Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    วรรณกรรมประโลมโลก

    สื่อสิ่งพิมพ์มากมายที่ได้รับความนิยมในทุกวันนี้ ต่างเต็มไปด้วย เรื่องกามารมย์ประโลมโลกที่เสี้ยมสอนคนหนุ่มสาวใหัมืพฤติกรรมชั่วร้าย และนำพาคนหนุ่มสาวไปสู่หนทางแห่งความพินาศ เด็กๆ แม้ยังเยาว์วัย แต่ก็กลับช่ำชองในความรู้ที่เกี่ยวกับอาชญากรรม เด็กๆ เหล่านี้ถูกกระตุ้น ไปสู่ความชั่วร้ายจากนิทานต่างๆ ที่เขาทั้งหลายอ่าน ในจินตนาการ เขา ทั้งหลายจำลองการกระทำตามพฤติการณ์ที่บรรยายไวในหนังสือ จนถึง ขั้นที่รุมเร้าให้เกิดความต้องการเห็นความสามารถของตนเองในการก่อ อาชญากรรมและหลบหลีกให้พ้นจากโทษทัณฑใต้อย่างไร {MH 444.4}MHTh 499.1

    สำหรับเด็ก ๆ และคนหนุ่มสาวที่อยู่ในวัยที่มีความคิดความอ่านที่ แคล่วคล่องว่องไว ภาพเหตุการณ์ในจิตนาการที่แสดงถึงอนาคต เป็นเรื่อง จริง เหมือนหนังสือที่คาดการณ์ว่าจะเกิดการก่อกบฏรวมทั้งยังอธิบายถึง วิธีการและขั้นตอนต่าง ๆ ของเหตุการณ์จนทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในสภาพ ที่ไร้กฎหมายและประชาชนไร้การควบคุมตนเอง ผู้อ่านมากมายเกิด อารมณ์และความร้สึกคล้อยตามไปกับการนำเสนอนี้ เขาทั้งหลายลูกชักจูง ให้ก่ออาชญากรรม ที่เลวร้ายยิ่งกว่าสื่งที่ผู้เขียนไต้เขียนไว้อย่างน่าเร้าใจใน หนังสือด้วย ชํ้า โดยอิทธิพลของหนังสือเหล่านี้ ศีลธรรมในสังคมจึงเสื่อม ทรามลง เมล็ดพ้นธุของการทำผิดกฎหมายลูกหว่านออกไปอย่างแผ่ กระจาย ไม่เป็นที่น่าประหลาดใจเลยว่า ผลที่ได้รับคือการเก็บเกี่ยวผลของ อาชญากรรม {MH 444.5}MHTh 499.2

    ผลงานประพันธ์ประเภทนวนิยายรักๆ ใคร่ๆ เรื่องอ่านเล่น เรื่องตื่น เต้นระทึกขวัญ ต่างเป็นคำสาปแช่งที่น่าความหายนะมาสู่ผู้อ่านที่ไม่ยิ่ง หย่อนไปกว่ากัน ผู้ประพันธ์อาจอ้างว่า เพื่อสั่งสอนบทเรียนทางศีลธรรม เขาอาจสอดแทรกทรรศนะในด้านศาสนาลงไปด้วย แต่สิ่งนี้ก็เป็นเพียงการ ปิดบงอำพรางความโง่เขลาและความไร้ค่าที่มีอยู่ในหนังสือเหล่านั้น {MH 445.1}MHTh 500.1

    โลกนี้เต็มล้นไปด้วยสรรพหนังสือที่คอยชักจูงเราให้ไปในทางที่ผิด คนหนุ่มสาวยอมรับว่าเป็นความจริงในสิ่งที่พระคัมภีร์ประณามว่าเป็น ความเท็จ คนหนุ่มสาวชื่นชอบและหลงติดอยู่กับการหลอกลวงที่มุ่งน่าจิต วิญญาณไปสู่ความพินาศ {MH 445.2}MHTh 500.2

