Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การรับประทานอาหารเป็นเวลา

    การรับประทานอาหารเป็นเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ควร กำหนดเวลาไว้สำหรับรับประทานอาหารมื้อหนึ่ง ๆ โดย เฉพาะ เมื่อถึงเวลารับประทานอาหารตามที่กำหนดไว้ให้ ทุก ๆ คนรับประทานอาหารตามที่ร่างการเราต้องการ แล้ว ไม่ต้องรับประทานอะไรอีก จนถึงเวลารับประทานอาหาร มื้อต่อไป มีหลายคนรับประทานเมื่อร่างกายไม่ต้องการ อาหาร เขารับประทานระหว่างมื้ออาหาร เพราะไม่มีกำลัง ใจเข้มแข็งพอที่จะต้านทานการทำอะไร ๆ ตามใจตัวเองได้ ในเวลาเดินทาง บางคนมักจะรับประทานอาหารที่เขา สามารถจะรับประทานได้อยู่เรื่อย ๆ การทำเช่นนี้ให้โทษ ต่อร่างกายมาก ถ้าพวกที่เดินทางจะรับประทานอาหาร ตามเวลา และรับประทานอย่างธรรมดา และมีประโยชน์ ต่อร่างกาย เขาก็จะไม่รู้สึกอ่อนเพลียมากนักในการเดิน ทางMHTH 529.1

    นิสัยที่ไม่ดีอีกอย่างหนึ่ง คือ การรับประทาน อาหารก่อนเข้านอน เราอาจจะรับประทานอาหารตามเวลา แล้ว แต่เราอาจจะรู้สึกอ่อนเพลียจึงรับประทานอาหารอีก โดยการตามใจตัวเองเช่นนี้ การรับประทานอาหารผิด เวลาได้กลับกลายเป็นความเคยชิน ในที่สุดเราก็ติดนิสัยนี้ และคิดว่าเราไม่สามารถจะนอนหลับได้ถ้าไม่ได้รับประทาน ก่อนนอน ผลที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรับประทานอาหารก่อน นอน คือ กระเพาะอาหารต้องย่อยอาหารอยู่ตลอดเวลาที่ เรานอน แม้ว่ากระเพาะอาหารจะทำงานอยู่เรื่อย ๆ มันก็ ทำงานไม่ได้ดี คนที่นอนมักจะหลับไม่สนิทและฝัน เมื่อตื่น ขึ้นในตอนเช้าก็รู้สึกว่าร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และ ไม่อยากรับประทานอาหารเช้า เมื่อเราเข้านอนกระเพาะ อาหารควรจะทำงานเสร็จเรียบร้อย เพื่อจะได้หยุดพักผ่อน เช่นเดียวกับอวัยวะอื่น ๆ การรับประทานอาหารก่อนนอน ให้โทษต่อร่างกาย เมื่อเราทำเช่นนี้ต่อไปนาน ๆ เข้าเราก็ จะเป็นโรค และต้องเสียชีวิตในที่สุดMHTH 530.1

    หลายคนรู้สึกอ่อนเพลีย และอยากจะรับประทานก็ เพราะอวัยวะเครื่องย่อยอาหาร ทำงานหนักเกินไป ตลอดวัน ภายหลังที่ได้ย่อยอาหารมื้อหนึ่งแล้ว อวัยวะเครื่องย่อย อาหารต้องการพักผ่อน อย่างน้อยที่สุดควรมีเวลาพัก ระหว่างมื้ออาหาร ๕-๖ ชั่วโมง และคนส่วนมากที่ได้ทด ลองดูจะรู้สึกว่าการรับประทานวันละสองมื้อดีกว่าสามมื้อMHTH 531.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents