Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความสามารถอื่นๆ

    ตะลันต์ในอุปมาไม่ได้หมายถึงของประทานฝ่ายพระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น ตะลันต์นี้ยังรวมไปถึงของประทานและความสามารถทั้งหมดของเรา ไม่ว่าจะเป็นความสามารถที่มีอยู่แล้ว หรือได้มาจากการเรียนรู้ที่เพิ่มเข้ามาทั้งของประทานฝ่ายกายหรือฝ่ายวิญญาณ จะต้องนำตะลันต์ทั้งหมดมารับใช้ในพันธกิจของพระคริสต์ เมื่อเราเข้ามาเป็นสาวกของพระองค์แล้ว เราจะมอบถวายตัวเราและสิ่งที่เรามีทั้งหมดให้พระองค์ พระองค์จะทรงส่งของประทานที่ชำระให้บริสุทธิ์และทำให้สูงส่งขึ้นคืนเราเพื่อให้เราใช้ในการถวายเกียรติแด่พระเจ้าและเป็นพระพรแก่เพื่อนมนุษย์ {COL 328.2}COLTh 290.2

    พระเจ้าทรงโปรดมอบของประทานให้แก่มนุษย์ทุกคน “ตามความสามารถของแต่ละคน” มัทธิว 25: 15 พระองค์ไม่ได้ประทานให้ตามอำเภอใจ ผู้ที่มีความสามารถใช้ห้าตะลันต์ ก็ได้รับห้าตะลันต์ ผู้ที่ใช้เงินสองตะลันต์ให้เกิดประโยชน์ ก็จะได้สองตะลันต์ ส่วนผู้ที่ใช้เงินตะลันต์เดียวอย่างฉลาดก็จะได้หนึ่งตะลันต์ ไม่ต้องโอดครวญว่าไม่ได้ของประทานที่มากกว่านี้ เพราะพระผู้จัดสรรให้กับทุกคนนั้นจะทรงรับการถวายเกียรติจากการพัฒนาของประทานตามที่ฝากไว้ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ผู้ที่ได้รับห้าตะลันต์ได้รับมอบหมายให้พัฒนาห้าตะลันต์ ส่วนผู้ที่ได้หนึ่งตะลันต์มีหน้าที่ให้พัฒนาหนึ่งตะลันต์ พระเจ้าทรงคาดหวังการถวายคืน “ตามที่เขามีอยู่ ไม่ใช่ตามที่เขาไม่มี” 2 โครินธ์ 8:12 {COL 328.3}COLTh 291.1

    ในอุปมา “ คนที่ได้รับห้าตะลันต์ก็ไปทันที เอาเงินนั้นไปค้าขาย ได้กำไรอีกห้าตะลันต์ คนที่ได้รับสองตะลันต์ก็ได้กำไรอีกสองตะลันต์เหมือนกัน” มัทธิว 25:16, 17 ไม่ว่าความสามารถจะมีน้อยเพียงใด เราจะต้องนำความสามารถนั้นมาใช้ เรื่องที่เราต้องใส่ใจให้มากที่สุด ไม่ใช่ติดอยู่กับความคิดว่าเราได้รับมากน้อยเพียงไร แต่ว่าเราจะทำอย่างไรกับความสามารถที่เรามี การพัฒนากำลังความสามารถทั้งหมดของเราให้เกิดประโยชน์เป็นหน้าที่อันดับแรกที่เราเป็นหนี้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ของเรา ไม่มีคนใดที่ไม่พัฒนาทุกวันในด้านความสามารถและการทำประโยชน์ที่จะทำตามจุดประสงค์ของชีวิต เมื่อเราแสดงว่ามีความเชื่อในพระคริสต์ เรากำลังปฏิญาณตนเองที่จะทำทุกอย่างเพื่อเป็นผู้รับใช้พระองค์ผู้ทรงเป็นเจ้านาย และเราจะต้องพัฒนาทุกอวัยวะให้ถึงความบริบูรณ์สูงสุดเพื่อจะสามารถทำในสิ่งที่ดีให้มากที่สุดตามความสามารถที่เราจะทำได้ {COL 329.2}COLTh 291.2

    พระยาห์เวห์ทรงมีงานใหญ่ที่จะต้องทำให้สำเร็จ และพระองค์จะทรงยกมรดกส่วนที่ดีที่สุดในชีวิตภายหน้าให้กับผู้ที่มีความสัตย์ซื่อที่สุดและมีความเต็มใจในการรับใช้มากที่สุดในชีวิตปัจจุบัน พระเจ้าทรงเลือกผู้แทนของพระองค์ และในแต่ละวันภายใต้สถานการณ์ที่ไม่เหมือนกัน พระองค์ทรงให้คนเหล่านี้มีส่วนร่วมในแผนการของพระองค์ พระองค์ประทานให้เขาทดลองในแผนของการปฏิบัติ ในทุกความอุตสาหะที่จริงใจเพื่อทำตามแผนของพระองค์ พระองค์ทรงเลือกตัวแทนเหล่านี้ไม่ใช่เพราะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบแล้ว แต่เมื่อเขาเข้าสนิทกับพระองค์ก็จะเป็นคนที่สมบูรณ์ได้ {COL 330.1}COLTh 292.1

    พระเจ้าทรงยอมรับผู้ที่ตั้งเป้าไว้ให้สูง พระองค์ทรงจัดวางผู้รับใช้ทุกคนให้อยู่ภายใต้หน้าที่ของของการทำให้ดีที่สุด ทรงต้องการให้ทุกคนมีจริยธรรมที่ดีรอบคอบ อย่าให้เราลดมาตรฐานความชอบธรรมเพียงเพื่อจะพลิกแพลงให้เข้ากับนิสัยที่ชอบกระทำผิดเป็นอันขาด ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นนิสัยที่ติดตัวตามธรรมชาติหรือไม่ก็ตาม เราต้องเข้าใจเสมอว่าอุปนิสัยที่ไม่สมบูรณ์คือบาป คุณสมบัติทั้งปวงของความชอบธรรมในพระเจ้านั้นได้แก่การมีความสามัคคีปรองดองกับทุกคน และทุกคนที่รับพระคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดของตนก็จะได้สิทธิพิเศษในการรับคุณสมบัติเหล่านี้ {COL 330.2} COLTh 292.2

    ทุกคนที่ประสงค์จะรับใช้ร่วมกันกับพระเจ้าจะต้องใช้ความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งความสมบูรณ์ของทุกส่วนของอวัยวะในร่างกาย การศึกษาที่แท้จริงคือการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย สมองและจิตวิญญาณเพื่อทำทุกหน้าที่ เป็นการฝึกร่างกาย สมองและจิตวิญญาณเพื่อรับใช้ในพระราชกิจของพระเจ้า นี่คือการศึกษาที่จะยั่งยืนไปจนถึงชีวิตนิรันดร์ {COL 330.3}COLTh 292.3

    พระยาห์เวห์ทรงประสงค์ให้คริสเตียนทุกคนเจริญขึ้นในงานทุกด้านด้วยประสิทธิภาพและด้วยความสามารถ พระคริสต์ทรงชำระค่าจ้างให้แก่เราแล้วแม้จะต้องแลกด้วยพระโลหิตและความทุกข์ทรมานของพระองค์เองเพื่อจะได้การรับใช้ด้วยใจยินดีของเรา พระองค์เสด็จมายังโลกนี้เพื่อประทานแบบอย่างให้แก่เราว่าเราจะทำงานและการทุ่มเทชีวิตจิตใจให้กับการทำงานอย่างไร พระองค์ทรงประสงค์ให้เราศึกษาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้พันธกิจของพระองค์ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปเพื่อสรรเสริญและถวายเกียรติในความรักอันยิ่งใหญ่และอุทิศทุกสิ่งแด่พระนามของพระองค์ในโลกนี้ พระบิดา “ทรงรักโลกดังนี้ คือได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศแต่จะมีชีวิตนิรันดร์” ยอห์น 3:16 {COL 330.4}COLTh 292.4

    แต่พระคริสต์ไม่ทรงรับประกันว่าอุปนิสัยที่สมบูรณ์นั้นจะได้มาโดยง่าย สิ่งนี้ไม่ได้ถ่ายทอดมาทางสายเลือด ไม่ได้มาโดยบังเอิญ อุปนิสัยดีงามนั้นจะได้มาด้วยความพยายามของเราผ่านทางความดีและพระคุณของพระคริสต์ พระเจ้าประทานความสามารถและพลังแห่งความคิด ส่วนเราเป็นผู้สร้างอุปนิสัยด้วยการต่อสู้อย่างหนักหน่วงกับตนเอง เราต้องต่อสู้กับความขัดแย้งทางอุปนิสัยที่ได้รับการถ่ายทอดมาอย่างไม่หยุดหย่อน ต้องคอยติเตียนตัวเอง ไม่ปล่อยให้มีอุปนิสัยอันไม่พึงประสงค์หลงเหลืออยู่โดยไม่แก้ไข {COL 331.1}COLTh 293.1

    อย่าให้ผู้ใดกล่าวว่าฉันไม่สามารถแก้ไขความบกพร่องของอุปนิสัยของตนเอง หากท่านสรุปไว้อย่างนี้ ท่านจะไม่ได้ชีวิตนิรันดร์ ความเป็นไปไม่ได้ขึ้นอยู่กับความนึกคิดของตัวท่านเอง หากท่านไม่ต้องการ ท่านก็จะไม่สามารถเอาชนะมันได้ อุปสรรคที่แท้จริงเกิดจากความชั่วร้ายของจิตใจที่ไม่ได้ผ่านการชำระและความไม่เต็มใจที่จะมอบจิตใจให้อยู่ภายใต้การควบคุมของพระเจ้า {COL 331.2} COLTh 293.2

    คนจำนวนมากที่พระเจ้าทรงให้มีคุณสมบัติพร้อมที่จะทำงานได้อย่างดีเลิศแต่กลับทำได้เพียงเล็กน้อยเพราะพวกเขาไม่ได้พยายามทำอย่างเต็มที่ คนนับพันใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมายและไม่มีมาตรฐานที่จะก้าวไปให้ถึง คนเหล่านี้จะได้รับรางวัลตามสัดส่วนของงานของเขา {COL 331.3}COLTh 293.3

    จงจดจำไว้ว่าท่านจะบรรลุเกินเป้าหมายที่ท่านวางไว้ไม่ได้ ฉะนั้นจงตั้งเป้าไว้ให้สูงและจงก้าวไปทีละก้าว แม้ว่าความพยายามจะต้องเจ็บปวดด้วยการบังคับใจตนเอง การเสียสละเพื่อให้ก้าวขึ้นไปจนถึงที่สุด อย่าให้สิ่งใดขัดขวางท่าน โชคชะตาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตของคนใด หรือควบคุมชีวิตจนต้องสิ้นหวังหมดกำลังใจ สภาพแวดล้อมรอบตัวที่ขัดขวางต่อต้านควรเป็นส่วนเสริมสร้างให้เราตั้งใจเอาชนะให้ได้ การเอาชนะสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่กีดขวางหนทางเราได้ก็จะเสริมความพยายามในการต่อสู้เพื่อความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น จงรุกต่อไปข้างหน้าตามหนทางที่ถูกต้องด้วยความตั้งใจจริง แล้วการต่อต้านจากสิ่งที่อยู่รอบข้างจะกลายเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ท่านเอาชนะ ไม่เป็นสิ่งต่อต้านของท่าน {COL 331.4}COLTh 293.4

    จงมีความทะเยอทะยานในการปลูกฝังอุปนิสัยทางฝ่ายพระคุณเพื่อถวายพระสิริแด่พระอาจารย์ ในแต่ละขั้นของการเสริมสร้างอุปนิสัย ท่านกำลังทำให้พระเจ้าทรงพอพระทัย นี่คือสิ่งที่ควรกระทำ เพราะเอโนคผู้มีชีวิตอยู่ในยุคที่เสื่อมโทรมที่สุดยุคหนึ่งก็ยังดำเนินชีวิตเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า ทุกวันนี้ยังมีผู้ประพฤติตนแบบเดียวกับเอโนคอยู่ในโลกเช่นกัน {COL 332.1}COLTh 294.1

    จงยืนหยัดเช่นดาเนียล นักปกครองผู้ซื่อสัตย์ ผู้ที่การทดลองทำลายไม่ได้ อย่าทำให้พระองค์ผู้ทรงรักท่านมากจนทรงยอมสละชีวิตเพื่อชำระบาปของท่านต้องเสียพระทัยเพราะความผิดหวังในตัวท่าน พระองค์ตรัสว่า “ ถ้าแยกจากเราแล้ว พวกท่านจะทำสิ่งใดไม่ได้เลย” ยอห์น 15:5 จงจำไว้ว่า เมื่อใดที่ท่านทำผิด ท่านจะได้ชัยชนะเมื่อมองเห็นความผิดเหล่านี้และถือว่าความผิดนั้นเป็นเสมือนสัญญาณเตือนภัย ท่านเปลี่ยนความพ่ายแพ้เป็นชัยชนะ ทำให้ศัตรูของท่านผิดหวังและถวายเกียรติแด่พระผู้ไถ่ของท่าน {COL 332.2}COLTh 294.2

    อุปนิสัยที่สร้างตามแบบของพระเจ้า จะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่นำติดตัวออกจากโลกนี้ไปยังโลกหน้าได้ ผู้ที่ทำตามคำสั่งสอนของพระคริสต์ในโลกนี้ จะนำความรู้อันศักดิ์สิทธิ์ที่ได้ร่ำเรียนมาไปยังปราสาทบนสวรรค์ด้วย และในสวรรค์เราจะพัฒนาอุปนิสัยที่ดีงามของชีวิตนี้ต่อไป การพัฒนาอุปนิสัยในชีวิตนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญเพียงไร {COL 332.3}COLTh 294.3

    ชาวสวรรค์พร้อมที่จะร่วมมือกับมนุษย์ที่พยายามแสวงหาความสมบูรณ์ของอุปนิสัยด้วยความเชื่อที่ตั้งใจ อุปนิสัยนี้จะแผ่ขยายออกไปเป็นการกระทำที่สมบูรณ์แบบ พระคริสต์ตรัสกับทุกคนที่เข้าร่วมงานนี้ว่า เราอยู่ข้างมือขวาของท่านเพื่อช่วยเหลือท่าน {COL 332.4}COLTh 294.4

    ขณะที่ความตั้งใจของมนุษย์ร่วมมือกับน้ำพระทัยของพระเจ้า ความตั้งใจนั้นจะมีอำนาจเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง สิ่งที่กระทำภายใต้พระบัญชาของพระองค์จะได้รับความสำเร็จด้วยฤทธิ์อำนาจอันไม่จำกัดของพระองค์ พระบัญชาของพระองค์ทั้งหมดมีอำนาจเสริมพลังให้เพิ่มขึ้นได้ {COL 333.1}COLTh 294.5