    มีงานประพันธ์ประเภทนวนิยายที่เขียนขึ้นโดยมีความมุ่งหมาย เพื่อสั่งสอนถึงความจริงหรือเปิดเผยให้เห็นถึงความชั่วอันเลวร้ายในบาง ประการ ผลงานในบางเล่มก็ให้คุณค่าแก่ผู้อ่าน แต่กระนั้นก็ตาม หนังสือ เหล่านี้ก็ยังก่ออันตรายที่ไม่อาจจะบรรยายได้ หนังสือเหล่านี้มีถ้อยคำและ สำนวนที่พรรณนาภาพไว้โดยละเอียดซึ่งกระตุ้นจินตนาการได้ และก่อให้ เกิดแนวความคิดที่เต็มไปด้วยภัยอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนหนุ่ม สาว ภาพที่บรรยายไว้ในหนังสือจะผุดขึ้นมาในความคิดของหนุ่มสาว เหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า การอ่านหนังสือประเภทนี้ทำให้ความคิดขาดความ เหมาะสมในการน่าไปใช้ประโยชน์และทำให้การทำงานฝ่ายจิตวิญญาณ ขาดคุณสมบัติ อีกทั้งยังบั่นทอนความสนใจที่จะศึกษาพระคัมภีร์ ความ คิดแทบจะไม่เหลือที่ว่างให้กับสิ่งที่เป็นฝ่ายสวรรค์ ในขณะที่จิตใจหมกมุ่น อยู่แต่เรื่องราคีที่ได้พรรณนาไว่ในหนังสือ กิเลสตัณหาจึงถูกปลุกกระตุ้น และผลเบื้องปลายก็คือ ความผิดบาป {MH 445.3}MHTh 500.3

    แม้แด่นวนิยายที่ไม่มีเนื้อหาที่ไม่บริสุทธิ์ และอาจมุ่งหวังเพื่อสั่งสอน หลักศีลธรรมอันดีงาม ก็ยังมีโทษอยู่ดี เพราะจะส่งเสริมนิสัยในการอ่าน แบบผ่านๆ ฉาบฉวยเพื่อให้เข้าใจถึงเนื้อเรื่องเท่านั้น โดยที่มิได้คิด พิจารณาอะไรๆ อย่างลึกซึ้ง ด้วยเหตุนี้จึงมิส่วนไปบั่น,ทอนความสามารถ ในการเชื่อมโยงและชลอความคิดลง ท่าให้ความสามารถในการใคร่ครวญ ไตร่ตรองถึงหน้าที่และชีวิตในอนาคตของจิตวิญญาณถดถอยลง {MH 445.4}MHTh 501.1

    ด้วยการถนอมเก็บความรักเพียงเพื่อความเพลิดเพลิน การอ่าน นวนิยายจะก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายในหน้าที่ที่แท้จริงที่พึงปฏิบัติในชีวิต ด้วยอิทธิพลของเนื้อหาที่ตื่นเต้นเร้า๒และชวนเคลิบเคลิ้มหลงเหล บ่อย ครั้งจะเป็นสาเหตุที่ท่าให้เกิดโรคทางกายและโรคทางจิตใจ ครอบครัวที่น่า เศร้าและถูกทอดทิ้งจำนวนมาก คนพิการตลอดชีพมากมายรวมทั้งผู้ลูก กักกันในสถานบำบัดผู้ป่วยโรคจิต ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้โดยนิสัยการ อ่านนวนิยายนั่นเอง {MH 446.1}MHTh 501.2

    มิคำแนะน่าที่ให้ไว้อยู่บ่อยครั้งว่า เพื่อชนะใจของคนหนุ่มสาวให้ ปฏิเสธการอ่านงานเขียนที่ปลุกเร้ากามารมย์และไร้คุณค่า เราควรจัดหา นวนิยายที่มิเนื้อหาสาระที่ดีกว่าให้หนุ่มสาวเหล่านั้น การกระทำเช่นนี้ก็ เปรียบเหมือนการพยายามบำบัดคนขึ้เมาด้วยการจัดหาเครื่องดื่มมึนเมา ที่มิฤทธิ์อ่อนกว่า เช่น ไวน์ เบียร์ หรือนํ้าแอปเปิ้ล มาทดแทนเหล้าวิสกี้ หรือเหล้าบรั่นดี การใช้เครื่องดื่มเหล่านี้กลับจะส่งเสริมอย่างต่อเนื่องให้เกิด ความอยากที่จะดื่มเครื่องดื่มที่แรงยิ่งขึ้น ความปลอดภัยเดียวของคนขี้เมา และเครื่องป้องกันแดียวของผู้ที่ต้องการควบคุมตนเอง ก็คือ การงดดื่ม อย่างเด็ดขาด หลักการเดียวกัน ยังคงเป็นความจริงส่าหรับผู้ที่ชื่นชอบการ อ่านนวนิยาย การงดอ่านอย่างเด็ดขาดเป็นวิถีทางปลอดภัยเดียวของเขา {MH 446.2}MHTh 501.3