Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 42 - การทำงานอย่างเงียบๆ ของพระวิญญาณบริสุทธิ์

    ชีวิตของคริสเตียนไม่ใช่การดัดแปลงหรือปรับปรุงของเก่า แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงอุปนิสัย จะต้องมีการตายต่อตัวเองและต่อบาป และมีชีวิตใหม่ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นได้ก็โดยการประกอบกิจอย่างได้ผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น {MYP 157.1}MYPTh 120.1

    นิโคเดมัสยังงุนงงอยู่ และพระเยซูทรงใช้ลมเป็นตัวอย่างเพื่ออธิบายความหมายของพระองค์ดังนี้ “ ลมจะพัดไปที่ไหนก็พัดไปที่นั่น และท่านได้ยินเสียงลมนั้นแต่ไม่รู้ว่าลมมาจากไหนและไปที่ไหน คนที่เกิดจากพระวิญญาณ ก็เป็นอย่างนั้นทุกคน” ยอหน์ 3:8 {MYP 157.2}MYPTh 120.2

    เราได้ยินเสียงลมจากการเคลื่อนไหวของกิ่งก้านของต้นไม้ เสียงเสียดสีกันของใบและดอก แต่เรามองไม่เห็นลม และไม่มีใครรู้ว่ามันพัดมาจากไหนและจะพัดไปที่ใด การประกอบกิจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ต่อจิตใจของมนุษย์ก็เป็นเหมือนเช่นนี้ เราอธิบายให้ชัดเจนไม่ได้มากไปกว่าการเคลื่อนไหวของลม ไม่มีใครจะบอกเวลาหรือสถานที่แน่นอนหรือติดตามสถานการณ์ทั้งหมดในกระบวนการของการกลับใจ แต่เรื่องเช่นนี้ไม่ได้พิสูจน์ว่าเขาไม่ได้กลับใจ ด้วยสื่อที่มองไม่เห็นอย่างลม พระคริสต์ทรงประกอบกิจในจิตใจอยู่ตลอดเวลา ทีละเล็กทีละน้อย โดยที่ผู้รับอาจไม่รู้ตัว ความประทับใจจะเกิดขึ้นในใจของเขาเพื่อดึงดูดจิตวิญญาณให้เข้าหาพระคริสต์ เขาจะรับสิ่งเหล่านี้ได้โดยการใคร่ครวญถึงพระองค์ ผ่านการอ่านพระคัมภีร์หรือผ่านการได้ยินพระวจนะของพระองค์ถ่ายทอดโดยนักเทศน์ที่มีชีวิตจิตใจ ในทันใดนั้น เมื่อพระวิญญาณเสด็จมาทรงเรียกโดยตรง จิตวิญญาณดวงนั้นก็ยอมจำนนตนต่อพระเยซูด้วยความยินดี คนมากมายเรียกเหตุการณ์เช่นนี้ว่าการกลับใจอย่างกะทันหัน แต่เหตุการณ์เป็นผลของการเชื้อเชิญอันยาวนานของพระวิญญาณของพระเจ้า--เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความอดทนและเวลา {MYP 157.3}MYPTh 120.3

    ในขณะที่เรามองไม่เห็นลม แต่ลมสร้างผลลัพธ์ออกมาให้เห็นและสัมผัสได้ ดังนั้นการประกอบกิจของพระวิญญาณต่อจิตวิญญาณก็เหมือนกัน จะสำแดงให้เห็นในทุกการกระทำของผู้ที่สัมผัสอำนาจของการทรงช่วยให้รอดของพระวิญญาณ เมื่อพระวิญญาณของพระเจ้าเข้าครองจิตใจของผู้ใด พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนนั้น ความคิดที่บาปจะถูกกำจัดออกไป MYPTh 120.4

    พฤติกรรมชั่วจะถูกละทิ้ง ความรัก ความถ่อมตนและสันติสุขจะเข้ามาแทนที่ความโกรธแค้น ความอิจฉาริษยาและการชิงดีชิงเด่นกัน ความปีติยินดีเข้าแทนที่ความเศร้า และสีหน้าสะท้อนประกายเปล่งปลั่งของสวรรค์ ไม่มีผู้ใดเห็นพระหัตถ์ที่ยกภาระออกไป หรือมองเห็นแสงสว่างที่ส่องมาจากท้องพระโรงเบื้องบน พระพรจะหลั่งลงมาเมื่อโดยความเชื่อจิตวิญญาณดวงนั้นยอมจำนนตนต่อพระเจ้า. . . . {MYP 158.1}MYPTh 121.1

    เป็นไปไม่ได้ที่สมองอันจำกัดจะเข้าใจถึงพระราชกิจของการไถ่บาป ความลี้ลับของเรื่องนี้เกินความรู้ของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ผ่านการตายไปสู่ชีวิตใหม่แล้วจะตระหนักว่านี่คือความจริงของพระเจ้า เราอาจเข้าใจจุดเริ่มต้นของการไถ่บาปได้โดยประสบการณ์ส่วนตัว แต่ผลลัพธ์ที่ได้รับจะบรรลุถึงนิรันดร์กาล--“ Desire of Ages,” pp. 172, 173. {MYP 158.2}MYPTh 121.2