Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

สงครามครั้งยิ่งใหญ่

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    คำนำ

    “ไปค้นพระราชบัญญัติและถ้อยคำพยาน ถ้าเขาไม่พูดตามคำเหล่านี้ก็เพราะในตัวเขาไม่มีแสงสว่างเสียเลย” (อิสยาห์ 8:20)GCTh 4.1

    ณ เวลาแห่งการเริ่มต้นศตวรรษที่ 21 ดูเหมือนว่าทุกคนได้กลายเป็นผู้พยากรณ์ไปเสียทั้งหมด แม้กระทั่งเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการพยากรณ์ก็ได้เกิดขึ้นมากมายในอินเตอร์เน็ต หากแต่บางเว็บไซต์ที่กล่าวถึงสิ่งนั้นก็ดูจะแปลกไปสักนิด เราจะรู้แน่ได้อย่างไรว่าพวกเขาเป็นอย่างที่พวกเขาอ้างไว้ (ว่าเป็นผู้ที่รับพระวจนะของพระเจ้าอย่างนั้นหรือ) โดยเปรียบเทียบสิ่งที่พวกเขาพูดกับพระราชบัญญัติและคำพยาน แน่นอนว่าพระเจ้าองค์เดียวกันนี้ผู้ซึ่งได้ประทานพระวจนะของพระองค์ในเวลาต่าง ๆ กันในอดีตให้แก่คนมากมายและได้ให้พวกเขาเขียนบันทึกลงไป (ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นหนังสือมากมายที่อยู่ในพระคัมภีร์) จะไม่ขัดแย้งกับตัวมันเองGCTh 4.2

    พระเยซูทรงพยากรณ์ไว้โดยตรงเกี่ยวกับสิ่งนี้ ทรงรู้ว่าประเด็นเรื่องการพยากรณ์นี้จะเป็นการทดสอบประการใหญ่สำหรับคนเหล่านั้นที่อยู่ในวาระสุดท้าย “จะมีผู้พยากรณ์เท็จหลายคนเกิดขึ้นและล่อลวงคนเป็นอันมากให้หลงไป” มัทธิว 24:11 เน้นย้ำอีกครั้งก็คือ พระเจ้าทรงประทานพระดำรัสเหล่านี้แก่ยอห์นว่า “ท่านที่รักทั้งหลาย อย่าเชื่อวิญญาณเสียทุก ๆ วิญญาณ แต่จงพิสูจน์วิญญาณเหล่านั้นว่ามาจากพระเจ้าหรือไม่ เพราะว่ามีผู้พยากรณ์เท็จเป็นอันมากออกเที่ยวไปในโลก” 1ยอห์น 4:1 แน่นอนว่าเอเลน ไวท์ ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ขอจงนำหนังสือเล่มนี้ไปและเปรียบเทียบกับพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ว่ามันตรงตามข้อพิสูจน์หรือไม่ ขอให้ท่านอธิษฐานต่อพระบิดาผู้ทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาในฟ้าสวรรค์และพระองค์จะทรงส่งพระวิญญาณของพระองค์เพื่อนำทางของเราไปสู่ความจริงทั้งปวงGCTh 4.3

    เวลานี้มันดูแทบไม่น่าเชื่อเลย แต่จนกระทั่งสองปีสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 เกือบจะทุกคนที่เรียกตัวเองว่าเป็น “คริสเตียน” ได้หัวเราะเยาะใครก็ตามที่ได้อ้างว่าได้รับการเปิดเผยต่าง ๆ จากพระเจ้า พวกเขามักจะยกข้อพระคัมภีร์จากพระธรรมวิวรณ์ 22:18-19 มาเพื่อพิสูจน์ประเด็นของพวกเขาว่า “ข้าพเจ้าเตือนทุกคนที่ได้ยินคำพยากรณ์ในหนังสือนี้ว่า ถ้าผู้ใดจะเพิ่มเติมคำเข้าไปในหนังสือนี้ พระเจ้าก็จะทรงเพิ่มภัยพิบัติที่เขียนไว้ในหนังสือม้วนนี้แก่ผู้นั้น และถ้าผู้ใดตัดข้อความออกจากหนังสือพยากรณ์นี้ พระเจ้าก็จะทรงเอาส่วนแบ่งของผู้นั้นที่มีอยู่ในหนังสือแห่งชีวิต และที่มีอยู่ในเมืองบริสุทธิ์นั้น และจากสิ่งที่มีเขียนไว้ในหนังสือม้วนนี้ไปเสีย”GCTh 4.4

    แต่นี่กำลังบอกหรือว่าหลังจากที่ยอห์นได้ตายไปแล้ว มันก็ไม่มีผู้พยากรณ์ที่มาจากพระเจ้าอีก หากเป็นเช่นนั้นจริง ทำไมพระเยซูจึงทรงเตือนให้เราระวังผู้พยากรณ์ “เท็จ” ล่ะ ทำไมพระวิญญาณบริสุทธิ์จึงทรงตรัสกับเราผ่านทางยอห์นว่าให้เราพิสูจน์วิญญาณต่าง ๆ ล่ะ มันจะไม่ง่ายกว่านี้มากเลยหรือหากเราจะรู้ว่าควรจะเพิกเฉยเสียต่อทุกคนที่มาหลังจากยอห์นผู้ที่ได้อ้างว่ามีพระดำรัสจากพระเจ้า หากแต่นั้นมิใช่แผนการของพระเจ้า พระองค์ทรงประทานความจริงใหม่เมื่อมีความจำเป็น และทรงกระทำให้น้ำพระทัยของพระองค์เป็นที่ประจักษ์และผู้ที่มีหัวใจที่แท้จริงจะตรวจสอบเพื่อให้เห็นว่ามันเป็นสิ่งที่จริง แล้วก็จะยอมรับและติดตามมันไป แน่นอนว่าซาตานก็จะได้รับอนุญาตให้ทำงานด้วย หากมันไม่ได้รับอนุญาตล่ะก็ มันก็อาจะกล่าวหาพระเจ้าได้ว่าพระองค์ไม่ทรงยุติธรรมGCTh 4.5

    พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงถามคำถามบางอย่างที่สำคัญมาก (และบ่อยครั้งก็ได้ถูกมองข้ามไป) ผ่านทางท่านเปาโลใน 1โครินธ์ บทที่ 12 ทุกคนเป็นอัครสาวกหรือ ทุกคนเป็นผู้พยากรณ์หรือ ทุกคนเป็นครูบาอาจารย์หรือ ทุกคนกระทำการอัศจรรย์หรือ ทุกคนได้รับของประทานให้รักษาโรคหรือ ทุกคนพูดภาษาต่าง ๆ หรือ ทุกคนแปลได้หรือ แล้วท่านก็ได้ประกาศว่าท่านจะแสดง “ทางที่ยอดเยี่ยมกว่า” แก่เราทั้งหลายโดยกล่าวว่า ของประทานต่าง ๆ นั้นก็ไม่มีค่าอะไรสำหรับเราถ้าเราไม่มีความรัก ในบทที่ 14 ท่านก็ได้กล่าวต่อไปแก่เราทั้งหลายอีกว่า “จงมุ่งหาความรัก และจงปรารถนาของประทานฝ่ายจิตวิญญาณ เฉพาะอย่างยิ่งการพยากรณ์” เหตุฉะนั้นพี่น้องทั้งหลาย จงตั้งใจปรารถนาที่จะพยากรณ์ ที่เขาพูดภาษาต่าง ๆ ก็อย่าห้ามเลย” “อย่าดับพระวิญญาณ อย่าประมาทคำพยากรณ์ จงพิสูจน์ทุกสิ่ง สิ่งที่ดีนั้นจงยึดถือไว้ให้มั่น” 1เธสะโลนิกา 5:19-21 GCTh 5.1

    เอเลน ไวท์ ได้รับนิมิตเกี่ยวกับ “การต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ (Great Controversy)” ในฤดูใบไม้ผลิของปี 1858 ที่เมืองเลิฟเฟ็ทส์โกรฟ รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่แล้วนางได้เห็นในนิมิตเมื่อ 11 ปีก่อน แต่ครั้งนี้นางได้รับคำสั่งให้เขียนออกมาถึงแม้ว่าซาตานจะใช้ความพยายามอย่างมากในการที่จะขัดขวางนาง ในบางตอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทที่ 30 ได้ถูกตีพิมพ์มาแล้วในปี 1847 ในหนังสือชื่อ “ฝูงแกะเล็กน้อย” ในปี 1851 ในหนังสือชื่อ “ประสบการณ์และมุมมองของคริสเตียน” และในปี 1854 ในหนังสือฉบับกระเป๋า “ภาคผนวก” ทั้งหมดได้รับการดลใจจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ ถูกเขียนโดยผู้หญิงที่บอบบางคนหนึ่งแต่เป็นผู้ที่ยำเกรงพระเจ้า และได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1858 ต่อมาภายหลังฉบับที่เรียบเรียงขึ้นใหม่ที่ต่างกันด้วยมีชื่อของนางที่ปรากฏบนปกหนังสือก็ได้รับการตีพิมพ์ในปี 1884 และปี 1911 แต่มันก็ไม่น่าแปลกที่จะเห็นว่าซาตานผู้ที่พยายามจะกำจัดพระคัมภีร์ให้ออกไปจากโลกแล้วก็เปลี่ยนไปสู่การชะล้างด้วยพระคัมภีร์ฉบับที่เสื่อมเสียต่าง ๆ ก็ได้ทำงานของมันในการทำลายและทำให้หนังสือเล่มนี้เสื่อมเสียด้วยเช่นกัน เนื่องด้วยนี่เป็นหนังสือที่ล้ำค่าที่สุดในโลกเป็นอันดับสองสำหรับลูกหลานของพระเจ้าGCTh 5.2

    ยังมีคนมากมายที่สงสัยว่าทำไมจึงมีปัญหามากมายในโลกนี้เกี่ยวกับสงคราม อาชญากรรม การล่วงประเวณี และใช่ แม้แต่ที่เกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนา คำตอบเบื้องต้นของคำถามเหล่านี้สามารถพบได้ในความเข้าใจเกี่ยวกับการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างพระคริสต์และซาตานซึ่งได้เกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีมนุษย์เราทุกคนเกิดขึ้นมาเสียอีกGCTh 5.3

    ขอพระเจ้าทรงประทานของประทานอันดีที่สุดให้แก่ท่านผู้อ่านทั้งหลาย ในขณะที่ท่าน “พิสูจน์ทุกสิ่ง” ซึ่งได้ถูกเขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้โดยพระวจนะของพระเจ้า คือพระคริสตธรรมคัมภีร์GCTh 5.4