Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    กฎหมายควบคุมการขายสุรา

    หลายคนคิดว่ากฎหมายควบคุมการขายสุรา จะทำ ให้คนดื่มสุราน้อยลง แต่ใบอนุญาตเกี่ยวกับการขายสุรา อยู่ภายใต้ความคุ้มครองของกฎหมายรัฐบาลยอมอนุญาต ให้ผลิตสินค้าประเภทนี้ขึ้นจำหน่ายได้ ภายใต้ความคุ้ม ครองของกฎหมาย โรงต้มกลั่นสุรา, โรงทำเบียร์, และ โรงทำเหล้าองุ่นได้ตั้งขึ้นทั่วประเทศ และคนขายสุราทำกิจ การของเขาอยู่ใกล้ ๆ ประตูบ้านเราMHTH 589.1

    เขาถูกห้ามขายสุราให้แก่คนที่ใคร ๆ ยอมรับว่า เป็นนักดื่ม แต่เขาคอยชักจูงให้คนหนุ่มสาวเป็นนักดื่มอยู่ เรื่อย ๆ การค้าสุราจะเจริญขึ้นได้ก็โดยอาศัยการที่คนขาย สุราชักจูงให้คนหนุ่มดื่มสุรา คนหนุ่มสาวได้ถูกชักจูงให้ ดื่มสุราทีละเล็กละน้อยจนในที่สุดเขาก็ติดสุรา การขาย สุราให้คนที่เป็นนักดื่มแล้ว มีอันตรายน้อยกว่าการที่จะขาย ให้แก่เด็กหนุ่มสาวของเราMHTH 589.2

    มีผู้จัดตั้งสถาบันสำหรับช่วยพวกที่พยายามจะเลิก ดื่มสุรา การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ดี แต่ตราบใดที่ การขายสุรายังเป็นอาชีพที่ไม่ผิดกฎหมาย สถาบันที่จัดตั้ง ขึ้นนี้ก็ไม่มีประโยชน์มากนัก สำหรับผู้ที่พยายามจะเลิกดื่ม สุราตราบนั้น คนเหล่านั้นไม่สามารถจะยู่ในสถานที่เช่น นั้นได้ตลอดไป เขาจะต้องไปเข้าร่วมสมาคมกับคนอื่น ๆ อีก ในที่สุดเขาก็กลับดื่มเหล้าอีกMHTH 590.1

    บุคคลใดมีสัตว์ร้าย และปล่อยให้สัตว์ร้ายนั้นไป ทำร้ายคนอื่น บุคคลนั้นย่อมได้รับโทษตามกฎหมาย ตาม กฎหมายที่พระเจ้าทรงประกาศแก่พวกยิศราเอล เมื่อสัตว์ ที่ดุร้ายตัวหนึ่งฆ่าผู้ใดตาย เจ้าของสัตว์นั้นจะต้องได้รับโทษ ถึงตาย เพราะเขาปล่อยให้สัตว์ของเขาไปฆ่าคนอื่นตาย ในทำนองเดียวกัน คณะรัฐบาลที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ พ่อค้าขายสุราได้ ควรจะต้องรับผิดชอบสำหรับผลที่เกิด ขึ้นเนื่องจากการขายสุราของเขา ถ้าการปล่อยให้สัตว์ร้าย ไปฆ่าคนอื่น ๆ ให้ถึงตายมีความผิดที่ร้ายแรง การสนับ สนุนให้พวกพ่อค้าขายสุรา จะมีความผิดร้ายแรงมากยิ่งกว่า นั้นสักเพียงไร !MHTH 590.2

    การที่รัฐบาลยอมอนุญาตให้ขายสุราได้ ก็เพื่อจะ เก็บเงินรายได้จากการสุรามาบำรุงประเทศ แต่เงินรายได้ นี้จะมีประโยชน์อะไร เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่าย มากมายสำหรับอาชญากร, คนวิกลจริต, และคนอนาถา ซึ่งเป็นผลที่เกิดขึ้นเนื่องจาการขายสุรา ! ชายคนหนึ่งที่ ดื่มเหล้าได้กระทำความผิดทางอาญา เขาได้ถูกนำตัวมา ขึ้นศาล พวกที่ออกกฎหมายเกี่ยวกับการค้าสุราจำต้อง พิจารณาพิพากษาคดีที่เกิดขึ้นจากผลแห่งการกระทำของ เขาเอง เขาอนุญาตให้พวกพ่อค้าขายสิ่งที่จะทำให้คนที่มี สติสัมปชัญญะกับกลายเป็นคนวิกลจริต และเวลานี้เขา จำเป็นจะต้องส่งบุคคลผู้นั้นไปสู่ที่คุมขัง หรือตะแลงแกง ปล่อยให้บุตรภรรยาของชายนั้น ถูกทอดทิ้งโดยไม่มีผู้ อุปการะMHTH 591.1

    ถ้าเราจะคิดถึงการเงินเกี่ยวกับปัญหาข้อนี้ เราจะ เห็นได้ว่า การค้าสุราเป็นสิ่งที่โง่เขลาเสียนี่กระไร ! เงิน รายได้จำนวนใดเล่า จะนำมาชดใช้สำหรับคนที่ต้องกลับ กลับกลายเป็นคนวิกลจริต สำหรับการทำให้แบบฉายาของ พระเจ้าในเรือนร่างของมนุษย์ต้องสูญเสียไป สำหรับ ความพินาศแห่งเด็ก ๆ ที่ต้องอดอยากยากแค้น ไร้ที่พึ่ง เพราะบิดาของเขาตกเป็นทาสของน้ำเมาMHTH 591.2

    บุคคลที่ดื่มสุราจนติดเป็นนิสัย ย่อมตกอยู่ในสภาพ ที่เสื่อมทราม สมองของเขาพิการ อำนาจจิตของเขาอ่อน ลง เขาไม่มีอำนาจในตัวเองที่จะหักห้ามใจได้ในการกินดื่ม เขากลับกลายเป็นคนที่ไม่มีเหตุผล และไม่มีใครจะสามารถ ชี้แจงให้เขาเห็นได้ว่าอะไรถูกอะไรผิด เมื่อคนเหล่านั้นถูก ชักนำเข้าไปในร้านขายสุราเขาก็กลับดื่มเหล้าอีก เมื่อได้ ลิ้มรสสุราแล้ว ความตั้งใจอันดีของเขาก็สูญหายไป เขา มิได้คิดถึงผลร้ายที่จะเกิดขึ้นเพราะการดื่มสุรานั้น เขาลืม ภรรยาผู้มีความทุกข์โศก เขาไม่ได้เอาใจใส่ว่าบุตรของ เขาจะอดอยากหิวโดยหรือไม่มีเครื่องนุ่งห่ม โดยเหตุที่ รัฐบาลยอมอนุญาตให้พวกพ่อค้าขายสุราได้ โดยไม่ผิดกฎ หมาย พลเมืองจึงดื่มสุรากันมากมาย และในที่สุดก็ต้อง ถึงซึ่งความพินาศMHTH 592.1

    สิ่งชั่วร้ายนี้จะต้องดำเนินต่อไปเสมอหรือ ? มนุษย์ เราจะต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อชัยชนะ โดยที่ประตูแห่งการทด ลองเปิดอยู่เฉพาะหน้าเขาหรือ ? คำสาปแช่งนี้จะต้องตก อยู่บนโลกที่มีอารยธรรมแบบนี้หรือ ? สิ่งชั่วร้ายนี้จะต้อง ทำลายครอบครัวที่มีความสุขทุก ๆ ปีหรือ เมื่อเรือลำหนึ่ง อับปางลงในที่ ๆ พอจะมองเห็นฝั่งได้ คนที่อยู่บนฝั่งจะ มองดูเฉย ๆ โดยไม่ช่วยเหลือ เขายอมเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วย คนที่อยู่ในเรือจมน้ำตาย เขาควรจะใช้ความพากเพียรพยายามช่วยเหลือคนที่ดื่มสุราให้มากกว่านี้อีกMHTH 593.1

    มิใช่แต่เพียงคนที่ดื่มสุรา และครอบครัวของเขา เท่านั้น ที่ต้องได้รับความทุกข์ยากจากกิจการของคนขาย สุรา มนุษย์ทุกคนย่อมได้รับความทุกข์ยากเพราะสิ่งนี้ด้วย เพราะมนุษย์ทั้งหลายย่อมเกี่ยวเนื่องเป็นญาติพี่น้องกัน ถ้า มีเหตุร้ายเกิดขึ้นแก่พวกไหน ผลร้ายก็จะสะท้อนไปถึงทุกๆคนMHTH 593.2

    หลายคนที่ไม่ยอมเลิกขายสุรา เพราะหวังจะหา กำไรและความสุขสบาย แต่เขาได้ค้นพบเมื่อสายเกินไป เสียแล้ว ผลร้ายที่เขานำมาสู่คนที่ดื่มสุราได้เกี่ยวเนื่อง มาถึงตัวเขาด้วย เขาได้เห็นลูกหลานของเขาเองถึงซึ่ง ความพินาศ ในประเทศบ้านเมืองก็มีคนอันธพาลที่คอยแต่ จะปล้นสะดมและทำร้ายผู้อื่น ทรัพย์สินเงินทองตกอยู่ใน ภัยอันตราย ชีวิตไม่ปลอดภัย และอุบัติเหตุทางทะเลและ ทางแผ่นดินมีมากยิ่งขึ้น โรคร้ายที่มีอยู่ในสถานที่สกปรก และในบ้านเมืองของคนยากจนได้เข้าสู่บ้านของคนมั่งมี เด็ก ๆ ที่อยู่ในครอบครัวของคนที่ดื่มสุรา ได้ชักจูงให้บุตร ชายหญิงของครอบครัวที่มั่งคั่งสมบูรณ์พลอยทำผิดไปด้วยMHTH 594.1

    การดื่มสุรานำความทุกข์ยากและภัยพิบัติ มาสู่ มนุษย์เรา ฉะนั้นเราทั้งหลายจึงควรหลีกเลี่ยงให้พ้นจาก สิ่งที่ชั่วร้ายนี้MHTH 594.2

    ในสถานที่ทำงานทั่ว ๆ ไป ตลอดจนศาลยุติธรรม และสถานที่สำหรับร่างกฎหมาย ไม่ควรจะให้มีคนดื่มสุรา ทำงานอยู่ด้วย พวกข้าราชการ, ผู้พิพากษา, เจ้าเมือง, และผู้ที่ออกกฎหมายของประเทศชาติ........ ผู้ที่กำชีวิตชื่อ เสียงและทรัพย์สมบัติของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไว้ในมือของ เขา ควรจะเป็นผู้ที่ละเว้นจากการดื่มสุราโดยเด็ดขาด เพื่อ เขาจะได้สามารถพิจารณาดูได้ว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด และ มีหลักการอันดี และมีความยุติธรรม และความเมตตา กรุณา แต่มีหลายคนในจำพวกนี้ที่ชอบดื่มสุรามึนเมา ไม่มีสติสัมปชัญญะ เขาออกกฎหมายที่บีบคั้นราษฎร คน ที่ไม่มีความผิดหลายคนได้ถูกตัดสินลงโทษถึงตาย เพราะ ผู้ออกกฎหมายที่ชอบดื่มสุรา และไม่มีความยุติธรรม นอกจากนี้แล้วยังมีพยาน, คณะลูกขุน, ทนายความ, และ ผู้พิพากษาอีกด้วย ! หลายคนชอบ “ดื่มสุรามึนเมา”และ “คนที่มีกำลังแข็งแรงชอบดื่มเหล้าที่มีพิษร้ายแรง”คนที่เรียกความชั่วร้ายว่าความดีและความดีว่าความชั่วร้าย คนที่ลดหย่อนผ่อนโทษคนชั่วร้ายเพราะเห็นแก่สินจ้างรางวัล และแย่งชิงเอาความชอบธรรมไปเสียจากคนชอบธรรมMHTH 594.3

    พระเจ้าได้ทรงตรัสถึงคนเหล่านี้ไว้ว่า :MHTH 595.1

    “วิบัติแก่คนที่เห็นชั่วเป็นดี และเห็นดีเป็นชั่ว
    และถือว่ามืดเป็นสว่าง และสว่างเป็นมืด
    และถือว่าขมเป็นหวาน และหวานเป็นขม”
    MHTH 595.2

    “ดังนั้นเปลวไฟไหม้ตอข้าว และหญ้าแห้งให้วอด
    วายไปฉันได
    รากของพวกเหล่านั้นก็จะเน่าผุไปและดอกของเขา
    ก็จะป่นเป็นละอองวอดวายไปฉันนั้น
    เพราะเขาได้ละทิ้งคำสั่งสอนของพระยะโฮวาแห่ง
    พลโยธา
    และได้หมิ่นประมาทถ้อยคำของพระองค์บริสุทธิ์
    แห่งชาติยิศราเอล” (ยะซายะบท ๕:๒๐,๒๔)
    MHTH 596.1

    เกียรติยศของพระเจ้า, ความมั่นคงของชาติ, ความอยู่ดีกินดีของประชาชน, ของครอบครัว, และบุคคล เป็นส่วนตัว ะมีอยู่ได้โดยอาศัยการที่ประชาชนได้เข้าใจ และเห็นความชั่วร้ายของการดื่มสุรา ในไม่ช้าเราจะเห็น ผลของความชั่วร้ายนี้ซึ่งเรามองไม่เห็นในเวลานี้ ใครจะ ขัดขวางมิให้ความพินาศนี้มาสู่เรา ? ในเวลานี้เรายังมิได้ ตั้งต้นดำเนินกิจการเพื่อต่อสู้กับความชั่วร้ายนี้ เราควรจะ หาวิธีชักจูงประชาชนพลเมือง ให้เห็นโทษของการดื่มสุรา และควรจะห้ามการขายสุราโดยเด็ดขาย เราต้องพยายาม ชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงโทษแห่งการดื่มสุราและของมึน เมาทุกชนิด และพวกที่มีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง ควรจะออกกฎหมายห้ามการค้าสุราโดยเด็ดขาดMHTH 596.2

    “เจ้าจงช่วยชีวิตเหล่าคนที่กำลังถูกนำไปประหาร
    และจะช่วยคนทั้งหลายที่จวนจะถูกฆ่าให้รอดตาย
    ถ้าเจ้าจะแก้ตัวว่า “นี่แหละเราไม่ได้รู้เรื่องนี้เลย”
    ท่านผู้ทรงชั่งใจมนุษย์จะไม่ทรงพิเคาะห์เรื่องนั้น
    ทีเดียวหรือ ?
    และท่านผู้ทรงคุ้มครองดวงจิตของเจ้าจะไม่ทรง
    ทราบหรือ ?
    และท่านจะไม่ทรงทดแทนให้ทุกคนตามทางการ
    กระทำของเขาหรือ ?
    และ “เจ้าจะว่าอะไรเมื่อพระองค์จะลงโทษแก่
    เจ้าเล่า ?”
    MHTH 597.1