Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การรักษาโรคตาบหลักคำสอนไนพระคัมภีร์

    สำหรับคนทั้งหลายที่ต้องการฟืนฟูหรือถนอมสุขภาพไว้นานๆ มีข้อ พระคัมภีร์ตอนหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า “และอย่าเมาเหล้าองุ่นซึ่งจะทำให้เสียคน แต่จงประกอบด้วยพระวิญญาณ” เอเฟซัส 5:18 การบำบัดรักษาที่แท้ จริงหรือการฟืนฟูความสดชื่นให้แก่ร่างกายและจิตใจนั้น มีใช่ได้มาโดย ความรูสึกตื่นเต้นหรือหลุดจากความทุกข์ด้วยการใช้สารกระตุ้นที่ผิดธรรมชาติ หรือให้โทษ มีใช่ไต้มาโดยการทำตามใจตัวเองด้วยการสนองความอยาก หรือราคะตัณหาอันหยาบช้าในบรรดาผู้ที่เจ็บป่วยยังมีหลายคนที่ไม่ไต้ รู้จักพระเจ้าและปราศจากซึ่งความหวัง พวกเขาต้องทนทุกข์ทรมานจาก ความใคร่อยากที่ไม่รู้จักอิ่ม กิเลสตัณหาที่ผิดปกติ และต้องถูกพิพากษา ลงโทษจากความรู้สึกผิดชอบของตัวเอง พวกเขากำลังสูญเสียสิ่งที่คอย ยึดเหนี่ยวในชีวิตและไร้ซึ่งความหวังของชีวิตในภายภาคหน้า ผู้ที่คอยดูแล รักษาคนป่วยต้องไม่ยอมประนีประนอมให้พวกเขาทำอะไรตามใจตัวเอง ในทางที่ผิด สิ่งเหล่านี้ที่ไต้ทำให้ชีวิตของพวกเขาพินาศ จิตวิญญาณที่หิว กระหายก็ยังคงหิวกระหายต่อไป ตราบที่ยังมีความปรารถนาเพื่อสนอง ความต้องการ ผู้ที่ดื่มนํ้าจากนํ้าพุแห่งความสนุกเพลิดเพลินที่เห็นแก่ตัว กำลังลูกหลอกลวง พวกเขาเข้าใจผิดคิดว่าการสนุกสนานเฮฮาก่อให้เกิด พละกำลังและความแข็งแรง และเมื่อความตื่นเต้นได้สิ้นสุดลง แรงกระตุ้น ก็ยุติลงไปด้วย และคงเหลือไว้แต่ความไม่พึงพอใจและความท้อแท้สิ้นหวัง {MH 246.2}MHTh 271.1

    สันติสุขที่ยืนยง จิตวิญญาณที่พักสงบอย่างแท้จริงมีแหล่งที่มาเพียง แหล่งเดียวเท่านั้น พระคริสต์ตรัสถึงเรื่องนี้ว่า “บรรดาผู้ทำงานเหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อย เป็นสุข” มัทธิว 11:28 “เรามอบสันติสุขไว้ให้แก่ท่านทั้งหลาย สันติสุข ของเราที่ให้แก่ท่านนั้น เราให้ท่านไม่เหมือนโลกให้” ยอห์น 14:27 สันติสุขนี้มิใช่สิ่งภายนอกที่พระองค์ประทานให้เรา แต่เป็นสันติสุขที่อยู่ ในพระคริสต์และเราจะรับสันติสุขนี้ไดโดยการที่เรายอมรับในพระองค์ เท่านั้น {MH 247.1}MHTh 272.1

    พระคริสต์ทรงเป็นบ่อนํ้าพุแห่งชีวิต สิ่งที่หลายคนต้องการก็คือ การ มีความเข้าใจและความรู้แจ้งในพระองค์มากยิ่งขึ้น พวกเขาจำต้องไต้รับ การสอนด้วยความอดทนและกรุณา อย่างกระตือรือร้นเพื่อให้ทั้งชีวิตและ จิตใจของพวกเขาเปิดกว้างต้อนรับการเยียวยาของสวรรค์ เมื่อแสงสว่าง แห่งความรักของพระเจ้าได้ส่องฉายเข้าไปยังจิตวิญญาณที่มืดมน ความ ระอาเหนื่อยหน่ายและความขุ่นข้องหมองใจก็จะสูญสิ้นไป และความเบิก บานพึงพอใจก็จะก่อเกิดพลังแก่จิตใจและความแข็งแรงและกำลังแก่ ร่างกาย {MH 247.2}MHTh 272.2

    เราทั้งหลายกำลังอยู่ในโลกแห่งความทุกข์ทรมาน ความยาก ลำบาก ความเศร้าโศกและการทดลองกำลังรอท่าเราอยู่ตลอดเส้นทางที่จะ ดำเนินไปสู่บ้านในแผ่นดินสวรรค์ แต่มีหลายคนยังเพิ่มภาระอีกสองเท่าให้ กับชีวิตด้วยการติตนไปก่อนไข้อย่างต่อเนื่อง ถ้าพวกเขาประสบกับความ ยากลำบากหรือความผิดหวัง พวกเขามีกจะคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องพง พินาศ คิดว่าชีวิตของพวกเขาเป็นชีวิตที่ยากลำบากมากที่สุด พวกเขา จะต้องตกลงสู่ความขัดสน เหตุฉะนี้ พวกเขาจึงกลายเป็นผู้นำความ ทุกข์ยากมาสู่ต้วเองและทอดเงาแห่งความทุกข์ไปสู่คนอื่นที่อยู่รอบตัว ชีวิตกลับกลายเป็นภาระยุ่งยากสำหรับบุคคลประเภทนี้ แต่มันไม่จำเป็น ต้องเป็นเช่นนั้น การจะเปลี่ยนแปลงความคิดของพวกเขาจำเป็นต้องใช้ ความพยายามอย่างตั้งใจจริง แต่สามารถท่าไต้ ความสุขของพวกเขาทั้ง ชีวิตนี้และชีวิตในภายภาคหน้าขึ้นอยู่กับการมุ่งเป้าความคิดของพวกเขา ไปสู่สิ่งที่ท่าให้จิตใจเบิกบาน จงให้พวกเขาเบือนหน้าจากภาพจินตนาการ อันมืดมนที่วาดมันขึ้นมาเอง และหันไปมองถึงสิ่งที่มืคุณค่าที่พระเจ้า ประทานให้บนเส้นทางเดินของพวกเขา และเหนือไปกว่านั้น เส้นทางที่นำ ไปสู่โลกที่ยังมองไม่เห็นและนิรันดร {MH 247.3}MHTh 272.3

    พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมความช่วยเหลือให้แก่เราในทุกการทดลอง เมื่อชนชาติอิสราเอลได้เดินทางไปในถิ่นก่นดารจนมาถึงแหล่งนํ้ารสขม แห่งถิ่นมาราห์ โมเสสได้ร้องทูลขอต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า แต่พระองค์มิได้ ประทานหนทางแก่ไขที่แปลกใหม่แต่อย่างใด พระองค์ทรงให้เขาพิจารณา ถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว พระองค์ทรงให้โมเสสโยนพุ่มไม้ที่พระองค์ทรงเสร้างขึ้น มาลงไปในนํ้าเพื่อให้นํ้าบริสุทธิ์และมีรสหวาน เมื่อได้ทำเช่นนี้แล้วประชาชน ก็ได้ดื่มนํ้าและได้รับความสดชื่น ในการทดลองทุกครั้ง ถ้าเราแสวงหา พระองค์พระคริสต์จะประทานความช่วยเหลือให้แก่เรา นัยน์ตาของเราจะ เปิดออก เพื่อเห็นถึงพระสัญญาแห่งการปาบดรักษาตามที่เขียนไว้ในพระ วจนะของพระองค์ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงสอนเราให้ใต้รู้จักวิธีแบ่งปัน พระพรเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากได้อย่างไร ในทุกความขมที่ริมฝีปาก ของเราไต้สัมผัส เราจะพบกิ่งไม้แห่งการเยียวยารักษา {MH 248.1}MHTh 273.1

    เราไม่ควรปล่อยให้อนาคตที่มีปัญหายุ่งยากและแนวโน้มที่ไม่นำพึง พอใจมาทำให้จิตใจของเราอ่อนเปลี้ย หัวเข่าของเราสั่นคลอน แขนของ เราตก พระเจ้าผู้ทรงมหิทฤทธิ์ตรัสว่า “ให้เขาเกาะอยู่กับกำลังของเรา เพื่อ ให้เขาทำสันติภาพกับเรา แล้วเขาจะทำสันติภาพกับเรา” อิสยาห์ 27:5 คนทั้งหลายที่ยอมจำนนชีวิตของพวกเขาไว้ในการทรงนำของพระองค์และ เพื่อการปรนนิบัติรับใช้พระองค์จะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่พระเจ้ามิได้ ทรงจัดเตรียมไว้ ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในสภาพเช่นไร ถ้าเราเป็นผู้ที่ปฏิบัติ ตามพระวจนะของพระองค์ เราก็จะมีผู้นำทางในชีวิตของเรา ไม่ว่าเราจะ มีเรื่องยุ่งยากใจเช่นใด เราก็จะมีที่ปรึกษาที่แท้จริง ความทุกข์โศกของเรา จะเป็นเช่นใด การสูญเสียคนรักหรือรู้สึกเหงาสักเพียงใดเราก็จะมีพระ- สหายที่เห็นอกเห็นใจ {MH 248.2}MHTh 273.2

    เราเดินก้าวพลาดได้ถ้าเรารู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่พระผู้ช่วยให้รอดมิได้ ทรงทอดทิ้งเรา เราไม่ต้องกลัวว่าเราต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ทูต สวรรค์จะคอยเป็นเพื่อนที่อยู่ชิดใกล้ ผู้เล้าโลมใจที่พระคริสต์ทรงสัญญาว่า จะประทานมาในนามของพระองค์จะสถิตอยู่กับเรา บนหนทางที่ดำเนินไปสู่ แมนสรวงราชธานีอันเป็นที่ประทับของพระเจ้าจะไม่มีความยากลำบากใด ซึ่งผู้ไว้ วางใจในพระองค์จะไม่สามารถฟันฝ่าไปได้ จะไม่มีภยันตรายใดที่ พวกเขามีอาจหลบลี้หนีไม่พ้น จะไม่มีความโศกาดูร จะไม่มีการคร่ำครวญ และจะไม่มีความอ่อนแอใดของมนุษย์ที่พระองค์มีได้ทรงจัดเตรียมทางแก้ เอาไว้ {MH 249.1}MHTh 274.1

    ไม่มีคนใดต้องปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับความท้อแท้สิ้นหวัง ซาตาน อาจจะเข้ามาหาท่านด้วยคำแนะนำอันโหดร้ายว่า “ชีวิตของท่านเป็นชีวิต ที่หมดหวังและไม่อาจจะแกไขอะไรได้อีก” แต่ยังมีความหวังสำหรับท่าน ในองค์พระเยซูคริสต์ พระเจ้ามีได้ทรงบัญชาให้เราเอาชนะความยาก ลำบากด้วยกำลังของเราเอง พระองค์ทรงขอให้เราได้เข้ามาใกล้พระองค์ พระองค์ทรงรอคอยที่จะช่วยปลดปล่อยให้เราได้เป็นอิสระจากความทุกข์ ยากลำบากที่ถาโถมอยู่เหนือจิตวิญญาณและร่างกายของเรา {MH 249.2} พระคริสต์ผู้ทรงถ่อมพระองค์ลงมารับสภาพของมนุษย์ ย่อมรู้ซึ้งถึง ความเห็นอกเห็นใจต่อความทุกยากของมนุษยชาติ พระคริสต์มีเพียงแต่ ทรงรู้จักถึงจิตวิญญาณของทุกๆ คนและความต้องการที่จำเพาะและความ ทุกข์ยากลำบากของจิตวิญญาณนั้น แต่พระองค์ยังทรงทราบถึงเหตุการณ์ ทุกอย่างที่ท่าให้จิตวิญญาณต้องเดือดร้อนวุ่นวาย พระองค์ทรงยื่นพระหัตถ์ ออกด้วยความรักใคร่สงสารแก่บุตรที่ทนทุกข์ทรมานทุกคน คนทั้งหลาย ที่ทุกข์ทรมานมากที่สุดย่อมจะได้รับความเมตตาสงสารและความเห็นอก เห็นใจจากพระองค์มากที่สุด พระองค์ทรงรู้สึกอย่างลึกซึ้งถึงความอ่อนแอ ของเรา และพระองค์ทรงปรารถนาให้เรามอบความวิตกทุกข์ร้อนและความ ทุกข์ยากลำเค็ญของเราไว้แทบพระบาทของพระองค์ {MH 249.3}MHTh 274.2

    การที่เราคอยใส่ใจแต่เรื่องของตนเองและคอยครุ่นคิดถึงอารมณ์ ของตน หาใช่การกระทำที่ฉลาดไม่ ถ้าเราทำเช่นนี้ ศัตรูก็จะถือโอกาส ล่อลวงให้เราตกอยู่ในการทดลองและความยากลำบาก บั่นทอนความเชื่อ ให้อ่อนแอและทำลายกำลงใจ การเฝ้าครุ่นคิดถึงแต่อารมณ์และความรู้สึก ของตัวเองและการปล่อยตัวให้อ่อนไหวไปตามความรู้สึกของเราเป็นการ เพาะความสงสัยและพัวพันตัวเราในความว้าวุ่นสับสน เราจำต้องหันเห ความสนใจจากตนเองไปสู่พระเยซ {MH 249.4}MHTh 275.1

    เมื่อการทดลองรุมเร้าท่าน เมื่อความวิตกกังวล ความทุกข์ร้อนและ ความมืดมนดูเหมือนจะโอบล้อมจิตวิญญาณของท่าน จงมองตรงไปยัง สถานที่ๆ ท่านเห็นแสงสว่างของพระเจ้าในครั้งสุดท้าย จงวางใจในความ รักของพระคริสต์และการพิทักษ์รักษาของพระองค์เมื่อความผิดบาปต่อสู้ เพื่อเอาชนะจิตใจของท่าน เมื่อความชั่วบีบคั้นต่อจิตวิญญาณและสร้างภาระ ต่อจิตสำนึก เมื่อความสงสัยบดบังจิตใจให้มัวหมอง จงจำไว้ว่าพระคุณของ พระคริสต์มีเพียงพอที่จะชำระล้างบาปผิดและขจัดความมืดมนให้หมดสิ้น ไปได้ เมื่อเราได้เข้าสนิทกับพระผู้ช่วยให้รอด เราก็ได้เข้าไปอยู่ในดินแดน แห่งความสันติสุขMHTh 275.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents