Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การเตรียมดิน

    ในอุปมาผู้หว่านพืชทั้งเรื่อง พระคริสต์ทรงอธิบายให้เห็นว่าผลของการหว่านนั้นขึ้นอยู่กับดิน ในทุกกรณี ผู้หว่านพืชและเมล็ดที่หว่านไปนั้นเหมือนกัน ด้วยประการฉะนี้ พระองค์ทรงสอนว่าหากพระวจนะไม่เกิดผลในจิตใจและชีวิตของเรา เหตุผลอยู่ที่ตัวของเราเอง แต่ผลนั้นไม่ได้อยู่เหนือการควบคุมของเรา จริงอยู่เราเปลี่ยนตัวเราเองไม่ได้ แต่อำนาจของการเลือกเป็นของเรา และเราเองเป็นผู้ตัดสินว่าตัวเองจะเป็นเช่นไร ผู้ฟังแบบดินริมทางเดินที่มีหินหรือมีหนามปกคลุม ไม่จำเป็นต้องอยู่เช่นนั้นตลอดไป พระวิญญาณของพระเจ้าทรงแสวงหาทางที่จะทำลายเสน่ห์เย้ายวนที่ทำให้มนุษย์หมกมุ่นแต่สิ่งของในโลก และกระตุ้นเขาให้มีใจปรารถนาทรัพย์สมบัติอันไม่รู้จักเสื่อมสูญ การที่มนุษย์ขัดขืนพระวิญญาณทำให้เขาขาดความสนใจ หรือละเลยพระวจนะของพระเจ้า ตัวเขาเองเป็นผู้รับผิดชอบต่อความแข็งกระด้างของจิตใจที่ขัดขวางไม่ให้เมล็ดที่ดีหยั่งรากลง และการเจริญขึ้นของเมล็ดของความชั่วที่หยุดยั้งการพัฒนาของเมล็ดที่ดี {COL 56.1}COLTh 30.2

    สวนของจิตใจจะต้องเตรียม ดินเพื่อการเพาะปลูกจะต้องทุบให้แตกโดยการกลับใจจากบาปอย่างแท้จริง วัชพืชที่มีพิษของซาตานจะต้องถูกถอนรากถอนโคน พื้นดินที่เคยมีต้นหนามปกคลุมจะนำกลับมาใช้ได้อีกด้วยการทำงานอย่างขยันหมั่นเพียร ด้วยเหตุนี้จะเอาชนะความโน้มเอียงของจิตใจที่จะทำบาปได้ด้วยความเพียรในพระนาม และพระกำลังของพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเรียกเราโดยผ่านทางผู้เผยพระวจนะของพระองค์ว่า “จงทุบดินที่ไถไว้แล้วนั้น และอย่าหว่านลงกลางพงหนาม” “ จงหว่านความชอบธรรมไว้สำหรับตัว จงเกี่ยวผลของความรักมั่นคง ” เยเรมีย์ 4:3 โฮเชยา 10:12 พระองค์ทรงปรารถนาที่จะประกอบกิจนี้ให้สำเร็จเพื่อเรา และพระองค์ทรงเรียกร้องให้เราร่วมมือกับพระองค์ {COL 56.2}COLTh 31.1

    ผู้หว่านเมล็ดพืชมีงานของการเตรียมจิตใจไว้เพื่อรับข่าวประเสริฐ ในพันธกิจนั้นมีการเทศนามากเกินไป และการทำงานด้วยความเห็นใจผู้อื่นอย่างแท้จริงมีน้อยเหลือเกิน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสนใจเป็นการส่วนตัวต่อจิตวิญญาณที่หลงหาย ด้วยความเห็นอกเห็นใจเหมือนพระคริสต์ เราจะต้องเข้าใกล้เพื่อนมนุษย์เป็นการส่วนตัว และหาวิธีกระตุ้นความสนใจของเขาในสิ่งยิ่งใหญ่แห่งชีวิตนิรันดร์ จิตใจของเขาอาจแข็งกระด้างเหมือนกับถนนหลวงที่ถูกเหยียบย่ำจนกระด้าง และดูอย่างผิวเผินแล้วการเสนอพระผู้ช่วยให้เขาคงไม่เกิดประโยชน์ แต่ในขณะที่ตรรกทางความคิดอาจล้มเหลวและการถกเถียงเรื่องนี้ไร้พลังที่จะทำให้เขาเชื่อได้ ความรักของพระคริสต์ซึ่งปรากฏอยู่ในการประกาศแบบส่วนตัว อาจทำให้จิตใจที่แข็งกระด้างอ่อนลง เพื่อให้เมล็ดแห่งความจริงหยั่งรากลงได้ {COL 57.1}COLTh 31.2

    ดังนั้นผู้หว่านมีหน้าที่บางสิ่งที่ต้องทำเพื่อไม่ให้พงหนามรัดต้นพืช หรือพินาศไปเพราะชั้นดินตื้น ณ จุดเริ่มต้นของชีวิตคริสเตียน จะต้องสอนผู้เชื่อทุกคนในเรื่องของหลักการขั้นพื้นฐาน จะต้องสอนให้เขาทราบว่าเขาไม่เพียงแต่ได้รับความรอดด้วยการยอมสละพระชนม์ของพระคริสต์ แต่ควรจะให้ชีวิตของพระคริสต์เป็นชีวิตของเขาด้วย และให้พระลักษณะนิสัยของพระองค์เป็นอุปนิสัยของเขา ควรให้ทุกคนเรียนรู้ว่าเขาควรจะแบกภาระและปฏิเสธความโน้นเอียงตามธรรมชาติ ควรให้เขาเรียนรู้ถึงพระพรที่จะได้รับจากการทำงานเพื่อพระคริสต์ ติดตามพระองค์ด้วยการละทิ้งตนเองและเพียรอดทนต่อความลำบากดังเช่นทหารที่ดี ควรให้เขารู้จักวางใจในความรักของพระองค์และมอบภาระของเขาให้กับพระองค์ ให้เขาลิ้มรสแห่งความสุของการนำจิตวิญญาณมาหาพระองค์ ด้วยความรักและเอาใจใส่ต่อผู้หลงหาย เขาจะลืมความปรารถนาของตนเองไป ความสนุกสนานของโลกนี้จะไม่มีอำนาจที่จะดึงดูดเขา และภาระต่างๆ ที่จะทำให้ละเหี่ยใจก็จะหมดไป ใบมีดคันไถแห่งความจริงจะทำหน้าที่ของมัน และจะไถคราดพื้นดินนั้นได้ ไม่ใช่ตัดส่วนบนของต้นหนามเท่านั้นแต่จะถอนรากถอนโคนออกไปด้วย {COL 57.2}COLTh 31.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents