Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 137 - การแสดงไมตรีจิตและความสุภาพแบบคริสเตียน

    ประชากรของพระเจ้าขาดการปลูกฝังการแสดงไมตรีจิตแบบคริสเตียนอย่างมาก โรงเรียนของเราไม่ควรมองข้ามหรือตัดสาขาวิชานี้ออกไปจากหลักสูตร {MYP 405.1}MYPTh 336.1

    เราไม่ควรสอนนักเรียนให้เข้าใจว่าตนเป็นอะตอมที่ไม่ขึ้นกับใคร แต่ต้องสอนให้พวกเขาตระหนักว่าเขาแต่ละคนเป็นด้ายเส้นหนึ่งที่ถูกถักรวมเข้ากับด้ายเส้นอื่นๆ อีกมากมายเพื่อประกอบขึ้นเป็นผ้าผืนหนึ่ง ไม่มีสถานที่อื่นใดอีกแล้วที่จะเหมาะเพื่ออบรมสอนวิชานี้ให้เกิดผลได้ดีไปกว่าโรงเรียนในบ้าน เพราะที่นี่ ในทุกๆ วันนักเรียนถูกห้อมล้อมด้วยโอกาสซึ่งถ้าได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นแล้วจะช่วยพัฒนาอุปนิสัยในการเข้าสังคมของพวกเขาได้อย่างมาก เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับพวกเขาเองที่จะใช้เวลาและโอกาสเพื่อพัฒนาให้เกิดอุปนิสัยซึ่งจะทำให้พวกเขามีความผาสุกและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ผู้ที่ปิดกั้นตนเองจากผู้อื่นและชอบจับเจ่าอยู่กับตนเอง ผู้ที่ไม่เต็มใจที่จะสมาคมและเป็นพระพรแก่ผู้อื่นจะพลาดการได้รับพระพรมากมาย เพราะจิตใจและสติปัญญาจะได้รับการขัดเกลาและทำให้ละเอียดขึ้นจากการติดต่อสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน การเข้าสังคมกับผู้อื่นจะเกิดความคุ้นเคยกัน และมิตรภาพที่เป็นผลจากความสามัคคีทางจิตใจจนสร้างบรรยากาศแห่งความรักซึ่งเป็นที่โปรดปรานในสายตาของสวรรค์ {MYP 405.2}MYPTh 336.2

    โดยเฉพาะผู้ที่เคยสัมผัสความรักของพระคริสต์มาอยู่ตลอดควรจะต้องพัฒนาความสามารถในการเข้าสังคมของตน เพราะในช่องทางนี้พวกเขาอาจจะนำจิตวิญญาณมากมายมาหาพระผู้ช่วยให้รอดได้ คนเหล่านี้ไม่ควรเก็บพระคริสต์ไว้ในใจของตนเอง ซ่อนไว้ราวกับสมบัติที่น่าหึงหวง ศักดิ์สิทธิ์และอ่อนหวานเพื่อให้ตนเองชื่นชมเพียงลำพัง และก็ไม่ควรสำแดงความรักของพระคริสต์ให้เฉพาะกับผู้ที่ตนเองชื่นชอบเท่านั้น เราควรสอนนักเรียนทั้งหลายให้มีพระลักษณะของพระคริสต์ในการแสดงความเห็นอกเห็นใจและอารมณ์ทางสังคมต่อผู้ที่ตกระกำลำบากอย่างรุนแรงแม้ว่าคนเหล่านี้จะไม่ใช่มิตรสหายที่พวกเขาเลือกเองก็ตาม ในทุกเวลาและทุกสถานที่ พระเยซูทรงสำแดงถึงความเป็นห่วงที่เต็มไปด้วยความรักต่อครอบครัวมนุษย์ และทรงทอแสงแห่งความศรัทธาอันมีพลังบันดาลใจออกจากรอบกายพระองค์ นักเรียนทั้งหลายจะต้องได้รับการสอนให้ปฏิบัติตามแบบอย่างของพระองค์ MYPTh 336.3

    พวกเขาควรถูกสอนให้สำแดงความห่วงใย ความเห็นอกเห็นใจและความรักแบบคริสเตียนแก่เพื่อนเยาวชนของตน และพากเพียรนำเพื่อนเหล่านั้นมาหาพระเยซู ในใจของพวกเขาควรมีพระคริสต์สถิตอยู่เป็นเหมือนธารน้ำพุที่ไหลรินไปสู่ชีวิตนิรันดร์ สร้างความสดชื่นแก่ทุกคนที่พวกเขาติดต่อสัมพันธ์ด้วย {MYP 405.3}MYPTh 337.1

    การรับใช้ที่เต็มใจและเปี่ยมด้วยความรักต่อผู้อื่นในยามที่พวกเขาตกทุกข์ลำบากเช่นนี้นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าต่อพระเจ้า ดังนั้น แม้ในขณะที่ยังเรียนอยู่ในโรงเรียน หากนักเรียนสัตย์ซื่อต่อศาสนาที่ตนเองอ้างแล้ว พวกเขาเป็นมิชชันนารีอย่างมีชีวิตเพื่อพระเจ้าได้ ทั้งหมดนี้ย่อมต้องใช้เวลา แต่เวลาที่ใช้ไปกับเรื่องเหล่านี้นั้นให้ผลคุ้มค่า เพราะด้วยวิธีนี้ นักเรียนจะเรียนรู้วิธีนำเสนอศาสนาคริสต์ไปสู่ชาวโลก {MYP 406.1}MYPTh 337.2

    พระคริสต์ไม่เคยปฏิเสธที่จะคลุกคลีกับผู้อื่นด้วยการสนทนาอย่างมีไมตรีจิตร เมื่อได้รับคำเชิญจากเหล่าฟาริสีหรือคนเก็บภาษีให้ไปร่วมรับประทานอาหาร พระองค์ทรงรับคำเชิญ ในโอกาสเช่นนี้ ทุกถ้อยคำที่พระองค์ทรงเอ่ยออกมามีน้ำเสียงที่ประทานชีวิตแก่ผู้ที่ได้ยิน เพราะพระองค์ทรงใช้โอกาสรับประทานอาหารเหล่านี้ถ่ายทอดบทเรียนอันล้ำค่าเพื่อให้พวกเขานำไปประยุกต์ใช้ตามความจำเป็นของแต่ละคน ด้วยวิธีนี้ พระคริสต์จึงทรงสอนสาวกทั้งหลายของพระองค์ถึงวิธีปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในกลุ่มผู้ที่ไม่เคร่งศาสนาและผู้ที่มีศาสนา--“Testimonies for the Church,” Vol. 6, pp. 172, 173. {MYP 406.2}MYPTh 337.3

    *****

    ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่การงานขนาดเล็กด้วยความสัตย์ซื่อ จะมีความพร้อมที่จะรับมือกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ {MYP 143.3}