Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    อุป□ลัยกี่เข้มแข็ง

    งานนี้ต้องการผู้ที่มีความทรหดอดทน ผู้ที่ไม่รอคอยผู้อื่นมาแผ้วถาง ทางที่เขาจะดำเนินไปให้ราบเรียบและปราศจากอุปสรรคใดๆ เสียก่อน ผู้ ที่พร้อมจะหนุนใจผู้รับใช้ที่กำลังท้อแท้หมดกำลังใจด้วยจิตใจที่สดใหม่ และกระปรี้กระเปร่าของเขา ผู้ที่มีจิตใจซาบซึ้งในความรักของพระคริสต์ และเป็นผู้ที่มีมืออันแข็งแกร่งพร้อมจะดำเนินการในพระราชกิจของจอมเจ้า นายของเขา {MH 497.2}MHTh 567.1

    บางคนที่รับใช้ในพันธกิจเผยแพร่พระธรรมเป็นคนอ่อนแอ เชื่องช้า ใจคอห่อเหี่ยวและมีจิตใจที่ท้อถอยง่าย คนเหล่านี้ขาดแรงผลักดัน ขาดจิต วิญญาณและขาดพลังที่ก่อให้เกิดแรงกระตุ้นซึ่งเป็นคุณลักษณะช่วยให้เกิด ความคิดริเริ่มที่จะลงมือกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด คนทั้งหลายที่ต้องการบรรลุ ความสำเร็จ ต้องเป็นผู้มีกำลังใจเข้มแข็งและมีความหวังอันเปียมล้น คน เหล่านี้ควรแกฝนตนเองไม่เพียงแต่ให้มีตุณงามความดีภายในตนเท่านั้น แต่ต้องเป็นคุณงามความดีที่พร้อมจะเป็นแบบอย่างต่อคนอื่นๆ ด้วย ใน ขณะที่คนเหล่านี้ตอบข้อข้องใจอย่างอ่อนโยนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อพิพาท เขา ทั้งหลายยังต้องมีใจกล้าหาญเยี่ยงวีรบุรุษที่จะต่อต้านความชั่วร้ายเช่นกัน ด้วยใจกุศลที่สามารถอดทนต่อทุกสิ่งได้ เขาทั้งหลายจำเป็นต้องมีอุปนิสัย ที่เข้มแข็งเพื่อทำให้อิทธิพลของตนเป็นพลังที่ก่อคุณประโยชน์ {MH 497.3} บางคนมีอุปนิสัยที่รวนเรไม่หนักแน่น แผนงานและความมุ่งหมาย ของคนเหล่านี้ไม่มีความชัดเจนและขาดความสอดคล้องรับกัน พวกเขา เป็นคนที่มีประโยชน์ต่อโลกเพียงเล็กน้อย เขาต้องเอาชนะความอ่อนแอ ความลังเลใจและความไร้ประสีทธิภาพเหล่านี้ ในอุปนิสัยที่แท้จริงของคริส- เตียนนั้นยังมีความทรหดอดทนซึ่งสถานการณ์ที่เป็นปรปักษ์ไม่อาจจะ เปลี่ยนแปลงหรือสยบได้ เราต้องมีรากฐานของศีลธรรม จริยธรรมที่ไม่ สามารถจะถกประจบประแจง ติดสินบนหรือข่มข่ได้ {MH 498.1}MHTh 567.2

    พระเจ้าทรงปรารถนาให้เราใช้ทุกโอกาสตระเตรียมตัวเพื่อรับใช้ พระองค์ พระองค์ทรงมุ่งหวังให้เราทุ่มเทกำลงความสามารถทั้งหมดของ เราในการรับใช้และให้เราสำนึกอยู่เสมอถึงความศักดิ์สิทธิ์และความน่า ยำเกรงของหน้าที่รับผิดชอบนี้ {MH 498.2}MHTh 568.1

    หลายคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะทำงานได้เป็นอย่างดีแต่กลบ บรรลุผลน้อย เป็นเพราะว่า คนเหล่านี้ทุ่มเทความพยายามน้อย คนมากมาย ใช้ชีวิตอยู่ราวกับว่าไม่มีจุดมุ่งหมายที่สำคัญในชีวิตและไม่มีมาตรฐานอัน สูงส่งที่ต้องไปให้ถึง สาเหตุอย่างหนึ่งของเรื่องนี้ก็คือ คนเหล่านี้ให้คุณค่า ตนเองตาเกินไป พระคริสต์ทรงชำระราคาที่ไม่อาจประเมินค่าไต้เพื่อไถ่เรา ด้งนั้น พระองค์ทรงปรารถนาให้เราทั้งหลายประเมินตนเองให้สมกับราคา ที่พระองค์ทรงชำระ {MH 498.3}MHTh 568.2

    จงอย่าพึงพอใจกับการบรรลุถึงมาตรฐานที่ตา เราไม่ได้เป็นอย่างที่ เราควรจะเป็นหรือเป็นไปตามนํ้าพระทัยของพระเจ้า พระเจ้าประทาน ความสามารถในการใช้เหตุผลให้กับเราไม่ใช่ให้อยู่เฉยๆ หรือใช้ไปในทาง ที่ผิดๆ กับการใฝ่หาความโสโครกของฝ่ายโลก แต่ทรงประสงค์ให้พัฒนา ความคิดของเราไปจนถึงระดับที่สูงสุด ที่ขัดเกลาแล้ว ที่ชำระให้บริสุทธิ์ แล้ว และที่บ่มเพาะให้สง่างามแล้ว และใช้เพื่อเผยแพร่เป้าหมายของ อาณาจักรของพระองค์ให้ขยายกว้างไกลออกไป {MH 498.4}MHTh 568.3

    ไม่ควรมิผู้ใดพอใจอยู่กับการเป็นเหมือนเครื่องจักรกลที่ต้องอาศัย ผู้อื่นควบคุมให้ท่างาน พระเจ้าประทานความสามารถที่จะคิดและกระทำ ด้วยความระมัดระวังและแสวงหาสติปัญญาจากพระองค์ แล้วเราก็จะ สามารถแบกรับภาระหนักเอาไว้ใต้ จงตั้งมั่นอยู่ในบุคลิกล้กษณะที่พระเจ้า ประทานให้แก่ท่าน อย่าเป็นเงาของคนอื่น จงมุ่งหวังว่า องค์พระผู้เป็นเจ้า จะทรงประกอบกิจในตัวท่านโดยท่านและผ่านท่าน {MH 498.5}MHTh 568.4

    จงอย่าคิดว่าท่านเรียนรู้พอแล้วและบัดนี้สามารถผ่อนเบาความ พยายามของท่านลงไต้แล้ว จิตใจที่ผ่านการฝึกอบรมย่อมเป็นเครื่องขี้วัด คุณค่าความเป็นมนุษย์ การศึกษาของท่านควรดำเนินต่อไปตลอดชั่วชีวิต ของท่าน ทุกๆ วันท่านจะต้องเรียนรู้และน่าความรู้ที่ได้มาไปปฏิบัติให้เกิด ผล {MH 499.1}MHTh 568.5

    จงจดจำไว้ว่า ไม่ว่าท่านจะรับใช้อยู่ในตำแหน่งหน้าที่ใดก็ตาม ท่าน กำลังแสดงให้ผู้อื่นเห็นถึงจุดมุ่งหมายและการพัฒนาปรับปรุงอุปนิสัยของ ตนเองอยู่ ไม่ว่าท่านจะกระทำงานใด จงทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วน ด้วยความขยันหมั่นเพียรและเอาชนะความต้องการที่มองหาแต่งานง่าย {MH 499.2}MHTh 569.1

    อารมณ์และหลักการแบบเดียวกันกับที่เราปฏิบัติอยู่ทุกวันจะน่า ไปใช้ใต้ตลอดชีวิต คนทั้งหลายที่ปรารถนาจะทำงานในปริมาณที่คงที่และ ได้รับเงินเดือนที่แน่นอนตายตัว อีกทั้งยังคิดว่าตนมีความเหมาะสมกับงาน โดยที่ไม่ต้องยุ่งยากกับการปรับตัวหรือต้องฝึกฝนอบรมใด ๆ หาใช่ผู้ที่ พระเจ้าจะทรงเรียกมารับใช้ในแผนงานของพระองค์ไม่ คนทั้งหลายที่รู้แต่ จะใช้กำลังกาย กำลังสติปัญญาและกำลังฝ่ายศีลธรรมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะ ท่าได้ ย่อมไม่ใช่ผู้รับใช้ที่พระองค์จะทรงเทพระพรอย่างล้นเหลือให้ แบบ อย่างของคนเหล่านี้แพร่สู่คนอื่นได้ง่าย ผลประโยชน์ของตนเองเป็นเจตนา ขับเคลื่อนอยู่ คนทั้งหลายที่ต้องมีคนคอยควบคุมดูแลและท่างานแต่เฉพาะ หน้าที่ที่ถูกกำหนดเท่านั้น ย่อมไม่ใช่ผู้ที่ไต้รับการยกย่องว่าเป็นผู้รับใช้ที่ ดีและมีความสัตย์ซื่อ ผู้รับใช้ที่ต้องการนั้นต้องเป็นผู้ที่แสดงออกถึงความ กระตือรือร้น ความซื่อสัตย์และความขยันหมั่นเพียร ทั้งยังเป็นผู้ที่เต็มใจ ท่าในทุกสิ่งที่จำเป็นจะต้องท่า {MH 499.3}MHTh 569.2

    หลายคนกลายเป็นผู้ขาดประสิทธิ์ภาพโดยการหลีกเลี่ยงความรับ ผิดชอบเพราะเกรงว่าจะล้มเหลว เพราะเหตุนี้ คนเหล่านี้จึงพลาดโอกาส รับความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ ซึ่งการอ่านและการศึกษาเล่าเรียนและ ประโยชน์อื่นๆ ไม่สามารถให้แก่คนเหล่านี้ได้ {MH 500.1}MHTh 569.3

    มนุษย์สามารถกำหนดสถานการณ์ต่างๆ ได้ แต่มนุษย์ไม่ควร ปล่อยให้เหตุการณ์ต่างๆ มากำหนดแผนงานของตนเอง เราควรฉกฉวย ทุกสถานการณ์มาเป็นเครื่องมือท่างาน เราต้องเป็นเจ้านายของสถานการณ์ ไม่ใช่ปล่อยให้สถานการณ์มาเป็นนายเหนือตัวเรา {MH 500.2}MHTh 569.4

    ที่มีจิตใจเข้มแข็งทั้ง’หลายคือผู้ที่เคยถูกขัดขวาง เคยลูกทำให้หมด ทางสู้และเคยถูกทำลายมาแล้ว เมื่อคนเหล่านี้ใช้กำลังความสกมารถที่มีอยู่ เขาทั้งหลายรู้สึกว่าอุปสรรคต่างๆ ที่กำลังเผชิญนั้น กลับเป็นพระพรที่เป็น ประโยชน์ต่อตนเอง เขาทั้งหลายเริ่มพึ่งพาตนเองได้ การต่อสู้และความ ยุ่งยากเดือดร้อนใจผลักดันให้เกิดความไว้วางใจในพระเจ้าและเกิดจิตใจที่ หนักแน่นมั่นคงขึ้นเพื่อพัฒนาให้เกิดพลัง {MH 500.3}MHTh 570.1

    พระคริสต์ทรงไม่รับใช้ด้วยความเบื่อหน่าย พระองค์ทรงไม่ประเมิน พระราชกิจของพระองค์เป็นรายชั่วโมง เวลาของพระองค์ พระราชหฤทัย ของพระองค์ จิตวิญญาณและพระกำลังของพระองค์ทรงมอบให้กับงาน เพื่อประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ ในเวลากลางวันอันเหน็ดเหนื่อย พระองค์ ทรงตรากตรำทำงาน และตลอดเวลากลางคืนอันยาวนาน พระองค์ทรง โน้มพระกายลงเพื่ออธิษฐานทูลขอพระคุณและขันติความอดทนเพื่อ พระองค์จะทรงประกอบกิจที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น พระองค์ทรงกันแสงด้วยพระ อัสสุชลนองพระพักตร์เพื่อทูลอ้อนวอนขอต่อพระบิดาในสวรรค์เพื่อทรง ช่วยให้สภาพธรรมชาติฝ่ายมนุษย์ของพระองค์ที่อ่อนแอมีกำลังที่เข้มแข็ง ยิ่งขึ้น เพื่อพระองค์ใต้รับการสนับสนุนสำหรับเผชิญหน้ากับการล่อลวง ทุกๆ อย่างของศัตรูผู้เจ้าเล่ห้ไดั รวมทั้งเสริมพระกำลังให้ทรงบรรลุผลใน การยกระดับจิตวิญญาณของมนุษยชาติ พระองค์ตรัสกับผู้รับใช้ของ พระองค์ว่า “เราได้วางแบบแก” ท่านแล้ว เพื่อให้ท่านทำเหมือนด้งที่เราได้ กระทำแก่ท่านด้วย,, ยอห้น 13:15 {MH 500.4}MHTh 570.2

    เปาโลกล่าวว่า “ความรักของพระคริสต์ได้ครอบครองเราอยู่” 2 โครินธ์5:14 สิ่งนี้เป็นหลักการที่เขาใช้ในการปฏิบัติตนและเป็นพลังที่ คอยขับเคลื่อนในชีวิต หากความร้อนรนในหน้าที่รับผิดชอบของเขาเฉื่อย ชาลงเพียงชั่วขณะเดียว เขาเพียงหันไปมองยังกางเขนเพื่อทำให้เกิดความ กระติอริอร้นขึ้นใหม่และมุ่งหน้าบากบั่นต่อไปบนเส้นทางแห่งการเสียสละ เพื่อผู้อื่น ในการทำงานเพื่อพี่น้องผู้เชื่อของเขานั้น เขาพึ่งพิงมากนักใน ความรักอ้นไม่สิ้นสุดที่ทรงสำแดงด้วยการพลีพระชนม์ของพระคริสต์ ซึ่ง มีพลังสยบและควบคุมจิตใจ {MH 500.5}MHTh 570.3

    เปาโลวิงวอนร้องขอด้วยก้อยคำที่จริงใจและจับใจว่า “ท่านทั้งหลาย รู้จักพระคุณของพระเยซูคริสต์เจ้าของเราแล้วว่า แม้พระองค์มั่งคั่ง พระองค์ก็ยังทรงยอมเป็นคนยากจน เพราะเห็นแก่ท่านทั้งหลาย เพื่อท่าน ทั้งหลายจะได้เป็นคนมั่งมีเนื่องจากความยากจนของพระองค์” 2 โครินธ์ 8:9 ท่านทั้งหลายย่อมทราบดีว่าพระองค์ทรงถ่อมพระองค์ลงจากสวรรค์ สถานอันสูงส่งมาบงเกิดเป็นมนุษย์ในสภาพอันตาด้อย พระบาทของ พระองค์ก้าวย่างสู่มรรคาที่ต้องถวายพระองค์เองเป็นเครื่องบูชา และ พระองค์ใม่ไต้ทรงหันเหไปจากทางนั้นจนกระทั้งพระองค์ใต้ถึงซึ่งความ มรณา พระองค์ทรงไม่เคยหยุดพักพระวรกายในระหว่างที่พระองค์เสด็จ จากพระปัลลังก์บนสวรรค์จนกระทั่งถึง ณ ที่กางเขน ความรักที่พระองค์ ทรงมีต่อมนุษย์นำพาให้พระองค์ทรงยอมรับความอัปยศอดสูและทรงยอม ทนต่อการกดขี่ข่มเหงทั้งปวง {MH 501.1}MHTh 571.1

    เปาโลเตือนเราทั้งหลายว่า “อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ ของตนฝายเดียว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นๆ ด้วย” เขาไต้กำชับ ให้เรามีจิตใจ “เหมือนอย่างที่มีในพระเยซูคริสต์ผู้ทรงสภาพของพระเจ้า แต่มิได้’ทรงถือว่าการเท่าเทียมกับพระเจ้านั้นเป็นสิ่งที่จะต้องยึดถือ แต่ได้ กลับทรงสละ และทรงรับสภาพทาส ทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ และเมื่อ ทรงปรากฎพระองค์ในสภาพมนุษย์แล้ว พระองค์ก็ทรงถ่อมพระองค์ลง ยอมเชื่อฟังจนถึงความมรณา กระทั้งความมรณาที่กางเขน” ฟืลิปปี2:4- 8 {MH 501.2}MHTh 571.2

    เปาโลมีความร้อนรนต้องการให้ผู้คนทั่วไปรู้เห็นและตระหนักถึง ความถ่อมพระองค์ของพระคริสต์ เขามั่นใจว่า ก้ามนุษย์จักได้เข้าใจถึงการ ทรงพลีพระชนม์อย่างน่าพิศวงขององค์ผู้ทรงเดชานุภาพแห่งสวรรค์ละแล้ว ความเห็นแก่ตัวจะถูกกำจัดออกไปจากจิตใจของเขาทั่งหลาย ท่านอัคร สาวกพยายามยํ้าให้เราเห็นทีละข้อๆ เพื่อเราจะเข้าใจไม่มากก็น้อยถึง ความน่าพิศวงที่พระผู้ช่วยให้รอดทรงถ่อมพระองค์จนถึงความมรณาเพื่อ คนบาปทั้งปวง แรกสุดท่านเปาโลนำความคิดของเราไปเข้าใจสถานะที่ พระคริสต์ใต้ทรงดำรงอยู่ในอ้อมพระทรวงของพระบิดาในสวรรค์ ต่อมายัง ได้เผยให้รู้ว่าพระองค์ทรงละทิ้งสง่าราศีของพระองค์ ทรงสมัครพระทัย ยอมถ่อมพระองค์มาบังเกิดในสภาพที่ตาด้อยเป็นมนุษย์ในโลก ทรง ยอมรับภาระหน้าที่ในฐานะของผู้รับใช้ และทรงยอมเชื่อฟังจนถึงความ มรณาและเป็นความตายที่ไร้ศีลธรรมและน่าสยดสยอง อีกทั้งยังเจ็บปวด ทุกข์ทรมานอย่างที่สุด นั่นคือความตายบนไม้กางเขน เราจะใคร่ครวญถึง ความรักอ้นน่าอัศจรรย์ที่พระเจ้าทรงสำแดงแก่เราโดยที่ไม่รู้สึกซาบซึ้ง ในพระคุณและความรักอีกทั้งยังไม่รู้ซึ้งถึงความจริงที่ว่าเราไม่ได้เป็น เจ้าของๆ ตัวเราเองไปได้อย่างไร เรารับใช้เจ้านายที่มีลักษณะเช่นนี้อย่าง ฝืนใจและเห็นแก่ตัวไม่ได้ {MH 501.3}MHTh 571.3

    เปโตรกล่าวว่า “ท่านรู้ว่า... พระองค์มิได้ทรงไถ่ท่านไว้ด้วยสิ่งที่ เสื่อมสลายได้เข่นเงินและทอง” 1 เปโตร 1:18 หากสิ่งเหล่านี้มีค่ามาก พอที่จะซื้อความรอดของมนุษย์ใต้ พระองค์ผู้ตรัสว่า“ เงินเป็นของเรา และ ทองคำเป็นของเรา” ฮักกาย 2:8 ก็คงทรงจัดการกับเรื่องนี้ให้สำเร็จได้ อย่างง่ายดายเพียงไร แต่ด้วยพระโลหิตอันประเสริฐของพระบุตรของ พระเจ้าเท่านั้น ที่ไก่คนบาปให้ใต้รับความรอดได้ ผู้ที่ไม่ชื่นชมการทรงพลี พระชนม์อันแสนอัศจรรย์นี้ย่อมหลีกเลี่ยงการปรนนิบัติรับใช้พระคริสต์และ ย่อมจะพินาศในที่สุดอันเนื่องจากความเห็นแก่ตัวของเขาเอง {MH 502.1}MHTh 572.1