Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ผลของการอ่านนิยาย

    ดิฉันเคยสังเกตเด็กๆ ที่ถูกปล่อยให้เติบโตแบบนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน พวกเขาจะอยู่ไม่นิ่งหรือไม่ก็เพ้อฝันและสนทนาไม่เป็นยกเว้นแต่เรื่องธรรมดาสามัญที่สุด ความสามารถอันสง่างามกว่าที่พัฒนาให้เหมาะกับการแสวงหาเรื่องที่สูงส่งกว่าถูกทำให้ตกต่ำไปสู่การไตร่ตรองในเรื่องไร้สาระหรือที่เลวร้ายยิ่งกว่าเรื่องหยุมหยิมไร้ค่า จนกระทั่งผู้ที่เป็นเจ้าของพอใจแต่กับเรื่องเหล่านี้ และ แทบไม่มีกำลังที่จะเอื้อมไปสู่สิ่งใดที่สูงยิ่งกว่า ความคิดและการสนทนาด้านศาสนากลายเป็นเรื่องหมดรสชาติไป {MYP 279.3}MYPTh 226.3

    อาหารฝ่ายจิตใจแบบนี้ที่เขาปลูกฝังจนกลายเป็นความชอบกำลังส่งผลร้ายออกมาและนำไปสู่ทัศนคติที่ไม่บริสุทธิ์และราคะ ดิฉันสงสารอย่างจริงใจต่อจิตวิญญาณเหล่านี้เมื่อพิจารณาเห็นว่าพวกเขาสูญเสียไปมากด้วยการทิ้งโอกาสมากมายที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับพระคริสต์พระผู้ทรงเป็นศูนย์กลางความหวังของชีวิตนิรันดร์ เวลาอันล้ำค่ามากมายเพียงไรที่พวกเขาปล่อยให้สูญสิ้นไปแทนที่จะนำไปศึกษาพระเจ้าผู้ทรงเป็นแบบฉบับแห่งความดีอันแท้จริง {MYP 280.1}MYPTh 226.4

    ดิฉันคุ้นเคยเป็นการส่วนตัวกับบางคนที่สูญเสียศักยภาพทางสติปัญญาจากนิสัยการอ่านหนังสือที่ไม่ถูกต้อง คนเหล่านี้ดำเนินชีวิตผ่านไปด้วยอาการป่วยทางจินตนาการ เที่ยวขยายความทุกเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ถูกใจ เรื่องต่างๆ ซึ่งคนมีสมองปกติและมีเหตุผลอาจจะไม่สังเกตเห็นกลับกลายเป็นการทดลองที่คนเหล่านี้อดทนไม่ได้และเป็นอุปสรรคที่แก้ไขไม่ได้ สำหรับคนประเภทนี้ ชีวิตอยู่ในเงาหมองคล้ำตลอดเวลา {MYP 280.2}MYPTh 226.5

    ผู้ที่ปล่อยตัวหมกมุ่นอยู่กับนิสัยการอ่านนิยายตื่นเต้นแบบรวดเดียวจบเล่มกำลังบั่นทอนศักยภาพทางสติปัญญาของเขาให้พิการ และทำให้ตัวเองไม่เหมาะที่จะใคร่ครวญค้นคว้าในเรื่องที่มีสาระ ในปัจจุบันมีชายหญิงมากมายซึ่งอยู่ในช่วงชีวิตที่ถดถอยที่ไม่ฟื้นคืนมาจากผลของการอ่านหนังสืออย่างไม่ประมาณตน {MYP 280.3}MYPTh 227.1

    นิสัยที่ปลูกฝังขึ้นในช่วงต้นของชีวิตจะเติบโตไปพร้อมกับการเติบโตทางฝ่ายกายและพละกำลังของพวกเขา และความพยายามที่จะแก้ไขนิสัยเหล่านี้ในภายหลังแม้ว่าจะตั้งใจอย่างหนักแน่นเพียงไรก็จะประสบผลสำเร็จเพียงบางส่วนเท่านั้น หลายคนฟื้นคืนสู่ความกระฉับกระเฉงทางสติปัญญาให้เหมือนเดิมไม่ได้ ความพยายามทั้งปวงที่จะเป็นคริสเตียนในทางปฏิบัติสิ้นสุดลงพร้อมกับความปรารถนา พวกเขาไม่มีวันเป็นเหมือนพระคริสต์ได้อย่างแท้จริงและจะป้อนสมองด้วยวรรณกรรมประเภทนี้ต่อไป {MYP 280.4}MYPTh 227.2

    ผลร้ายที่มีต่อร่างกายก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ระบบประสาทแบกภาระหนักอย่างไม่จำเป็นจากการชอบอ่านหนังสือในลักษณะนี้ ในบางกรณีเยาวชนและแม้แต่ผู้ใหญ่ล้มป่วยเป็นอัมพาตที่ไม่ได้เกิดจากสาเหตุอื่นนอกจากการอ่านมากเกินไป สมองตกอยู่ในสภาพที่ตื่นเต้นตลอดเวลาจนกระทั่งกลไกอันละเอียดอ่อนของสมองอ่อนแอลงจนทำงานต่อไปไม่ได้ ส่งผลให้เป็นอัมพาต {MYP 280.5}MYPTh 227.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents