึ้นต้องทิ้งในเตาไฟ โอ้ ผู้ที่มีความเชื่อน้อย พระองจะไม่ทรงตกแต่งท่านมาก ยิ่งกว่านั้นหรือ ? เหตุฉะนั้นอย่างกระวนกระวายว่าจะเอา อะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม หรือจะเอาอะไรนุ่งห่ม เพราะ ว่าพวกต่างประเทศแสวงหาสิ่งของทั้งปวงนี้ แต่ว่าพระบิดา ของท่านผู้สถิตในสวรรค์ ทรงทราบแล้วว่าท่านต้องการ สิ่งทั้งปวงเหล่านี้ แต่ท่านทั้งหลายจงแสวงหาแผ่นดินของ พระเจ้าก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่า นี้ให้”MHTH 504.3

    “ผู้ที่มีจิตใจแน่วแน่นั้น พระองค์จะทรงรักษาไว้ ในความสงบสุขอย่างบริบูรณ์ เพราะเขาได้ไว้วางใจใน พระองค์”MHTH 505.1