Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การฝึกฝนอบรมตนเองเพื่อการต่อสู้ในชีวิต

    เราควรจะระลึกอยู่เสมอว่า เราจะมีร่างกายสุข สมบูรณ์โดยอาศัยโชคชะตาไม่ได้ เราจะมีร่างกายแข็ง แรงได้เพราะเราประพฤติตามกฎแห่งอนามัย เราจะเห็น สิ่งเหล่านี้ได้จากคู่ต่อสู้ในการออกกำลังกายและการลอง กำลัง คนเหล่านี้ต้องตระเตรียมอย่างระมัดระวังที่สุด เขาต้องฝึกฝนอบรมตนเองให้มีระเบียบวินัยอันดี และกระ ทำทุกสิ่งโดยสม่ำเสมอ เขาทราบว่าการปล่อยปละละเลย, การออกกำลังมากเกินไปและการประมาทเลินเล่อทำให้ อวัยวะต่าง ๆ อ่อนแอซึ่งจะทำให้เขาต้องพ่ายแพ้ MHTH 196.1

    การระมัดระวังรักษาร่างกายโดยเคร่งครัดนี้แหละ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเราจะได้รับผลสำเร็จในการต่อสู้แห่ง ชีวิต สิ่งที่เราจะต้องต่อสู้นี้มิใช่สิ่งเล็กน้อย เรากำลังทำ การสงครามซึ่งถ้าหากเราได้ชัยชนะเราก็จะได้รับสิ่งที่เป็น ประโยชน์ต่อตัวเองตลอดไป เราจะต้องพบกับศัตรูที่มอง ไม่เห็นตัว ฑูตชั่วร้ายพยายามที่จะมีอำนาจเหนือมนุษย์ทุก คน สิ่งที่ทำลายสุขภาพของร่างกาย มิใช่แต่เพียงจะทำ ให้กำลังกายเสื่อมลงเท่านั้นยังทำให้สมองเสื่อม และ ศีลธรรมจรรยาของเราเสื่อมลงอีกด้วย การตามใจตัว เองให้กระทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกายจะทำให้เราไม่ สามารถพิจารณาได้ว่าสิ่งใดผิดสิ่งใดถูก และจะไม่สามารถ ต่อต้านการชั่วร้ายได้ ถ้าหากร่างกายเราไม่แข็งแรงเราก็ ย่อมจะพ่ายแพ้MHTH 197.1

    “ท่านทั้งหลายไม่รู้หรือว่าคนเหล่านั้นที่วิ่งแข่งกัน ก็วิ่งด้วยกันทุกคน แต่คนที่ได้รับรางวัลมีแค่คนเดียว ?” ในการสงครามซึ่งเราจะต้องต่อสู้ทุก ๆ คนซึ่งฝึกฝนอบรม ตนเองโดยการเชื่อฟังและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องMHTH 197.2

    ย่อมจะได้ชัยชนะ แต่คนโดยมากมักจะเห็นว่าสิ่งนี้มิใช่ สิ่งสำคัญ-เป็นเรื่องเล็กน้อยเกินไปที่จะเอาใจใส่ แต่ตาม ความจริงแล้วทุกสิ่งที่เราทำล้วนแต่สำคัญทั้งนั้น การ กระทำของเราทุกอย่างย่อมมีน้ำหนักแสดงให้เราเห็นว่าเรา จะได้ชัยชนะหรือพ่ายแพ้ในการต่อสู้แห่งชีวิต พระคัมภีร์ บอกเราว่า “เหตุฉะนั้นจงวิ่งเพื่อจะเอารางวัลให้ได้”MHTH 198.1

    การที่บรรพบุรุษคู่แรกของเราต้องสูญเสียสวน เอเด็นไปก็เพราะเขาทำตามใจตนเองโดยไม่รู้จักยั้งคิด การ รู้จักประมาณตนในทุกสิ่งย่อมมีความเกี่ยวข้องกับการที่ เราจะได้สวนเอเด็นกลับคืนมาMHTH 198.2

    เมื่อกล่าวถึงการที่คู่ต่อสู้ในการการเล่นเกมของพวก กรีกในสมัยโบราณรู้จักวิธีบังคับตน และหักห้ามใจมิให้ ทำสิ่งที่ใจปรารถนาวรรคสาวกเปาโลได้เขียนไว้ว่า: “ฝ่าย ทุกคนที่แข่งขันกันเพื่อเอาชนะก็ระวังรักษาตัวทุกอย่าง ฝ่ายเขากระทำอย่างนั้นเพื่อจะได้มงกุฎใบไม้ที่จะร่วงโรย เสียได้ แต่เราจะได้มงกุฎที่ไม่รู้ร่วงโรยเลย เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงวิ่งแข่งโดยหวังชนะเป็นแน่ ข้าพเจ้าต่อสู้ไม่ เหมือนนักมวยที่ชกลม แต่ข้าพเจ้าระงับความปรารถนา ฝ่ายเนื้อหนังให้อยู่ใต้บังคับ กลัวว่าเมื่อข้าพเจ้าได้ประ กาศกิตติคุณแก่คนอื่นแล้วตัวข้าพเจ้าเองจะเลยเป็นคนที่ พระเจ้าทรงใช้การไม่ได้” MHTH 198.3