Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 19 - ทำอุปนิสัยให้แข็งแกร่งโดยผ่านการต่อสู้

    พระคริสต์ใช้สามสิบปีแรกของชีวิตในหมู่บ้านนาซาเร็ธที่ห่างไกล พูดติดปากกันว่าคนในหมู่บ้านแห่งนี้เป็นคนชั่ว ด้วยเหตุนี้ นาธานาเอลจึงมีคำถามว่า “ สิ่งดีๆ จะมาจากนาซาเร็ธได้หรือ ” ยอห์น 1:46 แม้แต่ผู้ประกาศข่าวประเสริฐก็ยังกล่าวถึงชีวิตในวัยเด็กของพระคริสต์แต่น้อย ยกเว้นเหตุการณ์สั้นๆ เรื่องหนึ่งเมื่อพระองค์ตามบิดามารดาไปยังกรุงเยรูซาเร็ม เราเพียงอ่านประโยคที่ตรงไปตรงมาว่า “พระกุมารนั้นก็เจริญวัยแข็งแรงขึ้น เต็มเปี่ยมด้วยสติปัญญา และพระคุณของพระเจ้าอยู่กับท่าน ” ลูกา 2:40 {MYP 78.1}MYPTh 54.1

    พระคริสต์ทรงเป็นแบบอย่างของเราในทุกเรื่อง โดยการทรงจัดเตรียมของพระเจ้า ชีวิตแรกเริ่มของพระองค์เติบโตขึ้นในหมู่บ้านนาซาเร็ธ ที่ซึ่งคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่มีอุปนิสัยที่ทำให้พระองค์ต้องสัมผัสกับการทดลองอยู่ตลอดเวลา พระองค์จึงจำเป็นต้องป้องกันเพื่อดำรงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์และไร้มลทินท่ามกลางความชั่วและบาปทั้งปวง พระคริสต์มิได้เลือกสถานที่แห่งนี้ด้วยพระองค์เอง พระบิดาบนสวรรค์ทรงเลือกให้พระองค์ เพื่อทดลองและทดสอบอุปนิสัยของพระองค์อย่างรอบด้าน ชีวิตในวัยเยาว์ของพระคริสต์เต็มไปด้วยการทดสอบที่หนักหน่วง ความยากลำบากและการดิ้นรนต่อสู้เพื่อพัฒนาพระลักษณะนิสัยที่ดีพร้อมให้เป็นแบบอย่างอันสมบูรณ์แบบสำหรับเด็ก เยาวชนและผู้ใหญ่ต่อไป {MYP 78.2}MYPTh 54.2

    เด็กและเยาวชนมักเติบโตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตแบบคริสเตียน และพวกเขาค่อนข้างพร้อมที่จะยอมแพ้ต่อการทดลองและใช้สิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยเป็นข้อแก้ตัวให้ต้องทำบาป พระคริสต์ทรงเลือกวิธีปลีกตัวออกห่าง และใช้ความขยันหมั่นเพียร พยายามไม่ให้มือไม้เว้นว่างจากการงาน พระองค์ไม่เคยเชื้อเชิญการทดลอง แต่เฝ้าระวังออกห่างจากอิทธิพลของสังคมชั่ว พระคริสต์ทรงดำเนินบนเส้นทางขรุขระลำบากแบบที่ไม่มีเด็กหรือเยาวชนคนใดเคยถูกเรียกให้เผชิญ พระเจ้าไม่ได้กำหนดให้พระองค์มีชีวิตมั่นคั่งและเกียจคร้าน บิดามารดาของพระองค์ยากจนและต้องพึ่งการทำงานในแต่ละวันเพื่อประทังชีวิต ดังนั้น ชีวิตของพระคริสต์จึงยากจนลำบาก ต้องปฏิเสธตนเองและอยู่อย่างขัดสนขาดแคลน พระองค์ทรงแบ่งรับชีวิตที่วิริยะอุตสาหะของบิดามารดา {MYP 78.3}MYPTh 54.3