Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    บทที่ 8 - ขุมทรัพย์ที่ซ่อนไว้

    อ้างอิงจาก มัทธิว 13:44

    แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ที่ซ่อนไว้ในทุ่งนา เมื่อมีผู้พบแล้วก็กลับซ่อนเสียอีก และเพราะความยินดีจึงไปขายทุกสิ่งที่เขามีอยู่แล้วไปซื้อนานั้น ” มัทธิว 13:44 {COL 103.1}COLTh 73.1

    ธรรมเนียมของคนในสมัยโบราณมักซ่อนสมบัติไว้ใต้ดิน เพราะมีการลักขโมยและจี้ปล้นเกิดขึ้นบ่อยๆ และเมื่อใดที่มีการเปลี่ยนอำนาจการปกครองผู้ที่มีสมบัติมากจะต้องชำระค่าบรรณาการอย่างสูง นอกจากนี้ แผ่นดินก็ยังตกอยู่ภายใต้ภัยอันตรายของทหารที่เที่ยวออกปล้นสะดมอยู่เสมอ ผลที่ตามมาก็คือคนร่ำรวยพยายามเก็บทรัพย์สมบัติด้วยการซ่อนไว้ และพื้นดินถือว่าเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุด แต่บ่อยครั้งสถานที่ซ่อนถูกละลืมไป เจ้าของอาจจะตายไปหรือถูกกักขังหรือถูกเนรเทศ ทำให้เขาถูกแยกออกจากสมบัติของตน และทรัพย์สมบัติที่เขาอุตส่าห์เก็บซ่อนด้วยความลำบากถูกทิ้งไว้ให้คนที่โชคดีมาพบ ในสมัยของพระคริสต์ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะพบเงินเหรียญเก่าๆ และเครื่องประดับทองและเงินในพื้นดินที่ถูกทอดทิ้ง {COL 103.2}COLTh 73.2

    ชายคนหนึ่งเช่าที่ดินเพื่อใช้เพาะปลูก และในขณะที่วัวไถนาอยู่นั้น ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ได้โพล่ขึ้นเหนือดิน เมื่อชายนั้นค้นพบสมบัติล้ำค่านี้แล้ว เขามองเห็นว่าโชคลาภกำลังอยู่แค่เอื้อม เขาซ่อนหีบทองคำไว้ในที่เดิม แล้วรีบกลับไปบ้านของตน และไปขายสรรพสิ่งที่เขามีอยู่เพื่อไปซื้อผืนดินที่มีขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ ครอบครัวของเขาและเพื่อนบ้านของเขาคิดว่าเขากำลังทำเหมือนคนเสียสติ เมื่อมองไปยังทุ่งนา พวกเขามองไม่เห็นคุณค่าที่ดินที่ถูกทอดทิ้ง แต่ชายผู้นี้ทราบดีว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ และเมื่อเขาได้รับโฉนดการเป็นเจ้าของที่นาผืนนี้แล้ว เขาค้นที่ดินที่ตนเองได้ซื้อไว้ทุกมุมเพื่อหาขุมทรัพย์ {COL 103.3}COLTh 74.1

    อุปมานี้แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของขุมทรัพย์แห่งสวรรค์ และต้องใช้ความพยายามเพื่อให้ได้มา ชายที่พบขุมทรัพย์ในนาพร้อมที่จะสละทิ้งทุกอย่างที่เขามี พร้อมที่จะทุ่มเทการทำงานโดยไม่รู้เหน็ดเหนื่อย เพื่อจะได้ความมั่งคั่งที่ซ่อนอยู่ ผู้ที่ค้นพบสมบัติของสวรรค์ก็เช่นกัน เขาจะถือว่าไม่มีการทำงานใดที่ใหญ่เกินไปและไม่มีการเสียสละใดที่มีคุณค่ามากเกินไปกว่าการกระทำเพื่อที่จะได้มาซึ่งสมบัติแห่งความจริง {COL 104.1}COLTh 74.2

    ในอุปมานี้ ทุ่งนาที่มีขุมทรัพย์หมายถึงพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ และข่าวประเสริฐเป็นขุมทรัพย์ พื้นดินหาได้มีสายธารทองคำสอดแทรกไปทั่วหรือของมีค่าอยู่ทั่วไปดังเช่นพระวจนะของพระเจ้า {COL 104.2}COLTh 74.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents