Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การดูแลเด็กการก

    เด็กที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยิ่งสงบและเรียบง่ายมากเท่าใด ก็จะเป็น การส่งเสริมให้พวกเขามีพัฒนาการในด้านร่างกายและสติปัญญามากขน เท่านั้น ตลอดเวลา มารดาควรพยายามท่าจิตใจให้สงบ สุขุมเยือกเย็นและ มีสติที่มั่นคงอยู่เสมอ เด็กเล็กๆ มากมายไวต่อความตื่นเต้นและตกใจได้ ง่าย แต่กริยาที่สุภาพอ่อนโยนและอารมณ์ที่สงบเยือกเย็นของมารดา จะ ช่วยระงับความตกใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กมากเกินที่จะกล่าวไต้ {MH 381.1}MHTh 419.1

    เด็กทารกต้องการความอบอุ่น แต่บางคนมักจะเข้า’ใจผิดอย่างมหันต์ โดยการนำเด็กไปไว้ในห้องที่ร้อนเกินไปและขาดอากาศบริสุทธิ์ การใช้ผ้า คลุมใบหน้าของทารกในขณะที่หลับนั้นเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะท่าให้ หายใจไม่สะดวก {MH 381.2}MHTh 419.2

    เราต้องคอยระวังไม่ให้ทารกได้รับผลกระทบทุกรูปแบบที่จะบั่นทอน หรือให้โทษต่อร่างกาย เราต้องคอยดูแลเอาใจใส่อย่างระมัดระวังเพื่อให้ทุก สิ่งที่อยู่โดยรอบเด็กมีความสะอาดและสดชื่น ในขณะเดียวกัน บิดามารดา จำเป็นต้องคอยป้องกันเด็กเล็กๆ จากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่าง กะทันหันหรือแตกต่างกันมาก และคอยดูแลให้เด็กหายใจแต่อากาศบริสุทธิ์ และสดชื่นทั้งในเวลาหลับหรือตื่น ในเวลากลางวันหรือกลางคืน {MH 381.3}MHTh 419.3

    ในการจัดเตรียมเสื้อผ้าสำหรับทารกนั้น เสื้อผ้าชนิดที่สวมใส่ได้สบาย และถูกสุขลักษณะมีความเหมาะสมมากกว่าความทันสมัยหรือเพื่อเรียก ร้องคำชม มารดาไม่ควรใช้เวลาไปกับการเย็บปักกักร้อยหรือเติมแต่งสีสัน ให้เสื้อผ้าตัวน้อยเพื่อความสวยงาม หักโหมตนเองด้วยแรงงานที่ไม่จำเป็น บนความเสี่ยงต่อสุขภาพทั้งของมารดาและของบุตร มารดาไม่ควรใช้สายตา และประสาทมากเกินไปกับการนั่งก้มหน้าก้มตาตัดเย็บเสื้อผ้า แทนที่จะใช้ เวลาในการพักผ่อนและการออกกำลังกายที่เพลิดเพลิน มารดาควรตระหนัก ถึงภาระหน้าที่ที่ต้องถนอมกำลังเรี่ยวแรงไว่ใช้สำหรับเลี้ยงดูบุตรต่อไป {MH 381.4}MHTh 419.4

    ถ้าเสื้อผ้าของเด็กมีทั้งความอบอุ่น การปกป้องร่างกายและความ สบาย เด็กจะไม่มีอาการหงุดหงิดหรือร้องกวนโยเย บุตรจะมีสุภาพที่ดีขึ้น และผู้เป็นมารดาจะไม่รู้สึกว่าการคอยดูแลเอาใจใส่บุตรนั้นเป็นภาระหนัก ที่ต้องใช้กำลังเรี่ยวแรงและเวลามากมายเกินไป {MH 382.1}MHTh 420.1

    เสื้อผ้าที่มีขอบยางรัดแน่นหรือเสื้อผ้าที่มีเอวคบขัดขวางการทำงาน ของหัวใจและปอด สมควรจะหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม เสื้อผ้า ที่สวมใส่ต้องไม่สร้างความอึดอัดด้วยการบีบรัดอวัยวะใด ๆ หรือจำกัดการ เคลื่อนไหว เสื้อผ้าส่าหรับเด็กทุกคนควรมีความหลวมพอให้หายใจได้อย่าง สะดวกและเต็มที่และต้องออกแบบให้ไหล่เป็นส่วนที่รับนํ้าหนักของเสื้อผ้า {MH 382.2}MHTh 420.2

    ในบางประเทศยังมีธรรมเนียมปฏิบัติที่นิยมแต่งกายเด็กโดยปล่อย ให้บ่าและแขนขาของเด็กเล็กเปลือยเปล่า ธรรมเนียมนี้ถือว่าเป็นวิธีการ ปฏิบัติที่ผิด แขนขาเป็นอวัยวะที่อยู่ห่างจากหัวใจซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของMHTh 420.3

    ระบบไหลเวียนโลหิต จึงต้องการการปกป้องมากกว่าอวัยวะส่วนอื่นๆ ของ ร่างกาย เส้นโลหิตแดงที่ลำเลียงโลหิตไปยังอวัยวะส่วนปลายบริเวณแขน ขามีขนาดใหญ่เพื่อเก็บโลหิตในปริมาณที่เพียงพอในการหล่อเลี้ยงร่างกาย ให้มีความอบอุ่นและได้รับสารอาหาร แต่เมื่อแขนขาไม่มีสิ่งใดคอยปกป้อง หรือปกคลุม เส้นโลหิตแดงและเส้นโลหิตดำจะเกิดการหดตัว อวัยวะที่ไว ต่อการสัมผัสจึงเย็นและชาและไปขัดขวางการไหลเวียนของโลหิต {MH 382.3}MHTh 420.4

    ในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต ทุกส่วนของร่างกายต้องการปัจจัยทุกด้าน เพื่อการเสริมสร้างโครงร่างที่สมบูรณ์แบบ ถ้าแขนขาไม่มีเสื้อผ้าปกคลุม อย่างเพียงพอ เด็กๆ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงจะออกไปเล่นนอกบ้านไม่ไต้ นอกเสียจากอากาศจะอบอุ่น ด้งนั้นเด็กเหล่านี้จึงถูกกักตัวไว้ในบ้านเพราะ กลัวจะลูกอากาศเย็น แต่ถ้าเด็กๆ ได้สวมเสื้อผ้าให้เหมาะสม ก็จะเป็น ประโยชน์ เพราะสามารถไปออกกำลังกายอย่างเต็มที่ไว้ในกลางแจ้งไม่ว่า จะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูหนาวก็ตาม {MH 382.4}MHTh 420.5

    มารดาที่ปรารถนาจะให้บุตรชายหญิงมีร่างกายที่แข็งแรงควรแต่งกาย ให้บุตรธิดาของตนอย่างลูกต้อง และสนับสนุนให้ทุกคนออกไปเล่นกลางแจ้ง กันบ่อยๆ ในเวลาที่อากาศเหมาะสม การจะสลดให้หลุดพ้นจากธรรมเนียม ปฏิบัติย่อมต้องอาศัยความเพียรพยายาม การแต่งกายและการอบรมสั่ง สอนลูกๆ เกี่ยวกับสุขภาพ แต่ผลที่ได้รับนั้นจะตอบแทนความพยายามที่ ได้ทุ่มเทลงไปอย่างคุ้มค่า {MH 382.5}MHTh 421.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents