Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ดินที่อยู่ตามหนทาง

    หลักสำคัญของอุปมาเรื่องผู้หว่านนั้นอยู่ที่ดินซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของเมล็ดที่หว่านไป โดยอุปมานี้ แท้ที่จริงแล้วพระคริสต์ทรงประสงค์ให้ผู้ฟังเข้าใจว่า ท่านไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์พระราชกิจของพระองค์หรือหมกมุ่นอยู่กับความผิดหวัง เพราะงานนั้นไม่เป็นไปอย่างที่ท่านคิดไว้ เป็นการกระทำที่ไม่ปลอดภัย ปัญหาที่สำคัญที่สุดสำหรับท่านคือ ท่านปฏิบัติต่อถ้อยคำของเราอย่างไร ชีวิตนิรันดร์ในบั้นปลายของท่านขึ้นอยู่กับการตอบรับหรือปฏิเสธถ้อยคำเหล่านี้ของเรา {COL 43.2}COLTh 19.1

    พระองค์ทรงอธิบายถึงเมล็ดที่ตกลงข้างทางว่า “ เมื่อใครได้ยินคำบอกเล่าเรื่องแผ่นดินพระเจ้าแต่ไม่เข้าใจ มารร้ายก็มาฉวยเอาสิ่งที่หว่านในใจเขานั้นไปเสีย นั่นแหละได้แก่พืชซึ่งหว่านตกริมหนทาง” มัทธิว 13:19{COL 44.1}COLTh 19.2

    เมล็ดพืชที่ตกตามหนทางหมายถึงพระวจนะของพระเจ้าที่ตกลงบนจิตใจของผู้ที่ไม่ตั้งใจฟัง ดั่งทางเดินที่ถูกใช้งานอย่างหนัก ถูกเท้าของคนและสัตว์เหยียบย่ำ จิตใจที่กลายเป็นทางหลวงของโลก ทั้งความสนุกสนานและความผิดบาป ชีวิตที่ซึมซับแต่เป้าหมายที่เห็นแก่ตัวและตัณหาชั่ว จึงทำให้ “ใจดื้อรั้นไปเพราะการล่อลวงของบาป” ฮีบรู 3:13 ความสามารถฝ่ายจิตวิญญาณเป็นอัมพาตไป มนุษย์ได้ยินพระวจนะแต่หาเข้าใจไม่ พวกเขามองไม่เห็นว่าพระวจนะกล่าวถึงตนเอง เขาไม่ได้ตระหนักถึงความต้องการหรืออันตรายของตนเอง ไม่เข้าใจถึงความรักของพระคริสต์และคนเหล่านี้มองข้ามข่าวประเสริฐแห่งพระคุณว่าเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง {COL 44.2}COLTh 19.3

    ซาตานเป็นเหมือนฝูงนกที่เตรียมพร้อมเพื่อจิกกินเมล็ดพืชจากข้างทาง เตรียมพร้อมที่จะฉกพืชแห่งความจริงจากจิตใจ มันกลัวว่าพระวจนะของพระเจ้าอาจจะปลุกคนที่สะเพร่าให้ตื่นขึ้น และก่อให้เกิดผลในจิตใจที่แข็งกระด้าง ซาตานและพรรคพวกของมันร่วมอยู่ในที่ที่มีการชุมนุมประกาศข่าวประเสริฐ ขณะที่ทูตสวรรค์พยายามประทับพระวจนะของพระเจ้าลงบนจิตใจคนเหล่านั้น ศัตรูก็คอยเฝ้าระวังที่จะทำให้พระธรรมนั้นไม่บังเกิดผล ด้วยความเพียรพยายามที่เท่าเทียมกับความชั่วร้ายของมัน มันพยายามหันเหการทำงานของพระวิญญาณของพระเจ้า ขณะที่พระคริสต์ทรงเรียกร้องจิตวิญญาณด้วยความรักของพระองค์ ซาตานพยายามหันเหความสนใจของผู้ที่ได้รับการดลใจให้แสวงหาพระผู้ช่วยให้รอด มันใช้แผนการทางโลกชักชวนความนึกคิด มันกระตุ้นให้เกิดการติเตียน หรือปลูกฝังความระแวงสงสัยและความไม่เชื่อ การใช้ภาษาหรือกิริยาท่าทางของผู้พูดไม่เป็นที่น่าพอใจของผู้ฟัง และพวกเขาก็ไปเอ่ยถึงจุดบกพร่องเหล่านี้อยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ความจริงที่พวกเขาต้องการและที่พระเจ้าทรงกรุณาประทานให้จึงฝังอยู่ได้ไม่นาน {COL 44.3}COLTh 20.1

    ซาตานมีผู้ช่วยจำนวนมาก หลายคนที่อ้างตัวว่าเป็นคริสเตียนกำลังช่วยผู้ทดลองฉกเมล็ดแห่งความจริงไปจากจิตใจของคนทั้งหลาย มีหลายคนที่ฟังพระวจนะของพระเจ้าแล้วนำกลับบ้านไปติเตียน พวกเขาตัดสินความคำเทศนาเหมือนกับตัดสินถ้อยคำของนักปาฐกถาหรือนักพูดทางการเมือง ข่าวสารซึ่งควรจะถือว่าเป็นพระวจนะของพระเป็นเจ้ากลับได้รับการวิจารณ์ถากถางอย่างไม่เคารพหรืออย่างเหน็บแนม มีการกล่าวถึงอุปนิสัย ความนึกคิดและการกระทำของศิษยาภิบาลผู้รับใช้และความประพฤติของเพื่อนสมาชิกโบสถ์อย่างเสรี มีการตัดสินความอย่างรุนแรง การซุบซิบนินทาซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยเฉพาะต่อหน้าผู้ที่ยังไม่ได้กลับใจ บ่อยครั้งสิ่งเหล่านี้ออกจากปากของผู้ปกครองต่อหน้าลูกๆ ของตนเอง ความเคารพที่มีให้กับผู้สื่อข่าวของพระเจ้าและความยำเกรงต่อข่าวสารถูกทำลายไป และหลายคนได้รับการสั่งสอนให้เคารพนับถือพระวจนะของพระเจ้าอย่างไม่จริงจัง {COL 45.1}COLTh 20.2

    ด้วยเหตุนี้ หนุ่มสาวหลายคนในบ้านของผู้อ้างตนว่าเป็นคริสเตียน จึงได้รับการสั่งสอนให้เป็นผู้ที่ไม่มีความเชื่อ ผู้ปกครองกลับสงสัยว่าทำไมบุตรของตนจึงมีความสนใจในพระกิตติคุณน้อยนัก และทำไมพวกเขาพร้อมที่จะสงสัยความจริงของพระคัมภีร์เสมอ พวกเขาต่างพากันฉงนใจว่าทำไมการชักจูงให้ประพฤติตามศีลธรรม และศาสนาถึงยากนักหนา พวกเขามองไม่เห็นว่าแท้ที่จริงแล้วตัวอย่างของเขาเองที่ทำให้จิตใจของบุตรหลานของตนแข็งกระด้าง เมล็ดพืชที่ดีนั้นไม่มีที่จะหยั่งรากลงและซาตานก็มาฉวยไปเสีย {COL 46.1}COLTh 21.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents