Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ตำนานประวัติคาสตร์และคาสนา

    ในการเตรียมพร้อมเพื่อทำงานของคริสเตียน หลายคนคิดว่าจำเป็น ต้องหาความรู้ที่ครอบคลุมจากงานเขียนเชิงประวัติศาสตร์และศาสนา คนเหล่านี้คาดหวังว่าความรู้ประเภทนี้เป็นประโยชน์ต่อการประกาศข่าว ประเสริฐ แต่ความมานะอุตสาหะในการศึกษาความคิดเห็นของมนุษย์ แทนที่จะสนับสนุนความสามารถกลับไปบั่นทอนงานรับใช้ของคนเหล่านั้น ลงเสียอีก เมื่อข้าพเจ้าเห็นห้องสมุดที่เต็มไปด้วยหนังสือที่เป็นตำนานเกี่ยว กับประวัติศาสตร์และศาสนา ข้าพเจ้าสงสัยขึ้นมาว่า เหตุไฉน เราจึงใช้ เงินทองซื้อสิ่งที่มิใช่อาหาร พระธรรมยอห์นบทที่หกกล่าวถึงสิ่งที่เป็นความ รู้ซึ่งเราไม่อาจหาได้จากงานเขียนเหล่านั้น พระคริสต์ตรัสว่า “เราเป็น อาหารแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่วางใจในเรา จะไม่กระหาย อีกเลย” “เราเป็นอาหารที่ธำรงชีวิต ซึ่งลงมาจากสวรรค์ ถ้าผู้ใดกินอาหาร นี้ผู้นั้นจะปีชีวิตนิรันดร์” “ผู้ที่วางใจในเราก็มี’ชีวิตนิรันตร์” “ถ้อยคำซึ่งเรา ได้กล่าวกับท่านทั้งหลายนั้น เป็นจิตวิญญาณและเป็นชีวิต” ยอห์น6:35, 51, 47, 63 {MH 441.1}MHTh 494.3

    มีการศึกษาเล่าเรียนวิชาประวัติศาสตร์อยู่แขนงหนึ่งซึ่งไม่ถือว่าเป็น สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับศาสนา เป็นวิชาแขนงหนึ่งที่ สอนกันในโรงเรียนของผู้เผยพระวจนะ ในบันทึกที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ ต่างๆ ที่พระเยโฮวาห์ทรงมีต่อบรรดาประชาชาติ เราสามารถติดตามถึง สิ่งที่เป็นรอยพระบาทที่พระองค์ได้ทรงโปรดสำแดงไว้ในอดีต ด้งนั้นในทุก วันนี้ เราจะพิจารณาถึงความสัมพันธ์ต่างๆ ที่พระเจ้าทรงมีต่อบรรดา ประชาชาติที่มีอยู่ในแผ่นดินโลก เราจะมองเห็นถึงการบรรลุผลตามคำ พยากรณ์ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เราจะศึกษาถึงพระราชกิจที่พระเจ้า ทรงจัดสรรแก่ขบวนการปฏิรูปทางศาสนาครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนั้น และจะได้ เข้าใจถึงการตำเนินไปของเหตุการณ์ในการรณรงค์ให้บรรดาประชาชาติ เพี่อก้าวไปสุ่การต่อสัครั้งสุดท้ายของสงครามแห่งประวัติศาสตร์ {MH 441.2}MHTh 495.1

    การศึกษาเล่าเรียนในลักษณะนี้ช่วยให้เราเห็นทรรศนะที่กว้างและ ละเอียดของภาพแห่งชีวิต ทำให้เราเข้าใจถึงบางสิ่งที่เกี่ยวเนื่องและพึ่งพา ซึ่งกันและกัน มันช่างเป็นเรื่องอัศจรรย์เพียงใดที่เราทั้งหลายลูกผูกพันร่วม กันอยู่ในสังคมและประชาชาติในฐานะพี่น้องซึ่งกันและกัน และผลกระทบ ช่างรุนแรงปานใดเมื่อการกดขี่ข่มเหงและการล้างผลาญทำลายที่เกิดขึ้นกับ คนใดคนหนึ่งหมายถึงการสุญเสียของทุกคน {MH 442.1}MHTh 495.2

    แต่ประวัติศาสตร์ที่เรียนกันโดยทั่วไปนั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ความสำเร็จของมนุษย์ ทั่งชัยชนะในสงคราม ความสำเร็จในการครอบ ครองอำนาจและความยิ่งใหญ่ เราไม่อาจมองเห็นพระราชกิจของพระเจ้า ในกิจการของมนุษย์ใ,นตำราประวัติศาสตร์ มีน้อยคนเรียนรู้ถึงการตำเนิน ไปของพระประสงค์ของพระเจ้าในความเรืองอำนาจและล่มสลายของ บรรดาประชาชาติเหล่านั้น {MH 442.2}MHTh 496.1

    คาสนศาสตร์ที่สอนและเรียนกันเป็นเพียงบนทึกความคิดเห็นส่วน ตัวของมนุษย์ที่มีประโยชน์เพียง “ให้คำปรึกษาที่มืดมนไปด้วยถ้อยคำที่ ปราศจากปัญญา,, โยบ 38:2 บ่อยครั้ง ความมุ่งหมายในการสะสม หนังสือเหล่านี้ไว้มากมาย ไม่ใช่เป็นเพราะต้องการที่จะรับอาหารเลี้ยงจิตใจ และจิตวิญญาณมากไปกว่าความทะเยอทะยานที่ต้องการรู้จักกับนัก ปรัชญาและนักศาสนาที่มีชื่อเสียง เป็นความปรารถนาที่จะเสนอเรื่องราว ของคริสตคาสนาแก่ประชาชนด้วยถ้อยคำและข้อวินิจฉัยในฐานะของผู้ที่ รอบรู้และคงแก่เรียน {MH 442.3}MHTh 496.2

    มิใช่หนังสือทุกเล่มที่ถูกเขียนขึ้น จะสอนให้เราได้ดำเนินชีวิตในทาง ที่บริสุทธิ์ชอบธรรมได้ พระคริสต์ในฐานะพระอาจารย์ผูยิ่งใหญ่ได้ตรัสไว้ว่า “เรียนจากเรา เอาแอกของเราแบกไว้ เรียนจากความสุภาพและใจอ่อน น้อมของเรา” ม้ทธิว 11:29 ความทะนงตัวว่าท่านเป็นผู้ที่มีสติปัญญา และความรู้ จะไม่สามารถช่วยอะไรท่านในการที่จะให้การช่วยเหลือแก่จิต วิญญาณที่กำลังจะถึงซึ่งกับความพินาศเพราะขาดทิพย์อาหารแห่งชีวิต ใน การที่ท่านศึกษาเล่าเรียนจากหนังสือเหล่านี้ ท่านกำลังยอมให้หนังสือ ตังกล่าวเข้าไปแทนที่บทเรียนในเชิงปฏิบัติที่แท้จริงที่ท่านควรจะเรียนรู้จาก พระคริสต์ ผลที่ไต้รับจากการศึกษาเล่าเรียนนี้ มิไต้ช่วยให้มนุษย์ใต้รับ อาหารที่ช่วยบำรุงเลี้ยงในฝ่ายจิตวิญญาณ แต่เป็นการศึกษาหาความรู้ที่ รังแต่จะทำให้ความคิดต้องเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ซึ่งแทบจะไม่ไต้มีส่วน ช่วยเหลือให้ใครไต้เป็นผู้รับใช้ที่ทำงานเพื่อจิตวิญญาณอย่างบังเกิดผล {MH 442.4}MHTh 496.3

    พระผู้ช่วยให้รอดเสด็จมา “เพื่อนำข่าวดีมายังคนยากจน” ลูกา 4:18 (THSV) ในคำสอนของพระองค์ๆ ทรงใช้ถ้อยคำที่ง่ายที่สุดและใช้ สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถจะเข้าใจได้อย่างชัดเจนที่สุด และมีคำกล่าว ว่า “ประขาขนฟังพระองค์ด้วยความยินดี” มาระโก 12:37 ผู้ที่ปรารถนา จะได้ปรนนิบัติรับใช้ในพระราชกิจของพระองค์ใ,นเวลานี้ จำเป็นจะต้องมี ความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นถึงความหมายของบทเรียนที่พระองค์ไต้ ประทานให้แก่เรา {MH 443.1}MHTh 497.1

    พระวจนะของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์เป็นการศึกษาในระดับสูงสุด ของบรรดาการศึกษาทั้งปวง คนทั่งหลายที่ปรนนิดัรับใช้แก่เพื่อนมนุษย์ จำเป็นต้องไต้รับทิพย์อาหารแห่งชีวิต สิ่งนี้จะช่วยให้เขามีกำลังฝ่ายวิญญาณ จิต แล้วเขาทั้งหลายจะมีความพรักพร้อมในการปรนนิบัติรับใช้แก่ผู้คนใน ทุกชนชั้น {MH 443.2}MHTh 497.2