Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทเรียนจากชีวิตของโมเซ

    จงพิจารณาดูเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต ของโมเซ โมเซได้รับการศึกษาเล่าเรียน และมีความรู้ อย่างกว้างขวาง เมื่อเขาอยู่ในประเทศอียิปต์ในฐานะราช นัดดาของฟาโรห์ และเป็นทายาทของราชบัลลังก์ โมเซ ได้เรียนรู้สรรพวิชาต่าง ๆ ที่จะทำให้เขาเป็นคนฉลาดรอบ คอบเหมือนพวกนักปราชญ์ชาวอียิปต์ โมเซได้รับการฝึกฝนอบรมทั้งในทางทหารและพลเรือน เขารู้สึกว่าเขาได้ เตรียมตัวพร้อม สำหรับนำพวกยิศราเอลให้พ้นจากความ เป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์ แต่พระเจ้าเตรียมทางดำเนินชีวิต อย่างอื่นไว้ให้โมเซ พระองค์โปรดให้โมเซเป็นผู้เลี้ยง แกะอยู่ในป่าถึง ๔๐ ปีMHTH 824.2

    การศึกษาที่โมเซได้รับในประเทศอียิปต์ มีประ โยชน์แก่เขาหลายอย่าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ช่วยให้โมเซ เตรียมตัวพร้อมสำหรับงานในชีวิตของเขา คือ สิ่งที่เขา ได้เรียนรู้ในระหว่างที่เลี้ยงแกะอยู่ในป่า ตามปกติโมเซ เป็นคนใจร้อนและโกรธง่าย เมื่ออยู่ในอียิปต์ โมเซเป็นผู้ นำฝ่ายทหาร เป็นคนโปรดปรานของกษัตริย์ และเป็นที่ รักใคร่ของชาวเมืองนั้น โมเซเคยได้รับแต่ความยกย่อง สรรเสริญ โมเซได้ชักจูงให้ประชาชนมีความสนใจในตัว เขา โมเซหวังว่าเขาจะช่วยพวกยิศราเอลให้พ้นจากเป็น ทาสโดยอาศัยอำนาจของเขา แต่สิ่งที่โมเซได้เรียนรู้ใน ฐานะที่เขาเป็นผู้แทนของพระเจ้านั้น แตกต่างจากที่เขาได้ รู้ในประเทศอียิปต์มาก ขณะที่โมเซนำฝูงแกะผ่านไปในป่าที่อยู่ในบริเวณภูเขา และเข้าไปในทุ่งหญ้าเขียวสดใน หุบเขา โมเซได้เรียนรู้ถึงความเชื่อ, ความอ่อนสุภาพ, ความอดทน, ความมีใจถ่อมลง, และความไม่เห็นแก่ตัว โมเซได้เรียนรู้วิธีดูแลคนที่อ่อนกำลัง, พยาบาลคนที่ป่วย เจ็บ, และแสวงหาแกะที่หลงหายไป และมีใจอดทนต่อคน ที่ดื้อดึง, โมเซได้เรียนรู้ถึงวิธีเลี้ยงดูลูกแกะเล็ก ๆ และ รักษาพยาบาลแกะที่แก่และอ่อนกำลังMHTH 825.1

    เมื่อโมเซทำงานนี้ เข้าก็ได้เข้าสนิทกับพระองค์ผู้ เป็นผู้เลี้ยงแกะมากยิ่งขึ้น โมเซได้มีความสัมพันธ์กับผู้บริ สุทธิ์ของพวกยิศราเอลอย่างใกล้ชิด เขาไม่คิดจะทำการ ใหญ่ต่อไป โมเซพยายามทำงานที่พระเจ้าทรงมอบหมาย ให้เขาด้วยความซื่อสัตย์ โมเซรู้ว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ใน ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมของเขา ทุก ๆ สิ่งในธรรมชาติได้ สำแดงพระเจ้าที่มองไม่เห็นให้ปรากฏแก่โมเซ เขารู้จัก พระเจ้าในฐานะที่พระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดส่วนตัวของ เขา และเมื่อโมเซใคร่ครวญถึงพระลักษณะนิสัยของพระ เจ้า เขาก็ยิ่งเข้าใจแจ่มแจ้งขึ้นว่า พระองค์สถิตอยู่กับเขา ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน โมเซได้พิงพักในอ้อมพระกรของ พระเจ้าผู้ดำรงอยู่ชั่วนิรันดร์MHTH 826.1

    ภายหลังที่ได้เรียนรู้สิ่งนี้แล้ว โมเซก็ได้ยินเสียง เรียกจากสวรรค์ให้เปลี่ยนไม้เท้าของผู้เลี้ยงแกะเป็นไม้เท้าของผู้มีอำนาจ........ ให้ละทิ้งฝูงแกะไว้ และไปเป็นผู้นำพวก ยิศราเอล เมื่อโมเซได้รับคำสั่งจากพระเจ้า เขารู้สึกว่า เขาไม่มีความมั่นใจในตัวเอง เขาเป็นคนขลาดอาย และ พูดไม่เก่ง โมเซรู้สึกว่าเขาไม่สามารถจะเป็นผู้พูดแทนพระ เจ้าได้ แต่โมเซยอมรับงานที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้เขา ทำ และมีความไว้วางใจในพระเจ้า หน้าที่สำคัญที่โมเซ ได้รับมอบหมาย ทำให้เขาต้องใช้ความคิดกระทำสิ่งต่างๆ ตามที่เขาได้เรียนรู้มาแล้ว พระเจ้าทรงอวยพรให้โมเซที่ เขามีความเชื่อฟังพระองค์ และโมเซกลับกลายเป็นคนพูด คล่อง รู้จักใช้สำนวนโวหารอันไพเราะในการพูด มีความ หวัง........มีความเชื่อมั่นในตัวเอง และมีคุณสมบัติเหมาะ สมที่จะทำงานยิ่งใหญ่ที่สุดที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้มนุษย์ ในพระคัมภีร์มีข้อความเขียนไว้ถึงโมเซว่า: “ตั้งแต่นั้นมา ก็ไม่มีผู้พยากรณ์ผู้หนึ่งผู้ใดในพวกยิศราเอลเสมอกับโมเซ ซึ่งพระยะโฮวาได้ทรงสนทนาต่อหน้ากันนั้น”MHTH 827.1

    ขอให้คนทั้งหลายที่รู้สึกว่า ไม่มีใครนิยมชมชื่นใน งานของเขา และผู้ที่ปรารถนาจะได้รับตำแหน่งที่ต้องมีความรับผิดชอบยิ่งขึ้นคิดว่า “เพราะการเขยิบเลื่อนขึ้น นั้นมิได้มาจากทิศตะวันออก หรือทิศตะวันตก หรือทิศใต้ แต่พระเจ้าเป็นตุลาการ พระองค์ทรงถอดคนนั้นและทรง โปรดเลื่อนคนนี้ขึ้น” พระเจ้ามีหน้าที่ ๆ จะมอบหมายให้ เราทุกคนตามแผนการณ์ของพระองค์ การที่เราจะปฏิบัติ หน้าที่นั้นให้สำเร็จบริบูรณ์ได้ ย่อมต้องอาศัยความซื่อสัตย์ ของตัวเราเอง ในการร่วมมือกับพระเจ้าMHTH 828.1

    เราต้องระวังมิให้ความสงสารตัวเอง เกิดขึ้นในใจ ของเรา อย่ามีความรู้สึกว่า ท่านไม่ได้รับความยกย่องนับ ถือเท่าที่ควร........ ไม่มีใครพอใจในงานของท่าน และงาน ของท่านยากเกินไป เมื่อเราคิดถึงการที่พระคริสต์ทรงยอมอดทนเพื่อเราทั้งหลาย เราก็เลิกนึกถึงสิ่งเหล่านี้ เราไม่ถูก กดขี่ข่มเหงมากเท่ากับพระคริสต์ “และเจ้าได้แสวงหาซึ่ง ของใหญ่สำหรับตัวหรือ อย่าหาเลย” พระเยซูคริสต์ไม่ มีตำแหน่งหน้าที่จะมอบให้คนทั้งหลาย ที่ปรารถนาจะได้รับ มงกุฎมากกว่าจะยอมแบกไม้กางเขน พระองค์ต้องการผู้ ที่ตั้งอกตั้งใจทำงานมากกว่าผู้ที่รอจะรับรางวัล........ ผู้ที่ พยายามทำงานด้วยความขยันหมั่นเพียรมากกว่าจะต้อง การเลื่อนตำแหน่งหน้าที่ในการงานMHTH 828.2

    คนทั้งหลายที่มีใจถ่อมลง และทำงานตามที่พระ เจ้ามอบหมายให้ ย่อมไม่แสดงตัวเป็นคนเด่นเหมือนคนทั้ง หลายที่คิดว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ คนที่เรียกร้องให้ผู้อื่น เกิดความสนใจในตัวเขา ย่อมเป็นผู้ที่กีดกวางอยู่ระหว่าง ปรทชาชนกับพระเจ้า และงานของเขาจะไม่เป็นผลสำเร็จ “พระปัญญานั้นเป็นหลักเอก เพราะฉะนั้นจงรับเอาพระ ปัญญาให้ได้ เออ, ให้สรรพสัตว์สิ่งที่เจ้าหาได้นั้นให้ความ เข้าใจอยู่ด้วย จงตีราคาพระปัญญาให้สูงและพระปัญญา ก็จะเลื่อนเจ้าขึ้นสู่ระดับสูง พระปัญญาจะนำพาเกียรติศักดิ์ มาสู่เจ้า เมื่อเจ้ากลมกลืนอยู่กับพระปัญญา”MHTH 829.1

    เพราะเหตุที่หลายคนไม่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงอุป- นิสัยเสียใหม่ เขาได้กระทำสิ่งที่ผิดเช่นเดียวกัน แต่เขาไม่ จำเป็นที่จะต้องทำผิด เขาอาจจะฝึกฝนตนเองให้สามารถ ทำสิ่งดีที่สุดได้ แล้วพระเจ้าก็จะทรงเรียกเขาให้ปรนนิบัติ รับใช้พระองค์ ใคร ๆ ก็จะเห็นว่าเขาเป็นผู้มีคุณสมบัติ เหมาะสมกับงานที่เขาทำMHTH 830.1

    ถ้าผู้หนึ่งผู้ใดมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับตำ- แหน่งสูงยิ่งขึ้น พระเจ้าจะไม่ทรงมอบภาระอันหนักให้ แก่เขาแต่ผู้เดียว แต่จะทรงแบ่งเบาภาระของผู้นั้นให้แก่ผู้ ที่ได้ทดลองดูแล้ว และเห็นว่าเขาเป็นคนดี และสามารถจะ สนับสนุนให้เขามีความเจริญก้าวหน้าในกิจการที่เขาทำ คน ทั้งหลายที่ทำงานที่เขาได้รับมอบหมาย ด้วยความซื่อสัตย์ ทุก ๆ วัน จะได้ยินพระสุรเสียงของพระเจ้าตรัสเรียกว่า “จงก้าวให้สูงขึ้นมาอีก”MHTH 830.2

    ขณะที่ผู้เลี้ยงแกะกำลังเฝ้าฝูงแกะของเขา อยู่บน เนินเขาในเมืองเบ็ธเลเฮ็ม เหล่าทูตสวรรค์ได้ลงมาเยี่ยม เขาจากสวรรค์ โดยทำนองเดียวกันในทุกวันนี้ ขณะที่ผู้ รับใช้ของพระเจ้าผู้มีใจถ่อมลง กำลังปฏิบัติงานของเขา เหล่าทูตสวรรค์ของพระเจ้ายืนเคียงข้างคนเหล่านั้น คอย ฟังถ้อยคำของเขา และเฝ้าสังเกตดูว่า เขาทำงานของเขา อย่างไร เพื่อจะได้ทราบว่าเขาควรจะได้รับมอบหมายให้ ทำงานที่สำคัญยิ่งกว่านั้นหรือไม่MHTH 830.3