Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทกี่ 22 - การแต่งกาย

    พระคัมภีร์สอนให้เราแต่งกายอย่างสุภาพเรียบร้อย “ฝายพวกผู้ หญิงก็เหมือนกัน ให้แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย” 1 ทิโมธี 2:9 พระคัมภีร์ ห้ามเราแต่งกายเพื่อการโอ้อวด ด้วยเสื้อผ้าที่มีสีสันฉูดฉาดบาดตา หรือ ด้วยเครื่องประดับที่ฟ้งเฟ้อ สิ่งใดที่มุ่งหมายให้ผู้อื่นเกิดความสนใจในตัวผู้ สวมใส่หรือกระตุ้นให้เกิดความชื่นชมล้วนอยู่นอกคำจำกัดความเรื่องเครื่อง แต่งกายที่สุภาพเรียบร้อยที่พระวจนะของพระเจ้าบัญชาไว้ {MH 287.1}MHTh 318.1

    เสื้อผ้าของเราจะต้องมีราคาที่ไม่แพง มิใช่เสื้อผ้าที่ “ประตับด้วย เครื่องทองและไข่มุกหรือเสื้อผ้าราคาแพง” 1 ทิโมธี 2: 9 {MH 287.2} MHTh 318.2

    เงินทองเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงโปรดให้เราเป็นผู้ดูแล มิใช่เป็นของๆ เราเองที่จะใช้จ่ายเพื่อสนองตัณหาความเย่อหยิ่งหรือความฟุังเฟ้อเห่อเหิม ในมือของเหล่าบุตรของพระเจ้า เงินคืออาหารสำหรับคนที่หิวโหย คือเสื้อผ้า สำหรับคนที่เปลือยเปล่า คือสิ่งที่ช่วยคุ้มกันให้แก่ผู้ที่ถูกกดขี่ คือปัจจัยใน การช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วย คือสิ่งที่ใช้สำหรับการเผยแพร่ข่าวประเสริฐให้แก่ คนยากจน ท่านอาจนำความสุขมาสู่จิตใจของผู้คนมากมายได้ด้วยการ ใช้จ่ายอย่างมีวิจารณญาณปัจจัยซึ่งท่านใช้จ่ายอยู่ทุกวันนี้เพื่อการโอ้อวด จงพิจารณาดูชีวิตของพระคริสต์ จงเรียนรู้ถึงพระอุปนิสัยของพระองค์และ มามีส่วนร่วมกับพระองค์ในการไม่เห็นแก่ตนเอง {MH 287.3}MHTh 318.3

    ในโลกของผู้ที่แสดงตนว่าเป็นคริสเตียน เงินทองที่พวกเขาได้จับ จ่ายใช้สอยเพื่อซื้อเพชรนิลจินดาและเครื่องแต่งกายราคาแพงที่ไม่จำเป็น นั้น มีมากพอที่จะใช้เพื่อซื้อหาอาหารมาเลี้ยงคนที่อดอยากหิวโหยและ เสื้อผ้าสำหรับคนที่เปล่าเปลือยทั้งหมดได้ การแต่งกายตามสมัยนิยมและ เพื่อการโอ้อวดดูดซับปัจจัยซึ่งสามารถนำไปบรรเทาความเดือดร้อนของคน ยากจนและคนตกทุกข์ใต้ยากได้ พวกเขาเบียดบังโลกจากข่าวประเสริฐ แห่งความรักของพระผู้ช่วยให้รอด พันธกิจในการเผยแพร่ก็ลดน้อยลง คน มากมายต้องดับสิ้นไปโดยยังไม่มีโอกาสได้ยินหสักคำสอนของคริสเตียน ละแวกข้างบ้านของเราเองและในต่างแดน คนนอกคาสนาเหล่านี้ยังมิได้ รับการสอนและพบทางแห่งความรอด ในขณะที่พระเจ้าได้ประทานความ อุดมสมบูรณ์ไว้บนโลกอย่างมากมายและทรงท่าให้คสังพัสดุในโลกนี้เต็ม ล้นไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิต นอกจากนี้ ในขณะที่พระองค์ยัง ทรงให้เราแบบเปล่าๆ ได้เรียนรู้ถึงความจริงของทางแห่งความรอด แล้ว เราจะมีข้อแก้ตัวใดต่อพระองค์ในการที่ปล่อยให้เสียงโอดครวญของหญิง ม่ายและลูกกำพร้า เสียงโอดครวญของคนที่เจ็บป่วยและคนที่ทนทุกข์ ทรมาน เสียงเรียกร้องของคนที่ไม่ได้รับการสั่งสอนและคนที่ไม่ได้รับความ รอดให้ลอยขึ้นไปถึงสวรรค์ ในวันพิพากษาของพระเจ้า เมื่อเราเข้าเฝ้าต่อ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์ผู้ประทานชีวิตของพระองค์ให้แก่คนที่ยากไร้ ขัดสนเหล่านี้ ข้อแก้ตัวอะไรที่ผู้ใช้เวลาและเงินทองเพื่อแสวงหาความสุข ส่าราญในสิ่งที่พระเจ้าตรัสห้ามไว้จะแถลงต่อพระองค์ พระคริสต์จะมิตรัส แก่คนเหล่านี้ว่า “เพราะว่าเมื่อเราหิวท่านก็มิได้ให้เรากิน เรากระหายนํ้า ท่านก็มิได้ให้เราดื่ม...เราเปลือยกาย ท่านก็ไม่ได้ให้เสื้อผ้าเรานุ่งห่ม เรา เจ็บป็วยและต้องจำอยู่ในพันธนาคารท่านไม่ได้เยี่ยมเรา’ ม้ทธิว 25:42, 43 {MH 287.4}MHTh 319.1

    แม้ว่าเราจะใช้เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่เรียบง่ายและสุภาพเรียบร้อย แต่ เสื้อผ้าของเราก็ควรจะเป็นเสื้อผ้าเนื้อดี มีสีสันสวยงามเหมาะสมที่จะใช้ตาม โอกาส ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีความทนทานมากกว่าเพื่ออวด เสื้อผ้าที่ใช้ควร ให้ความอบอุ่นและช่วยปกป้องร่างกาย หนังสือพระธรรมสุภาษิตได้กล่าว ถึงหญิงที่มีปัญญาไว้ว่า “เธอไม่กลัวหิมะมาทำอันตรายแก่คนในครัวเรือน ของเธอ เพราะเขาสวมเสื้อสองชั้น’’ สุภาษิต 31:21 {MH 288.1}MHTh 320.1

    เครื่องแต่งกายของเราควรจะสะอาดเรียบร้อย เสื้อผ้าที่ไม่สะอาดเป็น เสื้อผ้าที่ไม่ลูกสุขลักษณะ ด้วยเหตุนื้จึงทำให้ร่างกายและจิตวิญญาณของ เราต้องเป็นมลทินไป “ท่านเป็นวิหารของพระเจ้า...ถ้าผู้ใดทำลายวิหาร ของพระเจ้า พระเจ้าจะทรงทำลายผู้นั้น” 1 โครินธ์3:16, 17 {MH 288.2}MHTh 320.2

    โดยประการทั้งปวง เครื่องแต่งกายควรเป็นเสื้อผ้าที่ลูกสุขลักษณะ “นอกเหนือสารพัดทุกสิ่ง” พระเจ้าทรงปรารถนาที่จะให้เรา “จำเริญและ มีสุขภาพดี” ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ และเราจะเป็นผู้ร่วมงานกับ พระองค์เพื่อให้ร่างกายมีธุฃภาพที่ดีและมีจิตวิญญาณที่ผ่องแผ้ว ซึ่งจะเกิด ขึ้นได้จากการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ถกลุขลักษณะ {MH 288.3}MHTh 320.3

    เครื่องแต่งกายควรมีความสง่างามและมีความเหมาะเจาะกับความ เรียบง่ายตามธรรมชาติ พระคริสต์ทรงเตือนมิให้เราดำเนินชีวิตด้วยความ เย่อหยิ่งลืมตัว แต่ให้เราได้มีความสง่างามตามธรรมชาติ พระองค์ทรงชี้ให้ ดูดอกไม่ในทุ่ง และบุปผาชาติที่เผยให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ และตรัสว่า “กษัตริย์ซาโลมอนเมื่อบริบูรณ์ด้วยสง่าราศี ก็มีได้ทรงเครื่องงามเท่า ดอกไม้นี้ดอกหนึ่ง” มัทธิว 6:29 โดยอาศัยสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ ในธรรมชาติ พระคริสต์ทรงชี้ให้เราได้เห็นถึงความงามที่สวรรค์ทรงให้คุณค่า ความ สง่างามที่มีใจถ่อม ความเรียบง่าย ความบริสุทธิ์และความเหมาะสม จึง จะทำให้เครื่องแต่งกายของเราเป็นที่โปรดปรานของพระองค์ {MH 289.1}MHTh 320.4

    พระองค์ทรงมีพระบัญชาให้เราได้สวมเครื่องแต่งกายที่งดงามที่สุด ไว้้ในจิตวิญญาณ ไม่มีเครื่องประดับนอกกายชนิดใดที่สามารถเทียบ คุณค่าหรือความงดงามกับ “จิตใจที่สงบและสุภาพ” ซึ่งในสายพระเนตร ของพระองค์นั้น “เป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่ง” 1 เปโตร 3:4 {MH 289.2}MHTh 321.1

    สำหรับผู้ที่นำกฎเกณฑ์ของพระผู้ช่วยให้รอดมาใช้เป็นหลักการใน การดำเนินชีวิต พระสัญญาของพระองค์ย่อมจะเป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่งนัก {MH 289.3}MHTh 321.2

    “ท่านกระวนกระวายถึงเครื่องนุ่งห่มทำไม...แม้ว่าพระเจ้าทรง ตกแต่งหญ้าที่ทุ่งนาอย่างนั้น ซึ่งเป็นอยู่วันนี้และรุ่งขึ้นต้องทิ้งในเตาไฟ... พระองค์จะไม่ทรงตกแต่งท่านมากยิ่งกว่านั้นหรือ เหตุฉะนั้นอย่ากระวน- กระวายว่า...จะเอาอะไรนุ่งห่ม...เพราะว่า...พระบิดาของท่านผู้สถิตใน สวรรค์ทรงทราบแล้วว่าท่านต้องการสิ่งทิ้งปวงเหล่านี้แต่ท่านทั้งหลาย จงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความขอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให่*, ม้ท่ธิ-ว ธ:28-33 {MH 289.4}MHTh 321.3

    “ผู้ที่มี-จิตใจแน่วแน่นั้น พระองค์จะทรงรักษาไว้ในความสงบสุข อย่างบริบูรณ์เพราะเขาไต้ไว้วางใจในพระองค์” อิสยาห์ 26:3 (ฉบับ แปลเดิม) {MH 289.5}MHTh 321.4

    ผลจากการครอบงำของการแต่งกายตามสมันนิยมสร้างความแตกต่าง ต่อผู้คนที่อ่อนแอ วุ่นวายใจ เจ็บป่วยและผู้ตกระกำลำบากเพียงไร การ แต่งกายตามแบบสมัยนิยม ช่างเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับหลักเกณฑ์ในพระ คมภีร์อย่างมากมายสักเท่าไร ขอให้ลองคิดถึงแบบเครื่องแต่งกายที่นิยม กันอย่างแพร่หลายในระยะเวลาสองสามร้อยปีก่อนหรือแม้แต่ในระยะ หลายสิบปีที่ผ่านมา มีกี่แบบซึ่งเมื่อพ้นสมัยนิยมไปแล้ว กลายเป็นเสื้อผ้า ที่ไม่สุภาพ และมีซักกี่แบบที่ถูกประจานว่าไม่เหมาะสมสำหรับสตรีที่มี ความสุภาพเรียบร้อย มีความนับถือในตนเองและเป็นผู้ที่มีความยำเกรง ในพระเจ้า {MH 289.ธ}MHTh 321.5

    การเปลี่ยนแปลงแบบเครื่องแต่งกายเพียงเพราะเห็นแก่สมัยนิยม มิใช่เป็นเรื่องที่พระวจนะของพระเจ้าสนับสนุนหรือเห็นชอบ การเปลี่ยน- แปลงแบบและรายละเอียด เพิ่มเติมลายประดับที่สูงค่าถลุงเวลาและเงิน ทองของคนมั่งมีและยังสิ้นเปลืองกำลังของความคิดและจิตวิญญาณไป ด้วย การกระทำเหล่านี้ยัดเขียดภาระหนักมาสู่ชนชั้นกลางและที่ยากจน กว่า หลายคนที่ทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยความยากลำบาก ซึ่งสามารถที่จะดัด เย็บเสื้อผ้าในแบบที่เรียบง่ายไว้ใส่เองได้ กลับต้องไปหาช่างตัดเสื้อเพื่อจะ ไดใส่เสื้อผ้าให้เข้ากับสมัยนิยม หญิงสาวที่ยากจนหลายคนยอมเสียเงินMHTh 322.1

    เพื่อชี้อเสื้อคลุมที่ทันสมัย โตย ไม่เหลือเงินที่จะชื้อเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นแก่ ร่างกาย และที่สุดหญิงเหล่านั้นก็ต้องชดใช้ผลร้ายของสมัยนิยมแม้กระทั่ง ด้วยชีวิตของตนเอง และยังมีอีกหลายคนที่มีจิตใจโลภและปรารถนาที่จะ ได้แต่งกายตามอย่างคนที่ร่ำรวย จึงถูกชักนำไปในทางที่ผิดด้วยการกระทำ ที่ไม่ชื่อสัตย์และนำละอาย หลายครอบครัวต้องขาดความสุขสบายของ ชีวิตไป และผู้ชายหลายคนลูกบังคับให้ต้องกลายเป็นคนที่ฉ้อโกงหรือต้อง ล้มละลาย เพื่อสนองการใช้จ่ายอย่างฟ่มเฟือยของภรรยาหรือลูกๆ {MH 290.1}MHTh 322.2

    เพื่อให้ทันตามแฟชั่น สตรีฅลายคนลูกบีบบังคับให้ต้องจัดหาเสิ้อผ้า ที่งดงามทันสมัยให้กับตัวเองและลูก ๆ จนต้องลำบากตรากตรำทำงานราว กับทาสอยู่ตลอดเวลา มารดาหลายคนต้องทำงานจนดึกจนดื่นด้วยเส้น ประสาทที่ดึงเครียดและมือไม้ที่สั่นเทา เพื่อที่จะเพิ่มเครื่องประตับให้กับ เสิ้อผ้าของลูก ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่มิได้ช่วยส่งเสริมให้มีสุฃภาพที่ดีหรือมีความสุข สบายมากขึ้นหริอมีความงามอย่างแท้จริงแต่ประการใด เพื่อเห็นแก่แฟชั่น สม้ย่นิยม เธอยอมสูญเสียสุขภาพและความสงบของจิตใจซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งในการนำพาลูกๆ ให้ดำเนินไปในทางที่ลูกต้อง เมื่อการอบรมจิตใจถูก เพิกเฉย จิตวิญญาณจึงตกตา {MH 290.2}MHTh 322.3

    มารดาไม่มีเวลาที่จะศึกษาเรียนรู้ถึงหลักการเกี่ยวกับการเจริญและ พัฒนาด้านร่างกายเพื่อจะได้รู้จักวิธีการดูแลรักษาสุขภาพของลูกๆ นาง ไม่มีเวลาที่จะเอาใจใส่ดูแลความต้องการด้านจิตใจหรือด้านจิตวิญญาณ ของเด็กๆ ไม่มีเวลาแสดงความเห็นอกเห็นใจเมื่อพวกเขาต้องประสบกับ ความผิดหวังหรือไต้รับความยากลำบากแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม หรือ มีส่วนร่วมในสิ่งที่ลูกๆ สนใจและใฝ่ฝัน {MH 291.1}MHTh 322.4

    แทบจะทันทีที่พวกเขาลืมตาอ้าปากมาดูโลก พวกเขาก็ตกอยู่ภาย ใต้อิทธิพลของแฟชั่นสมัยนิยม พวกเขาได้ยินถึงเรื่องเสื้อผ้าและเครื่องแต่ง กายมากกว่าเรื่องของพระผู้ช่วยให้รอด พวกเขาเห็นมารดาค้นหาดูแบบ เสื้อที่ทันสมัยอย่างใจจดใจจ่อมากกว่าพระคัมภีร์ การแต่งกายให้สวยเด่น ถือเป็นสิ่งส่าคัญยิ่งกว่าการอบรมบ่มนิสัย ทั้งบิดามารดาและบุตรจึงต้อง สูญเสียสิ่งที่ดีที่สุด งดงามที่สุดและถูกต้องแท้จริงที่สุดในชีวิตไป เพื่อเห็นแก่ แฟชั่น พวกเขาจึงลูกล่อลวงให้พลาดจากการตระเตรียมให้พร้อมสำหรับ ชีวิตในอนาคต {MH 291.2}MHTh 323.1

    ศัตรูแห่งความดีนั่นเองที่เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการส่งเสริมการ ออกแบบเครื่องแต่งกายให้มีแฟชั่นใหม่ๆ เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่MHTh 323.2

    มีสิ่งใดที่มันจะต้องการมากไปกว่าการหลู่พระเกียรติของพระเจ้าและนำ ความโทมนัสมาสู่พระองค์ ด้วยการสร้างความทุกข์ยากและความหายนะ ให้แก่มนุษยชาติ หนึ่งในวิธีการที่ซาตานใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายของมัน อย่างได้ผลที่สุดก็คือ การวางอุบายโดยใช้แฟชั่นของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ สมองเสื่อมลงและจิตวิญญาณต้องตกตา {MH 291.3}MHTh 323.3

    ผู้หญิงหลายคนต้องป่วยเป็นโรคร้ายแรงต่าง ๆ และต้องทนทุกข์ ทรมานมากยิ่งขึ้น เพราะการแต่งกาย แทนที่จะรักษาร่างกายให้แข็งแรง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ยากลำบากที่จะเกิดขึ้น พวกเขากลับปล่อยตัว ปล่อยใจตามนิสัยที่ผิด ๆ บ่อยครั้งที่ทำให้เสียสุขภาพหรือแม้กระทั้งชีวิต และทิ้งมรดกแห่งความทุกข์ยากให้แก่ลูก ๆ ในสภาพร่างกายที่เสื่อมโทรม นิสัยที่วิปลาสและมีความคิดเห็นอย่างผิดๆ เกี่ยวกับชีวิต {MH 291.4} MHTh 323.4

    กระโปรงที่ยาวระพื้นเป็นแฟชั่นของเครื่องแต่งกายที่สิ้นเปลืองและ อันตราย ความไม่สะอาด ไม่สะดวกสบายและไม่ลูกสุขลักษณะ ทั้งหมด นี้และอื่นๆ อีกมากเป็นความจริงที่มีอยู่ในเสื้อผ้าลักษณะนี้ ซึ่งทำให้ต้อง หมดเปลืองโดยไม่จำเป็น เนื่องจากต้องใช้เนี้อผ้ามากขึ้นในการตัดเย็บและ มีความรุ่มร่ามอย่างไร้ประโยชน์ เมื่อเราเห็นผู้หญิงที่สวมกระโปรงยาวระ พื้น หอบหิ้วห่อของพะรุงพะรัง พยายามจะขึ้นหรือลงบันไดขึ้นรถโดยสาร ประจำทาง เดินแหวกฝ่าฝูงชนที่เบียดเสียดกัน เดินตากฝนหรือเดินไป ตามทางที่มีดินโคลนเฉอะแฉะ จะต้องมีข้อพิสูจน์อะไรอีกเล่าถึงความไม่ สะดวกไม่สบายที่จะต้องสวมใส่เสื้อผ้าประเภทนี้ {MH 291.5}MHTh 324.1

    ผลเสียร้ายแรงของเครื่องแต่งกายอีกแบบหนึ่งคือการสวมใส่กระโปรง ที่นํ้าหนักของกระโปรงลูกแบกรับไว้ที่สะโพก นํ้าหนักที่มากนี้กดทับและ ถ่วงอวัยวะภายในสู่ต้านล่าง ทำให้ช่วงท้องอ่อนแรงรู้สึกเมื่อยล้า ทำให้ผู้ สวมใส่ต้องเดินหลังคุ่มจนบีบรัดปอด ทำให้หายใจลำบาก {MH 292.1} ในช่วงหลายปีที่ผ่านไป ไต้มีการนำเรื่องอันตรายอันเกิดจากการ สวมเครื่องแต่งกายที่รัดเอวมาอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง และมีน้อยคน ที่จะไม่ไต้รับรู้ถึงเรื่องเหล่านี้ แต่กระนั้น การแต่งกายตามแฟชั่นสมัยนิยม ก็ยังมีอิทธิพลอยู่มากจนความชั่วร้ายนี้ยังคงดำเนินต่อไป โดยการปฏิบัติ เช่นนี้ บรรดาผู้หญิงและสาวน้อยกำลังนำภัยอันตรายที่ไม่รู้ตัวมาสู่ตนเอง สิ่งส่าคัญที่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีก็คือ อกจะต้องมีช่องว่างที่จะขยาย ออกไต้อย่างเต็มที่เพื่อให้ปอดสามารถทำงานไต้อย่างสมบูรณ์เวลาหายใจ เข้า เมื่อปอดลูกบีบอยู่ในที่ๆ จำกัด ปริมาณออกซิเจนที่จะเข้าไปในปอด ก็ลดลง โลหิตจะไม่ไต้รับการฟอกอย่างเต็มที่ ของเสียและสารพิษซึ่งปอด จะต้องกำจัดทิ้งยังคงเหลืออยู่เช่นเดิม นอกจากนี้ การไหลเวียนของโลหิต ก็จะลูกขัดขวางและอวัยวะภายในก็ลูกบีบรัดและเบียดให้อยู่ในตำแหน่ง ที่ไม่สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่ควร {MH 292.2}MHTh 324.2

    เสื้อผ้ารัดรูปหาได้ช่วยให้เรามีรูปร่างที่สวยงามขึ้นไม่ พื้นฐานสำคัญ ในความงามของร่างกายก็คือ ความเหมาะสมกลมกลืนของส่วนต่างๆ ของ ร่างกาย แบบอย่างที่ลูกต้องของการเจริญในฝ่ายร่างกายมีอาจหาไดใน นางแบบฝรั่งเศสที่กำลังเดินแฟชั่น แต่หาได้จากรูปร่างของมนุษย์ที่เจริญ ขึ้นตามกฎแห่งธรรมชาติของพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นผู้สรรสร้างความ งดงามทั้งปวง และเราจะสามารถก้าวขึ้นสู่มาตรฐานแห่งความงามที่แท้จริง ได้ก็ต่อเมื่อเราได้ปฏิบ้ติตามแบบอย่างอันดิเลิศของพระเจ้าเท่านั้น {MH 292.3}MHTh 324.3

    ความชั่วร้ายอีกลักษณะหนึ่งซึ่งท่าตามก้นมาแบบธรรมเนียมปฏิบติ คือ การจัดแบ่งเครื่องนุ่งห่มที่ขาดความสมดุล บางส่วนของร่างกายก็ใช้ เสื้อผ้ามากเกินต้องการ ในขณะที่บางส่วนกลับใช้น้อยเกินไป มือและเท้า ซึ่งเป็นส่วนของร่างกายที่อยู่ห่างไกลจากอวัยวะที่สำคัญควรจะมืเครื่อง ปกปิดอย่างเพียงพอเพื่อให้พ้นจากความหนาวเย็น เราจะมืร่างกายที่ สมบูรณ์แข็งแรงไม่ไต้ถ้าเราปล่อยแขนขาให้เย็นอยู่เป็นประจำ เพราะหาก แขนขามีโลหิตอยู่น้อย โลหิตก็จะไปคั่งอยู่ในส่วนอื่นๆ ของร่างกายมาก เกินไป การที่จะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงได้นั้น ต้องการการไหลเวียน โลหิตที่สมบูรณ์ แต่เราจะมีสุขภาพที่ดีไม่ไต้ ถ้าเราสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สามหรือสี่เท่าห่อหุ้มร่างกายตรงจุดที่มีอวัยวะสำคัญ ๆ ของร่างกายแล้ว ปล่อยให้มือเท้าเย็น เพราะไม่มืเครื่องปกปิดที่เพียงพอ {MH 293.1}MHTh 325.1

    ผู้หญิงมากมายป่วยเป็นโรคประสาทอ่อนและมีความวิตกกังวล เพราะ ร่างกายขาดอากาศบริสุทธิ์ที่จะไปช่วยฟอกโลหิตในร่างกายให้สะอาด และ ร่างกายขาดการขยับและเคลื่อนไหวที่จะช่วยให้โลหิตได้ไหลผ่านไปยัง เส้นเลือดอันจะทำให้มีชีวิต มีสุขภาพที่ดิและมีกำลังวังชา ผู้หญิงหลายคน ต้องเจ็บออดๆ แอดๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งที่สามารถจะมีร่างกายที่แข็งแรง ไต้และหลายคนได้ตายจากไปด้วยโรควัณโรคและโรคอื่นๆ ในเมื่อสามารถ จะมีชีวิตอยู่อย่างยืนยาว ถ้าหากได้แต่งกายตามหลักการด้านสุขภาพและ ได้ออกกำลังกายในที่กลางแจ้งอย่างเต็มที่ {MH 293.2}MHTh 325.2

    ในการที่เราจะรูจํกสวม ใส่เสื้อผ้าที่ถูกสุขล้กษณะที่สุดนั้นเราต้อง ศึกษาถึงความต้องการฃองอวัยวะทุกส่วนของร่างกายอย่างละเอียด เราจะ ต้องคำนึงถึงลักษณะของภูมิอากาศ สภาพแวดล้อม สภาพของร่างกาย อายุและอาชีพที่ทำด้วย เครื่องแต่งกายทุกชิ้นควรเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ อย่างสบาย ไม่กีดขวางการไหลเวียนของโลหิตหรือการหายใจอย่างอิสระ เต็มที่และตามธรรมชาติ เสื้อผ้าทุกชิ้นที่สวมใส่ควรจะหลวมพอที่เมื่อเรายก แขนขึ้นตัวเสื้อก็จะยกขึ้นตาม {MH 293.3}MHTh 325.3

    สตรืที่มีสุขภาพร่างกายอ่อนแอ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เป็น อย่างมากด้วยการมีวิจารณญาณในการแต่งกายและการออกกำลังกาย เมื่อแต่งกายอย่างเหมาะสมสำหรับกิจกรรมสันทนาการนอกอาคารแล้ว ให้ พวกเขาได้ออกกำลังกายในกลางแจ้ง ในช่วงแรกนั้นให้ออกกำลังแต่น้อย ด้วยความระมัดระวัง แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มขึ้นเท่าที่ร่างกายจะสามารถทนได้ ด้วยการกระทำเช่นนี้ หลายคนจะสามารถฟื้นความแข็งแรงและสามารถ มีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อจะได้มีส่วนร่วมในกิจการต่างๆ ในโลกนี้ได้ {MH 293.4}MHTh 326.1