Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การดัดแปลงแก้ไขความเคยชินในการรับประ ทานอาหาร

    เมื่อเราตามใจตัวเอง ให้รับประทานอาหารในวิธีที่ ผิด เราควรจะดัดแปลงแก้ไขเสียใหม่โดยเร็ว เมื่อเรา ป่วยเป็นโรคธาติพิการ เพราะเราใช้กระเพาะอาหารให้ทำ งานมากเกินไป เราก็ควรจะพยายามหาวิธีแก้ไขไม่ให้ กระเพาะอาหารต้องทำงานหนักเกินกำลัง กระเพาะอาหาร จะไม่กลับเป็นปกติอีก ถ้าเราได้ใช้ให้มันทำงานหนักมา นาน แต่ถ้าเรารับประทานอาหารอย่างถูกต้องอยู่เรื่อย ๆ เราก็จะรู้สึกว่ากระเพาะอาหารของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น และ ในที่สุดเราก็จะหายจากโรคธาตุพิการได้MHTH 537.1

    การรับประทานอาหารแต่พอประมาณ ช่วยให้ เรามีสมองแจ่มใส และสามารถทำอะไร ๆ ได้คล่องแคล่ว และช่วยให้เราสามารถบังคับความรู้สึกและสติอารมณ์ของ เราได้ การรับประทานอาหารมากเกินไปมีอันตรายสำหรับ คนที่เกียจคร้านไม่ชอบการทำงาน คนเหล่านี้ควรจะรับประทานอาหารแต่น้อยและออกกำลังกายให้มาก มีชายหญิง หลายคนผู้มีสมรรถภาพอย่างดีเลิศ แต่เขาไม่ทำงานให้ได้ ดีเท่าครึ่งหนึ่งที่เขาควรทำ และเขาตามใจตัวเองในการ บริโภคอาหารMHTH 537.2

    นักเขียนและนักพูดหลายคน ได้บกพร่องในข้อนี้ ภายหลังที่ได้รับประทานอาหารอย่างอิ่มหนำสำราญแล้ว เขาก็อ่าน, เขียน, หรือท่องหนังสือ โดยไม่ใช้เวลาออกกำ ลังกายเลย ผลที่ได้รับจากการปฏิบัติเช่นนี้คือ MHTH 538.1

    ความคิด ของเขาไม่ปลอดโปร่ง และเขาไม่สามารถจะหาถ้อยคำมา พูดหรือเขียนได้เขาไม่สามารถจะพูดหรือเขียนให้เป็นที่จับใจ ผู้อื่นได้ ความพากเพียรพยายามของเขาเป็นสิ่งที่ไร้ผล คนทั้งหลายที่มีความรับผิดชอบในสิ่งที่สำคัญ ๆ นี้ต้องรู้จักประมาณตนในการบริโภคยิ่งกว่าคนอื่น ๆ เขา ไม่ควรจะรับประทานอาหารที่ฟุ่มเฟือยและมีราคาแพงMHTH 538.2

    ทุก ๆ วันคนทั้งหลายที่ได้รับตำแหน่ง ซึ่งต้องมี ความรับผิดชอบจะต้องตัดสินใจทำสิ่งที่ได้รับผลอย่างสำคัญ ยิ่ง เขามักจะต้องคิดอย่างเร็ว และคนที่รู้จักประมาณตน ในการบริโภคอย่างเคร่งครัดเท่านั้น จึงจะสามารถทำสิ่ง นี้ให้สำเร็จได้ เมื่อเราใช้กำลังกายและกำลังสมองของเรา ในทางที่ถูก ความคิดและสมองของเราก็จะปลอดโปร่งยิ่ง ขึ้น ถ้าเราไม่ได้ให้ร่างกายทำงานหนักมากเกินไป ร่างกาย เราก็จะกลับแข็งแรงเป็นปกติภายหลังที่ได้พักผ่อนแล้ว แต่ การรับประทานอาหารอย่างไม่ถูกต้อง ได้ทำให้งานของ คนทั้งหลายที่มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ๆ สำคัญ ๆ ต้อง เสียไป กระเพาะอาหารที่พิการทำให้สมองคิดอะไรไม่ได้ เป็นระเบียบ ทำให้เป็นคนมีอารมณ์หงุดหงิด, ใจน้อย, เกรี้ยวกราด, หรือไม่ยุติธรรม การรับประทานอาหาร อาหารอย่างไม่ถูกต้องทำให้เกิดโรคร้าย และกระเพาะ อาหารพิการ สิ่งนี้เป็นภัยอันตรายต่อชีวิตของเราMHTH 539.1

    ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำสำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับ สมองส่วนมาก ขอให้พยายามปฏิบัติตามข้อแนะนำนี้: ใน เวลารับประทานอาหารแต่ละมื้อ ให้รับประทานอาหารชนิด ธรรมดา ๆ เพียง ๒-๓ อย่าง และอย่ารับประทานมาก เกินไป หมั่นออกกำลังกายกลางแจ้งทุก ๆ วัน แล้วคอย ดูว่าท่านจะได้รับประโยชน์จากการปฏิบัติตามข้อนำนำนี้ หรือไม่MHTH 540.1

    คนที่ใช้กำลังกายทำงานมาก ๆ ไม่ต้องระมัดระวัง ในการเลือกคุณภาพ หรือจำนวนของอาหารที่เขารับประ- ทานมากเท่ากับคนที่ใช้สมองทำงาน แต่คนแหล่านี้จะมีสุข ภาพดีขึ้น ถ้าหากเขาจะมีความบังเกิดตัวเองในการกินและดื่มMHTH 540.2

    บางคนต้องการจะให้มีกฏตายจัว วางไว้สำหรับ การรับประทานอาหารให้เขา เขารับประทานมากเกินไป แล้วรู้สึกเสียใจ ขาถึงเฝ้าคิดแต่ถึงสิ่งที่เขารับประทาน และดื่ม เขาไม่ควรจะทำเช่นนี้ บุคคลผู้หนึ่งไม่สามารถ จะวางกฏตายตัวไว้สำหรับบุคคลอีกผู้หนึ่งได้ ทุก ๆ คน ควรฝึกผนตัวเองให้เป็นคนมีเหตุผลในการทำกิจกาทุก อย่าง ควรมีความังคับตัวเองและประพฤติตามกฏเกณฑ์ ที่วางไว้MHTH 540.3

    ร่างกายของเราเป็นทรัพย์สมบัติที่พระคริสต์ได้ ทรงซื้อไว้ และเราไม่มีอำนาจที่จะทำอะไร ๆ กับร่างกาย ของเราได้ตามความพอใจ คนทั้งหลายที่เข้าใจกฏอนามัย ควรจะทราบไว้ว่า เขาจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามฤดูเหล่านี้ ซึ่งพระเจ้าได้ทรงตั้งไว้สำหรับเขา ทุก ๆ คนทีหน้าที่ ๆ จะ ปฏิบัติตามกฏอนามัย ถ้าเราล่วงละเมิดกฏนี้ผลร้ายจะ บังเกิดขึ้นแก่ตัวเราเอง เราต้องได้รับโทษจากพระเจ้าเป็น ส่วนตัวโดยเฉพาะสำหรับการที่เราประพฤติผิด เพราะ ฉะนั้นปัญหาที่เกี่ยวกับเราจึงมิใช่ปัญหาที่ว่า “การปฏิบัติ ของคนที่อยู่ฝ่ายโลกนั้นคืออะไร ?” แต่ “เราจะต้องปฏิ-ติต่อร่างกายซึ่งพระเจ้าได้ทรงประทานแก่เราอย่างไร ?”MHTH 541.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents