Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    อาหารของเด็ก

    อาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กอ่อน คือ อาหารที่มารดา มีอยู่เองตามธรรมชาติ สิ่งนี้คือน้ำนมมารดา มารดาบาง คนดูเหมือนจะรักตัวเอง และรักความสะดวกสบายมากกว่า รักบุตร หล่อนไม่ยอมให้บุตรกินนม เพราะเกรงว่าจะไม่ สะดวกเวลาจะไปไหน ๆ และไปเที่ยวเตร่สนุกสนานกับ เพื่อน ๆMHTH 651.2

    มารดาที่ปล่อยให้ผู้หญิงอื่นเลี้ยงบุตร ควรจะนึก ถึงผลที่จะได้รับ พี่เลี้ยงที่เลี้ยงเด็กอยู่เสมอจะทำให้เด็กมี นิสัยใจคอเหมือนคนไปด้วย เด็ก ๆ ควรเรียนรู้ว่า เขากิน อาหารเพื่อมีชีวิตอยู่ มิใช่อยู่เพื่อกิน ควรอบรมเด็กตั้ง แต่ยังเป็นทารกน้อยอยู่ในอ้อมแขนของมารดา ควรให้เด็ก กินอาหารเป็นเวลา เมื่อโตขึ้นก็ไม่ให้บ่อยนัก ไม่ควรให้ เด็กกินของหวาน ๆ หรืออาหารของผู้ใหญ่ที่กระเพาะ อาหารของเด็กย่อยไม่ได้ การระมัดระวังให้เด็กกินอาหาร เป็นเวลามิใช่แต่เพียงจะช่วยให้เด็กมีสุขภาพดีเท่านั้น ยัง ทำให้เด็กไม่ร้องกวนโยเย และมีอารมณ์หงุดหงิดอีกด้วย และจะช่วยวางรากแห่งอุปนิสัยที่ดีงาม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ แก่เด็กต่อไปในภายหน้าMHTH 652.1

    เมื่อเด็กผ่านพ้นวัยทารกแล้ว มารดาควรระวังใน การเลือกอาหารที่จะให้เด็กรับประทาน ตามธรรมดาเด็ก ๆ มักได้รับการตามใจให้เลือกกินอะไร ๆ ได้ตามใจชอบและ กินไม่เป็นเวลา บิดามารดาต้องเสียเงินทองมากมายใน การที่เด็กรับประทานพร่ำเพรื่อ นอกจากนี้แล้วเด็กยังคิดว่า ความสุขอันยิ่งใหญ่ในชีวิตของเราก็คือ การรับประทาน อะไร ๆ ตามใจชอบ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะให้โทษต่อร่างกายของ หรือไม่ ผลที่ได้รับคือเด็กเป็นคนตะกละ แล้วก็เกิดป่วยไข้MHTH 652.2

    บิดามารดาควรฝึกหัดให้บุตรรับประทานอาหาร แต่พอควร และให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่าง กาย ควรเลือกอาหารที่ถูกปากเด็ก และไม่ให้รับประทาน มากเกินไป เด็ก ๆ มีสิทธิ์จะเลือกรับประทานอะไร ๆ ได้ ได้ และถ้าเด็กเลือกสิ่งที่ถูกแล้ว เราก็ควรจะตามใจเขาได้ MHTH 653.1

    ควรระวังให้เด็กได้กินอาหารเป็นเวลาโดยสม่ำ เสมอ อย่าให้เด็กรับประทานจุกจิกระหว่างมื้ออาหาร ไม่ ว่าจะเป็นลูกกวาด, ลูกนัด, ผลไม้หรออาหารชนิดใด ๆ การรับประทานพร่ำเรื่อ ทำให้อวัยวะเครื่องย่อยอาหาร อ่อนกำลัง เมื่อถึงเวลาเด็กจะรับประทานอาหารที่โต๊ะ เขา ก็ไม่อยากรับประทานที่มีประโยชน์ แต่ต้องการจะรับประ ทานอาหารที่ให้โทษต่อร่างกายMHTH 653.2

    มารดาผู้ตามใจบุตรให้รับประทานพร่ำเพรื่อ จะ ทำให้บุตรมีร่างกายอ่อนแอ มีอารมณ์หงุดหงิด เขาได้ หว่านพืชแห่งความชั่วร้ายที่จะงอกขึ้นและเกิดผล เด็ก ๆ เกิดมีนิสัยตามใจตัวเอง ทำให้ร่างกายและสมองเสื่อม มารดาผู้กระทำเช่นนี้ ย่อมเก็บเกี่ยวพืชที่ตนหว่านไว้ด้วย ความขมขื่น เขาเห็นบุตรของเขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ไม่เหมาะ สมที่จะทำประโยชน์ให้แก่คนที่อยู่ในครอบครัวหรือคนอื่น ๆ อาหารที่ให้โทษต่อร่างกาย ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม และ ทำให้เด็กมีอารมณ์หงุดหงิดMHTH 654.1

    เมื่อมารดาสอนบุตรให้รู้จักประมาณตน ในการบริ โภค ควรจะชี้แจงให้เขาเข้าใจด้วยว่า เขาได้ละเว้นจาก สิ่งของที่ให้โทษต่อร่างกาย เขาละทิ้งสิ่งที่ให้โทษแก่ร่าง กายเพื่อสิ่งอื่นที่ดีกว่า ควรจัดโต๊ะอาหารสวยงามเพื่อ ชวนให้เด็กรับประทาน และเวลารับประทานอาหารควร เป็นเวลาที่รื่นเริงและมีความสุข เมื่อเราได้รับของประทาน จากพระเจ้าแล้ว เราก็ต้องขอบคุณพระองค์MHTH 654.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents