Go to full page →

การเลือกอาหารที่เรารับประทาน MHTH 517

อาหารที่เราเลือกควรเป็นอาหารชนิดที่สามารถจะ ใช้ซ่อมแซมสิ่งสึกหรอในร่างกายเราได้ดีที่สุด ในการเลือก อาหารเช่นนี้ เราจะปล่อยใจตัวเองให้เลือกอาหารตามที่ เราอยากรับประทานไม่ได้ โดยอาศัยความเคยชินที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร เรามักอยากจะรับประทาน อาหารที่ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม และทำให้ร่างกายอ่อนแอ มากยิ่งกว่าอาหารที่ช่วยให้เรามีกำลังแข็งแรง ขนบธรรม เนียมแห่งสังคม ไม่สามารถจะช่วยให้เราได้รับความปลอด ภัย โรคภัยไข้เจ็บและความทุกข์ทรมานที่มีอยู่ทั่วทุกหน ทุกแห่งเกิดจากการรับประทานอาหารที่ผิดเป็นส่วนใหญ่ MHTH 517.1

ในการที่เราจะทราบได้ว่า อะไรเป็นอาหารที่ดีที่สุด นั้น เราต้องเรียนรู้แผนการที่พระเจ้าทรงวางไว้เกี่ยวกับ อาหารของมนุษย์ในชั้นแรก พระองค์ผู้ได้ทรงสร้างมนุษย์ และทรงเข้าใจดีว่า อะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ได้ ทรงกำหนดอาการให้อาดามรับประทาน พระตรัสว่า “นี่แน่ะ สารพัตรผักที่เกิดเมล็ดมีอยู่บนพื้นแผ่นดิน และต้น ไม้ทั้งปวงที่เกิดผลมีเมล็ด เรายกให้เป็นอาหารของเจ้าทั้ง หลาย” เมื่ออาดามและฮาวาต้องออกจากสวนเอเด็นไป ทำมาหาเลี้ยงชีพโดยการอาศัยการเพาะปลูกพืชผล เพราะ เขาได้ทำผิดบาป เขาก็ได้รับอนุญาตให้กิน “ผักที่ในนา” ด้วย MHTH 517.2

ผัก, ข้าว, ผลไม้, และถั่วต่าง ๆ เป็นอาหารที่ พระผู้สร้างทรงเลือกไว้สำหรับเรา อาหารเหล่านี้จัดปรุง ขึ้นอย่างง่าย ๆ เป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับบำรุงเลี้ยง ร่างกายได้มากที่สุด อาหารเหล่านี้ช่วยให้ร่างกายเราแข็ง แรงและเจริญเติบโต ช่วยให้เราสามารถตรากตรำทำงาน หนักได้ และทำให้เรามีสติปัญญาเฉียบแหลม MHTH 518.1

แต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มิใช่อาหาร ที่เหมาะสมสำหรับความต้องการของเราในทุก ๆ กรณี เราควรจะเลือกอาหารรับประทานอย่างระมัดระวัง อาหาร ของเราควรจะเหมาะสมกับฤดูกาล, อากาศในถิ่นที่ ๆ เรา อาศัย, และการอาชีพที่เราประกอบ อาหารบางชนิดที่ เหมาะสมสำหรับใช้รับประทานในฤดูหนึ่ง หรือในท้องถิ่น ที่มีอากาศอย่างหนึ่ง ย่อมไม่เหมาะสมกับอากาศและฤดู กาลอื่น ๆ ดังนั้นจึงมีอาหารชนิดต่าง ๆ เพื่อเราจะได้เลือกรับ ประทานให้เหมาะสมได้ตามความต้องการของเรา และ ทุก ๆ คนควรเลือกอาหารให้เหมาะสมกับสิ่งที่จำเป็น สำหรับตัวเอง MHTH 518.2

ผลไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีมากมาย เช่น ผลไม้ลูกนัด และข้าว ทุก ๆ ปีพืชผลในดินแดนต่าง ๆ ทั่ว โลกได้ถูกนำไปจำหน่ายในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เพราะ ในเวลานี้การขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น ผลที่เกิดขึ้นจากสิ่งนี้คือ อาหารหลายชนิดซึ่งเมื่อ ๒-๓ ปีก่อนนี้ เป็นอาหารชนิดที่ ฟุ่มเฟือยและมีราคาแพง ได้กลับกลายเป็นอาหารที่ทุก ๆ คนสามารถจะซื้อหามารักประทานได้ทุก ๆ วัน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งจำพวกผลไม้แห้ง และผลไม้กระป๋อง ถั่วต่าง ๆ และอาหารประเภทถั่วใช้แทนเนื้อสดได้มาก นอกจากถั่ว แล้ว ยังมีข้าว, ผัก, ผลไม้, และรากไม้บางชนิดที่ใช้ประ กอบเป็นอาหารสำหรับบำรุงร่างกายให้เจริญเติบโต อย่าง ไรก็ตามเราควรจะระมัดระวังไม่ใช้อาหารจำพวกถั่วมาก เกินไป และเราควรจะทราบไว้ด้วยว่า ถั่วบางอย่างไม่มี ประโยชน์แก่ร่างกายมากเท่าชนิดอื่น ๆ ลูกอัลมัลด์มีประ โยชน์มากกว่าถั่วลิสง แต่ถั่วลิสงที่เรานำมาปรุงกับพืชผัก อย่างอื่น ๆ เป็นอาหารที่มีประโยชน์และย่อยง่าย MHTH 519.1

เมื่อได้จัดปรุงตามวิธีที่ถูกต้อง เราสามารถจะเอา ผลมะกอกเทศมาใช้แทนเนย และอาหารจำพวกเนื้อได้เช่น เดียวกับถั่ว น้ำมันที่กลั่นจากผลมะกอกเทศมีรสอร่อยมาก ยิ่งกว่าน้ำมันที่ได้จากสัตว์หรือไขมัน น้ำมันมะกอกใช้เป็น ยาระบายได้ การใช้น้ำมันมะกอกมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ ป่วยเป็นวัณโรค และใช้เป็นยาสำหรับรักษาโรคกระ เพาะอาหารอักเสบหรือเป็นแผล MHTH 520.1

ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีรสจัด และอาหารที่หรู หราฟุ่มเฟือยมากเกินไป มักจะชอบรับประทานอาหารที่ แปลก ๆ อยู่เสมอ และไม่ชอบรับประทานอาหารอย่าง ง่าย ๆ ชนิดธรรมดา เขาจะต้องใช้เวลานานเพื่อปรับปรุง ตัวเองให้ชอบอาหารอย่างง่าย ๆ แต่คนที่รับประทาน อาหารอย่างธรรมดา ๆ อยู่เสมอ จะรู้สึกว่าอาหารชนิดนี้ มีรสอร่อย และรับประทานได้มากกว่าอาหารที่ฟุ่มเฟือย และมีราราแพง เมื่อกระเพาะอาหารอยู่ในสภาพปกติไม่ ต้องทำงานหนักเกินกำลัง มันก็สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ ของมันได้โดยเรียบร้อย MHTH 521.1