Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    กิจการของผู้ขายสุรา

    พระคัมภีร์ได้วาดภาพของคนที่ทำและขายเครื่อง ดื่มที่มึนเมา กิจการของคนเหล่านั้นเป็นการปล้นสมภ์ เขา ได้รับเงินทองจากคนที่ซื้อของมึนเมาดื่ม โดยที่คนเหล่านั้น ไม่ได้รับอะไรที่เป็นประโยชน์จากเขา เงินทุก ๆ ดอลลาร์ที่ เขาได้กำไรนำคำสาปแช่งมาให้แก่คนที่ใช้เงินนั้นMHTH 580.1

    พระเจ้าโปรดประทานสิ่งสารพัตรแก่มนุษย์ทั้ง- หลายในโลกเพื่อจะให้เขามีความสุข ถ้ามนุษย์ใช้ของ ประทานของพระเจ้าอย่างฉลาดรอบคอบ มนุษย์ในโลกก็ จะไม่มีความยากจนและความทุกข์ทรมาน ความชั่วร้าย ของมนุษย์ได้เปลี่ยนคำอวยพรของพระองค์ ให้กลับกลาย เป็นคำสาปแช่ง ความโลภและการตามใจตัวเองในการ บริโภคของมนุษย์เราได้ทำให้เขาเปลี่ยน ข้าว, และผลไม้ ที่พระเจ้าประทานให้เราบำรุงเลี้ยงชีวิตเป็นยาพิษที่นำความ พินาศและความทุกข์ยากมาสู่เขาทั้งหลายMHTH 580.2

    ทุก ๆ ปีมีผู้ดื่มสุราหลายล้านแกลลอน เงินจำนวน หลายล้านดอลลาร์ได้ถูกใช้จ่าย ในการซื้อความทุกลำบาก, ความยากจน, โรคภัย, ความเสื่อมทราม, อาชญากรรม, และความตาย เพื่อเห็นแก่ผลกำไรของคนขายสุราได้ขาย สิ่งที่ทำลายสมองและร่างกายให้คนที่ดื่มเหล้า เขานำความ ยากจนและความทุกข์ทรมาน มาสู่ครอบครัวของคนที่ดื่ม สุราMHTH 581.1

    เมื่อผู้ที่ตกเป็นทาสของคนขายสุราตายแล้ว คน ขายสุราก็มิได้หยุดรีดนาทาเน้น หญิงผู้เป็นภรรยาของผู้ที่ ดื่มสุรา เขาทำให้หญิงหม้ายนั้นสิ้นเนื้อประดาตัว และ พวกลูก ๆ ของหญิงหม้ายนั้นตกอยู่ในสภาพของคนขอทาน คนขายสุราจะบีบบังคับให้ภรรยาของผู้ตายนำเงินที่จะต้อง ใช้จ่ายสำหรับบำรุงเลี้ยงชีวิตมาชำระบิลค่าสุราของสามีที่ ตายไปแล้ว เสียงร้องของพวกเด็ก ๆ ที่ต้องทนทุกข์ ทรมาน น้ำตาของมารดาที่มีความทุกข์ลำบากทำให้เขา โกรธเคือง คนขายสุราจะต้องทุกข์ร้อนอะไรถ้าผู้ที่ต้องทน ทุกข์ทรมานนี้ต้องอดตาย ? เขาจะมีความเดือดร้อนอะไร ถ้าคนเหล่านั้นต้องตกอยู่ในสภาพที่เสื่อมทราม และถึงซึ่ง ความพินาศ ? เขาร่ำรวยได้โดยอาศัยเงินจำนวนเล็กน้อย ของคนเหล่านั้นที่นำเขาไปสู่ความหายนะMHTH 581.2

    โรงหญิงโสเภณี, เรือนจำ, ศาล, โรงเลี้ยงคน อานาถา, และโรงพยาบาล เต็มไปด้วยคนมากมายซึ่ง เป็นผลเนื่องมาจากกิจการของคนขายสุรา เช่นเดียวกับที่ พระคัมภีร์ได้กล่าวไว้ถึงกรุงบาบุโลนในวาระที่สุดปลาย คนขายสุราได้ค้า “ทาสและจิตวิญญาณของมนุษย์” เขา พยายามใช้เล่ห์เหลี่ยมทุกอย่างที่จะชักจูงให้มนุษย์ทั้งหลาย ตกอยู่ภายใต้อำนาจของเขา คนขายสุราได้วางบ่วงแร้ว ของเขาไว้ เขาพยายามจะชักจูงคนทั้งหลายให้ปรารถนาที่ จะดื่มเหล้า เกือบทั่วทุกซอกทุกมุมมีร้านขายสุราที่มีแสง ไฟสว่างไสว มีบรรยากาศอันแจ่มใสร่าเริงเพื่อเชื้อเชิญ พวกคนงาน, คนมั่งมีที่อยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำงาน, และพวก คนหนุ่ม ๆ ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์MHTH 582.1

    ในห้องรับประทานอาหารส่วนตัว และในบ้าน เรือนที่ทันสมัย พวกสุภาพสตรีได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีชื่ออย่าง ไพเราะซึ่งแท้จริงคือของมึนเมา มี “ยาชูกำลัง” ที่ โฆษณาสำหรับคนป่วยเจ็บและคนที่อ่อนกำลัง ยาเหล่านี้มีแอลกอฮอลเจือปนอยู่เป็นส่วนมากMHTH 582.2

    เพื่อจะชักจูงให้เด็กเล็ก ๆ ชอบสุรา พวกคนขาย สุราได้เอาแอลกอฮอลผสมในขนมหวานและลูกกวาด ซึ่งมี ขายตามร้าน คนขายสุราได้เอาลูกกวาดและขนมหวาน เหล่านี้แจกให้เด็ก ๆ โดยวิธีนี้เขาได้ชักจูงเด็ก ๆ มาใน ร้านของเขาMHTH 583.1

    วันแล้ววันเล่า, เดือนแล้วเดือนเล่า, ปีแล้วปีเล่า, กิจการนี้ได้ดำเนินต่อไป ผู้ที่เป็นบิดา, สามี, และพี่ชาย.ผู้เป็นที่พึ่ง....เป็นความหวัง และความพากภูมิใจของประ เทศชาติได้พากันผ่านเข้าไปในร้านขายสุรา เมื่อกลับออก มาเขาก็ถึงซึ่งความพินาศMHTH 583.2

    ซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้น คำสาปแช่งนี้ได้ตกอยู่ภายใน ครอบครัวด้วย พวกผู้หญิงชอบดื่มเหล้ามากขึ้นทุกที ใน บ้านเรือนหลายหลัง เด็กเล็ก ๆ ที่ไร้เดียงสาต้องทนทุกข์ ทรมานเพราะมารดาละทิ้งไม่ดูแล โดยเหตุที่มารดานั้นดื่ม สุรามึนเมา บุตรชายหญิงเติบโตขึ้นภายใต้ร่มเงาแห่งความ ชั่วร้าย จะมีอะไรเป็นความหวังสำหรับเขาในภายหน้า นอกจากเขาจะตกต่ำลงมากยิ่งกว่าบิดารมารดาของเขา ?MHTH 583.3

    จากดินแดนที่ประชาชนอ้างตนเองว่าเป็นคริสเตียน คำสาปแช่งเช่นนี้ ได้ถูกนำไปถึงดินแดนที่ประชาชนพลเมือง กราบไหว้รูปเคารพ พวกคนป่าที่โง่เขลาได้ถูกสอนให้ดื่ม สุรา แม้แต่ในท่ามกลางคนที่มิได้นับถือพระเจ้า คนที่มีสติ ปัญญาได้ยอมรับว่าสุราเป็นยาพิษร้ายแรง เขาได้พยายาม ป้องกันประเทศบ้านเมืองของเขาให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายนี้ แต่ ปราศจากผล ประชาชนที่มีอารยธรรมได้บีบบังคับให้ชน ชาติที่ยังไม่เจริญใช้ยาสูบ, สุรา, และฝิ่น เมื่อพวกคน ป่าเถื่อนได้ดื่มสุรา เขาก็ยิ่งตกต่ำลงทุกที แม้จะมีผู้สอน ศาสนาออกไปประกาศศาสนาในแผ่นดินเหล่านี้ ก็ไม่ สามารถจะช่วยคนเหล่านั้นได้ คนที่เจริญแล้วควรจะสั่ง สอนคนป่าเถื่อนให้เรียนรู้ถึงพระเจ้า แต่แทนที่จะทำเช่นนั้น เขากลับชักจูงให้คนเหล่านั้นหลงกระทำผิด และในสถานที่ อันมืดมนในโลกนี้ พวกที่มีอารยธรรมได้ถูกเกลียดชัง เพราะเหตุนี้MHTH 584.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents