Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    รากฐานอันกว้างใหญ่

    การช่วยจิตวิญญาณให้รอดเป็นสิ่งที่สูงสุด งาน ที่สำคัญยิ่งของมนุษย์ คือ การชักจูงจิตวิญญาณให้พ้นจาก ความผิดบาปมาสู่ความบริสุทธิ์ชอบธรรม เพื่อจะทำงานนี้ ให้สำเร็จได้นั้น เราจะต้องวางมาตรฐานอันกว้างใหญ่ เด็ก ๆ จะต้องได้รับการศึกษาเล่าเรียน ให้มีความเข้าใจใน เรื่องที่เกี่ยวกับจิตวิญญาณ บิดามารดาและครูอาจารย์ ต้องใช้ความคิดและความพากเพียรพยายาม ในการสอนสิ่ง เหล่านี้ให้เด็กมากกว่าจะสอนวิชาธรรมดา เขาต้องใช้ความ พากเพียรพยายามมากยิ่งกว่าการที่จะให้เด็กมีสติปัญญา เฉียบแหลมขึ้นเท่านั้น การศึกษาจะไม่สำเร็จโดยสิ้นเชิง นอกเสียจากร่างกาย, สมอง, และหัวใจได้รับการฝึกหัด อบรมเท่า ๆ กัน เด็กจะมีอุปนิสัยดีงามได้ก็โดยอาศัยการ ฝึกหัดอบรมดี ร่างกายและสมองต้องได้รับการฝึกหัดอบรม อย่างถูกต้อง เป็นหน้าที่ของเราที่จะฝึกฝนอบรมตัวเราเอง ให้สามารถทำงานของพระเจ้า ให้ได้รับผลสำเร็จมากยิ่งขึ้นMHTH 675.3

    การศึกษาที่แท้หมายถึงการศึกษาที่ รวมทุกสิ่งทุก อย่างในตัวเรา สอนให้เรารู้จักใช้ตัวเราเองอย่างถูกต้อง และช่วยให้เราสามารถใช้สมอง, กระดูก, กล้ามเนื้อของ ร่างกาย, หัวใจ, ทำงานได้อย่างดีที่สุด สมองมีหน้าที่ บังคับอวัยวะในร่างกายให้ทำงาน เราจะต้องบังคับตัวเรา เองให้รู้จักประมาณตนในการบริโภค พระคริสต์เป็นผู้นำ ของมนุษย์ทั้งหลาย และพระองค์ทรงมุ่งหมายที่จะชักจูง เราให้เดินไปตามทางที่ดี โดยอาศัยพระคุณของพระองค์ เราทั้งหลายจะเป็นผู้บริสุทธิ์ชอบธรรมในพระองค์MHTH 676.1

    พระเยซูได้รับการศึกษาเล่าเรียนภายในคอรบครัว ของพระองค์ มารดาของพระเยซูเป็นครูคนแรกของพระ องค์ จากริมฝีปากของนางและจากหนังสือของศาสดา พยากรณ์ พระองค์ทรงเรียนรู้ถึงสิ่งสารพัตรที่เกี่ยวกับแผ่น ดินสวรรค์ พระองค์อยู่ในครอบครัวของชาวนา และทรง ช่วยแบ่งเบาภาระในบ้านด้วยความซื่อสัตย์และร่าเริง พระ องค์เป็นผู้บังคับบัญชาในสวรรค์ ทรงเต็มพระทัยที่จะเป็น ผู้รับใช้ เป็นบุตรชายที่รักและเชื่อฟังคำ พระองค์ทรง เรียนวิชาอาชีพ และด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง พระ องค์ทรงทำงานในร้านช่างไม้กับโยเซฟ ในเครื่องแต่งกาย ของคนงานธรรมดา พระองค์ทรงดำเนินในถนนเล็ก ๆ เพื่อ ไปทำงาน และกลับจากงานที่ต่ำต้อยของพระองค์MHTH 677.1

    คนสมัยนั้นตีราคาของสิ่งต่าง ๆ จากสิ่งที่ปรากฏ ภายนอก ลัทธิคำสอนของศาสนาเสื่อมลง แต่มีสิ่งที่หรู หราฟุ่มเฟือยเพิ่มมากขึ้นในศาสนา บรรดาครูอาจารย์ใน สมัยนั้นพยายามจะทำตัวให้ผู้อื่นเคารพนับถือ โดยการ แสดงตัวเป็นผู้มีอำนาจและแต่งกายอย่างโอ่อ่าพากพูม ชีวิต ของพระเยซูแตกต่างจากคนเหล่านี้มากมาย ชีวิตของพระ องค์แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่มนุษย์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต นั้นกลับเป็นสิ่งที่ไม่มีคุณค่า พระองค์ไม่ได้เรียนในโรงเรียน ในสมัยของพระองค์ ซึ่งครูอาจารย์พากันเห็นว่าสิ่งที่เล็กน้อย พระองค์ทรงศึกษาเล่าเรียนจากสิ่งต่าง ๆ ที่มาจากสวรรค์, จากงานที่มีประโยชน์, จากการศึกษาเล่าเรียนพระคัมภีร์, จากธรรมชาติและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต……..สิ่งเหล่านี้เป็นบทเรียนจากหนังสือของพระเจ้า เต็มไปด้วย คำแนะนำสั่งสอนคนทั้งหลายที่มีความ เต็มใจ ที่จะปรนนิบัติ รับใช้พระองค์ และมีความเข้าใจในกิจการของพระองค์MHTH 678.1

    “พระกุมารนั้นก็เจริญวัยแข็งแงขึ้น ประกอบด้วย สติปัญญา และพระคุณของพระเจ้าสถิตอยู่ในท่านด้วย”MHTH 679.1

    เมื่อได้เตรียมพร้อมเช่นนี้แล้ว พระเยซูได้ไปทำงาน ที่ได้รับมอบหมายจากพระบิดา พระองค์ทรงช่วยให้ทุก ๆ คนมีความสุข และพยายามชักจูงคนทั้งหลายให้ทำความดีMHTH 679.2