Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    เรียนรู้ด้วยการแบ่งชน

    ขอให้คนหนุ่มสาวก้าวไปข้างหน้าในการแสวงหาวิชาความรู้อย่าง รวดเร็วและทั่วถึงเท่าที่จะทำได้ จงใฝ่หาการศึกษาในแขนงต่างๆ ให้ครอบ- คลุมเท่าที่กำลังความสามารถของเขาจะเข้าใจ และในขณะที่ศึกษาเล่า เรียน ให้เขาทั่งหลายแบ่งปันความรูให้แก่ผู้อื่น ด้วยวิธีเช่นนี้ ความคิดของ เขาทั่งหลายจะได้รับการ!เกฝนให้อยู่ในระเบียบและมีพละกำลัง การนำ ความรู้ที่ได้ศึกษาไปใช่ให้เกิดประโยชน์แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งที่เขา ได้เล่าเรียน การใช้เวลาศึกษาหาความรู้อย่างยาวนาน โดยที่ไม่ได้พยายาม แบ่งปันให้แก่คนอื่นเท่ากับเป็นการขัดขวางไม่ให้ความรู้นั้นพัฒนาอย่าง แท้จริง ทั่งในบ้านและในโรงเรียน นักเรียนควรพยายามเรียนรู้ถึงวิธีในการ ศึกษาและการแบ่งปันความรู้ที่ได้รับแก่ผู้อื่นพร้อมกันไป ไม่ว่าเขาจะ ประกอบอาชีพอะไรก็ตาม เขาจะต้องเป็นทั่งผู้เรียนและครูตราบชั่วชีวิต ของเขา โดยประการฉะนี้ เขาจะมีความเจริญก้าวหน้าขึ้นอยู่เสมอ มีความ ไว้วางใจในพระเจ้าและยึดนั้นในพระองค์ผู้ทรงสัพพัญฌู ผู้ทรงสำแดงความ ลํ้าลึกที่เก็บซ่อนมาเป็นเวลาหลายยุคหลายสมัยให้ปรากฏและทรงพระ ปรีชาสามารถในการแก้ปัญหาที่ยุ่งยากที่สุดสำหรับคนทั่งหลายที่เชื่อใน พระองค์ {MH 402.2}MHTh 442.1

    พระวจนะของพระเจ้าให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องอิทธิพลของ การคบหาสมาคม แม้แต่ที่มีต่อชายและหญิง ต่อเด็กๆ และคนหนุ่มสาว นั้นความสำคัญนี้จะมีมากกว่าอีกเท่าใดในด้านการพัฒนาจิตใจและอุปนิสัย เพื่อนฝูงที่เขาทั้งหลายคบหา แบบอย่างที่เขาทั้งหลายนำมาใช้และนิสัยที่ เขาทั้งหลายรับมา จะเป็นเครื่องกำหนดความเป็นประโยชน์ในโลกนี้และ ผลประโยชน์ในโลกภายภาคหน้าของเขาทั้งหลาย {MH 402.3}MHTh 442.2

    มีความจริงที่น่ากลัวอยู่เรื่องหนึ่งที่ทำให้จิตใจของผู้ที่เป็นบิดามารดา ต้องรูสึกเป็นทุกข์ เมื่อไต้ทราบว่าโรงเรียนและวิทยาลัยต่างๆ ที่พวกเขาส่ง บุตรไปศึกษาเล่าเรียนเพื่อฝึกฝนอบรมจิตใจและขัดเกลาอุปนิสัยให้เป็นผู้ มีระเบียบวินัยนั้น มีอิทธิพลแพร่หลายอยู่ที่ทำให้อุปนิสัยเสื่อมที่หันเหจิตใจ ออกจากเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตและทำให้ศีลธรรมจรรยาเสื่อมทรามลง จากการคบหาสมาคมกับผู้ที่ไม่ใส่ใจคาสนา ผู้ที่ใฝ่ใจแต่ความสนุกสนาน และคดโกง คนหนุ่มสาวจำนวนมากได้สูญเสียสิ่งที่เป็นความเดียงสาและ ความบริสุทธิ์ ความเชื่อมั่นในพระเจ้าและจิตวิญญาณแห่งการเสียสละ ที่ บิดามารดาผู้เป็นคริสเตียนได้ทนุถนอมและพิทักษ์รักษาไว้ด้วยการอบรม สั่งสอนอย่างเอาใจใส่และอธิษฐานด้วยจิตใจร้อนรน {MH 403.1}MHTh 443.1

    หลายคนที่เข้าโรงเรียนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมพร้อมตนเองให้ มีความเหมาะสมกับงานปรนนิบัติรับใช้ด้านต่าง ๆ กลับกลายเป็นผู้ที่ หลงใหลอยู่แต่การศึกษาเล่าเรียนตามอย่างโลก ความทะเยอทะยานต้อง การผลการเรียนที่เป็นเลิศและตำแหน่งรวมทั้งเกียรติยศที่โลกยอมรับถูก กระตุ้นให้ตื่นตัว จนหลงลืมและละทิ้งจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้เมื่อแรกเข้าโรงเรียน และปล่อยให้ตัวเองดำเนินชีวิตไปในทางที่เห็นแก่ตัวและลุ่มหลงใน เกียรติยศชื่อเสียงของฝ่ายโลก และบ่อยครั้งนิสัยเหล่านี้ลูกหล่อหลอมขึ้น จนน่าความพินาศมาสู่ทั้งชีวิตในโลกนี้และในโลกหน้า {MH 403.2}MHTh 443.2

    โดยปกติแล้ว ชายหญิงที่มีความคิดที่เปิดกว้าง มีความมุ่งหมายที่ ไม่เห็นแก่ตัวและมีความตั้งใจที่ดีงาม จะเป็นผู้ที่คบหาเพื่อนฝูงที่มีลักษณะ เหล่านี้มาตั้งแต่เด็กๆ ในการปฏิบัติต่อชนชาติอิสราเอลนั้น พระเจ้าทรง แนะน่าสั่งสอนให้พวกเขาเห็นถึงความส่าคัญในการตุ้มครองเรื่องการคบ มิตรสหายของบุตรชายหญิงของตน การจัดการดูแลชีวิตทั้งต้านพลเรือน ศาสนาและสังคม มีจุดม่งหมายเพื่อปกป้องบุตรชายหญิงจากการคบหา เพื่อนที่เลวและให้พวกเขาคุ้นเคยกับคำสอนและบทบัญญั’ติของพระเจ้า ตั้งแต่เด็กๆ บทเรียนสั่งสอนที่พระเจ้าประทานเมื่อแรกเริ่มที่ทรงตั้งชาติ ขึ้นนั้นมีคุณลักษณะที่ต้องการให้ฝังลึกลงในจิตใจของทุกคน ก่อนที่การ พิพากษาลงโทษอันรายแรงครั้งสุดท้ายจะตกลงลู่ชาวอียิปต์ด้วยการประหาร บุตรหัวปีในประเทศ พระเจ้าตรัสบัญชาให้ประชากรฃองพระองค์รวบรวม เหล่าบุตรทั้งหลายไว้ในบ้านของตน แล้วเอาเลือดทาที่วงกบประตูของทุกบ้าน เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองทุกคนที่หลบอยู่ในเรือนจะได้รับความปลอดภัย ในทุกวันนี้ก็เช่นกัน บิดามารดาผู้มีความรักและยำเกรงในพระเจ้าต้องคอย คุ้มครองป้องกันบุตรของตนไว้ภายใต้ “พันธสัญญา” นั่นคือ ภายใต้ การพิทักษ์รักษาของฤทธิ์อำนาจทั้งหลายที่ไต้มาด้วยพระโลหิตแห่งการ ทรงไก่ของพระคริสต์ {MH 403.3}MHTh 443.3

    พระคริสต์ตรัสถึงสาวกของพระองค์ไว้ว่า “ข้าพระองค์ได้มอบพระ ดำรัสของพระองค์ให้แก่เขาแล้ว และ...เพราะเขาไม่ใช่ของโลก เหมือนด้ง ที่ข้าพระองค์ไม่ใช่ของโลก” ยอห์น 17:14 {MH 404.1}MHTh 444.1

    พระเจ้าทรงมีพระดำรัสสั่งว่า “อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่” โรม 1 2:2 {MH 404.2}MHTh 444.2

    “ท่านอย่าเข้าเทียมแอกกับคนที่ไม่เชื่อ เพราะว่าความขอบธรรมจะ มีหุ้นส่วนอะไรกับความอธรรมและความสว่างจะเข้าสนิทกับความมืดได้ อย่างไร...วิหารของพระเจ้าจะตกลงอะไรกับรูปเคารพได้ เพราะว่าเราเป็น วิหารของพระเจ้าผู้ทรงดำรงพระชนม์ ด้งที่พระเจ้าตรัสไว้ว่า เราจะอยู่ใน เขาทั้งหลายและจะดำเนินในหมู่พวกเขา และเราจะเป็นพระเจ้าของเขา และเขาจะเป็นชนชาติของเราMHTh 444.3

    “เจ้าจงออกจากหมู่พวกเขาเหล่านั้น
    และจงแยกตัวออกจากเขาทั้งหลาย
    อย่าแตะต้องสิ่งซึ่งไม่สะอาด แล้วเราจึงจะรับพวกเจ้าทั้งหลาย
    เราจะเป็นดังบิดาของพวกเจ้า
    และพวกเจ้าจะเป็นบุตรขายบุตรหญิงของเรา
    พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพทั้งสิ้นได้ตรัสดังนั้น”
    MHTh 444.4

    2โครินธ์ธ:14-18 {MH 404.3}

    “จงรวบรวมประขาขน” “สอนเขาให้รู้จักกฎเกณฑ์ของพระเจ้าและ ธรรมบัญญััััััััััตของพระองค์” โยเอล 2:16; อพยพ 18:16 (THSV) {MH 404.4}MHTh 445.1

    “ด้งนั้นแหละให้เขาประทับนามของเราเหนือคนอิสราเอล และ เราจะได้อวยพรแก่เขาทั้งหลาย” กันดารวิถี 6:27 {MH 404.5}MHTh 445.2

    “และขนชาติทั้งหลายในโลกจะเห็นว่าเขาเรียกท่านตามพระนาม พระเจ้า” เฉลยธรรมบัญญัติ 28: 10MHTh 445.3

    “แล้วเผ่ายาโคบที่เหลืออยู่
    จะอยู่ท่ามกลางชนชาติทั้งหลายเป็นอันมาก เหมือนน้ำค้างจากพระเจ้า
    เหมือนห่าฝนที่ตกบนหญ้า
    ซึ่งไม่อยู่คอยมนุษย์
    หรือคอยเหล่าบุตรของมนุษย์”
    MHTh 445.4

    มีคาห์ 5:7 {MH 404.6}

    พระเจ้าทรงนับเราเข้าเป็นส่วนหนึ่งของชนชาติอิสราเอล คำสอน ทั้งหมดที่พระองค์ประทานให้แก่ชนชาติอิสราเอลในสมัยโบราณในเรื่อง ที่เกี่ยวกับการศึกษาและการอบรมสั่งสอนบุตรชายหญิง พระสัญญาที่ พระองค์จะอวยพระพรแก่เขาทั้งหลาย หากเขาทั้งหลายเชื่อฟังพระองค์ก็ เป็นของเราเช่นเดียวกัน {MH 405.1}MHTh 445.5

    พระดำรัสของพระเจ้ามาถึงเราว่า “เราจะอวยพรแก่เจ้า...แล้วเจ้าจะ ช่วยให้ผู้อื่นได้รับพร” ปฐมกาล 1 2:2 {MH 405.2}MHTh 445.6

    พระคริสต์ตรัสถึงเหล่าสาวกกลุ่มแรกและคนทั้งหลายที่เชื่อในพระ- องค์โดยถ้อยคำของเหล่าสาวกว่า “เกียรติซึ่งพระองค์ไดัประทานแก่ข้า พระองค์ ข้าพระองค์ได้มอบให้แก่เขา เพื่อเขาจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังที่พระองค์กับข้าพระองค์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้น ข้าพระองค์อยู่ใน เขาและพระองค์ทรงอยู่ในข้าพระองค์ เพื่อเขาทั้งหลายจะได้เป็นอันหนึ่งอัน เดียวกันอย่างสมบูรณ์ เพื่อโลกจะได้รู้วาพระองค์ทรงใช้ข้าพระองค์มา และ พระองค์ทรงรักเขาเหมือนดังที่พระองค์ทรงรักข้าพระองค์” ยอห์น 17:22, 23 {MH 405.3}MHTh 446.1

    ถ้อยคำเหล่านี้เป็นถ้อยคำที่น่าอัศจรรย์ น่าอัศจรรย์ยิ่ง แทบเกินกว่า ที่เราจะเชื่อและเข้าใจได้ พระองค์ผู้ทรงสร้างทรงรักคนทั้งหลายที่มอบถวาย ตนเพื่อปรนนิบัติรับใช่ในพระราชกิจของพระองค์เหมือนด้งเช่นที่พระองค์ ทรงรักพระบุตรของพระองค์ แม่ในเวลานี้ พระองค์ก็ยังประทานพระคุณ ให้แก่เราถึงเพียงนี้ พระองค์ประทานผู้ทรงเป็นแสงสว่างและทรงเดชานุภาพ แห่งสวรรค์ และประทานทรัพย์สมบัติทั้งปวงของแผ่นดินสวรรค์พร้อมกับ พระบุตรให้แก่เรา มากตามที่พระองค์ทรงสัญญาไว้กับเราสำหรับชีวิตใน โลกภายภาคหน้า พระองค์ประทานของประทานอันสง่างามดุจเจ้าชายให้ แก่เราในชีวิตนี้ในฐานะที่เราเป็นประชากรแห่งพระคุณของพระเจ้า พระองค์ ทรงปรารถนาให้เราชื่นชมยินดีกับทุกสิ่งที่จะสร้างความสง่างาม เติบโต และยกชูอุปนิสัยของเรา พระองค์ทรงกำลังรอคอยที่จะดลใจจิตใจของคน หนุ่มสาวด้วยฤทธิ์อำนาจจากเบื้องบน เพื่อเขาทั้งหลายจะยืนอยู่ใต้ร่มธง ที่เปื้อนไปด้วยพระโลหิตของพระคริสต์ เพื่อปรนนิบัติรับใช้อย่างที่พระองค์ ทรงกระทำ เพื่อน่าจิตวิญญาณของคนทั้งหลายเข้าไปในเส้นทางที่ปลอดภัย และเพื่อน่าย่างเท้าของคนมากมายให้ตั้งatนในพระองค์ผู้ทรงเป็นพระมหา ศิลาแห่งกาลเวลา {MH 405.4}MHTh 446.2

    คนทั้งหลายที่พยายามดำเนินตามแผนการของการศึกษาของ พระเจ้า พระองค์จะทรงคํ้าจุนเขาเหล่านี้ไว้ด้วยพระคุณของพระองค์ ด้วย การสถิตอยู่ร่วมด้วยอย่างเสมอของพระองค์และด้วยฤทธานุภาพของ การปกป้องของพระองค์ พระองค์ตรัสกับทุกคนว่า {MH 405.5}MHTh 446.3

    “จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่าตกใจหรือคร้ามกล้วเลย เพราะ ว่า...พระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าสถิตกับเจ้า” “เราจะไม่ละเลยหรือละทิ้ง เจ้าเสีย” โยชูวา 1:9,5MHTh 447.1

    “เพราะฝนและหิมะลงมาจากฟ้าสวรรค์ และ ไม่กลับที่นั่น
    เว้นแต่รดแผ่นดินโลก กระทำให้มนบงเกิดผลและแตกหน่อ
    อำนวยเมล็ดแก่ผู้หว่านและอาหารแก่ผู้กิน
    คำของเราซึ่งออกไปจากปากของเรา
    จะไม่กลับมาสู่เราเปล่า
    แต่จะลัมฤทธิ์ผลซึ่งเรามุ่งหมายไว้
    และให้สิ่งซึ่งเราใช้ไปทำนั้นจำเริญขึ้นฉันนั้น
    เพราะเจ้าจะออกไปด้วยความขื่นบาน
    และถูกนำไปด้วยสวัสดิภาพ
    ภูเขาและเนินเขา เปล่งเสียงร้องเพลงข้างหน้าเจ้า
    และต้นไม้ทั้งสิ้นในท้องทุ่งจะตบมือของมัน
    แทนต้นหนามขี้แรด ต้นสนสามใบจะงอกขึ้น
    แทนต้นไมยราบ ต้นนั้ามันเขียวจะงอกขึ้น
    และแด่พระเจ้า มันจะเป็นอนุสรณ์
    เพื่อเป็นหมายสำคัญนิรันดรซึ่งจะไม่ตัดออกเลย”
    MHTh 447.2

    อิสยาห์ 55:1 0-1 3 {MH 405.ธ}

    ทั่วทั้งโลก สังคมตกอยู่ในสภาพที่สับสนอลหม่านและต้องการการ เปลี่ยนแปลงแกไขอย่างถ้วนทั่ว การศึกษาที่เราให้แก่คนหนุ่มสาวต้องเป็น สิ่งหล่อหลอมและ ขัดเกลาโครงสร้างทั่งหมดของสังคมMHTh 447.3

    “เขาทั้งหลายจะสร้างสิ่งปรักหักพังโบราณขึ้นใหม่
    เขาจะซ่อมเสริมที่ทิ้งร้างแต่เก่าก่อนขึ้น
    เขาจะซ่อมหัวเมืองที่ปรักหักพัง
    คือที่ทิ้งร้างมาหลายชั่วอายุคนแล้วนั้น’,

    “แต่เขาจะเรียกเจ้าทั้งหลายว่าปุโรหิตของพระเจ้า...
    ความชื่นบานเป็นนิตย์จะเป็นของเขา เพราะเราคือพระเจ้ารักความยุติธรรม”

    “เราจะนำกิจการของเขาด้วยความจริง
    และเราจะกระทำพันธสัญญานิรันดรกบเขา”

    “เชื้อสายของเขาทั้งหลายจะเป็นที่รู้จักกัน
    ท่ามกลางบรรดาประขาชาติ
    และลูกหลานของเขาในท่ามกลางขนชาติทั้งหลาย
    ทุกคนที่ได้เห็นเขาจะจำเขาได้
    ว่าเขาเป็นประชาชนซึ่งพระเจ้าทรงอำนวยพระพร...
    เพราะแผ่นดินโลกได้เกิดหน่อของมัน
    และสวนทำให้สิ่งที่หว่านในนั้นงอกขึ้นมาฉันใด
    พระเจ้าจะทรงทำให้ความขอบธรรมและความสรรเสริญ
    งอกขนมาต่อหนาบรรดาประชาชาติฉันนั้น”
    MHTh 448.1

    อิสยาห์61:4, 6-8; 61:8; 61:9, 1 1 {MH 406.1}

    *****

    *****

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents