Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    คำสอน

    “พระยะโฮวาทรงประทานลิ้นให้ข้าพเจ้าสำหรับ สอนเพื่อข้าพเจ้าจะได้รู้จักที่จะใช้คำสอนให้แก่คนที่อ่อน ระอาใจ”MHTH 254.1

    รอบ ๆ ตัวเรามีผู้ที่ได้รับความทุกข์ทรมาน เรา จะได้พบคนเหล่านี้อยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง เราควรจะแสวง หาผู้ที่ได้รับความทุกข์ทรมานเหล่านี้ แล้วช่วยพูดปลอบ โยนใจเขาให้แช่มชื่น เราต้องเป็นช่องทางสำหรับกระแสร์ น้ำแห่งความเมตตาจิตไหลไปสู่คนเหล่านั้นMHTH 255.1

    ในการที่เราจะคบหาสมาคมกับผู้อื่นนั้น เราควร จดจำไว้ว่าในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้อื่นมีบางสิ่งบางอย่าง ที่พระเจ้าทรงปิดบังมิให้มนุษย์รู้เห็น บางคนก็มีเรื่องราว อันน่าเศร้าสลดในชีวิตที่พระเจ้าทรงป้องกันมิให้ผู้อื่นทราบ บางคนก็ต้องต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิต บางคนมี เรื่องยุ่งยากในครอบครัวซึ่งทำให้กำลังใจของเขาอ่อนแอ ลงทำให้เขาขาดความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในพระเจ้า คนทั้งหลายที่กำลังต่อสู้ในสงครามแห่งชีวิต จะมีกำลัง ใจเข้มแข็งยิ่งขึ้น ถ้าเขาได้รับความรักใคร่เอาใจใส่และ ความเมตตาปราณีจากผู้อื่น สำหรับผู้ที่ตกอยู่ในสภาพเช่น นี้ ความเห็นอกเห็นใจของมิตรสหายที่แท้มีค่ามากยิ่งกว่า ทองคำหรือเงิน ถ้อยคำที่แสดงความเมตตาปราณีเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีสำหรับเขามากเท่ากับการยิ้มของฑูตสวรรค์MHTH 255.2

    มีประชาชนอีกมากหลายที่ต้องต่อสู้กับความ ยากจน เขาต้องทำงานหนักและได้รับเงินค่าจ้างเพียง เล็กน้อย แทบว่าจะไม่พอยังชีพไปวันหนึ่งๆ การ ตรากตรำทำงานหนัก ความลำบากเดือดร้อน และการมี ชีวิตอยู่โดยไม่มีหวังจะได้รับสิ่งที่ดียิ่งขึ้น ทำให้ภาระของ เขาหนักมาก เมื่อเขาได้รับความเจ็บปวดหรือเกิดป่วยไข้ ขึ้น ภาระของเขาก็ยิ่งหนักจนสุดจะทนได้ เมื่อมีความ วิตกกังวลกับความคับแค้นในชีวิต เขาก็ไม่ทราบจะหันหา ใครเป็นที่พึ่ง เพื่อจะช่วยให้เขาคลายทุกข์ จงมีความเห็น อกเห็นใจเขาเมื่อเขาได้รับความทุกข์ยาก ความปวดร้าว ใจและความผิดหวัง สิ่งนี้จะช่วยเปิดช่องทางให้ท่านช่วย เหลือเขาได้ จงพูดกับเขาถึงคำสัญญาของพระเจ้า จง อธิษฐานเพื่อเขา และอธิษฐานร่วมกับเขาและช่วยให้เขา มีความหวังMHTH 256.1

    พระผู้ช่วยให้รอดทรงถือว่า ผู้หนึ่งผู้ใดที่ช่วยปลุก ปลอบใจผู้ที่มีความทุกข์ และกล่าวถ้อยคำที่ช่วยให้เขามี ใจชื่นบาน ผู้นั้นได้กล่าวถ้อยคำเช่นนั้นแก่พระองค์ด้วย เมื่อเราช่วยปลอบโยนผู้ที่มีความทุกข์ให้คลายเศร้า เหล่า ทูตสวรรค์ก็พากันพอใจในการกระทำของเรานั้นMHTH 257.1

    ตลอดทุกยุคทุกสมัย พระเจ้าทรงพยายามที่จะให้ มนุษย์ทั้งหลายรู้สึกว่า เขามีหน้าที่ ๆ จะช่วยเหลือเพื่อน มนุษย์ด้วยกัน และเขาจะต้องทำงานร่วมกับพระองค์ ใน ขณะที่มนุษย์ทั้งโลกขาดความไว้วางใจและเป็นศัตรูกัน เหล่าสาวกของพระคริสต์จะต้องแสดงน้ำใจอันดีงามเช่น เดียวกับเหล่าทูตสวรรค์ผู้ครอบครองในสวรรค์MHTH 257.2

    จงกล่าววาจาเช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงกระทำ จงแสดงให้ผู้อื่นเห็นพระอุปนิสัยอันดีงามของพระองค์อยู่ เสมอ จงแสดงให้เขาเห็นความรักซึ่งแฝงอยู่ในคำสั่งสอน ของพระองค์ และการที่พระองค์ทรงติดต่อเกี่ยวข้องกับ มนุษย์ผู้ปฏิบัติงานที่ต่ำต้อยที่สุด ซึ่งทำงานร่วมกับพระ คริสต์สามารถจะประกาศกิตติคุณประเสริฐของพระองค์ ให้แพร่หลายไปถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลกได้MHTH 257.3

    บรรดาชาวสวรรค์ทั้งหลายกำลังคอยที่จะร่วมมือ กับมนุษย์ซึ่งเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า เพื่อเขาจะสำแดงให้ โลกเห็นได้ว่าคนเหล่านั้นสามารถจะทำอะไรได้บ้าง และ เขาสามารถจะช่วยจิตวิญญาณที่กำลังจะถึงซึ่งความพินาศ ให้รอดได้ถ้าเขาได้ร่วมมือทำงานกับพระเจ้า ผู้ที่ไม่คิดถึง ตัวเองยอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตอยู่ในใจ และมอบ ถวายชีวิตแก่พระเจ้า ย่อมสามารถที่จะทำประโยชน์แก่ผู้ อื่นได้อย่างมากมาย คนทั้งหลายที่ยอมมอบถวายร่างกาย วิญญาณและจิตใจเพื่อปรนนิบัติรับใช้งานของพระองค์ย่อม จะได้รับกำลังกาย, กำลังสมอง, และกำลังฝ่ายวิญญาณ จิตอยู่เสมอ พระเจ้าทรงเพิ่มเติมกำลังให้เขาตามที่เขาต้อง การ พระคริสต์ทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์และชีวิต ของพระองค์เองแก่เขา พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงฤทธิ์ อำนาจสามารถช่วยให้กำลังสมองและกำลังใจเราเข้มแข็ง ยิ่งขึ้น โดยพระคุณที่พระเจ้าประทานให้แก่เรา เราสา — มารถจะได้ชัยชนะอย่างงดงาม ซึ่งเราไม่สามารถจะทำ ได้ถ้าเราทำผิดพลาด และขาดความเชื่อMHTH 258.1

    ทุก ๆ คนที่ยอมมอบถวายตัวเองปรนนิบัติรับใช้ พระเจ้าโดยมิได้หวงแหนสิ่งใดไว้ ยอ่มได้รับอำนาจที่จะทำ ให้บังเกิดผลอันดีงามได้ พระเจ้าจะทรงกระทำสิ่งที่สำคัญๆ เพื่อสิ่งนี้ พระองค์จะอบรมจิตใจของมนุษย์เราให้เขา ดำเนินชีวิตในทางที่ดีงาม เพื่อจะได้กระทำให้สำเร็จตาม คำสัญญาของพระเจ้า แม้เมื่อเขายังมีชีวิตอยู่ในโลกนี้MHTH 259.1

    “ป่ารกและที่แห้งแล้งจะยินดี
    แลป่าทรายจะชื่นชม จะมีดอกเหมือนกับดอกบัว
    จะมีดอกดก และชื่นชมร้องเพลงอย่างเบิกบาน
    ความสง่างามของภูเขาละบาโนน
    ความงดงามของภูเขาคาระเม็ล และทุ่งราบซาโรนจะ
    เอามายกให้แก่ป่านั้น
    MHTH 259.2

    และเขาจะเห็นสง่าราศีของพระยะโฮวา
    และความงามของพระเจ้า”
    ldquo;จงช่วยมือที่อ่อนแอให้มีกำลังชน
    และช่วยหัวเข่าที่กระปลกกระเปลี้ยให้หายสั่น
    จงบอกแก่คนที่มีหัวใจเต้นตืกตักว่า “จงแข็งข้อเถอะ”
    นี่แน่ะ พระเจ้าของเจ้าจะเสด็จมา........”
    “ขณะนั้นตาของคนตาบอดจะเห็นได้
    และหูของคนหูหนวกจะยินได้
    แล้วคนง่อยจะเต้นได้ดุจดังอีเก้ง
    และลิ้นของคนใบ้จะร้องเพลง
    เพราะน้ำจะพุขึ้นในป่ารก
    และจะเกิดลำธารขึ้นในป่าทราย”
    “ทรายที่ร้อนระอุจะกลับเป็นบ่อน้ำ
    และดินที่แตกระแหงจะเกิดมีน้ำพลุ่งขึ้นมา
    ที่นั่นจะมีถนนหนทางหลวง
    ซึ่งเขาจะเรียกกันว่าทางบริสุทธิ์
    MHTH 260.1

    สิ่งอะไรที่เป็นมลทินจะผ่านทางนั้นไม่ได้
    จะเป็นทางของพระองค์ไว้ให้เขาเดินไป
    จะไม่มีคนโฉดชั่วสัญจรในที่นั่นได้”
    “จะไม่มีสิงโต
    หรือสัตว์ร้ายเดินเข้าไปในทางนั้น
    เขาจะไม่พบมันที่นั่นเลย
    แต่คนที่ได้ทรงไถ่ไว้แล้วจะเดินในทางนั้น
    คนที่พระยะโฮวาได้ทรงชำระค่าตัวไว้แล้วจะกลับมา
    เดินร้องเพลงในทางนั้นไปยังกรุงซีโอน
    และความยินดีอย่างไม่รู้สิ้นสุดจะเป็นมาลาสวมศรีษะ
    เขาอยู่
    และเขาจะประสพความชื่นชมยินดี
    ความทุกข์และการทอดถอนใจจะหนีเขาไป”
    MHTH 261.1