Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ตะลันต์ถูกเรียกคืน

    บ่าวเกียจคร้านได้รับคำบอกกล่าวว่า “ เพราะฉะนั้น จงเอาเงินตะลันต์เดียวนั้นจากเขาไปให้คนที่มีสิบตะลันต์” มัทธิว 25:28 นี่คือการให้รางวัลแก่คนทำงานที่ซื่อสัตย์ แสดงให้เห็นไม่เพียงแต่ได้รับการตอบแทนในวันสุดท้ายแต่การตอบแทนอย่างต่อเนื่องเรื่อยไปในชีวิตนี้ด้วย กฎเกณฑ์ทั้งในทางโลกและทางธรรมมีสิ่งที่เหมือนกัน คือ พลังทุกอย่างที่ไม่ได้ใช้จะอ่อนแอและเสื่อมสูญไป การทำงานเป็นกฎแห่งชีวิต ความเกียจคร้านคือความตาย “ การสำแดงของพระวิญญาณนั้น พระองค์ประทานแก่แต่ละคนเพื่อประโยชน์ร่วมกัน” 1 โครินธ์ 12:7 ผู้ใดใช้ของประทานเพื่อเป็นพร ของประทานนั้นจะเพิ่มขึ้น หากเก็บไว้ใช้กับตัวเอง ของประทานจะหดหายไปและในที่สุดจะถูกเรียกคืน ผู้ใดปฏิเสธการแจกจ่ายสิ่งที่ได้รับจะพบว่าในที่สุดเขาไม่มีอะไรที่จะให้ เขากำลังยอมปล่อยเวลาให้ล่วงไปจนทำให้ความสามารถฝ่ายจิตวิญญาณหดเล็กลงและในที่สุดจิตวิญญาณถูกทำลาย {COL 364.1}COLTh 325.3

    อย่าให้ผู้ใดคิดว่าเขามีชีวิตอยู่ได้ด้วยความเห็นแก่ตัว ทำแต่สิ่งที่สนองต่อความต้องการของตนเอง แล้วมีส่วนร่วมยินดีกับนายของเขา เขาจะไปมีส่วนร่วมกับความสุขที่ไม่เห็นแก่ตัวไม่ได้ พวกเขาไม่เหมาะที่จะเข้าไปยังราชวังแห่งสวรรค์ เพราะเขาจะไม่รู้จักคุณค่าของบรรยากาศแห่งความรักอันบริสุทธิ์ที่แผ่ไปทั่วสวรรค์ เสียงของทูตสวรรค์และดนตรีจากพิณของทูตเหล่านั้นจะไม่เป็นที่พอใจของเขาและความรู้ทั้งปวงแห่งสวรรค์จะกลายเป็นสิ่งที่ลึกลับสำหรับพวกเขา {COL 364.2}COLTh 326.1

    ในวันพิพากษายิ่งใหญ่ คนที่ไม่ได้ทำงานเพื่อพระคริสต์ คนที่คอยตามหลังผู้อื่นไปโดยไม่ได้แบกความรับผิดชอบใดๆ คนที่คิดถึงแต่ตัวเอง คนที่คอยแต่หาความสุขใส่ตัว พระผู้ทรงพิพากษาโลกจะนับเขาให้อยู่ในกลุ่มของคนที่ทำชั่ว พวกเขาจะต้องได้รับการลงโทษอย่างเดียวกัน {COL 365.1} COLTh 326.2

    คนมากมายแสดงตัวว่าเป็นคริสเตียน แต่ละเลยต่อการอ้างสิทธิ์ของพระเจ้า อีกทั้งยังไม่รู้สึกว่ามีอะไรผิด เขาทราบดีว่าผู้ที่ดูหมิ่นพระเจ้า พวกฆาตกร คนล่วงประเวณีต้องได้รับโทษ แต่สำหรับพวกเขามีความพอใจในการนมัสการทางศาสนา ชอบฟังการเทศนาเรื่องราวของข่าวประเสริฐและคิดว่าตนเองเป็นคริสเตียนแล้ว ถึงแม้ได้ดูแลตนเองเป็นอย่างดีก็ตาม จะต้องตกตะลึงเช่นเดียวกับบ่าวไม่ซื่อสัตย์ในอุปมา เมื่อได้ยินประโยคที่กล่าวว่า “ จงเอาเงินตะลันต์เดียวนั้นจากเขาไป” มัทธิว 25:28 เขากำลังทำตัวเหมือนกับชาวยิวที่ใช้พระพรเพื่อตนเองแทนที่จะนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ {COL 365.2}COLTh 326.3

    คนจำนวนมากชอบแก้ตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการทำงานรับใช้พระคริสต์โดยอ้างว่าไม่มีความสามารถทำงานนั้นได้ พระเจ้าทรงสร้างให้เขาเป็นคนไร้ความสามารถอย่างนั้นเชียวหรือ ก็เปล่าเลย การเป็นคนไร้ความสามารถเกิดจากการไม่ทำงานของตัวเขาเอง และมีชีวิตอยู่ไปวันๆ โดยไม่เกิดประโยชน์ เขาเลือกที่จะทำตามใจตนเองทั้งที่รู้ดีถึงผลของประโยคที่กล่าวว่า “จงเอาเงินตะลันต์เดียวนั้นจากเขาไป” การใช้ของประทานในทางผิดอยู่เสมอจะมีผลทำให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งเป็นแสงสว่างเพียงดวงเดียวดับไป ดังนั้นประโยคที่กล่าวว่า “ เอาไอ้บ่าวชั่วช้าไปทิ้งเสียยังที่มืดภายนอก” มัทธิว 25:30 ประทับตราของสวรรค์ลงบนหนทางที่เขาเหล่านั้นเลือกกระทำไปตลอดชั่วนิจนิรันดร์ {COL 365.3}COLTh 327.1

    *****