Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การแก้ไขเรื่องยุ่งยากในโบสถ์

    ที่กรุงยะรูซาเล็มพวกผู้แทนของโบสถ์จากเมืองอันติโอเกีย ได้มาพับกับ พวกพี่น้องจากโบสถ์ต่าง ๆ ซึ่งได้มาร่วม ประชุม กัน และพวกเหล่านั้น ได้เล่าถึงผลงานที่เขาได้ปฏิบัติเกี่ยวกัยการเผย แพร่กิตติคุณของพระเจ้าในท่ามกลางชาวต่างประเทศ แล้วเขาได้ เล่าถึงความยุ่งยากวุ่นวายที่เกิดขึ้นในโบสถ์ เพราะพวกฟาริซาย บางคนที่เข้าเป็นสมาชิกในโบสถ์ ได้ไปที่เมืองอันติโอเกียว และประ กาศว่า ในการที่จะได้รับความรอดนั้นพวกผู้เชื่อถือที่เป็นชาวต่าง ประเทศจะต้องรับสุนัดตามบทบัญญัติของโมเซ และเขาได้โต้เถียง กันถึงปัญหาข้อนี้ในที่ประชุมCCh1 271.1

    พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเห็นว่าการที่จะบังคับให้พวกขาว ต่างประเทศที่เพิ่งกลับในมาเชื่อถือพระเจ้า ถือรักษาขนบธรรม เนียมตามบัญญัติของโมเซนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะชาว ต่างประเทศไม่คุ้นเคยต่อขนบธรรมเนียมของพวกยิว เมื่อมีข้อ บังคับหยุมหยิมเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนาก็จะเกิดความเบื่อหน่าย แล้วความเชื่อของเขาก็จะเสื่อมลง และเหล่าอรรคสาวกก็มีความ คิดเห็นเช่นเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยาโกโบได้เข้าร่วมประชุมด้วย และได้กล่าวว่า “ข้าพเจ้ามีความเห็นว่าเราไม่ควรจะบังคับให้พวก ชาวต่างประเทศถือขนบธรรมเนียมของชาวพวกยิวในเรื่องหยุมหยิม ที่ไม่มีความสำคัญอะไร เพราะพวกชาวต่างประเทศที่เพิ่งกลับใจ มาเชื่อถือในพระเจ้าจะเกิดความเบื่อหน่ายท้อถอย” เมื่อยาโกโบ กล่าวเช่นนี้แล้วพวกอรรคสาวกและผู้แทนของโบสถ์ ที่มาจากเมือง อันติโอเกียก็เลิกโต้แย้งกันCCh1 271.2

    ในกรณีย์นี้ ดูเหมือนยาโกโบ จะได้รับเลือกเป็นผู้ประกาศ ให้พวกที่มาประชุมทราบว่าเขาได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร อย่าง ไรก็ตาม พวกผู้เชื่อถือที่เป็นชาวต่างประเทศ จะต้องเลิกถือ ขนบ ธรรมเนียม บางอย่างที่ไม่เป็นไปตามหลับคำสอนของคริสเตียน แล้วเหล่าอรรคสาวก และผู้เฒ่าผู้แกในโบสถ์ ได้เขียนจดหมายแนะ น้ำให้พวกชาวต่างประเทศ ที่เชื่อถือ ละเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์ ที่ถูกรัดคอตาย และห้ามกินเลือดสัตว์ และเขาได้แนะนำให้พวก ชาวต่างประเทศถือรักษาพระบัญญัติสิบประการ และดำเนินชีวิต อย่างบริสุทธิ์ชอบธรรม และพวกสาวกได้บอกให้พวกชาวต่างประ เทสที่เชือ่ถือทราบว่าพวกยิวที่ประกาศว่า ชาวต่างประเทศที่กลับใจ เสียใหม่จะต้องรับสุนักตามข้อบัญญัติของโมเซ ไม่มีอำนาจที่จะ ให้ชาวต่างประเทศรับสุนัดไCCh1 272.1

    ที่ประชุมซึ่งมีหน้าที่จะตัดสิน เกี่ยวกับเรื่องนี้ ประกอบด้วย เหล่าอรรคสาวก และอาจารย์ซึ่งเป็นคนสำคัญในการชักนำพวก ยิวและพวกชาวต่างประเทศมาเข้าเป็นสมาชิกของคริสตจักร และ นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากโบสถ์ในสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย พวกผู้เฒ่า ผู้แก่จากกรุงยะรูซาเล็ม และผู้แทนจากเมืองอันติโอเกียว และ ผู้แทนจากโบสถ์ที่มีอิทธิพลเข้าร่วมประชุมด้วย ที่ประชุมได้ตกลง กันให้ปฏิบัติตามคำแนะนำสั่งสอนของพระเจ้า และทุก ๆ คนใน ที่ประชุมนั้นได้เห็นว่าพระเจ้าเองได้ทรางตอบปัญหาข้อนี้ โดย ประทาน พระวิญญาณบริสุทธิ์ แก่พวกชาวต่างประเทศ ที่เชือ่ถือใน พระองค์ และพวกอรรคสาวรกรู้สึกว่าเขาจะต้องยอมให้พระวิญญาณ บริสุทธิ์ทรงนำเขาเกี่ยวกับเรื่องที่ ชาวต่างประเทศ จะต้องรับ สุนัด ตามข้อบัญญัติของโมเซหรือไม่CCh1 273.1

    พวกคริสเตียนทั้งหมดในคริสตจักรไม่ได้ถูกเรียกตัวให้ลงn มติเกี่ยวกับเรื่องนี้ เหล่าอรรคสาวกและพวกผู้เฒ่าผู้ซึ่งมีอิทธิพล ในคริสตจักร ได้ตกลงกัน ให้ออกประกาศ ซึ่งพวก คริสเตียนทั่ว ๆ ไปยอมปฏิบัติตาม บางคนไม่พอใจที่เขาตกลงกันเช่นนี้ มีพวก พี่น้องบางคน ที่มีความ ทะเยอทะยาน และมีความเชื่อมั่น ในตัวเอง ไม่เห็นชอบด้วย คนเหล่านี้ต้องการจะทำงานด้วยความรับผิดขอบ ของตัวเอง เขาบ่นว่าติเตียนและหาเหตุจับผิด และคิดที่จะวาง แผนการใหม่ และคิดจะทำลายกิจการของผู้ที่พระเจ้าทรงแต่งตั้ง ให้เป็นผู้ประกาศกิตติคุณของพระองค์ ตั้งแต่แรกเริ่มคริสตจักร ของพระเจ้าก็ต้องประสพกบเรื่องยุ่งยากซึ่งจะต้องมีอยูตลอดไปจน กว่าจะถึงวาระสุดปลาย การถือเอาการตัดสินใจของบุคคลผู้หนึ่งเป็นสิ่งชี้ขาดCCh1 273.2