Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การระบายอากาคและแสงแดด

    ในการก่อสร้างอาคาร ไม่ว่าจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธรณะหรือ ใช้เป็นที่พักอาศัย ควรเอาใจใส่ในการจัดให้มีการระบายอากาศที่ดีและ แสงแดดส่องได้ทั่วถึง โบสถ์และห้องเรียนในสถานศึกษาหลายแห่งมักจะ มีข้อบกพร่องในเรื่องนี้ การมองข้ามในเรื่องของการระบายถ่ายเทอากาศ ได้สะดวกเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเซื่องซึมและง่วงเหงาหาวนอนจน บั่นทอนผลของคำเทศนามามากต่อมากและทำให้งานของครูอาจารย์หนัก เพิ่มมากขึ้นและขาดประสิทธิภาพ {MH 274.2}MHTh 301.1

    เท่าที่สามารถจะกระทำได้ อาคารบ้านเรือนที่ใช้เพื่อการพักอาศัย ควรจะตั้งอยู่บนพื้นที่สูงและระบายนํ้าออกได้ดี เพราะพื้นดีนในลักษณะนี้ จะมีความแห้งไม่เปียกขึ้นและสามารถป้องกันโรคภัยที่มากับความอับขึ้น และกลิ่นไอจากสิ่งที่เป็นพิษได้ แต่คนโดยมากมักไม่ค่อยเห็นความสำคัญ ในเรื่องนี้ บ้างก็เจ็บออดๆ แอดๆ หรือป่วยเป็นโรคที่ร้ายแรงและหลายคน ได้ถึงแก่ความตาย อันเป็นผลจากความขึ้นแฉะและอากาศที่เป็นอันตราย ต่อสุขภาพจากสภาพพื้นดีนที่อยู่ในที่ตาและมีระบบการระบายนํ้าที่ไม่ ดี {MH 274.3}MHTh 301.2

    ในการสร้างบ้านเรือนนั้น สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ มี ระบบการระบายอากาศที่สามารถก่ายเทได้สะดวกและมีแสงแดดส่องถึง โดยถ้วนทั่ว ทุกๆ ห้องในบ้านจะต้องมีกระแสลมที่ไหลเวียนและมีแสง สว่างส่องถึงอย่างเพียงพอ ส่าหรับห้องนอนนั้นก็ควรจะมีอากาศที่ไหลเวียน และก่ายเทไต้สะดวกทั่งในเวลากลางวันและกลางคืน เราไม่ควรเลือกห้อง ที่ไม่มีอากาศก่ายเทเข้าออกและไม่มีแสงแดดส่องถึงเป็นห้องนอน ใน ประเทศส่วนใหญ่ที่มีอากาศหนาว ในห้องนอนจำเป็นจะต้องมีเครื่องทำ ความร้อน เพื่อช่วยให้อากาศในห้องนั้นอบอุ่นและแห้งในช่วงอากาศหนาว หรือเปียกขึ้น {MH 274.4}MHTh 301.3

    ห้องรับแขกก็ควรจะไต้รับการดูแลเอาใจใส่เช่นเดียวกับห้องอื่นๆ ที่ ใช้กันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับห้องนอน ห้องรับแขกควรจะมีอากาศที่ก่ายเท ได้สะดวกและมีแสงแดดส่องถึงและควรจะมีเครื่องทำความร้อนเพื่อขับไล่ ความขึ้นที่มักสะสมในห้องที่ไม่ค่อยไต่ใช้งาน ผู้ที่นอนในห้องที่ไม่มีแสงแดด ส่องถึงหรือนอนบนเตียงที่ไม่ได้ผึ่งแดดให้แห้ง ผู้นั้นย่อมเสี่ยงต่อการเสีย สุขภาพและบ่อยครั้งอาจถึงแก่ชีวิตได้ {MH 275.1}MHTh 301.4

    หลายคนต่างเอาใจใส่จัดเตรียมสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ในอาคาร ส่าหรับ การปลูกด้นไม้และดอกไม้ของพวกเขา หากใช้เรือนกระจกหรือหน้าต่าง ตามวัตถุประสงค์แล้วก็จะให้ความอบอุ่นและแสงแดด เพราะหากไม่มี ความอบอุ่น อากาศและแสงแดด ต้นไม้จะไม่สามารถมีชีวิตและเจริญ เติบโตไม่ไต้ ถ้าสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นส่าหรับชีวิตของต้นไม้ แล้วสุขภาพ ของเรา ของครอบครัวของเราและของแขกผู้มาเยี่ยมเยือนจะมิยิ่งต้องการ สิ่งเหล่านี้มากขึ้นอีกเท่าไร {MH 275.2}MHTh 302.1

    หากเราต้องการให้บ้านเรือนของเราเป็นสถานที่ ๆ ถูกสุขล้กษณะ และอยู่อย่างมีความสุข เราต้องสร้างบ้านเรือนไว้ในที่สูงกว่าหมอกควันและ กลิ่นไออับขึ้นของบริเวณที่ลุ่ม และปล่อยให้สื่อตัวแทนที่ประทานชีวิตของ สวรรค์เข้ามาไต้อย่างเสรี หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าม่านหนาๆ เปิดหน้าต่างและ ม่านบ้งตาออก อย่าปล่อยให้เถาเลื้อยไม่ว่าจะมีความสวยงามสักเพียงไรขึ้น บังหน้าต่างและไม่ควรปลูกต้นไม้ใว่ใกล้บ้านเกินไปจนบดบังแสงอาทิตย์ แสงแดดอาจจะทำให้ผ้าม่านและพรมมีสีตกซีดไป และทำให้กรอบรูปต้อง ดูหมองไป แต่แสงแดดจะทำให้แก้มของพวกเด็กๆ เปล่งปลั่งสดใสด้วย สุขภาพที่ตี {MH 275.3}MHTh 302.2

    ผู้ที่ด้องคอยดูแลเลี้ยงดูผู้สูงอายุ ควรจดจำไว้ว่าพวกเขาต้องการอยู่ ในห้องที่อบอุ่นสบายเป็นพิเศษ กำล้งวังชาของร่างกายที่ลดลงตามวัย เป็นเหตุให้ความแข็งแรงที่คอยต้านทานสิ่งที่ไม่ลูกสุขอนามัยถดถอยลง ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นที่ผู้สูงอายุจะต้องได้รับแสงแดดและอากาศ ที่บริสุทธิ์ให้มากขึ้น {MH 275.4}MHTh 302.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents