Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    หลักสำคัญแห่งการดัดแปลงแก้ไข

    เราจะสามารถดัดแปลงแก้ไขสิ่งที่บกพร่องได้ก็ โดยอาศัยการที่เรายอมรับรองหลักความจริงที่สำคัญ ถ้า เราเป็นคนใจแคบและมีความเห็นอย่างคนทั่ว ๆ ไป หรือ เป็นคนใจกว้างขวางมากเกินไป เราก็ไม่สามารถจะดัด แปลงแก้ไขสิ่งบกพร่องในตัวเราได้ บทบัญญัติของพระเจ้า เป็นรากฐานอันมั่นคงที่จะช่วยให้เรากลับประพฤติดีได้ เรามีความจำเป็นที่จะต้องเชื่อฟังและประพฤติตามบท บัญญัตินี้ และประชาชนทั้งปวงจะต้องประพฤติตามหลัก ที่สำคัญนี้ด้วย และบทบัญญัติของพระเจ้าจะต้องดำรงอยู่ ชั่วนิรันดร์เช่นเดียวกับพระองค์MHTH 199.1

    การที่เราจะหลงกระทำผิดได้ก็เพราะเราไม่มีอำ นาจบังคับตัวเอง ถ้าเราไม่มีสิ่งนี้เราก็จะเจริญก้าวหน้า ไม่ได้MHTH 200.1

    ร่างกายเป็นเครื่องมืออย่างเดียวซึ่งเราจะใช้ สำหรับช่วยให้สมองและจิตวิญญาณเจริญขึ้นเพื่อจะปลูก สร้างนิสสัยของเราให้ดีงาม ฉะนั้นสิ่งที่เป็นปรปักษ์ต่อ จิตต์วิญญาณจึงได้พยายามจะล่อลวงเราให้หลงผิดและทำ ให้กำลังสมองและกำลังกายของเราเสื่อมลง เราจะเอา ชนะความชั่วร้ายได้ก็โดยอาศัยการที่เราละทิ้งความชั่วร้าย นั้นเสีย ตามธรรมชาติเรามักจะมีใจเอนเอียงไปหาฝ่ายต่ำ อยู่เสมอ แต่ถ้าเรายอมให้พระเจ้าเป็นผู้นำเรา ๆ ก็จะ ดำเนินไปตามทางชอบธรรมได้MHTH 200.2

    ร่างกายจะต้องอยู่ภายใต้บังคับของจิตใจ เราจะ ต้องยอมให้พระเจ้ามีอำนาจเหนือเรา เราต้องรู้จักหักห้าม ใจไม่ทำอะไร ๆ ตามความรู้สึกและอารมณ์อันจะเป็นเหตุ ให้เราทำผิดโดยง่าย พระเจ้าจะต้องเป็นผู้บังคับจิตใจเรา และมีอำนาจปกครองเรา และเราจะต้องยึดมั่นในพระคุณ ของพระองค์MHTH 200.3

    เราทั้งหลายจะต้องเรียนรู้ว่าพระเจ้ามีพระประสงค์ จะให้เราทำอย่างไร มนุษย์ทั้งชายหญิงจะต้องได้รับการ ตักเตือนให้รู้ถึงหน้าที่ในการบังคับตัวเอง, ความจำเป็นที่ จะต้องมีจิตใจบริสุทธิ์ และการหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่จะทำให้ ตัวเราเป็นมลทินและมีนิสสัยชั่วร้าย เราจะต้องระลึกอยู่ เสมอว่าอำนาจของร่างกาย และจิตใจเป็นของประทานของ พระเจ้า ซึ่งเราจะต้องรักษาไว้อย่างดีที่สุดเพื่อปรนนิบัติ รับใช้งานของพระองค์MHTH 201.1

    ในสมัยโบราณเมื่อพวกยิศราเอลนำเครื่องบูชามา ถวายพระเจ้า เขาจะต้องนำสิ่งที่บริสุทธิ์ไม่มีอะไรพิการเลย มาถวายพระองค์ พระคำของพระเจ้าชี้ให้เห็นแบบอย่าง ว่าบุตรของพระองค์จะต้องเป็น — “เครื่องบูชาที่มี ชีวิต” “บริสุทธิ์ปราศจากมลทิน” “เป็นที่ชอบพระทัย ของพระเจ้า”MHTH 201.2

    ความจำเป็นในการที่เราจะต้องได้รับอำนาจจากพระเจ้าMHTH 202.1

    ถ้าปราศจากเสียซึ่งอำนาจของพระเจ้าเราก็ไม่ สามารถจะแก้ไขดัดแปลงสิ่งที่บกพร่องในตัวเราได้อย่าง แท้จริง เครื่องกีดขวางที่จะป้องกันมิให้มนุษย์เรามีใจ เอนเอียงไปในทางชั่วนั้นเปรียบเหมือนกำแพงทรายที่กั้นอยู่ ระหว่างพายุกล้า ถ้าเรายอมให้พระคริสต์เข้ามามีอำนาจ ในชีวิตของเราเมื่อใดเมื่อนั้นแหละเราจงจะสามารถต่อ ต้านการทดลองทั้งหลายภายในและภายนอกได้MHTH 202.2

    พระคริสต์เสด็จมาในโลก และประพฤติตามบท บัญญัติของพระเจ้าเพื่อมนุษย์จะมิได้มีใจเอนเอียงไปใน ทางชั่ว เพราะการทำชั่วเป็นเหตุให้จิตต์วิญญาณของเรา เสื่อมทรามลง พระเยซูคริสต์แพทย์ผู้ทรงรักษาวิญญาณ และร่างกาย ทรงโปรดให้เรามีชัยชนะเหนือความชั่วร้าย ทั้งปวง พระองค์ได้ทรงจัดเตรียมวิธีที่สะดวกสบายทุกประ การ เพื่อจะช่วยให้มนุษย์เรามีอุปนิสสัยอันดีงามไม่มีที่ติMHTH 202.3

    เมื่อเรามอบถวายจิตใจแก่พระคริสต์ จิตใจเรา ก็ได้อยู่ใต้อำนาจบทบัญญัติของพระองค์ แต่บทบัญญัตินี้ จะทำให้เราทุกคนผู้ตกเป็นทาสของความบาปได้เป็นอิสสระ โดยการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระคริสต์มนุษย์จะได้เป็น อิสสระ การยอมทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้าหมายความ ถึงการช่วยให้เราเป็นคนดีรอบคอบMHTH 202.4

    การเชื่อฟังพระเจ้าคือการรอดพ้นจากการเป็นทาส แห่งบาป — พ้นจากความโลภหลง และอารมณ์อันชั่วร้าย ของมนุษย์ มนุษย์เราจะได้เป็นผู้มีชัยชนะเหนือตัวเอง, เหนือการทำอะไร ๆ ตามความพอใจ, เหนือพวกเจ้านาย และผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่ และเหนือ “ผู้ครอบครองในโมหะ ความืดแห่งโลกนี้” และเหนือ “บรรดาวิญญาณอัน ชั่วในสถานอากาศ”MHTH 203.1