Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การเลือกอาหารกจะรับประกาน

    อาหารที่เราเลือกรับประทานควรเป็นอาหารชนิดที่มีส่วนประกอบ สำค้ญต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเลริมสรางร่างกาย ในการเลือกนั้น ความอยาก อาหารไม่ใช่เป็นตัวชี้ที่ปลอดภัยนัก นิสัยการรับประทานที่ผิดๆ ทำให้ ความอยากอาหารถูกบิดเบือน หลายครั้งสาเหตุนี้ทำให้เกิดความอยาก อาหารที่บั่นทอนสุขภาพ แทนที่จะเสริมสร้างกำลังความแข็งแรงให้แก่ ร่างกาย เรามิอาจปล่อยให้ธรรมเนียมปฏิบิติของสังคมนำเราหลงทาง โรค ภัยไข้เจ็บและความทุกข์ทรมานที่มีอยู่ในทั่วทุกหนแห่งนั้น ส่วนใหญ่ล้วน แล้วแต่เกิดจากค่านิยมที่ผิดๆ เกี่ยวกับอาหารการกิน {MH 295.2}MHTh 329.1

    เพื่อที่จะทราบว่าอาหารใดดีที่สุด เราต้องศึกษาแผนการตั้งแต่เริ่ม แรกที่พระเจ้าไต้ทรงวางไว้เกี่ยวกับอาหารสำหรับมนุษย์ พระองค์ผู้ทรง สร้างมนุษย์และผู้ทรงเข้าพระทัยถึงความต้องการฃองเขา ประทานอาหาร ให้แก่อาต้มโดยตรัสว่า “ดูเถิด เราให้พืขที่มีเมล็ดทั้งหมด...และต้นไม้ทุก ชนิดที่มีเมล็ดในผลของมันแก่เจ้าเป็นอาหารเจ้า” ปฐมกาล 1:29 เมื่อ มนุษย์ต้องออกจากสวนเอเดนเพื่อทำมาหาเลี้ยงชีพโดยอาศัยการเพาะ ปลูกพืชผล อันเป็นผลจากการกระทำความผิดบาปนั้น มนุษย์ไต้รับ อนุญาตให้รับประทาน “พืชต่างๆ ของทุ่งนา” ด้วย ปฐมกาล 3:18 {MH 295.3}MHTh 329.2

    ธัญพืช ผลไม้ ถั่วและพืชผักชนิดต่างๆ เป็นส่วนประกอบของ อาหารที่พระผู้สร้างได้ทรงเลือกสรรไว่ให้แก่เรา อาหารเหล่านี้ หากปรุง อย่างเรียบง่ายและมีสภาพที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ จะมีประโยชน์สำหรับ บำรุงเลี้ยงร่างกายมากที่สุด ทั่งยังช่วยให้ร่างกายเกิดความแข็งแรง มี ความอดทน มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม ซึ่งอาหารที่ปรุงอย่างวิจิตรซับซ้อน และอาหารที่มีฤทธิ์ในการกระตุ้นร่างกายไม่อาจที่จะให้คุณค่าอย่างเดียว กันนี้ได้ {MH 296.1}MHTh 329.3

    แต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกชนิดก็ใช่ว่าจะมีความเหมาะ สมกับความต้องการฃองเราในทุกๆ สภาวะ เราควรจะเลือกอาหารที่จะรับ ประทานด้วยความระมัดระวัง อาหารการกินของเราควรจะมีความเหมาะสม กับฤดูกาล สภาพภูมิอากาศที่เราอาศัยอยู่ และเหมาะกับอาชีพที่เราทำ อาหารบางชนิดที่เหมาะสำหรับฤดูหนึ่งหรือในท้องถิ่นที่มีสภาพอากาศ อย่างหนึ่ง อาจไม่เหมาะสมสำหรับฤดูกาลอื่นหรือในสภาพอากาศอีกอย่าง หนึ่ง ดังนั้น จึงมีอาหารชนิดต่างๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละอาชีพ บ่อยครั้ง อาหารที่ให้ประโยชน์แก่ผูใช้แรงงานมาก ย่อมไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงาน นั่งโต๊ะอยู่กับที่ หรือผู้ที่ด้องใช้งานหนักไปทางความคิดและสมอง พระเจ้า ประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ชนิดต่างๆ อย่างเพียงพอให้เรา และแต่ละ คนควรเลือกอาหารที่เหมาะสมที่สุดกับความจำเป็นของเขาด้วยประลบการณ์ และวิจารณญาณที่มีสติของเขาเอง {MH 296.2}MHTh 330.1

    ธรรมชาติบนดาลให้มีผลผลิตของผลไม้ ถั่ว และธัญพืชชนิดต่างๆ อย่างล้นเหลือ ในแต่ละปีผลิตผลจากทุกดินแดนทั่วโลกถูกกระจายไปอย่าง กว้างไกลมากยิ่งขึ้น ด้วยประสิทธิภาพของระบบการฃนส่งที่เติบโตขึ้น ผล ที่ตามมาก็คือ อาหารหลายชนิดที่เคยลูกจัดว่าเป็นของฟ่มเฟิอยและมีราคา แพงเมื่อไม่กี่ปีก่อน กล้บกลายเป็นอาหารที่ทุกคนสามารถซื้อหามารับประทาน ได้ทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจำพวกผลไม้แห้งและผลไม้บรรจุกระปอง {MH 297.1}MHTh 330.2

    ถั่วเปลือกแข็งและอาหารที่ทำจากถั่วมากมายกำล้งมีการนำมาใช้ แทนเนื้อสัตว์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาจนำถั่วชนิดต่างๆ มาปรุงผสมกับ ธัญพืช ผลไม้และพืชให้หัวบางชนิดเพื่อประกอบเป็นอาหารที่มีประโยชน์ และบำรุงร่างกาย อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังอย่าผสมถั่วในสัดส่วนที่ มากเกินไป ผู้ที่ทราบถึงผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์อาจสามารถขจัดปัญหา นื้ออกไปได้ด้วยการใส่ใจในคำเตือนนี้ เราควรจะจดจำไว้ว่าถั่วบางชนิด อาจจะมีคุณค่าทางโภชนาการที่ไม่เท่ากัน เมล็ดอัลมอนด์มีตุณค่าทาง โภชนาการมากกว่าถั่วลิสง แต่การรับประทานถั่วลิสงในปริมาณจำกัดร่วม กับธัญพืชชนิดต่างๆ จะช่วยบำรุงสุขภาพและย่อยง่าย {MH 298.1}MHTh 330.3

    เมื่อจัดปรุงตามวิธีการที่ลูกต้อง ผลมะกอกจะมีคุณสมปติเหมือนถั่ว เปลือกแข็งซึ่งสามารถจะน่ามาใช้แทนเนยและเนื้อสัตว์ใต้ การรับประทาน นํ้ามันมะกอกให้ประโยชน์มากกว่านํ้ามันหรือไขมันสัตว์ นํ้ามันมะกอกมี ฤทธิ์เป็นยาระบาย สามารถนำมาใช้ประโยชน์โนผู้ที่ป่วยเป็นวัณโรค และ รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบไต้ {MH 298.2}MHTh 331.1

    ผู้ที่เคยชินกับอาหารรสจัดและมีฤทธิ์กระตุ้นมาก ๆ เป็นผู้ที่มีรสนิยม ผิดธรรมชาติ และทำให้พวกเขาไม่สามารถรูในทันทีถึงรสชาติของอาหาร ที่ธรรมดาๆ และเรียบง่ายไต้ ประสาทรับรสและกระเพาะอาหารต้อง ใช้เวลาในการปรับสภาพจากการลูกใช้งานอย่างสมบุกสมบน ส่วนผู้ที่ พากเพียรรับประทานแต่อาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายจะพบว่าเมื่อเวลา ผ่านไปจะรู้สึกว่าอาหารประเภทนี้มีรลชาติที่น่ารับประทาน พวกเขาจะชื่น ชอบกับรสชาติที่อร่อยและละเอียดอ่อน และจะรับประทานด้วยความรู้สึก พึงพอใจมากกว่าการรับประทานอาหารราคาแพงที่ไม่มีคุณค่าต่อร่างกาย และเมื่อกระเพาะอาหารอยู่ในสภาพที่แข็งแรงไม่ต้องทำงานหนักจนเกิน ไปก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ของมัน {MH 298.3}MHTh 331.2

    เพื่อรักษาสุขภาพที่แข็งแรง ร่างกายจำต้องไต้รับสารอาหารที่ดีและ มีประโยชน์อย่างเพียงพอ {MH 299.1}MHTh 331.3

    หากเรารู้จักตระเตรียมอย่างชาญฉลาด อาหารที่บำรุงสุขภาพสามารถ จัดหาได้แทบจะทั่วทุกถิ่นของโลก ผลิตผลต่างๆ ที่ผ่านการเตรียมมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโพด และ’ข้าวโอ่’ต รวมทั่งถั่วชนิดต่างๆ ถั่วลันเตาและถั่วเลนทีล ต่างลูกกระจายส่งออกนอกประเทศในทั่วทุกหน แห่ง อาหารเหล่านี้ร่วมกับผลไม่ในท้องถิ่นหรือที่น่าเข้าจากต่างประเทศ และพืชผักชนิดต่างๆ ที่ปลูกในแต่ละท้องที่ จะช่วยให้เรามีโอกาสเลือก อาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนโดยที่ไม่ต้องใช้เนื้อสัตว์ {MH 299.2}MHTh 331.4

    ในท้องถิ่นใดที่สามารถปลูกผลไม่ได้มากๆ เราควรจัดเตรียมเสบียง อย่างเพียงพอไว้ส่าหรับในช่วงฤดูหนาวด้วยการเก็บถนอมในรูปกระปอง หรือตากแห้ง ผลไม้ลูกเล็กๆ เช่น องุ่น ลูสเบอร็รี่ สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่ สามารถจะนำมาปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ใดในสถานที่หลาย แห่งที่ยังไม่เห็นถึงประโยชน์และไม่เอาใจใส่ต่อการปลูกผลไม้จำพวกนี้ {MH 299.3}MHTh 331.5

    สำหรับการเก็บถนอมอาหารตามครัวเรือน เราควรเลือกใช้ขวดแก้ว มากกว่ากระป้องแผ่นเหล็กวิลาศเท่าที่จะทำได้ ปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะ อย่างยิ่งคือ ผลไม้ที่จะนำมาเก็บถนอมนั้นควรจะอยู่ในสภาพที่ดี ใช้นาตาล แต่น้อย และต้มให้นานพอที่จะเก็บไวัโดยที่ไม่เสีย โดยวิธีนี้ เราก็จะสามารถ ใช้แทนผลไม้สดได้เป็นอย่างดี {MH 299.4}MHTh 332.1

    ที่ใดที่สามารถซื้อผลไม้แห้งในราคาพอสมควร เช่น ลูกเกด ลูกพรุน แอปเปิ้ล ลูกแพร ลูกพืช และแอปริคอท ก็อาจจะใช้ผลไม้แห้งเหล่านี้เป็น รายการอาหารหลักได้มากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลอย่างดีเลิศต่อสุขภาพและ กำลังความแข็งแรงของร่างกายของผู้ที่ทำงานในทุกๆ สาขาอาชีพ {MH 299.5}MHTh 332.2

    ในการรับประทานอาหารแต่ละมื้อนั้น เราไม่ควรที่จะมีอาหารให้ มากมายหลายชนิด เพราะจะทำให้รับประทานมากจนเกินไปและส่งผลให้ เกิดอาการอาหารไม่ย่อยขึ้นได้ {MH 299.ธ}MHTh 332.3

    เป็นการไม่เหมาะสมที่จะรับประทานผลไม้และผักในมื้อเดียวกัน ยิ่งถ้าระบบย่อยอาหารอ่อนแอ การรับประทานทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน มักจะทำให้เกิดอาการปวดท้องและทำให้สมองคิดอะไรไม่ค่อยออก เราควร รับประทานผลไม่ในมื้อหนึ่งและผักในอีกมื้อหนึ่งจะดีกว่า {MH 299.7} อาหารควรจะสับเปลี่ยนให้แตกต่างกันออกไปบ้าง เราไม่ควรรับ ประทานอาหารชนิดเดียวกันที่จัดปรุงด้วยวิธีการแบบเดียวกันซํ้าซากจำเจ อยู่ทุกๆ วัน เมื่อมีอาหารที่หลากหลายเปลี่ยนแปลงออกไปบ้าง เราก็จะ รู้สึกว่าอาหารที่เรารับประทานนั้นมีความเอร็ดอร่อยมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมี คุณค่าต่อร่างกายมากกว่าอีกด้วย {MH 300.1}MHTh 332.4

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents