Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความหวังและกำลังไจ

    เราทำอะไรไม่ได้หากเราขาดซึ่งกำลังใจและความพากเพียรพยายาม จงกล่าวถ้อยคำแห่งความหวังและที่เสริมสร้างกำลังใจให้แก่คนยากจนและ ผู้ที่ท้อแท้สิ้นหวัง หากมีความจำเป็น จงพีสูจน์ให้เห็นว่าท่านมีความใส่ใจ ในตัวเขาโดยการหยิบยื่นความช่วยเหลือในเวลาที่เขาต้องประสบกับความ อับจน คนทั้งหลายที่อยู่ในฐานะที่ไต้เปรียบกว่ามากควรจดจำไว้ว่าแม้แต่ ตัวเขาเองก็ยังกระทำในสิ่งที่ผิดพลาดอยู่มากมาย และตัวเขาก็รู้สึกเจ็บ ปวดเมื่อข้อผิดพลาดของเขาถูกเปิดเผยและมีการพูดตรง ๆ ต่อหน้าถึง ความประพฤติที่เหมาะสมที่เขาควรจะมี จงจำไว้ว่าความเมตตากรุณาจะ บรรลุผลที่ตั้งใจไว้มากกว่าคำตำหนิติเตียน เมื่อท่านพยายามที่จะสอนคน อื่นๆ อยู่นั้น จงแสดงให้เขาเห็นว่าท่านปรารถนาที่จะช่วยให้เขาไต้ก้าวขึ้น ไปสู่มาตรฐานอันสูงสุด และท่านพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เขา หาก มีบางจุดที่ท่าให้เขาพลาดเป้าไปบ้าง ก็อย่าเพิ่งด่วนตำหนิเขา {MH 1 96.3}MHTh 210.1

    ความเรียบง่าย การรู้จักยับยั้งใจตนเองและความมัธยัสถ์ล้วนเป็น บทเรียนที่มีความส่าคัญมากยิ่งที่คนยากจนต้องเรียนรู้ แต่เขามักจะรู้สึกว่า ท่าได้ยากและไม่เป็นที่ยอมรับ แบบอย่างและวิญญาณทางโลกคอยกระตุ้น และปลูกฝังความเย่อหยิ่ง ความชื่นชอบในการโอ้อวด การปล่อยตัวตามใจ ตัวเอง ความสุรุ่ยสุร่ายและความเกียจคร้านอยู่ตลอดเวลา ความชั่วร้าย เหล่านี้ไต้ท่าให้คนมากมายต้องกลายเป็นคนยากจนและขัดขวางผู้คน อีกจำนวนมากมิให้ก้าวพ้นออกจากความเสื่อมทรามและความโหดร้าย คริสเตียนทั้งหลายควรสนับสนุนหมู่คนยากจนต่อต้านอิทธิพลเหล่านี้ {MH 196.4}MHTh 210.2

    พระเยซูเสด็จมาในโลกนี้!นสภาพที่ตาต้อย พระองค์ทรงถือกำเนิด ในตระกูลของสามัญชน ผู้ทรงเดชานุภาพแห่งสวรรค์ กษัตริย์ผู้ทรงสง่าราศี และพระผู้ทรงบังคับบัญชาของเหล่าทูตสวรรค์ทั้งปวง พระองค์ทรงถ่อม พระองค์เสด็จมาถือกำเนิดในสภาพเยี่ยงมนุษย์ และพระองค์ทรงเลือกชีวิต ที่ยากจนและถ่อมตน พระองค์ทรงไม่มีโอกาสเช่นเดียวกับคนยากจนทั้ง หลายที่ไม่มี ทรงต้องตรากตรำทำงานหนัก ทรงต้องพบกับความยาก ลำบากและความขัดสนอันเป็นสิ่งที่พระองค์ต้องประสบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน พระองค์ตรัสว่า“หมาจิ้งจอกยังมีโพรงและนกในอากาศก็ยังมีรัง แต่บุตร มนูษย์ไม่มีที่ที่จะวางศีรษะ” ลูกา 9:58 {MH 197.1}MHTh 210.3

    พระเยซูมิไต้ทรงแสวงหาคำยกย่องชมเชยหรือคำสรรเสริญเยินยอ จากมนุษย์พระองค์มิไต้ทรงบังคับบัญชาทหารใดๆ พระองค์มิได้ทรง ปกครองราชอาณาจักรใดในโลก พระองค์มิได้ทรงประจบประแจงแสวงหา ความชอบจากผู้มีเกียรติและมั่งคั่งของโลก พระองค์มิได้ทรงเรียกร้องสิทธิ์ เพื่อดำรงตำแหน่งอยู่ในเหล่าผู้นำของประเทศ พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลาง ฝูงชนที่ตาด้อย พระองค์ทรงไม่ได้!ห้ความสำคัญต่อความโดดเด่นจอมปลอม ของสังคม การถือกำเนิดในตระกูลสูง ความมั่งคั่ง ตะสันต์ การศึกษาหรือ ยศตำแหน่ง ล้วนเป็นสิ่งที่พระองค์ทรงมิได่ใส่พระทัย {MH 197.2}MHTh 211.1

    พระองค์ทรงเป็นพระโอรสแห่งสวรรค์ แต่กระนั้นพระองค์ก็มิได้ทรง เลือกสาวกของพระองค์จากนักกฎหมายผู้รอบรู้ พวกผู้ปกครอง พวก ธรรมาจารย์หรือฟาริสี พระองค์เสด็จผ่านคนเหล่านี้ไป เพราะคนเหล่านี้ ต่างมิความเย่อหยิ่งในความรู้และตำแหน่งของตนเอง คนเหล่านี้ยึดติดอยู่ กับธรรมเนียมประเพณีและความเชื่อที่งมงาย พระองค์ผู้ทรงสามารถอ่าน จิตใจของมนุษย์ทั้งหลายได้นั้น ทรงเลือกชาวประมงผู้ถ่อมตนซึ่งเต็มใจที่ จะได้รับการสั่งสอน พระองค์ทรงเสวยพระกระยาหารร่วมกับคนเก็บภาษี และคนบาป และทรงคลุกคลีร่วมกับสามัญชน มิใช่เพื่อจะเป็นคนที่ตาช้า หรือฝักใฝ่ในทางโลกเหมือนอย่างคนเหล่านั้น แต่เพื่อที่พระองค์จะได้วาง แบบอย่างและคำสั่งสอนให้เขาทั้งหลายประพฤติตามทางอันชอบธรรม และเพื่อที่จะยกชูเขาทั้งหลายให้พ้นจากความเสื่อมทรามและจิตใจที่ฝักใฝ่ ในทางโลก {MH 197.3}MHTh 211.2

    พระเยซูทรงพยายามแกไขมาตรฐานที่ผิดๆ ของโลกที่ใช้ในการ ตัดสินคุณค่าของมนุษย์ พระองค์ประทับอยู่ข้างคนยากจน เพื่อที่พระองค์ จะได้ทรงยกฐานะของเขาให้พ้นจากความยากจนขัดสนอันเป็นความ อัปยศที่โลกได้ตราไว้ พระองค์ทรงขจัดคำดูหมิ่นเหยียดหยาม โดยพระพร ที่ประทานแก่พวกคนยากจนให้เป็นผู้ร่วมรับมรดกในราชอาณาจักรของ พระเจ้า พระองค์ทรงชี้ให้เราเห็นถึงมรรคาที่พระองค์เคยเสด็จดำเนินผ่าน ไปว่า “ถ้าผูใดใคร่ตามเรามา ให้ผู้นั้นเอาชนะตัวเอง และรับกางเขนของ ตนแบกทุกวัน และตามเรามา’ ลูกา 9: 23 {MH 197.4}MHTh 212.1

    ผู้ปฏิบัติงานที่เป็นคริสเตียนต้องออกไปพบกับผู้คนตามที่อยู่ของเขา และอบรมสั่งสอนพวกเขามิให้เป็นคนที่เย่อหยิ่ง แต่ให้รู้จักการพัฒนาเสริม สร้างอุปนิสัย จงสอนเขาให้ทราบว่าพระคริสต์ทรงปฏิบัติพันธกิจและเอาชนะ ตัวเองได้อย่างไร จงช่วยเขาให้เรียนรู้จากพระองค์ถึงบทเรียนแห่งการปฏิเสธ ความต้องการของตนเองและการเสียสละ จงสอนเขาให้ระมัดระวังการ ปล่อยตัวประพฤติตามค่านิยมทางโลก ชีวิตนั้นมีค่าและเต็มไปด้วยความ รับผิดชอบที่จริงจังและมีคุณค่ามากเกินกว่าที่จะใช่ให้หมดเปลืองไปโดย การสนองแต่ความพึงพอใจของตนเอง {MH 198.1}MHTh 212.2