Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การบจิต]จกร่าเริง

    “ใจร่าเริงเป็นยาอย่างดี” สุภาษิต 17:22 ความสำนึกในพระคุณ ความชื่นชมยินดี ความเมตตากรุณา ความไว้วางใจในความรักและการดูแล ของพระเจ้า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องคุ้มครองสุขภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สำหรับ ชนชาติอิสราเอลแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นคำขวัญหล้กประจำชีวิต {MH 281.3}MHTh 310.5

    การได้เดินทางสามครั้งในหนึ่งปีเพื่อเข้าร่วมพิธีในเทศกาลเลี้ยง ฉลองประจำปีที่กรุงเยรูซาเล็ม และการได้ออกไปพักอยู่ในเพิงกลางแจ้ง ตลอดหนึ่งสัปดาห์ระหว่างงานเลี้ยงฉลองเทศกาลอยู่เพิง เป็นโอกาสที่ ชนชาติอิสราเอลจะได้ไปพักผ่อนกลางแจ้งและใช้เวลาพบปะสังสรรค์กัน เทศกาลเหล่านี้เป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี เพิ่มความอบอุ่นและความ หวานซึ้งด้วยการต้อนรับอย่างเอาใจใส่ของชาวท้องถิ่นที่มอบให้กับแขก แปลกหน้า คนเลวีและคนยากจน {MH 281.4}MHTh 311.1

    “จงปีติร่าเริงด้วยของดีทุกสิ่งซึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน ประทานแก่ท่าน แก่ครอบครัวของท่าน แก่ตัวท่านเอง และคนเลวี และ คนต่างด้าวที่อาศัยอย่ในหม่พวกท่าน” เฉลยธรรมบัญญ้ติ 26:11 {MH 281.5}MHTh 311.2

    จนกระทั่งในเวลาต่อมา เมื่อธรรมบัญญ้ติของพระเจ้าไต้ถูกนำมา อ่านให้พวกเชลยที่ได้กลับมาจากรุงบาบิโลนฟังในกรุงเยรูซาเล็ม พวกเขา พากันร้องไห้ เพระการล่วงละเมิดของพวกเขาที่มีต่อบทบัญญัติ พระองค์ ตรัสแก่พวกเขาด้วยความเมตตาว่า {MH 281.6}MHTh 311.3

    “อย่าคร่ำครวญหรือร้องไห้...ไปเถิด ไปรับประทานไขมันและดื่ม นาหวาน และส่งส่วนอาหารไปให้คนที่ไม่มีอะไรเตรียมไว้ เพราะว่าวันนี้ เป็นวันบริสุทธิ์แด่องค์พระผู้,เป็นเจ้าของเรา อย่าโศกเศร้าเลย เพราะความ ชื่นบานของตนในพระเจ้าเป็นกำลังของท่าน” เนหะมีย์8:9, 10 {MH 281.7}MHTh 311.4

    และมีการป่าวร้องประกาศว่า “ในหัวเมืองทั้งปวงและในเยรูซาเล็ม ว่า จงออกไปที่ภูเขาและนำกิ่งมะกอกเทศ กิ่งกระบก กิ่งตันน้ำมันเขียว ใบอินทผลัมและกิ่งไม่ใบดกอื่นๆ เพื่อท่าเพิง ตังที่ได้เขียนไว้ประชาชน จึงออกไป เอากิ่งไม้เหล่านั้นมา และท่าเพิงสำหรับตัวต่างอยู่บนหลังคา บ้านของตน และตามลานบ้านของตน และในลานพระนิเวศของพระเจ้า และในลานเมืองที่ประตูน้ำ และในลานเมืองที่ประตูเอฟราอิม และชุมนุม ขนทั้งปวง ผู้ได้กลับมาจากการเป็นเชลยได้ทำเพิงและพักอยู่ในเพิง เขามี ความเปรมปรีดิ์ยิงนัก เพราะตั้งแต่สมัยของเยซูอาบุตรนูน ถึงวันนั้น ประขาขนอิสราเอลไม่ได้กระทำเลย” เนหะมีย์8: 15-17 {MH 282.1} พระเจ้าประทานคำแนะนำสั่งสอนเกี่ยวกับบทบัญญติที่มีความจำเป็น ต่อสุขภาพของร่างกายและจิตใจให้แก่ชนชาติอิสราเอลและคำแนะนำ สั่งสอนเหล่านี้ต่างมีความสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าบทบัญญัติฝ่าย ศีลธรรมที่พระเจ้าได้ตรัสสั่งแก่พวกเขาก่อนหน้านั้นแล้ว {MH 283.1} “ถ้อยคำที่ข้าพเจ้าบัญชาพวกท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน และ พวกท่านจงอุตส่าห์สอนถ้อยคำเหล่านั้นแก่บุตรหลานของท่าน เมื่อท่าน นั่งอยู่ในเรือน เดินอยู่ตามทาง และนอนลงหรือลุกขึ้น จงพูดถึงถ้อยคำนั้น จงเอาถ้อยคำเหล่านี้พันไว้ที่มีอของท่านเป็นหมายสำคัญ และจงจารึกไว้ ที่หว่างคิ้วของท่าน และเขียนไว้ที่เสาประตูเรือน และที่ประตูของท่าน” เฉลยธรรมบัญญัติ 6:6-9 {MH 283.2}MHTh 311.5

    เมื่อเวลาต่อไป บุตรของท่านจะถามท่านว่า พระโอวาท กฎเกณฑ์ และกฎหมายซึ่งพระเยโฮวาห์ พระเจ้าของเราทั้งหลายได้บัญชา ท่าน ทั้งหลายไว้นั้นมีความหมายว่ากระไร แล้วท่านจะตอบบุตรของท่าน ว่า...พระเจ้าทรงบัญชาให้เรากระทำตาม กฎเกณฑ์เหล่านี้ทั้งสิ้น คือให้ ยำเกรงพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเราเพื่อ เป็นผลดีแก่เราเสมอ เพื่อพระองค์ จะทรงรักษาชีวิตของเราไว้ให้คงอยู่ ด้งทุกวันนี้” เฉลยธรรมบัญญัติ ธ: 20-24 {MH 283.3}MHTh 312.1

    หากชนชาติอิสราเอลได้ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำสั่งสอนที่พวกเขา ได้รับและได้รับประโยชน์จากการปฏิบัติตามนั้น พวกเขานำจะมีความได้ เปรียบเหนือชนชาติอื่นใด พวกเขานำจะเป็นแบบอย่างแห่งความเจริญ รุ่งเรืองและการมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแก่มวลมนุษย์ในโลก หาก ชนชาติอิสราเอลได้ดำเนินชีวิตตามแผนการฃองพระเจ้า พวกเขานำจะได้ รับการปกป้องให้รอดพ้นจากโรคภัยที่ได้เบียดเปียนชนชาติอื่นๆ เขาทั้ง หลายนำจะมีกำลังที่แข็งแรงและมีสติปัญญาที่เฉียบแหลมเหนือชนชาติอื่น ใด และน่าจะเป็นชาติที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุดในแผ่นดินโลก พระเจ้าตรัสว่า {MH 283.4}MHTh 312.2

    ท่านทั้งหลายจะได้รับพระพรเหนือชนชาติทั้งหลายหมด” เฉลย ธรรมบัญญัติ 7:14 {MH 283.5}MHTh 313.1

    “และในวันนี้พระเจ้าทรงรับว่าท่านทั้งหลายเป็นชนชาติในกรรมสิทธิ์ ของพระองค์ด้งที่พระองค์ทรงสัญญาไว้กับฟาน และว่าฟานจะรักษา พระบัญญัติทั้งสิ้นของพระองค์ และว่าพระองค์จะทรงดั้งท่านให้สูงเหนือ บรรดาประขาชาติ ซึ่งพระองค์ได้ทรงสร้าง ในเรื่องสรรเสริญ ขื่อเสียงและ เกียรติยศ และว่าฟานจะเป็นชนชาติที่บริสุทธิ์ แด่พระเยโฮวาห์พระเจ้า ของฟาน ดังที่พระองค์ตรัสแล้ว” เฉลยธรรมบัญญัติ 26:18, 19 {MH 284.1} MHTh 313.2

    “พระพรเหล่านี้จะตามมาทันท่าน ถ้าฟานทั้งหลายฟังพระสุรเสียง ของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของฟาน ฟานทั้งหลายจะรับพระพรในเมือง ฟานทั้งหลายจะรับพระพรในทุ่งนาพงค์พันธุของตัวฟานเอง ผลแห่ง พื้นดินของฟานและพันธุแห่งสัตว์ของฟานจะรับพระพร คือฝูงวัวของฟาน ที่เพิ่มขึ้น ฝูงแกะของฟานที่เพิ่มลูกขึ้น ฟานจะรับพระพรเมื่อฟานเข้ามา และฟานจะรับพระพรเมื่อฟานออกไป” เฉลยธรรมบัญญัติ 28:2-6 {MH 284.2})MHTh 313.3

    “พระเจ้าจะทรงบัญชาพระพรให้แก่ฉางของฟาน และบรรดากิจการ ที่ฟานกระทำ และพระองค์จะทรงอำนวยพระพรแก่ท่านในแผ่นดินซึ่งพระ เยโฮวาห้พระเจ้าของท่านประทานแก่ท่าน พระเจ้าจะทรงตงท่านให้เป็น ชนชาติบริสุทธิ์แด่พระองค์ ตังที่พระองค์ทรงปฏิญาณแก่ท่านแล้ว ถ้าท่านMHTh 313.4

    รักษาพระบัญญ้ติของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน และดำเนินในมรรคา ของพระองค์ และขนชาติทั้งหลายในโลกจะเห็นว่าเขาเรียกท่านตาม พระนามพระเจ้า และเขาทั้งหลายจะเกรงกลัวท่าน พระเจ้าจะทรงกระทำ ให้ท่านทั้งหลายอุดมสมบูรณ์ ไปด้วยพันธุของตัวท่านเอง ผลของฝูงสัตว์ ของท่านและผลแห่งพื้นดินของท่าน ในแผ่นดินซึ่งพระเจ้าทรงปฏิญาณแก่ บรรพบุรุษว่าจะให้ท่าน พระเจ้าจะเป็ดคลังฟัาอันดีของพระองค์ประทาน ฝนแก่ท่านตามฤดูกาล และทรงอำนวยพระพรแก่กิจการนํ้ามือของ ท่าน...ถ้าท่านเชื่อฟังพระบัญญัติของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน ซึ่ง ข้าพเจ้าบัญชาท่านในวันนี้ และระวังที่จะกระท่าตาม พระเจ้าจะทรงกระ ท่าให้ท่านเป็นหัวไม่ใช่เป็นหาง กระท่าให้สูงขึ้นทางเดียวมิใช่ให้ด่ำลง” เฉลยธรรมบัญญ้ติ 28:8-13 {MH 284.3}MHTh 313.5

    พระเจ้าทรงโปรดประทานคำแนะนำสั่งสอนให้แก่อาโรนผู้เป็น ปุโรหิตและบุตรของท่านว่า {MH 285.1}MHTh 314.1

    “ท่านทั้งหลายจงอวยพรแก่คนอิสราเอลด้งต่อไปนี้
    คือว่าแก่เขาทั้งหลายว่า

    “ขอพระเจ้าทรงอำนวยพระพรแก่ท่าน และพิทักษ์รักษาท่าน
    ขอพระเจ้าทรงให้’พระพักตร์ของพระองค์’ทอแสงแก่ท่าน และทรง
    พระกรุณาท่าน ขอพระเจ้าทรงเงยพระพักตร์ของพระองค์
    เหนือท่าน และประทานสวัสดีภาพแก่ท่าน
    ดังนั้นแหละให้เขาประทับนามของเราเหนือคนอิสราเอล
    และเราจะได้อวยพรแก่เขาทั้งหลาย”

    “ขอให้กำลังของท่านคงอยู่ตลอดวันคืนของท่าน
    โอ เยชูรูน ไม่มืผู้ใดเหมือนพระเจ้า
    พระองค์เสด็จมาทางฟ้าสวรรค์เพื่อช่วยท่าน
    เสด็จมาเปี่ยมด้วยความโอ่อ่าตระการของพระองค์ตามท้องฟ้า
    พระเจ้าผู้ดำรงเป็นนิตย์เป็นที่อาศัยของท่าน
    และพระกรนิรันดร์รับรองท่านอยู่...
    อิสราเอลจึงอยู่อย่างปลอดภัย
    พงค์พันธุอันสืบเนื่องจากยาโคบอยู่ได้แต่ลำพัง
    MHTh 314.2

    “ในแผ่นดินที่มืข้าวและเหล้าองุ่นเออ
    ท้องฟ้าของพระองค์โปรยนํ้าค้างลงมา
    โอ โอ อิสราเอล ท่านทั้งหลายเป็นสุขแท้ๆ
    ใครเหมือนท่านบ้าง เป็นชนชาติที่รอดมาด้วยพระเจ้าทรงช่วย
    เป็นโล่ช่วยท่าน เป็นดาบชัยของท่าน”
    MHTh 315.1

    กันดารวิถี 6:23; ธ:24-27 เฉลยธรรมปัญญัติ 33:25-29 {MH 285.2}

    ชนชาติอิสราเอลหาได้ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าไม่ เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงพลาดจากการได้รับพระพรที่พวกเขาน่าจะได้ แต่ สำหรับโยเซฟและดาเนียล สำหรับโมเสสและเอลีชาและคนอื่นๆ อีก มากมาย เราได้เห็นแบบอย่างอันดีงามในการดำเนินชีวิตตามทางอันชอบ ธรรมของพวกเขา ถ้าเราจะมีความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าในเวลานี้เหมือนดัง เช่นผู้ชอบธรรมในอดีต เราก็จะได้รับพระพรจากพระองค์เช่นเดียวกับคน เหล่านั้น ด้งมืคำเขียนไว้สำหรับเราทั้งหลายว่า {MH 285.3}MHTh 315.2

    “แต่ท่านทั้งหลายเป็นชาติที่พระองค์ทรงเลือกไว้แล้ว เป็นพวก ปุโรหิตหลวง เป็นประชาชาติบริสุทธิ์เป็นชนชาติของพระเจ้าโดยเฉพาะ เพื่อให้ท่านทั้งหลายประกาศพระบารมีของพระองค์ ผู้ได้ ทรงเรียกท่าน ทั้งหลายให้ออกมาจากความมีด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของ พระองค์” 1 เปโตร 2:9MHTh 315.3

    “คนที่วางใจในพระเจ้าย่อมได้รับพระพร
    คือผู้ที่ความวางใจของเขาอยู่ในพระเจ้า”

    “คนขอบธรรม ก็งอกขึ้นอย่างด้นอินทผลัม
    จริญขึ้นอย่างด้นสนสีดารในเลบานอน
    คนได้ปลูกมันไว่ในพระนิเวศของพระเจ้า
    มันเจริญขึ้นในบริเวณของพระเจ้าของเราทั้งหลาย
    มันแก่แล้วก็ยังเกิดผล มันมีน้ำเลี้ยงเด็มและเขี่ยวสดอยู่

    “อย่าลืมคำสอนของเรา
    แต่ให้ใจของเจ้ารักษาบัญญัดิของเรา
    เพราะสิ่งเหล่านี้จะให้วนเดือนปีชีวิตยืนยาว
    และอำนวยความสุขสมบูรณ์แก่เจััา”

    “แล้วเจ้าจะดำเนินในทางของเจ้าอย่างปลอดภัย
    และเท้าของเจ้าจะไม่สะดุด
    ถ้าเจ้านั่ง เจ้าจะไม่กลัว
    เมื่อเจ้านอน ก็จะหลับไปอย่างผาสุกสดขื่น
    อย่ากลัวความกลัวลานที่มาถึงปัจจุบนทันด่วน
    หรือกลัวความพินาศย่อยยับของคนชั่วร้ายที่เกิดขึ้น
    เพราะพระเจ้าจะทรงเป็นความไว้วางใจของเจ้า
    และจะทรงรักษาเท้าของเจ้าให้พ้นจากการถูกจับ”
    MHTh 315.4

    เยเรมีย์ 17:7; สดุดี 92:12-14; สุภาษิต 3:1, 2, 23-26 {MH 286.1}

    *****

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents